เราเป็นคนที่ชอบซื้อของทาง internet มาก เพราะไม่ค่อยมีเวลาไปซื้อเองข้างนอก
ปกติก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรนะคะ มาเจอร้านนี้ถึงกะแจ๊คพอต
เลยอยากจะเอามาเตือนแม่ค้าออนไลน์ทั่วไป ไม่ว่าคุณจะขายอะไร คุณอย่าโกหกลูกค้าเลย
เรื่องราวมันก็มีอยู่ว่า เราสั่งชุดเครื่องนอนมาจากเพจนึงใน Facebook ซึ่งราคาไม่แพง
ชุดละ 590 บาท ได้ชุดผ้าปูที่นอน 5 ชิ้นและผ้าห่ม ด้วยความเห็นแก่ของถูกก็เลยสั่งไป
ที่บ้านเราเปลี่ยนผ้าปูบ่อยมากค่ะ เพราะเลี้ยงแมวเยอะ แมวชอบมาฝนเล็บกับที่นอน ใช้ได้ไม่นานก็พัง
รอบแรก สั่งครั้งแรก สั่งไป 1 ชุด คือที่นอนเรา 5 ฟุต ต้องจ่ายเพิ่มค่าตัด 50 บาทด้วย
ค่าส่งอีก 50 รวมแล้วเป็นยอด 690
รอบสอง สั่งไป 2 ชุด รอบนี้ไม่ตัดแล้วนะคะ เพราะตัดมาก็ไม่พอดีกับที่นอนเรา ต้องเสียเงินตัดอีกรอบ
ลักษณะของแม่ค้าเพจนี้คือ เค้าจะชอบโกหกเรื่องวันส่ง เช่น พอเราโอนเงินไป เค้าก็จะบอกว่า ส่งแล้วนะคะ ส่งวันนี้เลย
และพัสดุที่ทางร้านเค้าจะส่งเป็นแบบธรรมดา ไม่ใช่ลงทะเบียนเพราะฉะนั้นจะเช็คอะไรไม่ได้เลย
ขอเลขพัสดุก็ลำบากมาก ยุ่งมาก และไม่เคยโพสหน้าเพจเลยว่าวันนี้ส่งอะไรไปบ้าง
สั่งทั้งสองครั้งการกระทำก็เหมือนเดิม
- รอบแรก เราสั่งวันที่ 27 มี.ค. เค้าก็บอกว่าส่งมาตั้งแต่วันที่ 28
>> ดูตามวันที่ของ ปณ. ของถูกส่งวันที่ 2 เมษา
- รอบสอง สั่งวันที่ 14 พ.ค. ทางร้านก็แจ้งมาว่าส่งวันนั้นเลย
>> ดูตามวันที่ของ ปณ. ของถูกส่งวันที่ 18 พ.ค.
คำถาม?? ทำไมเราถึงสั่งรอบสอง เพราะเรามองโลกในแง่ดีว่า รอบแรกเค้าอาจจะผิดพลาด
มาแก้ตัวกันที่รอบสองนะจ๊ะ ก็โดนแบบเดิมจ้า เราว่าไม่ใช่ความผิดพลาดแล้ว แต่น่าจะเป็นนิสัยของแม่ค้ามากกว่า
ไม่ใช่ที่เราคนเดียวที่โดนแบบนี้ เราไปส่องเพจเค้ามา จากที่ลูกค้ามารีวิว
บรรทัดก่อนรีวิวจะมีประโยคว่า
"ทำไมของยังไม่ได้เลยคะ" หรืออ
"ของยังไม่ถึงเลยนะคะ"
แม่ค้าก็มุขเดิม อ่านแล้วไม่ตอบ เหมือนที่เราโดนเป๊ะๆๆ ทีก่อนโอนเงินหละตอบไว
======================================================
ขอวอนแม่ค้าออนไลน์ทุกท่านเลยนะคะ เรารู้ว่าคุณไม่ได้โกงเงินเราเพราะคุณส่งจริงๆ
มีปัญหาอะไรก็บอกมา เช่น
ให้ทางโกดังส่ง อาจจะส่งช้าสัก 2-3 วันนะคะ ของค่อนข้างเยอะ ส่งแล้วจะมาแจ้งนะคะ
ส่งช้า ส่งเร็วก็ของให้บอก ไม่ใช่พูดไปงั้นๆ คุณบอกว่าคุณส่งมาแล้ว แต่จริงๆคุณไม่ได้ส่ง
ทางลูกค้าก็นั่งรอของว่าทำไมถึงยังไม่มา พัสดุธรรมดา 4-7 วันแล้ว ของก็ยังมาไม่ถึง
ของดิฉันจะหายไหม หรือพี่ไปรษณีย์มาแล้วไม่เจอใครเลยตีของกลับ แล้วใบรับของอยู่ไหน
ปัญหาของทางผู้รับมันเยอะมาก เพราะจากที่คุณโกหกว่าคุณส่งมาแล้วแค่นั้นเอง
สำหรับเรื่อง Tracking มันคงไม่เหนือบ่ากว่าแรงที่จะแจ้งลูกค้าหรอกมั้งคะ
