ธรรมชาติได้สร้างจิตให้มีความรู้สึกว่ามี "เรา" ขึ้นมาในร่างกายนี้ (กายกับจิตต้องพึ่งพาอาศัยกัน ขาดกันไม่ได้ ถ้าสิ่งใดหายไป อีกสิ่งก็จะหายตามไปด้วยทันที ตามกฏสูงสุดของธรรมชาติ)
แต่จะหาสิ่งที่เป็นแก่นหรือตัวตนจริงๆที่จะมาเป็น "เรา" ที่จะมีอยู่ตลอดไป (หรือเกิดมี "เรา" ขึ้นมาเวียนว่ายตาย-เกิดในร่างกายใหม่ๆ) ไม่มี
สรุปว่า มันไม่มีเราอยู่จริง เพราะมันไม่มีเรามาเกิด ไม่มีเราที่กำลังเป็นอยู่ และไม่มีเราตาย ส่วนเรื่องที่ว่ามีเรามาเวียนว่ายตาย-เกิดเพื่อรับผลกรรมเก่านั้น เป็นแค่ความเชื่อของคนที่ไม่เข้าใจเรื่องไม่มีเราอยู่จริงเท่านั้น ซึ่งความเข้าใจนี้คือหัวใจของปัญญาตามหลักอริยสัจ ๔ ที่เป็นหลักในการปฏิบัติเพื่อดับทุกข์ของจิตใจในปัจจุบันที่พระพุทธเจ้าสอน ส่วนความเชื่อนั้นไม่ใช่ปัญญาที่จะนำมาใช้ปฏิบัติเพื่อดับทุกข์ตามหลักอริยสัจ ๔ ได้ ความเชื่อทำได้ก็เพียงทำให้อุ่นใจว่าจะพ้นทุกข์เอาในชาติหน้าเท่านั้น
มีเราโดยไม่มีเรา
แต่จะหาสิ่งที่เป็นแก่นหรือตัวตนจริงๆที่จะมาเป็น "เรา" ที่จะมีอยู่ตลอดไป (หรือเกิดมี "เรา" ขึ้นมาเวียนว่ายตาย-เกิดในร่างกายใหม่ๆ) ไม่มี
สรุปว่า มันไม่มีเราอยู่จริง เพราะมันไม่มีเรามาเกิด ไม่มีเราที่กำลังเป็นอยู่ และไม่มีเราตาย ส่วนเรื่องที่ว่ามีเรามาเวียนว่ายตาย-เกิดเพื่อรับผลกรรมเก่านั้น เป็นแค่ความเชื่อของคนที่ไม่เข้าใจเรื่องไม่มีเราอยู่จริงเท่านั้น ซึ่งความเข้าใจนี้คือหัวใจของปัญญาตามหลักอริยสัจ ๔ ที่เป็นหลักในการปฏิบัติเพื่อดับทุกข์ของจิตใจในปัจจุบันที่พระพุทธเจ้าสอน ส่วนความเชื่อนั้นไม่ใช่ปัญญาที่จะนำมาใช้ปฏิบัติเพื่อดับทุกข์ตามหลักอริยสัจ ๔ ได้ ความเชื่อทำได้ก็เพียงทำให้อุ่นใจว่าจะพ้นทุกข์เอาในชาติหน้าเท่านั้น