เรื่องมีอยู่ว่า เราต้องเดินทางไปทำภารกิจที่กรุงเทพ และต้องเดินทางกลับเชียงใหม่ จึงได้ทำการจองตั๋วสายการบิน Lion Air ออนไลน์ไปโดยจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ในวันที่ 16มีนาคม 2558 โดยตามกำหนดการเครื่องออกเวลาประมาณ บ่ายโมงครึ่ง สถานการณ์ในช่วงนั้นของเชียงใหม่ มีเรื่องหมอกควันค่อนข้างบ่อย เราไปรอที่ดอนเมือง ตั้งแต่ช่วงเที่ยง จนถึงกำหนดเวลาเครื่องออก แจ้งดีเลย์หนึ่งครั้ง หลังจากนั้น สถานการณ์ทั้งดอนเมือง เริ่มปั่นป่วนหลายสายการบินยกเลิกแต่ประกาศชัดเจน หลายสายการบินขอดีเลย์ แต่เครื่องก็บินไปเชียงใหม่ได้ในช่วงเย็นๆ แต่สายการบิน Lion Air นี้ บรรดาผู้โดยสารต้องเดินไปถามนางเอาเอง รอบที่หนึ่ง สอง และสาม นับไม่ถ้วน ใครอยู่ในสนามบินวันนั้นจะรู้ดีว่า ยิ่งกว่าปลากระป๋องอัดแน่นในซอสมะเขือเทศ ระยะเวลาจากกำหนดการ ล่วงเลยจนถึงหกโมงเย็น ทำให้ผู้โดยสารหลายๆท่าน เริ่มไม่พอใจ เราเองก็พยายามสะกดอารมณ์ ภายใต้สภาวะการณ์ที่ต้องกลับไปทำงานในวันรุ่งขึ้นให้ได้ สุดท้ายเราก็มาต่อแถวที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส ของ Lion Air เพื่อขอคืนเงิน
ในระหว่างยืนรอ ก็มีเสียงผู้โดยสารหลายคนแชร์ประสบการณ์ให้ฟังว่า ทำไมสายการบิน โน่นนี่นั่น ถึงได้บินได้ ทำไมของเราบินไม่ได้ แต่ก็ช่างเหอะ ไม่อยากหาคำตอบแล้ว เพราะในตอนนั้น คิดเพียงแต่ว่า รถไฟเที่ยวสุดท้ายออกจากสถานีดอนเมืองกี่โมง
ในตอนที่คุยกับพนักงานก็กรอกเอกสารไป แต่ไม่มีสำเนาเอกสารใดๆให้แม้แต่เพียงชิ้นเดียว เอาว่ะ ไม่เป็นไร รีบจับ taxi ไปสถานีรถไปดอนเมืองเลยทันที โชคดีได้ตั๋วขึ้นรถไฟทัน
หลังจากวันนั้น มาถึงกลางเดือน เมษายน ไม่เคยได้รับการติดต่อจาก Lion Air แม้แต่ครั้งเดียว เคยโทรไปสอบถาม พนักงานให้ข้อมูลว่า ไม่เกิน 45 วันทำการ ไม่รวมวันหยุดนะครับ คือ แปลว่าผู้โดยสารต้องเข้าใจใช่ป่ะคะ จบข่าวไปก่อน เดี๊ยนงานเยอะและยุ่งมาก เกินกว่าจะมาอารมณ์เสีย
จวบจนวันนี้ 27 พฤษภาคม ได้รับสลิปบัตรเครดิต เพิ่งเห็นว่าได้รับเงินคืนจาก Lion Air มาส่วนหนึ่ง ยังคงค้างอีกส่วนหนึ่ง จึงได้ส่งอีเมล์ไปสอบถาม พบว่า ให้ติดตามเรื่องเองกับบริษัทประกัน
