ตอนเรียนภาษาไทย ฟัง, พูด, อ่าน, เขียน แต่ทำไมตอนเรียนภาษาอังกฤษ ท่อง, เขียน, อ่าน, ฟัง, พูด

ทำไมระบบการศึกษาของครูส่วนใหญ่ถึงเน้นให้นักเรียนท่องกันมากครับวันนี้หลานผมมาให้ช่วยทำการบ้านผมก็ถามนะว่าทำไมไม่ทำเองหละจะได้ทำเองได้ หลานก็บอกจะให้ทำยังไงอะวันๆเรียนอะไรก็ไม่รู้ เออมันก็จริงของเด็กมันขนาดผมตอนเด็กๆผมยังตั้งคำถามเลยว่า ก่อนผมจะพูดภาษาไทยได้ต้อง ฟัง ถึงจะมาพูดได้ แต่พอเรียนภาษาอังกฤษกลับต้อง ท่องคำศัพท์ (ท่องศัพท์ผมพอเข้าใจนะครับว่ามันสำคัญมากๆต้องรู้ศัพท์ก่อน) แต่ท่องสูตรเนี่ยมันคืออะไรครับ เช่น พวก ให้เติม s หลังนามเอกพจน์ , คำนามเอกพจน์ที่ลงท้ายด้วย  s, ss, x,sh,ch,z เมื่อเป็นพหูพจน์ ให้เติม es , บางทีต้องท่องข้อยกเว้นด้วยนะครับ เหมือนเรียนเพื่อเอาไปใช้แค่การสอบ อะครับ นี่หรือเปล่าที่ทำให้คนส่วนใหญ่เบื่อภาษาอังกฤษ ที่ผมพูดไม่ได้ดูถูกอะไรกับการสอนของครูนะครับ แต่ไม่เข้าใจว่า ทำไมไม่เอาหลักที่เราเคยเรียนภาษาไทยมาใช้ละ ฟังก่อน ฟังแล้วฝึกพูด พูดแล้วก็เขียนก็อ่าน
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ตอนเรียนภาษาไทย ฟัง, พูด, อ่าน, เขียน แต่ทำไมตอนเรียนภาษาอังกฤษ ท่อง, เขียน, อ่าน, ฟัง, พูด

^
คนไทยที่เรียน ภาษาอังกฤษ ท่อง, เขียน, อ่าน, ฟัง, พูด แล้วเก่งก็มี แต่ส่วนใหญ่จะเป็นคนอายุมากๆสมัยเก่า เด็กสมัยนี้เรียนแบบนี้ไม่ไหวแล้วหละ เรียนๆไปก็ท้อใจ (เพราะไม่แกร่งเหมือนคนยุคก่อนๆ)

จริงๆแล้วสมัยนี้มันมีวิธีสอนภาษาอังกฤษแบบใหม่ๆ ที่สอน ฟัง พูด อ่าน เขียน และ grammar ไปพร้อมๆกัน หากแต่ว่าไม่มีครูไทยซักกี่คนที่สอนเป็น นั่นก็เพราะว่านโยบายการศึกษาไทยมันโง่ มันหลอกให้คนไทยคิดว่า "คนจบครูมาเท่านั้นที่จะเป็นครูได้" ซึ่งมัน "เป็นเท็จ" เพราะคนที่จะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษได้ดี ต้องเก่งอังกฤษ และคิดพลิกแพลงเป็น แต่ไม่ควรเสียเวลาไปเรียนครู

เพราะอะไร ไปอ่าน คคห 4 กับ คคห 8 กระทู้นี้
http://pantip.com/topic/33671369/comment8
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่