#ความในใจคนขายของออนไลน์_ฝากถึงลูกค้าหน่อยครับ!!

นั้งคิดนอนคิด มาหลายรอบแล้วว่าจะตั้งกระทู้ดีมั้ย แต่คิดว่าอาจจะมีประโยนช์ต่อ คนขายของออนไลน์ท่านอื่นๆ ร่วมถึงลูกค้าที่คิดจะสั่งของออนไลน์ด้วย

ตัวผมขายของออนไลน์ผ่านระบบหน้าเว็บไซท์+ขายทางไลน์ มาประมาณ 3 ปีแล้ว มีประสบการณ์ต่างๆ ที่เก็บกดและอยากจะฝากแจ้งลูกค้าได้อ่านเพื่อจะเข้าใจ หัวอกคนขายของบ้าง สักนิดก็ยังดีเนาะ  เริ่มกันเลยกันเลยดีกว่า เกรินนำมานานละ
ที่กล่าวถึงนี้ผมตี เป็น 20% ต่อจำนวนลูกค้าผมทั้งหมดนะครับ 80% น่ารักๆ เข้าใจอะไรง่ายอธิบายและเข้าใจ อิอิ
    
    จำแนกลูกค้าออกเป็น กลุ่มประเภทนะครับ และผมจะอธิบายเหตุผลควบคู่ไปด้วย
1.ลูกค้าประเภท ไม่คิดจะอ่านหรือทำความเข้าใจอะไรใดๆเลย ที่เจ้าของร้าน หรือคนขายแจ้งไว้ในหน้าเว็บ (อย่างในเว็บผมนี้อธิบายไว้หมดจนแทบจะไม่เหลือพื้นที่โชว์สินค้าละครับ) ลูกค้าประเภท นี้มักจะไม่สนใจตัวหนังสือ อะไรต่างๆที่มีความยาวเกิน 7 บรรทัด โทรถามเอาง่ายกว่า หรือแม้แต่ราคาที่ลงไว้ในหน้าเว็บอย่างชัดเจน แล้วก็ยังโทรมาถามราคาอีก บางครั้งcopyภาพสินค้าที่ลงราคาไว้ในภาพแล้วมาถามราคาอีก
-ลูกค้าประเภท นี้ยังเป็นระดับเลเวลต้นๆ รับมือได้สบาย โทรมาผมก็อ่านข้อความตามที่แจ้งไว้ในหน้าเว็บให้ฟังนั้นละครับ โอเค นะครับลูกค้า ที่โทรมาร้อยละ80% เข้าใจและกลับไปอ่านทำความเข้าใจอีกรอบและสั่งซื้อเข้ามา แต่บ้างคนนี้กลับโวยว้ายว่าเราเลือกมาก นู้นนี้นั้น อะผมก็ตามสบายลูกค้าครับ
-อยากฝากถึงลูกค้าที่คิดจะสั่งซื้อของออนไลน์ ว่า อ่านเถอะครับ เพื่อผลประโยนช์ต่อตัวท่านล้วนๆ ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจ โทรถามเจ้าหน้าที่อีกต่อก็ได้ครับ

2.ลูกค้าประเภท จะโทรสั่งอย่างเดี่ยว (เป็นเลเวลถัดมาจากข้อแรก)
-เป็นลูกค้าประเภทหน้ามึนหรือเอามักง่ายเข้าว่า ขี้เกียจยุ่งยาก โทรสั่งเอาเลยง่ายกว่า ทั้งๆที่การสั่งซื้อของในหน้าเว็นี้เป็นอะะไรที่ง่ายที่สุดเพียงแค่คุณอ่านหนังสือออกก็สามารถทำได้แล้วครับ (สำหรับผู้ขายที่ลูกค้าไม่เยอะเท่าไหร่อาจจะไม่ใช่ปัญหาครับจดเอาได้) แต่กรณีเว็บผมวันๆ หนึ่งลูกค้ามีเป็น100 คนขึ้นไปติดต่อเข้ามา นึกสภาพสิครับว่าจะจดอย่างไรไว้ ไหนจะชื่อสินค้า ข้อมูลที่อยู่ลูกค้า เดียวจดผิดๆถูก เกิดความผิดพลาด โดนด่าอีก!! พอเจ้าหน้าที่อธิบายไป ลูกค้าร้อยละ 70%เข้าใจและให้ความร่วมมือแต่โดยดี แต่ร้อยละ 30% นั้นไม่เข้าใจแล้วยังเหวี่ยงอีกว่าเลือกมาก ยุ่งยาก
-อยากฝากถึงลูกค้า ขออธิบายให้เข้าใจว่า เว็บบ้างเว็บต้องมีการออกบิล หรือมีหลักฐานการซื้อขาย เพื่อการเสียภาษี หรือเก็บไว้เป็นข้อมูลหากเกิดความผิดพลาดเวลาตามเรื่อง จะได้ตามได้ถูกต้อง (อย่างเช่น ส่งสินค้าไปแล้วสินค้าผิดส่งไม่ถึงสินค้าเสียหาย เพียงแค่ลูกค้าแจ้งชื่อตัวเองหรือเลขออเดอร์ที่สั่งซื้อเจ้าหน้าที่ก็สามารถตามเรื่องได้ถูกต้องแล้วครับ)

