ประสบการณ์การรับ "คำเชิญ" สมัครบัตรเครดิต SCB Ultra Platinum ทางโทรศัพท์ค่ะ

กระทู้สนทนา
เรื่องนี้เริ่มต้นเมื่อวันที่ ๒๓ เม.ย. ที่ผ่านมานี้เองค่ะ

ดิฉันได้รับโทรศัพท์จากพนักงานขายบัตรเครดิตของธนาคารไทยพาณิชย์ ได้รับ "คำเชิญ" สมัครบัตรเครดิตประเภท Ultra Platinum โดยสรุปข้อมูลที่ได้คุยกันดังนี้ค่ะ
- จนท แจ้งว่าได้โทรมา "เชิญ" ดิฉันสมัครบัตรเครดิต Ultra Platinum โครงการพิเศษ ซึ่งจะมีจำนวนจำกัดเพียง ๕,๐๐๐ ใบ (ห้าพันใบ) เท่านั้น
- ดิฉันได้ "รับเชิญ" ให้สมัครบัตรฯ ตามโครงการนี้เนื่องจากดิฉันมีข้อมูล Credit Bureau/NCB Record "ที่ดี"
- บัตรฯ นี้ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี รวมทั้งไม่มีการกำหนดค่าใช้จ่ายขั้นต่ำต่อปีด้วย
- บัตรฯ นี้มีสิทธิประโยชน์ต่างๆ (ตามข้อมูลในเว็บเพจของธนาคาร) และได้สะสมคะแนนแบบคูณสอง (x2) ทุกยอดใช้จ่าย
- นอกจากนี้ ดิฉันจะได้รับบัตรกดเงินสด Speedy Cash พร้อมการสมัครครั้งนี้ด้วย

ระหว่างที่กำลังตัดสินใจ ดิฉันได้สอบถาม จนท เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่ได้รับดังข้างต้น รวมทั้งได้สอบถามเรื่องการที่ดิฉันมีบัญชีออมทรัพย์ที่ขาดการเคลื่อนไหวมาระยะหนึ่งแล้ว (บัตรเดบิตหมดอายุและยังไม่ได้ต่อบัตร) ด้วยว่าจะมีผลอะไรหรือไม่ ซึ่ง จนท ได้ออกรับด้วยการบอกว่าไม่มีผลกับการพิจารณาการสมัครบัตรเครดิตในครั้งนี้ เนื่องจาก "เป็นการเชิญตามโครงการพิเศษ"

สุดท้าย ดิฉันได้ตอบตกลงที่จะสมัครบัตรเครดิต SCB Ultra Platinum โครงการพิเศษนี้ตามที่ จนท ได้เชิญชวน โดยได้ขอให้มารับเอกสารประกอบการสมัครในสัปดาห์ถัดไปเนื่องจากดิฉันติดธุระและต้องเข้าประชุมในวันรุ่งขึ้น (วันศุกร์ ๒๔ เม.ย.) ทาง จนท ได้รับทราบและแจ้งว่าจะมีพนักงานรับส่งเอกสารติดต่อนัดหมายอีกครั้งในช่วงบ่ายของวันศุกร์

ต่อมา ดิฉันได้รับโทรศัพท์จากพนักงานรับส่งเอกสารในช่วงเช้า (ก่อนเวลา ๘.๓๐ น. ของวันศุกร์ที่ ๒๔ เม.ย.) โดย พนง รายนี้แจ้งว่าได้รับคำสั่งให้มารับเอกสารจากดิฉันและจะขอเข้ามารับในช่วงเช้านั้นเลย ดิฉันได้ปฏิเสธเนื่องจากกำลังเตรียมเข้าประชุมและได้แจ้งให้โทรมาอีกครั้งช่วงบ่ายแทน

ระหว่างที่กำลังประชุม พนง ได้พยายามติดต่อเข้ามาอีกครั้งเวลาประมาณ ๑๑.๕๐ น. ซึ่งดิฉันยังติดอยู่ในการประชุมและไม่สามารถรับโทรศัพท์ได้ อย่างไรก็ตาม ดิฉันได้จัดเอกสารและส่งมอบให้ พนง รับส่งเอกสารไปเมื่อเวลาประมาณ ๑๒.๕๐ น. ของวันเดียวกัน

วันที่ ๒๕ เม.ย. เวลาประมาณ ๑๖.๐๐ น. ดิฉันได้รับโทรศัพท์จาก จนท อีกราย เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

อนี่ง ดิฉันได้ขอให้จัดส่งบัตรไปยังที่อยู่ของบริษัท เนื่องจาก จนท แจ้งว่าจะต้องมีการเซ็นรับบัตร ส่วน Statement/เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ที่ไม่ต้องมีการเซ็นรับเอกสาร) ให้จัดส่งไปยังที่อยู่ตามบัตรประชาชนแทน

