ช่วยด้วยครับ จองตั๋ว Airasia ไม่สำเร็จ แต่มีการเรียกเก็บเงินมาที่บัตรเครดิต ทำไงดี???

กระทู้คำถาม
สวัสดีครับเพื่อนๆทุกท่านใน pantip.com

ผมมีเรื่องเดือดร้อน อยากขอความช่วยเหลือ/คำแนะนำจากเพื่อนใน pantip ครับ

ขอเริ่มเลยนะครับ (ยาวนิดนึงนะครับ)

เนื่องจากผมต้องไปทำงานในประเทศลาว แบบชั่วคราว(แต่เดินทางไป-กลับบ่อยมากๆ เดือนละคั้ง หรือ สองเดือนครั้ง ครั้งละ 2สัปดาห์)
เมื่อช่วงต้นเดือน วันที่ 1-4 พ.ค. 58 ที่ผ่านมานั้น ภรรยาผม ต้องการเดินทางไปเยี่ยมที่ทำงานผมในประเทศลาว ผมเลยดำเนินการจองตั๋วเครื่องบิน Airasia ผ่านเว็บไซท์ ขณะที่อยู่ในประเทศลาว

โดยจองแบบไปกลับ กทม. - เลย (จากเลยค่อยให้ภรรยาผมนั่งรถต่อเข้าไปอีกที) ขาไปวันที่ 1 พค 58 ไฟล์ทเช้า  ขากลับ 4 พค 58 ไฟล์ทบ่าย เลือกชำระค่าโดยสารด้วยบัตรเครดิต ผมดำเนินการจองตั๋วในวันที่ 29 เม ย 58 ซึ่งการจองก็ปกติดี ไม่มีอะไร เนื่องจากเป็นราคาปกติ ไม่ได้เป็นช่วงโปรโมชั่นอะไร แต่ขณะที่อยู่ระหว่างกระบวนตัดบัตรในหน้าของ visa ระบบก็เด้งหน้าต่างขึ้นมาประมาณว่า ไม่สามารถชำระได้ ให้ดำเนินการใหม่ แล้วพอกด ok ไปก็เด้งออกมาหน้าแรกใหม่

ผมก็ลองใหม่อีกครั้งหนึ่ง ใช้บัตรใบเดิม แต่ก็ไม่ได้อีกเป็นเหมือนเดิม เลยคิดว่าบัตรเครดิต คงมีปัญหาอะไรสักอย่าง (จุดเริ่มต้นของความ ชิ หาย) เลยเปลี่ยนบัตรเครดิตเป็นอีกใบ (ความ ซ วย ยกกำลังสอง) แล้วจองใหม่อีกรอบ ก็ไม่ได้อีกเป็นเหมือนเดิม เช็คเมลล์ดูก็ไม่มี confirmation อะไรมา เข้าไปดูในหน้า accout airasia ของตัวเองดูใน manage booking ก็ไม่มี ก็เลยตัดสินใจให้ภรรยาผมจองเองแทน แล้วเลือกไปชำระที่เคาท์เตอร์เซอรวิส แทนละกัน เพราะต้องรีบเอาตั๋วเดินทางไปจัดการเรื่องเอกสารเข้าเมือง และจองรถเพื่อเดินทางเข้ามายังที่ทำงานของผม

พอถึงวันเดินทาง ภรรยาผมก็เดินทางมาตามปกติ ด้วย booking ที่เธอจองเอง ไม่มีปัญหาอะไร แต่ปัญหามันเริ่มเกิดตั้งแต่นี้ครับบบบ

วันที่ 18 พค 58 ผมได้รับ statement บัตรเครดิตมา แท่นแท้นนนนนนน มีรายการเรียกเก็บเงินจาก airasia มาด้วยครับ ยอดเงิน 3,100 เศษ ผมก็เงิบสิครับทีนี้ นึกเอะใจ เราใช้บัตรจองสองใบนี่น่าตอนนั้น แต่ statement ยังไม่มา เลยเข้าไปเช็คในระบบ online ต๊ะแด่นนนนนนนนน ยอด 3,100 เศษ เท่ากันเป๊ะยันเศษสตางค์ เกิดอาการหน้ามืดไปครู่หนึ่ง.............