ถึงพัสดุธรรมดาจะเช็คไม่ได้ แต่มันก็เป็นหลักฐาน สร้างความเชื่อมั่นว่าคุณส่งของมาแล้ว
เท่าที่เราซื้อๆของมา เราประทับใจร้าน "ครีมมะขามพะเยา" มากที่สุดแล้ว
ลูกค้าเค้าเยอะมาก ส่งของวันนึงเราว่าประมาณ 50กล่องขึ้น แต่บอกว่าส่งของวันไหนก็คือส่งวันนั้นจริงๆ
เค้าไม่สะดวกพิมพ์แจ้งหน้าเพจ เค้าก็ใช้วิธีการเขียนใส่กระดาษแล้วถ่ายรูปเอา
ลูกค้าก็มาเช็คเองได้ ลูกค้าก็แฮปปี้ แม่ค้าก็ไม่ลำบาก
สุดท้ายขายของออนไลน์มันปากต่อปากนะคะ คุณบริการดี ลูกค้าเค้าก็แนะนำกันไปเรื่อยๆ
ในทางกลับกัน คุณโกหกลูกค้า เค้าก็ไปบอกคนอื่นเหมือนกันว่าคุณเป็นแบบไหน
เรารู้ว่าคุณไม่ได้โกงเรา แต่แค่คุณโกหก แนะนำให้ปรับปรุงการบริการ แล้วมาพูดความจริงกัน
เราว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่โดน และก็คงไม่ใช่ร้านเดียวที่ทำแบบนี้
ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า คุณไม่ต้องมาอะไรกับลูกค้าแบบเรามากมาย แค่ทำตามหน้าที่ซึ่งกันและกันให้ดี
โอนเงิน >> ส่งของ >> แจ้งtracking >>รับของตรงตามสเปค ทุกอย่างก็จบแล้วแค่นี้ง่ายๆ
หวังว่ากระทู้นี้จะช่วยเตือนใจ สะกิดใจ แม่ค้าที่กำลังทำแบบนี้บ้างสักนิดก็ยังดี
ขอบคุณค่ะ
ฝากถึงแม่ค้าออนไลน์ "ที่ไม่ได้โกงแต่ชอบโกหก"
ปกติก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรนะคะ มาเจอร้านนี้ถึงกะแจ๊คพอต
เลยอยากจะเอามาเตือนแม่ค้าออนไลน์ทั่วไป ไม่ว่าคุณจะขายอะไร คุณอย่าโกหกลูกค้าเลย
เรื่องราวมันก็มีอยู่ว่า เราสั่งชุดเครื่องนอนมาจากเพจนึงใน Facebook ซึ่งราคาไม่แพง
ชุดละ 590 บาท ได้ชุดผ้าปูที่นอน 5 ชิ้นและผ้าห่ม ด้วยความเห็นแก่ของถูกก็เลยสั่งไป
ที่บ้านเราเปลี่ยนผ้าปูบ่อยมากค่ะ เพราะเลี้ยงแมวเยอะ แมวชอบมาฝนเล็บกับที่นอน ใช้ได้ไม่นานก็พัง
รอบแรก สั่งครั้งแรก สั่งไป 1 ชุด คือที่นอนเรา 5 ฟุต ต้องจ่ายเพิ่มค่าตัด 50 บาทด้วย
ค่าส่งอีก 50 รวมแล้วเป็นยอด 690
รอบสอง สั่งไป 2 ชุด รอบนี้ไม่ตัดแล้วนะคะ เพราะตัดมาก็ไม่พอดีกับที่นอนเรา ต้องเสียเงินตัดอีกรอบ
ลักษณะของแม่ค้าเพจนี้คือ เค้าจะชอบโกหกเรื่องวันส่ง เช่น พอเราโอนเงินไป เค้าก็จะบอกว่า ส่งแล้วนะคะ ส่งวันนี้เลย
และพัสดุที่ทางร้านเค้าจะส่งเป็นแบบธรรมดา ไม่ใช่ลงทะเบียนเพราะฉะนั้นจะเช็คอะไรไม่ได้เลย
ขอเลขพัสดุก็ลำบากมาก ยุ่งมาก และไม่เคยโพสหน้าเพจเลยว่าวันนี้ส่งอะไรไปบ้าง
สั่งทั้งสองครั้งการกระทำก็เหมือนเดิม
- รอบแรก เราสั่งวันที่ 27 มี.ค. เค้าก็บอกว่าส่งมาตั้งแต่วันที่ 28
>> ดูตามวันที่ของ ปณ. ของถูกส่งวันที่ 2 เมษา
- รอบสอง สั่งวันที่ 14 พ.ค. ทางร้านก็แจ้งมาว่าส่งวันนั้นเลย
>> ดูตามวันที่ของ ปณ. ของถูกส่งวันที่ 18 พ.ค.
