เกร็ดความรู้จากงาน Youtube Pulse

วันนี้ผมได้ไปร่วมงาน Youtube Pulse ที่จัดขึ้นโดย Google Thailand เลยรวบรวมสรุปเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ Youtube มาฝากดังนี้ครับ
Youtube Thailand ติดอันกับ Top Ten ของ Youtube ทั่วโลก โดยปีที่แล้ว เรามีการเติบโตสูงถึง 110%

- 45% ของคนไทยเล่นอินเตอร์เนตขณะดู TV

- 50% ดู Youtube ผ่านทางมือถือ

- 83% ของคุณแม่ดู Youtube ผ่านทางมือถือ (ปกติก็ยุ่งจะแย่อยู่แล้ว ถ้าว่างแม้เพียงนิด ก็ขอพักผ่อนส่วนตัวด้วยการดู Youtube ผ่านมือถือ)

- อัตราการดู Youtube เมื่อเทียบกับ TV จะเห็นได้ว่าตื่นเช้ามา คนดู TV สูงกว่า Youtube แต่ระหว่าง 09.00-18.00 อัตราการดู Youtube จะสูงกว่า TV
(บางคนเปิดดูเล่นในที่ทำงานจริงมั้ยครับ?)
ดังนั้นการโฆษณาใน Youtube ก็ไม่จำเป็นต้องโฟกัสแต่ช่วง Prime Time เท่านั้น

- สถิติที่น่าประหลาดใจคือ คนไทยชอบดู Clip VDO ที่ยาว (ยาวกว่าโฆษณาใน TVC) ดังนั้นไม่ได้จำกัดว่าถ้าจะทำคลิปใน youtube จะต้องโฟกัสให้คลิปสั้นๆเหมือนทำโฆษณาใน TV แต่ต้องทำให้น่าสนใจและน่าติดตาม

- Youtube Ads Leaderboard (โฆษณาที่ได้รับเลือกจากทาง Youtube ในด้านจำนวนการเช้าชมและปริมาณการแชร์) ล้วนแล้วแต่มีระยะเวลาโดยเฉลี่ย 4 นาที ซึ่งสอดคล้องกับสถิติที่บอกว่า คนไทยไม่ได้สนใจว่าคลิปต้องสั้นเหมือนโฆษณาใน TV แต่ต้องทำให้น่าสนใจและติดตามดูจนจบ
- คนไม่ได้ดูคลิปว่ายาวหรือสั้นแล้วค่อยดูเนื้อหา คนดูเนื้อหา ถ้าน่าสนใจ ก็จะติดตาม กว่าจะรู้ตัวอีกที ก็ดูจบแล้ว
ปัจจัยส่งเสริมให้คนดู Youtube มากขึ้นเพราะ Choice & Flexibility

Choice: คนมีทางเลือกมากขึ้น อยากดูเนื้อหาอะไรก็หาได้ใน youtube ทำให้มีรายการที่เจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการเฉพาะทางได้มากยิ่งขึ้น
Flexibility:
มีความสะดวกในการดู youtube มากขึ้น ดูที่ไหนก็ได้ เวลาในก็ได้ โดยเฉพาะเด็กๆที่มักถูกผู้ใหญ่ที่บ้านแย่งรีโมท ทำให้ต้องไปดูรายการโปรดผ่านทาง Youtube
หวังว่าเกร็ดความรู้นี้น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆกันนะครับ
หากสนใจเกร็ดความรู้เกี่ยวกับด้าน Online Marketing, Google Adwords, Facebook Ads สามารถติดตามผมได้ที่ facebook.com/mydigitalpartner นะครับ
เกร็ดความรู้จากงาน Youtube Pulse
วันนี้ผมได้ไปร่วมงาน Youtube Pulse ที่จัดขึ้นโดย Google Thailand เลยรวบรวมสรุปเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ Youtube มาฝากดังนี้ครับ
Youtube Thailand ติดอันกับ Top Ten ของ Youtube ทั่วโลก โดยปีที่แล้ว เรามีการเติบโตสูงถึง 110%
- 45% ของคนไทยเล่นอินเตอร์เนตขณะดู TV
- 50% ดู Youtube ผ่านทางมือถือ
- 83% ของคุณแม่ดู Youtube ผ่านทางมือถือ (ปกติก็ยุ่งจะแย่อยู่แล้ว ถ้าว่างแม้เพียงนิด ก็ขอพักผ่อนส่วนตัวด้วยการดู Youtube ผ่านมือถือ)
- อัตราการดู Youtube เมื่อเทียบกับ TV จะเห็นได้ว่าตื่นเช้ามา คนดู TV สูงกว่า Youtube แต่ระหว่าง 09.00-18.00 อัตราการดู Youtube จะสูงกว่า TV
(บางคนเปิดดูเล่นในที่ทำงานจริงมั้ยครับ?)
ดังนั้นการโฆษณาใน Youtube ก็ไม่จำเป็นต้องโฟกัสแต่ช่วง Prime Time เท่านั้น
- สถิติที่น่าประหลาดใจคือ คนไทยชอบดู Clip VDO ที่ยาว (ยาวกว่าโฆษณาใน TVC) ดังนั้นไม่ได้จำกัดว่าถ้าจะทำคลิปใน youtube จะต้องโฟกัสให้คลิปสั้นๆเหมือนทำโฆษณาใน TV แต่ต้องทำให้น่าสนใจและน่าติดตาม
- Youtube Ads Leaderboard (โฆษณาที่ได้รับเลือกจากทาง Youtube ในด้านจำนวนการเช้าชมและปริมาณการแชร์) ล้วนแล้วแต่มีระยะเวลาโดยเฉลี่ย 4 นาที ซึ่งสอดคล้องกับสถิติที่บอกว่า คนไทยไม่ได้สนใจว่าคลิปต้องสั้นเหมือนโฆษณาใน TV แต่ต้องทำให้น่าสนใจและติดตามดูจนจบ
- คนไม่ได้ดูคลิปว่ายาวหรือสั้นแล้วค่อยดูเนื้อหา คนดูเนื้อหา ถ้าน่าสนใจ ก็จะติดตาม กว่าจะรู้ตัวอีกที ก็ดูจบแล้ว
ปัจจัยส่งเสริมให้คนดู Youtube มากขึ้นเพราะ Choice & Flexibility
Choice: คนมีทางเลือกมากขึ้น อยากดูเนื้อหาอะไรก็หาได้ใน youtube ทำให้มีรายการที่เจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการเฉพาะทางได้มากยิ่งขึ้น
Flexibility:
มีความสะดวกในการดู youtube มากขึ้น ดูที่ไหนก็ได้ เวลาในก็ได้ โดยเฉพาะเด็กๆที่มักถูกผู้ใหญ่ที่บ้านแย่งรีโมท ทำให้ต้องไปดูรายการโปรดผ่านทาง Youtube
หวังว่าเกร็ดความรู้นี้น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆกันนะครับ
หากสนใจเกร็ดความรู้เกี่ยวกับด้าน Online Marketing, Google Adwords, Facebook Ads สามารถติดตามผมได้ที่ facebook.com/mydigitalpartner นะครับ