ตั้งสติได้ ก็เริ่มดำเนินการโทรไปยังบัตรเครดิตก่อนทันที ขอปฏิเสธ การทำรายการ ดังกล่าวทันที่ จนท.ของ SCB ช่วยเหลือได้ดีและรวดเร็วมาก รวมทั้งให้คำแนะนำในการดำเนินการด้วย (ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ .... แต่หลังจากส่งเรื่องไปแล้ว 5 วันจนถึงวันนี้ ยังเงียบบบบบกริบ) ตามด้วยบัตร Central อีกใบแต่ จนท. บอกว่า ถ้าแจ้งปฏิเสธการใช้บัตร บัตรจะถูกอายัดเลย แล้วจะส่งใบใหม่มาแทน (ผมก็งงนะอันนี้ ผมบอกไปว่า ผมไม่ได้ปฏิเสธการใช้บัตร แต่ผมปฏิเสธรายการเรียกเก็บเงินดังกล่าว เหมือนผมซื้อของจริง แต่ผมไม่ได้ของมา ทำนองนี้ แต่ จนท.ก็บอกว่าเราไม่มีเงื่อนไขแบบนี้ T T ปวดใจ) ให้ดำเนินการร้องเรียนไปยังผู้ให้บริการแทนก่อน แล้วให้ airasia ทำเรื่องคืนเงินเข้ามาที่บัตรเอง (คิดในใจว่าจะได้มั้ยหล่ะ นี่มาขอความช่วยเหลือจากท่านก่อน จะ pending จะอะไรยอดนี้ไว้ก่อนก็ได้)

ทีนี้ก็โทรไป Airasia callcenter ซึ่งขึ้นชื่อว่า ติดต่อย๊ากกกกกกกกกยากก แต่รอไม่นานเท่าไหร่ หลังจากได้คุยกับ จนท. ผมขอสรุปบทสนทนาคร่าวๆนะครับ

ผม: ผมต้องการ refund ยอดที่ถูกเรียกเก็บจาก airasia เนื่องจากระบบไม่สมบูรณ์ และไม่มีเอกสารใดๆยืนยันมาที่ผมด้วย
จนท. : ขอทราบรายละเอียด ชื่อ ผดส. เที่ยวบิน วันเวลาเดินทาง
ผม: ชื่อภรรยา กทม-เลย 1-4พค58
จนท.: รอสักครู่ ขอตรวจสอบข้อมูลในระบบก่อนค่ะ...........................................................................5นาที ผ่านไป
จนท.: จากระบบพบว่า มี 3 booking นะคะ(เฮ้ยยย อารายเนี่ยมาจากไหน2booking ไหนระบบบอกจองไม่สำเร็จ) เดินทางจริงเพียง booking เดียว (ก็แน่สิ จองคนเดียวกัน เดินทางวันเดียวกัน ถ้ามีคนมากอีก 2booking ก็แปลกละ)
ผม: อ่าวแล้วอีก 2 booking มาจากไหนอ่ะครับ ตอนจองระบบก็บอกว่าไม่สำเร็จ แล้วก็ไม่มีเมลล์ส่งมา confirm อะไรเลย เข้าไปในระบบคุณ ผมก็ไม่เห็นมี 2 booking นี้เลย
จนท. : ต้องขออภัยในความไม่สะดวก รบกวนลูกค้า ร้องเรียนผ่านทาง e-form แทนนะคะ ทางเราไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้
ผม: ผมต้องการคุยเดี๋ยวนี้เลย กับคนที่ตัดสินใจได้ กับคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ เพราะต้องไปยืนยันกับทางบัตรเครดิตด้วยว่าระบบขัดข้อง
จนท.: ยังไงรบกวนส่งเรื่องผ่าน e-form เข้ามานะคะ ใช้เวลาพิจารณา 5 วันทำการ แล้วจะมี email ตอบกลับไปค่ะ

** ผมคิดในใจ โวยวายตรงนี้ไปคงไม่มีอะไรดีขึ้นมา ส่งเรื่องผ่าน e-form ก็ได้แว้ **
ผมจึงรีบเตรียมเอกสาร capture หน้าจอ ใน manage my booking บนเว็บมา statement บัตรเครดิต รูปถ่ายใบเสร็จที่ไปจ่ายที่ counter service มา แล้วส่งแนบไปใน e-form พร้อมกับข้อความ ตามนี้

ผมต้องการร้องเรียนเรื่องการหักเงินค่าตั๋วโดยสารที่ผมดำเนินการจองในวันที่ 29 เมษายน 2558 ให้กับภรรยา ชื่อ xxx (ขออนุญาติสงวนนาม) เดินทางไป-กลับ ดอนเมือง-เลย วันเดินทาง 1-4 พค 2558 โดยเลือกชำระด้วยบัตรเครดิต SCB  แต่ระบบแจ้งว่าทำรายการไม่สำเร็จ ไม่สามารถจองได้ ให้ทำรายการใหม่ จึงใช้บัตรเครดิต Central card  ชำระแทนอีกครั้ง แต่ก็ไม่สามารถทำรายการได้สำเร็จทั้งสองครั้ง แต่กลับมียอดเรียกเก็บไปยังบัตรเครดิต (ตามเอกสารแนบในใบสรุปรายการทั้งสองธนาคาร)

