[เตือนภัย] ระวัง….พนักงาน Tesco Lotus แอบเปลี่ยนป้ายราคาสินค้า ที่คิดราคาผิด

เตือนภัยครับ...เพิ่งเจอกับตัวมาสดๆร้อนๆ

เมื่อบ่ายวันนี้ (16/5/58) ผมไปซื้อของที่ Tesco Lotus สาขาหนึ่ง เดินผ่านแผนกอาหารสดและผลไม้ ไปเห็น "กล้วยน้ำว้า" ครับ ติดป้ายลดราคาจาก "หวี" ละ 55 บาทเหลือ 25 บาท (เป็นป้ายใหญ่ที่อยู่เหนือถาดวางผลไม้) ผมเห็นว่าราคาพอๆกับตามตลาดสด จึงหยิบมา 1 หวี โดยไม่ทันสังเกตว่าถาดที่อยู่ติดกันนั้นก็มี "กล้วยน้ำว้า" แบบแพ็คใส่ถุง ถุงละ 4-5 ผลวางอยู่ด้วย

พอซื้อของเสร็จก็ไปจ่ายเงินครับ ความซวยบังเกิด...เมื่อพนักงานคิดราคากล้วย 38 บาท ตอนนั้นผมคิดว่าเครื่องคงไม่ได้ปรับราคา กำลังจะปล่อยเลยตามเลยแล้ว แต่ด้วยความที่ว่าไม่ได้รีบมีธุระไปไหน เลยอยากให้ชัวร์ว่าเค้าคิดราคาผิดจริงหรือเราดูราคาผิดเอง.........

ผมเลยเดินไปฝากของที่ซื้อไว้ที่เคาท์เตอร์ประชาสัมพันธ์ และเดินกลับเข้าไปที่แผนกผลไม้พร้อมใบเสร็จ
ผมเดินสำรวจดู อ่านแล้วอ่านอีก ก็คิดว่า กล้วยน้ำว้าอันนี้แหละ หวีละ 25 บาท ไม่มีผลไม้ถาดไหนในละแวกนั้นเลยที่ราคา 38 บาท และที่สำคัญคือ ไม่มีวันเริ่ม-หมดโปรโมชั่นติดไว้ที่ป้ายราคาเลย

ผมตัดสินใจเดินเข้าไปเรียกพนักงานที่อยู่แถวนั้น (เป็นพนักงานใส่เสื้อเขียวเทสโก้ฯ เพศชาย รูปร่างท้วม)

ผม: พี่ครับ รบกวนมาดูราคากล้วยตรงนี้หน่อยครับ เหมือนจะคิดราคาผิด
พนักงานชาย: ได้ครับ...เห้ยๆ มาดูราคาให้ลูกค้าหน่อย (ตะโกนเรียกเพื่อนพนักงานหญิง)

ผมเดินมาดูกล้วยอีกครั้งพร้อมพนักงานชายและหญิง พนักงานชายหยิบใบเสร็จผมไปดูและหันซ้าย-ขวา และก็พลันชี้กล้วยแพ็คถุง 4-5 ผลที่วางอยู่ถาดใกล้กัน

พนักงานชาย: อ๋อ...ราคา 25 บาทมันของกล้วยแพ็คถุงนี้ครับ....แบบหวี 38 บาท

ผมจึงชี้ป้ายราคาที่ติดอยู่กับแผงกล้วยแพ็คถุง มันเขียนไว้ 19 บาท ในขณะที่กล้วยหวีนั้นมีป้ายเขียนติดว่า 55 ลดเหลือ 25 บาท (ทั้งป้ายบนและล่าง)



พนักงานหญิง: โอ๊ย…นี่คิดราคาผิดอีกแล้วหรอเนี่ย
พนักงานชาย: งั้นน้องไปบอกที่เคาท์เตอร์ข้างหน้านะ...ว่ามาขอเงินส่วนต่าง

เรื่องเหมือนกำลังจะจบด้วยดีใช่มั้ยครับ. แต่ทว่า......
เมื่อผมกลับไปที่เคาท์เตอร์ประชาสัมพันธ์ และแจ้งเรื่องว่ามีการคิดเงินผิด เจ้าหน้าที่เคาท์เตอร์จึงให้คอยครู่หนึ่ง. จากนั้นก็มีพนักงานขับ segway ออกไปและกลับมาพร้อมกล้วยแพ็คถุง

พนักงาน: ขออภัยนะครับ พอดีกล้วยราคา 25 บาท คือกล้วยแบบแพ็คถุงแบบนี้ ส่วนกล้วยเป็นหวี หวีละ 38 บาทครับ
ผม: แต่เมื่อตะกี้ ผมเห็นราคามันติดไว้ที่กล้วยแบบหวี 25 บาทจริงๆนะครับ
พนักงาน: งั้นขอตัวไปเช็คให้อีกรอบครับ (จากนั้นก็ขับ segway ออกไปอีกรอบ)

กลับมาพร้อมกล้วยถุงเดิม....
พนักงาน: คือที่ป้ายของกล้วยแบบหวี ติดไว้ 38 บาทจริงๆครับ ต้องขออภัยด้วยนะครับ
ผม: งั้นเดี๋ยวผมไปดูเอง
พนักงาน: ครับ. ถ้ายังเห็น 25 บาท ยังไงถ่ายรูปมายืนยันด้วยก็ได้นะครับ

พอผมกลับไปที่แผนกผลไม้ ก็ต้องตกตะลึงอีกครั้ง เพราะราคามันติดไว้ 38 บาทจริงๆ โดยป้ายใหญ่ที่ติดเหนือถาด เปลี่ยนเป็นราคา 38 บาท ส่วนป้ายเล็กที่ติดด้านล่าง ที่ถาดของกล้วยแพ็คถุงติดราคาใหม่เป็น 25 บาท ส่วนป้ายเล็กของกล้วยแบบหวีถูกดึงออกไป..........



ผมพยายามมองหาพนักงานชายร่างท้วมและหญิงคนนั้น แต่ไม่พบแล้ว. จึงเดินกลับออกมาที่เคาท์เตอร์ด้านหน้าพร้อมรับของที่ฝากไว้คืน และต้องยอมรับว่าผมดูราคาผิดไปเอง????

จึงอยากมาเตือนเพื่อนๆ เป็นอุทธาหรณ์ครับ
1. ถ้าเราคิดว่ามีการคิดราคาผิด อย่ากลับไปแจ้งพนักงานที่แผนกเด็ดขาด (อาจกลับไปดูป้ายราคาให้แน่ใจได้)...ให้รีบแจ้งที่เคาท์เตอร์บริการลูกค้าทันที เพราะผมคิดว่าหากมีการติดป้ายที่เชลฟ์ผิด น่าจะเป็นความผิดของพนักงานเชลฟ์. การไปทำให้พนักงานทราบก่อน อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงป้ายราคาเพื่อหนีความผิดได้

2. หากพบว่าราคาสินค้าและป้ายไม่ตรงกันจริงๆ ให้ถ่ายรูปเป็นหลักฐานหรือเรียกพนักงานบริเวณนั้นมาเป็นพยานรับรู้ด้วย

คือจริงๆราคาส่วนต่างมันแค่ 13 บาท. ผมไม่ซีเรียสเรื่องนี้นะ แต่การทำงานบริการแบบนี้ความซื่อสัตย์กับลูกค้าน่าจะมาก่อนหรือเปล่า......
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่