3.ลูกค้าประเภท.. เหวียงง
-ลูกค้าประเภทนี้เป็นลูกค้าที่เป็นผลพวงมาจากข้อแรก ที่ไม่ยอมอ่านรายละเอียดคำชี้แจงต่างๆให้เข้าใจเสียก่อน พอเกิดเรื่องหรือเกิดความผิดพลาดจากที่ตนเองเข้าใจ ก็จะมาเหวียงเจ้าหน้าที่ ทั้งที่ๆ ทุกคำชี้แจงนั้นๆมีแจงไว้โดยครบถ้วนแล้ว (เจ้าหน้าที่ได้แต่ทำใจแล้วก็ยอมโดนด่าฟรีๆห้ามเถียงลูกค้า)
-อยากฝากถึงลูกค้าครับ อ่านเถอะครับ เพื่อประยชน์ต่อตัวท่านๆเองทั้งนั้น

4.ลูกค้ามนุษย์ลุงมนุษย์ป้า ที่ไม่คิดจะทำความเข้าใจอะไรเลย อธิบายอะไรไปก็ไม่สน บอกคำเดี่ยวว่า โทรสั่งไม่ได้หรออ ฉันทำไม่เป็น (อยากบอกแค่ถ้าป้ากับลุงอ่านหนังสือออกก็ทำได้ครับ แค่ไม่คิดจะอ่านและทำความเข้าใจ เท่านั้นเอง) ลูกค้าประเภท นี้เว็บผม say no อย่างเดียวครับเพราะเคยให้บริการไปแล้วมีปัญหาตามมาอีกมากมาย

ลูกค้าบางคนยังมีความเชื่อและความเข้าใจผิดๆ ว่าตัวเองเป็นลูกค้า ผู้ขายต้องให้บริการพวกเค้าดุจพระเจ้า บอกเลยครับว่าไม่จริง พ่อค้าแม่ค้าคนขายออนไลน์เดี่ยวนี้ ปฏิเสธ ที่จะให้บริการ ลูกค้าที่มีแนวโน้มว่าจะเรื่องเยอะและจะมีปัญหาตามมาที่หลัง ไว้ก่อนครับ (ขายไม่ได้ยังดีกว่าขายไปแล้วมีปัญหาตามมาทีหลัง)

เพิ่มนิดหน่อย นะครับ การสั่งซื้อของออนไลน์ผู้ซื้อจะต้อง ทำความเข้าใจกับระบบการให้บริการของแต่ละเว็บ ก่อนทุกครั้งเพราะเว็บแต่เว็บมีระบบการให้บริการที่แตกต่างกัน
-เงื่อนไขรายละเอียดการจัดส่ง สำคัญมากควรอ่านก่อนสั่งหรือโอนเงิน
-เงื่อนไขการประกัน อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน
-ความน่าเชื่อถือเว็บไซท์ ให้ลูกค้าดูในหน้าเว็บนั้นๆ ว่ามีการจดทะเบียน DBD มั้ย หากมีการจดไว้แล้วสบายใจที่สุด
-ส่วนหากสั่งซื้อทางไลน์ อันนี้แนะนำให้ไปติดตามดูที่แฟนเพจร้านว่ามีการรีวิวจากลูกค้ามั้ย ดูความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน ถึงค่อยสั่งนะครับ เพราะเห็นโดนโกงกันมาเยอะมาก (ไลน์ผู้ขายสามารถบล็อคลูกค้าได้อย่างดาย)
-ส่วนมากผู้ที่ขายของออนไลน์ จะขายเป็นOrder By Order คือลูกค้าสั่งซื้อเค้าถึงจะสั่งซื้อของเข้ามาให้ลูกค้าอีก ต่อดังนั้นไม่จึงไม่ค่อยจะมีของให้ลูกค้าดูหรอกครับ

ฝากเป็นกำลังใจให้คนขายของออนไลน์ทุกคนนะครับ ขายของออนไลน์นี้ต้องมีความอดทนสูงด้านจิตใจกว่าคนขายหน้าร้าน เพราะลูกค้าจะสามารถกล้าด่าหรือต่อว่าเราได้มากกว่า  เพราะไม่เจอหน้าคุยแค่ทางโทรศัพท์หรือทางไลน์ เรื่องโดนด่าโดนเหวียง นี้ต้องทำใจให้ชินครับโดนด่าได้โดนเหวี่ยงได้แต่เราห้ามเถียงเดี่ยวไม่งั้นจะดัง!!อีก จดจำแค่ลูกค้าที่น่ารักๆก็พอครับ

ปล.หากความคิดเห็นผมมีความผิดพลาดประการใด ข้อคำแนะนำด้วยนะครับ หรือหากมีผู้ที่ชอบซื้อสินค้าออนไลน์ มีคำถามอะไรต่างๆที่ท่านสงสัยสอบถามมาได้เลยนะครับ บ้างอยากจะได้เก็บไปเป็นข้อมูลเพื่อเป็นการปรับปรุงการให้บริการ ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่