โดยผมทำการจากผ่าน internet ระหว่างทำงานอยู่ในประเทศลาว ผ่าน website airasis.com เมื่อจองไม่สำเร็จ ไม่สามารถชำระเงินได้ และไม่มีเอกสารยืนยันใดๆจากทาง airasia ส่งมา รวมทั้งเข้ามาตรวจสอบในเมนู "จัดการบุ๊คกิ้ง" ก็ไม่มีรายการดังกล่าวแสดงไว้

จากนั้นจึงให้ภรรยาผมดำเนินการจองด้วยตัวเอง และเลือกชำระเงินผ่าน counter service แทน (ตามเอกสารแนบ)

ผมจึงเรียนมาเพื่อให้ทาง Airsia ดำเนินการยกเลิกรายการเรียกเก็บเงินทั้งสองรายการ และคืนเงินส่วนนี้ให้กับผม เนื่องจากเป็นความผิดพลาดของระบบ

โปรดดำเนินการอย่างเร่งด่วน


จากนั้นก็รอไป 5 วันจนถึงวันนี้ ได้รับ email ตอบกลับมาแบบนี้

สายการบินแอร์เอเชียขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่เลือกใช้บริการของสายการบินฯ

สายการบินฯ ขออธิบายให้ท่านทราบว่าเมื่อการสำรองที่นั่งจะได้รับการยืนยันหลังจากเกิดการชำระเงินค่าโดยสารเต็มจำนวนและหลังจากที่สายการบินฯ ได้ออกเอกสารการสำรองที่นั่ง และ/หรือ เอกสารการบินเพื่อยืนยันการเดินทางแล้ว ซึ่งจะไม่สามารถยกเลิก และ/หรือ ขอคืนการชำระเงิน และ/หรือเปลี่ยนแปลงชื่อผู้โดยสาร และ/หรือ เปลี่ยนเส้นทางการบินได้

สายการบินฯ ขอเรียนชี้แจงให้ทราบเพิ่มเติมว่าในกรณีที่ท่านทำการสำรองที่นั่งทุกครั้ง ระบบจะแสดงสถานะการชำระเงิน และสถานะการจองให้ท่านทราบทุกครั้ง หรือหากท่านยังไม่ได้รับหมายเลขยืนยันการสำรองที่นั่ง ท่านสามารถติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรเพื่อทำการตรวจสอบวงเงินของท่าน หรือติดต่อแอร์เอเชียคอลเซนเตอร์ 02-515-9999 เพื่อทำการตรวจสอบว่าการสำรองที่นั่งว่าสำเร็จหรือไม่

อ้างอิงหมายเลขการสำรองที่นั่ง XXXXX1 และ XXXXX2 (ขออนุญาติซ่อนหมายเลขจริงนะครับ) สายการบินฯ ต้องขออภัยที่ไม่สามารถดำเนินการตามคำร้องดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตามสายการบินฯ มีความเข้าใจและเห็นใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยสายการบินฯ ได้พิจารณาเป็นกรณีพิเศษโดยให้ท่านเก็บยอดค่าโดยสารไว้เป็นวงเงินคงเหลือที่ท่านสามารถนำมาใช้สำหรับการเดินทางในโอกาสต่อไปภายในระยะเวลา 90 วัน จากกำหนดการเดินทางเดิมผ่านเว็บไซต์ ท่านสามารถให้บุคคลอื่นเดินทางแทนได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นผู้โดยสารท่านเดิมและสามารถเปลี่ยนเส้นทางการบินได้ หากราคาตั๋วใหม่มีราคาตั๋วที่สูงกว่าราคาตั๋วเดิมที่ท่านเก็บเป็นยอดเงินไว้ ท่านต้องชำระส่วนต่างของราคาตั๋วใหม่ด้วย

หากท่านยินดีรับข้อเสนอเก็บยอดเงินไว้เป็นวงเงินคงเหลือดังกล่าว (Credit Shell) สายการบินฯ รบกวนท่านแจ้ง หมายเลขสมาชิกภายใต้ชื่อผู้เดินทางหรือชื่อผู้ถือบัตรเครดิตที่ชำระค่าโดยสารนี้กลับมาผ่านทาง e-form http://www.airasia.com/my/en/e-form.page กรุณาเลือกหัวข้อ “ข้อร้องเรียน” หรือ “คำขอจากลูกค้า” เพื่อที่ทางสายการบินฯ จะทำการเก็บยอดเงินเพื่อให้ท่านได้สำรองที่นั่งครั้งต่อไปผ่านทางเว็บไซต์ต่อไป

สายการบินฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านใจให้ความเข้าใจในข้อชี้แจงและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสรับใช้ท่านในโอกาสต่อไป