จนท ได้ปฏิเสธการจัดส่งตามที่ดิฉันแจ้งขอ โดยอ้างว่าจะต้องจัดส่งเอกสารไปยังที่อยู่เดียวกันทั้งหมด แต่ลูกค้าสามารถโทรเข้ามาขอเปลี่ยนที่อยู่ได้ในภายหลัง ซึ่งดิฉันไม่ได้ขัดข้องอะไรกับการจัดส่งเอกสารตามวิธีข้างต้น

หลังจากนั้น ดิฉันได้รับโทรศัพท์จาก จนท ธนาคารอีกครั้งหรือสองครั้ง โดยสิ่งที่ได้พูดคุยกันคือการสมัครบัตรเครดิต SCB Ultra Platinum และบัตรกดเงินสด Speedy Cash ทุกครั้ง

วันที่ ๓๐ เม.ย. ดิฉันได้รับ SMS แจ้งผลการพิจารณาการสมัครบัตรเครดิต โดยระบุว่าธนาคารได้อนุมัติบัตร Speedy Cash และบัตรเครดิต SCB Xtra Platinum จะจัดส่งบัตรทั้งสองให้ถึงมือใน ๒ สัปดาห์

หลังจากนั้น (ไม่ได้เก็บบันทึกการโทรศัพท์ไว้) ดิฉันได้ติดต่อไปยัง SCB Call Center เพื่อขอคำอธิบายเรื่องการอนุมัติบัตรเครดิตไม่ตรงตามประเภทของบัตรที่ได้สมัครไป จนท Call Center ได้รับเรื่องและอธิบายความแตกต่างของบัตรเครดิตทั้งสองประเภทในเบื้องต้น โดยจะมี จนท ด้านบัตรเครดิตติดต่อมาที่ดิฉันอีกครั้ง

วันที่ ๖ พ.ค. ช่วงบ่าย มี จนท (ญ) ติดต่อเข้ามา แจ้งว่าได้รับการร้องเรียนเรื่องบัตรเครดิตและขอให้ดิฉันเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง ดิฉันจึงเล่าเรื่องทั้งหมดและขอให้ทาง จนท ช่วยอธิบายว่าเหตุใดบัตรที่ได้รับอนุมัติจึงไม่ใช่ใบเดียวกับบัตรที่ยื่นสมัครไปในตอนแรก จนท (เข้าใจว่าอยู่ข้างนอกเนื่องจากได้ยินเสียงรถวิ่งผ่านไปมาดังมากตลอดการสนทนา) ได้รับเรื่องและจะติดต่อกลับในวันรุ่งขึ้น

วันที่ ๗ พ.ค. เวลาประมาณ ๑๐.๕๐ น. จนท (ญ) รายเดียวกับที่ได้ติดต่อเมื่อวันก่อนได้โทรเข้ามาแจ้งเหตุผลที่มีการอนุมัติบัตรเครดิตไม่ตรงตามประเภทบัตรที่ดิฉันได้ยื่นสมัคร สรุปได้ดังนี้

- ฐานเงินเดือนของดิฉันต่ำว่าฐานเงินเดือนขั้นต่ำตามที่บัตร Ultra Platinum กำหนด
- ไม่มีคำอธิบายเรื่อง "โครงการพิเศษเชิญสมัครบัตร Ultra Platinum ห้าพันใบ" ตามข้อมูลที่ดิฉันได้รับจาก จนท ที่โทรมาเชิญชวน
- เนื่องจากดิฉันยืนยันชัดเจนว่า "ไม่พอใจ" ที่ได้รับอนุมัติบัตร Xtra Platinum และไม่พอใจสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากบัตรใบนี้ จนท รายดังกล่าวจึงขอให้ดิฉันส่งเอกสารเพิ่มเติมเป็นสลิปเงินเดือนที่มีการแจ้งรายได้พิเศษ (โบนัส) เพื่อนำมาใช้ประกอบการขอพิจารณาบัตรเครดิตใหม่

ดิฉันได้ตกลงที่จะส่งเอกสารเพิ่มเติมตามที่ได้รับแจ้งมา โดยได้นัดหมายให้ พนง รับส่งเอกสารมารับในวันรุ่งขึ้น

ในวันเดียวกัน เวลาประมาณ ๑๑.๑๐ น. ได้มี จนท (ช) ติดต่อเข้ามา โดยแนะนำตัวว่าเป็น Manager ของผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต ได้สอบถามข้อมูลและเรื่องที่ดิฉันไม่พอใจผลการอนุมัติบัตรเครดิต "อีกครั้ง"