คำถาม?? ทำไมเราถึงสั่งรอบสอง เพราะเรามองโลกในแง่ดีว่า รอบแรกเค้าอาจจะผิดพลาด
มาแก้ตัวกันที่รอบสองนะจ๊ะ ก็โดนแบบเดิมจ้า เราว่าไม่ใช่ความผิดพลาดแล้ว แต่น่าจะเป็นนิสัยของแม่ค้ามากกว่า
ไม่ใช่ที่เราคนเดียวที่โดนแบบนี้ เราไปส่องเพจเค้ามา จากที่ลูกค้ามารีวิว
บรรทัดก่อนรีวิวจะมีประโยคว่า "ทำไมของยังไม่ได้เลยคะ" หรืออ "ของยังไม่ถึงเลยนะคะ"
แม่ค้าก็มุขเดิม อ่านแล้วไม่ตอบ เหมือนที่เราโดนเป๊ะๆๆ ทีก่อนโอนเงินหละตอบไว
======================================================
ขอวอนแม่ค้าออนไลน์ทุกท่านเลยนะคะ เรารู้ว่าคุณไม่ได้โกงเงินเราเพราะคุณส่งจริงๆ
มีปัญหาอะไรก็บอกมา เช่น ให้ทางโกดังส่ง อาจจะส่งช้าสัก 2-3 วันนะคะ ของค่อนข้างเยอะ ส่งแล้วจะมาแจ้งนะคะ
ส่งช้า ส่งเร็วก็ของให้บอก ไม่ใช่พูดไปงั้นๆ คุณบอกว่าคุณส่งมาแล้ว แต่จริงๆคุณไม่ได้ส่ง
ทางลูกค้าก็นั่งรอของว่าทำไมถึงยังไม่มา พัสดุธรรมดา 4-7 วันแล้ว ของก็ยังมาไม่ถึง
ของดิฉันจะหายไหม หรือพี่ไปรษณีย์มาแล้วไม่เจอใครเลยตีของกลับ แล้วใบรับของอยู่ไหน
ปัญหาของทางผู้รับมันเยอะมาก เพราะจากที่คุณโกหกว่าคุณส่งมาแล้วแค่นั้นเอง
สำหรับเรื่อง Tracking มันคงไม่เหนือบ่ากว่าแรงที่จะแจ้งลูกค้าหรอกมั้งคะ
ถึงพัสดุธรรมดาจะเช็คไม่ได้ แต่มันก็เป็นหลักฐาน สร้างความเชื่อมั่นว่าคุณส่งของมาแล้ว
เท่าที่เราซื้อๆของมา เราประทับใจร้าน "ครีมมะขามพะเยา" มากที่สุดแล้ว
ลูกค้าเค้าเยอะมาก ส่งของวันนึงเราว่าประมาณ 50กล่องขึ้น แต่บอกว่าส่งของวันไหนก็คือส่งวันนั้นจริงๆ
เค้าไม่สะดวกพิมพ์แจ้งหน้าเพจ เค้าก็ใช้วิธีการเขียนใส่กระดาษแล้วถ่ายรูปเอา
ลูกค้าก็มาเช็คเองได้ ลูกค้าก็แฮปปี้ แม่ค้าก็ไม่ลำบาก
สุดท้ายขายของออนไลน์มันปากต่อปากนะคะ คุณบริการดี ลูกค้าเค้าก็แนะนำกันไปเรื่อยๆ
ในทางกลับกัน คุณโกหกลูกค้า เค้าก็ไปบอกคนอื่นเหมือนกันว่าคุณเป็นแบบไหน
เรารู้ว่าคุณไม่ได้โกงเรา แต่แค่คุณโกหก แนะนำให้ปรับปรุงการบริการ แล้วมาพูดความจริงกัน
เราว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่โดน และก็คงไม่ใช่ร้านเดียวที่ทำแบบนี้
ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า คุณไม่ต้องมาอะไรกับลูกค้าแบบเรามากมาย แค่ทำตามหน้าที่ซึ่งกันและกันให้ดี
โอนเงิน >> ส่งของ >> แจ้งtracking >>รับของตรงตามสเปค ทุกอย่างก็จบแล้วแค่นี้ง่ายๆ
หวังว่ากระทู้นี้จะช่วยเตือนใจ สะกิดใจ แม่ค้าที่กำลังทำแบบนี้บ้างสักนิดก็ยังดี
ขอบคุณค่ะ