ท่านสามารถติดตามข่าวสาร ตารางเที่ยวบิน หรือโปรโมชั่นที่นั่งราคาพิเศษของสายการบินแอร์เอเชีย ผ่านทางหน้าเวปไซต์ www.airasia.com หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ AskAirAsia http://www.airasia.com/ask/  หรือติดต่อเราผ่าน e-form http://www.airasia.com/th/th/e-form.page

ขอขอบคุณที่ใช้บริการไทยแอร์เอเชีย

ขอแสดงความนับถือ


อ่านดูแล้ว เหมือนผมเป็นคนผิดยังไงไม่รู้ ทั้งที่ระบบก็ error เด้งแล้วเด้งอีก แต่กลับบอกว่า เมื่อระบบทำการจองสมบูรณ์แล้ว หากท่านไม่ได้รับ email ยืนยัน ก็ให้โทรตรวจสอบกับบัตรเครดิต หรือ AA callcenter แทน แต่ก็เขียนบอกว่า ถ้าสมบูรณ์แล้วจะขอ refund หรือเปลี่ยนแปลงไม่ได้ในทุกกรณี  อีกอย่างถ้าผมต้องโทรมาเช็คเอง ค่าโทร ก็คงจะบาน ดีไม่ดีแพงกว่าค่าตั๋วนี่อีก (แล้วก็ยังไม่รู้ว่าจะ refund ได้มั้ย)

แล้วผมก็ไม่ได้อยากได้ credit shell อะไรนั่นด้วย เพราะไม่ได้มีแผนจะเดินทางไหนเลยช่วงนี้ เพราะบีบบังคับให้ผมต้องใช้ภายใน 90 วันอีก
ผมอยากได้เงินคืนกลับมาที่บัตรมากกว่า แล้วถมเหมือนเป็นบุญคุณกันอีกที่จะช่วยคืน credit shell มาให้เนี่ย

อ่านดูแล้วก็งงๆ ว่าตัวเราเองทำผิดตรงไหน (อาจจะผิดที่เลือกใช้สายการบินนี้รึเปล่า) แถมโดนเบิ้ลยอดมาอีก รวมๆแล้ว 9000 กว่าบาท ราคานี้ไป-กลับญี่ปุ่นได้สบายๆนะครับ ไม่ใช่ กทม---เลย


ยาวววววไปหน่อยยนะครับ

ถึงตรงนี้อยากขอความเห็น/ข้อแนะนำ ว่าผมควรจะต้องทำยังไงต่อดีครับ

สอบถามไปยัง สคบ. แล้ว จนท.แจ้งว่า ถ้าเห็นว่าการตอบสนองของ airasia ไม่เป็นธรรม ก็ส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามาได้เลย (แล้วยังงี้ควรจะต้องส่งเรื่องผ่าน e-form อีกครั้งว่าเราไม่ยอมรับขอเสนอนั้นมั้ยครับ) แล้วจะได้ผลมั้ยครับ เพราะเค้าแจ้งว่าก็จะเรียกมาไกล่เกลี่ยกัน เป็นคดีแพ่ง ผมไม่มีความรู้ทางด้านกฏหมายเลยอ่ะครับ

***ผมเปิดรับทุกความเห็นที่ดีๆนะครับ***

ความเห็นที่จะมาซ้ำเติมกันนี่ขอเถอะครับ คนกำลังเดือนร้อนนนะครับ เห็นใจกันหน่อยครับผม

ขอบคุณพื้นที่ pantip.com ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
อันดับหนึ่ง โทรกลับไปบัตรเครดิตแล้วยืนยันปฏิเสธการจ่ายครับ เค้าต้องดำเนินเรื่องให้เราครับ

ถ้าไม่ดำเนินเรื่องจะร้องเรียน ธปท ครับ เพราะมันเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ต้องกำหนดไว้อยุ่แล้วถ้าไม่กำหนดมีความผิด พนง. มั่วครับ

เราสามารถปฏิเสธไม่จ่ายยอดนี้ได้เลยเนื่องจากเราไม่ได้รับบริการครับ  เหมือนเคส ซื้อวอยเชอร์ในงานและโดนโกงไม่ได้ใช้บริการยังขอเงินคืนจากบัตรเครดิตได้เลย   เคสนี้เราไม่ใช่ความผิดเราจริงๆ  เราก็สามารถขอคืนได้เช่นกันครับ

และร้องเรียนแอร์เอเชียผ่าน สคบ ไปด้วย ว่าระบบมีปัญหาและโยนภาระให้ผู้บริโภครับผิดชอบ


คือเงินคุณไม่ต้องจ่ายและแอร์เอเชียต้องรับผิดชอบกับระบบที่มั่วซั่วครับ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  สายการบิน เที่ยวไทย
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่