ระหว่างการสนทนา จนท (ช) รายนี้ได้แจ้งว่าผลการอนุมัติบัตรอาจไม่เป็นไปตามประเภทของบัตรที่ได้สมัครเข้ามาด้วยเหตุผลต่างๆ โดยไม่อาจอิงกับคำเชิญชวนของ จนท ที่โทรมาแจ้งขายผลิตภัณฑ์ในครั้งแรกได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เมื่อดิฉันได้แจ้งไปว่ามี จนท (ญ) โทรมาขอเอกสารเพิ่มเติมเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาบัตรอีกครั้ง จนท (ช) รายนี้ได้แจ้งว่าอาจนำเงินพิเศษมาถัวเฉลี่ยกับรายรับปกติให้ครบตามฐานเงินเดือนขั้นต่ำที่บัตร Ultra Platinum กำหนดไว้ได้ และจะแจ้งผลมาอีกครั้ง

วันที่ ๘ พ.ค. เวลาประมาณ ๑๐.๓๐ น. ได้มี พนง มารับเอกสารเพิ่มเติมที่มีการร้องขอ

หลังจากนั้น ในช่วงระหว่างวันที่ ๑๑ - ๑๕ พ.ค. รวมทั้งสิ้น ๕ วันทำการ (ห้าวันทำการ) ดิฉันไม่ได้รับข่าวสารข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นทางข้อความสั้น (SMS) หรือการติดต่อทางโทรศัพท์จากพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์รายใดๆ เรื่องผลการพิจารณาบัตรเครดิต ทั้งสิ้น

*****

วันนี้ (๑๗ พ.ค. เวลาประมาณ ๑๓.๔๕ น.) ดิฉันได้รับ SMS แจ้งเตือนให้เปิดและใช้จ่ายผ่านบัตร SCB Xtra Platinum ตั้งแต่ ๕,๐๐๐ (ห้าพัน) บาทขึ้นไปภายใน ๓๑ พ.ค. ๒๕๕๘ เพื่อรับคะแนนสะสมพิเศษและแลกของ Premium ตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด

*****

จากเรื่องราวที่ได้เขียนเล่ามาตามลำดับข้างต้น ดิฉันขอแสดงความไม่พอใจกับขั้นตอนการเชิญชวนให้สมัครบัครเครดิตของธนาคารไทยพาณิชย์ค่ะ

๑) ดิฉันรู้สึกเหมือน "ถูกหลอก" ให้สมัครบัตรเครดิต/บัตรกดเงินสดกับธนาคาร โดยได้รับข้อมูลอันเป็นเท็จ "ที่ใช้ในการโฆษณาจูงใจ" ให้ลูกค้าตัดสินใจสมัครบัตรเครดิตทางโทรศัพท์ "เท่านั้น"

๒) พนักงาน/เจ้าหน้าที่ที่ติดต่อเข้ามาเชิญชวนให้สมัครบัตรทางโทรศัพท์มีการอ้างถึงข้อมูล Credit Bureau/NCB บางประการ ซึ่งดิฉันไม่มั่นใจว่าทางธนาคารได้ตรวจสอบข้อมูลเช่นนั้นจริงหรือไม่ แต่บังเอิญค่อนข้างตรงกับข้อมูลตามที่บัตรเครดิตของธนาคารต่างชาติที่ดิฉันถืออยู่ได้แจ้งทาง Credit Bureau ไปเป็นประจำทุกปี

๓) พนักงาน/เจ้าหน้าที่หญิงรายแรกที่ติดต่อเข้ามาหลังจากที่ดิฉันโทรไปร้องเรียนผ่าน SCB Call Center ไม่มีข้อมูลใดๆ ในการคุยกับดิฉันเลย เพียงแต่ได้รับการแจ้งว่ามีลูกค้าชื่อนี้/เบอร์โทรศัพท์นี้ติดต่อเข้าไป และต้องสอบถามข้อมูลตามที่ดิฉันเคยแจ้งผ่าน Call Center ซ้ำอีกรอบ

๔) พนักงาน/เจ้าหน้าที่ชายที่อ้างว่าเป็น Manager ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต มีคำพูดอะไรบางอย่างที่ชวนให้ดิฉัน (ผู้ฟัง) เข้าใจว่าตัวเองได้หลงเชื่อคำเชิญชวนของพนักงานที่ติดต่อเข้ามาทางโทรศัพท์โดยไม่มีการเช็คข้อมูลให้ถูกต้อง ทำให้ดิฉันเชื่อว่าตัวเองเข้าใจผิดไปเองเรื่องที่จะสามารถยื่นสมัครบัตร Ultra Platinum ได้ทั้งที่ฐานเงินเดือนไม่ถึงเงินเดือนขั้นต่ำที่บัตรชนิดนี้กำหนด