จากวันนั้น ถึงวันนี้ใช้เวลา 3 เดือน ไม่รู้ว่าตัวเองใจเย็นไปหรือไม่กับสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นเพราะหน้าที่การงานทำให้เราไม่อยากมาเสียเวลากับสิ่งนี้ แต่วันนี้ได้รู้สึกว่า ในเวลาที่เราจ่ายเงินไปครบจำนวน แต่ได้รับบริการที่สุดประทับใจเช่นนี้กลับมา เงินไม่ครบ ต้องตามเอง เสียเวลากับสิ่งต่างๆ โดยไม่มีแม้แต่คำขอโทษในการชดเชยความรู้สึก ไม่มีการโทรมาแจ้งผลการคืนเงิน และสุดท้ายไม่ได้หวังจะขอคืนชดเชยในค่าเสียเวลาเหล่านั้นไปหรอกนะ เพราะเราก็ทำใจแล้วว่านี่คือสายการบินโลว์คอสต์ แต่สุดท้ายต้องเพิ่มสโลแกนไปอีกหรือไม่ โลว์คอสต์โลว์เซอร์วิส (Low Cost & Low Service)
ขอบคุณที่ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าสายการบินที่เราจะไม่เลือกขึ้นอีกเลยคืออะไร
Lion Air Low Cost & Low Service
ในระหว่างยืนรอ ก็มีเสียงผู้โดยสารหลายคนแชร์ประสบการณ์ให้ฟังว่า ทำไมสายการบิน โน่นนี่นั่น ถึงได้บินได้ ทำไมของเราบินไม่ได้ แต่ก็ช่างเหอะ ไม่อยากหาคำตอบแล้ว เพราะในตอนนั้น คิดเพียงแต่ว่า รถไฟเที่ยวสุดท้ายออกจากสถานีดอนเมืองกี่โมง
ในตอนที่คุยกับพนักงานก็กรอกเอกสารไป แต่ไม่มีสำเนาเอกสารใดๆให้แม้แต่เพียงชิ้นเดียว เอาว่ะ ไม่เป็นไร รีบจับ taxi ไปสถานีรถไปดอนเมืองเลยทันที โชคดีได้ตั๋วขึ้นรถไฟทัน
หลังจากวันนั้น มาถึงกลางเดือน เมษายน ไม่เคยได้รับการติดต่อจาก Lion Air แม้แต่ครั้งเดียว เคยโทรไปสอบถาม พนักงานให้ข้อมูลว่า ไม่เกิน 45 วันทำการ ไม่รวมวันหยุดนะครับ คือ แปลว่าผู้โดยสารต้องเข้าใจใช่ป่ะคะ จบข่าวไปก่อน เดี๊ยนงานเยอะและยุ่งมาก เกินกว่าจะมาอารมณ์เสีย
จวบจนวันนี้ 27 พฤษภาคม ได้รับสลิปบัตรเครดิต เพิ่งเห็นว่าได้รับเงินคืนจาก Lion Air มาส่วนหนึ่ง ยังคงค้างอีกส่วนหนึ่ง จึงได้ส่งอีเมล์ไปสอบถาม พบว่า ให้ติดตามเรื่องเองกับบริษัทประกัน
จากวันนั้น ถึงวันนี้ใช้เวลา 3 เดือน ไม่รู้ว่าตัวเองใจเย็นไปหรือไม่กับสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นเพราะหน้าที่การงานทำให้เราไม่อยากมาเสียเวลากับสิ่งนี้ แต่วันนี้ได้รู้สึกว่า ในเวลาที่เราจ่ายเงินไปครบจำนวน แต่ได้รับบริการที่สุดประทับใจเช่นนี้กลับมา เงินไม่ครบ ต้องตามเอง เสียเวลากับสิ่งต่างๆ โดยไม่มีแม้แต่คำขอโทษในการชดเชยความรู้สึก ไม่มีการโทรมาแจ้งผลการคืนเงิน และสุดท้ายไม่ได้หวังจะขอคืนชดเชยในค่าเสียเวลาเหล่านั้นไปหรอกนะ เพราะเราก็ทำใจแล้วว่านี่คือสายการบินโลว์คอสต์ แต่สุดท้ายต้องเพิ่มสโลแกนไปอีกหรือไม่ โลว์คอสต์โลว์เซอร์วิส (Low Cost & Low Service)
ขอบคุณที่ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าสายการบินที่เราจะไม่เลือกขึ้นอีกเลยคืออะไร