๕) ๕ วันทำการหลังจากที่ได้มารับเอกสารเพิ่มเติมไปประกอบการพิจารณาบัตรเครดิตอีกครั้ง ไม่มีการติดต่อใดๆ ผ่านช่องทางใดๆ มาเพื่อ update หรือแจ้งผลการพิจารณาเลย แต่กลับมีการแจ้งเตือนให้เปิด/ใช้จ่ายผ่านบัตรประเภทที่ดิฉันได้รับอนุมัติและได้แจ้งไปแล้วว่าไม่พอใจกับบัตรประเภทดังกล่าว

*****

จึงขอเล่าเพื่อแชร์ "ความประทับใจ" กระบวนการเชิญชวนและการสมัครบัตรเครดิตของธนาคารไทยพาณิชย์ตามประสบการณ์ที่ดิฉันได้รับมาโดยตรง เพื่อเพื่อนๆ และผู้เกี่ยวข้องได้เก็บไว้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาและปรับปรุงบริการค่ะ

หมายเหตุ ไม่สามารถเพิ่ม Tag ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ค่ะ

*****

Update #1

วันที่ ๑๘ พ.ค. เวลาประมาณ ๘.๐๐ น. ดิฉันได้ติดต่อ SCB Call Center และพบว่าเอกสารที่ดิฉันได้ส่งเพิ่มเติมตามที่ จนท ได้แจ้งขอมานั้น (ส่งเมื่อศุกร์ ๘ พ.ค. ช่วงเช้า) ยังไม่มีการบันทึกเข้าไปในระบบ

นี่คือเหตุผลว่าทำไมจึงไม่มีการติดต่อแจ้งความคืบหน้าใดๆ จากธนาคารไทยพาณิชย์ใช่ไหมคะ? เวลา ๕ วันทำการของสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ...ไม่เพียงพอกับการบันทึกการรับเอกสารเพิ่มเติม ๑ แผ่นใช่ไหมคะ?

*****

Update #2

วันที่ ๑๙ พ.ค. เวลาประมาณ ๑๐.๒๐ น. จนท (ช) - Manager ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตที่เคยติดต่อกับดิฉันครั้งหนึ่งแล้วเมื่อต้นเดือน (๗ พ.ค.) ได้โทรมาแจ้งข้อมูล ดังนี้

- ดิฉันไม่ได้รับการอนุมัติให้เปลี่ยนประเภทบัตรจาก Xtra Platinum เป็น Ultra Platinum เนื่องจากติดเรื่องฐานเงินเดือนและเงินโบนัสที่น่าจะสามารถนำมาถัวเฉลี่ยเพื่อดึงฐานเงินเดือนให้สูงขึ้น (ตามที่ได้แจ้งในครั้งก่อน) ไม่สามารถใช้ได้ เพราะไม่ใช่เงินพิเศษประเภทที่กำหนดอัตราไว้ตายตัว
- ทางแผนกบัตรเครดิตเพิ่งได้รับเอกสารเพิ่มเติมเมื่อวันศุกร์ที่ ๑๕ พ.ค. และเข้าใจว่าเพิ่งได้รับจากดิฉันเมื่อวันหรือสองวันก่อนหน้านั้น ทั้งที่ดิฉันได้ส่งไปตั้งแต่เช้าวันศุกร์ที่ ๘ พ.ค.

หลังจากได้ถามย้ำอีกครั้งและได้รับคำตอบเหมือนเดิมว่าไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ดิฉันจึงตัดสินใจบอกยกเลิกบัตรเครดิต Xtra Platinum และบัตรกดเงินสด Speedy Cash กับ จนท รายนี้ และสอบถามว่าจำเป็นต้องติดต่อเพื่อบอกเลิกกับ Call Center ด้วยหรือไม่ ซึ่ง จนท (ช) ได้แจ้งว่าไม่จำเป็น ถ้าไม่เปิดใช้บัตรภายในหนึ่งเดือนก็จะหมดอายุไปเองโดยอัตโนมัติ และจะไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรายปีหลังจากสิ้นปีแรกด้วย

ก่อนจบการสนทนา ดิฉันได้แจ้งขอเอกสารทั้งหมดคืนและขอรายละเอียดของพนักงาน/เจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในกระบวนนี้ โดยทาง จนท (ช) รายนี้ได้ให้ชื่อผู้เกี่ยวข้องในแผนกบัตรเครดิต ส่วนแผนกอื่นๆ "ให้ติดต่อถามจาก Call Center เอาเอง"

อย่างไรก็ตาม ดิฉันได้ติดต่อไปยัง SCB Call Center เพื่อแจ้งยกเลิกบัตรทั้ง ๒ ใบด้วยตัวเอง และแจ้งร้องเรียนการปฏิบัติงานของพนักงานขาย/เจ้าหน้าที่ด้านบัตรเครดิตที่เกี่ยวข้องทั้ง ๓ รายนี้ไปพร้อมกันด้วย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่