มอง 2 ด้านเรื่องผู้ให้บริการ internet บ้าน (True,3BB) กับผู้ใช้งาน

ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนนะว่าไม่ได้เป็นหน้าม้าของ ใครท้ัง True,3BB
แค่เห็นมีคนบ่นกันเยอะว่า Net เน่า เลยอยากบอกว่า
คนใช้งานอย่างเราๆน่ะ ให้เช็คดูดีๆก่อนนะครับว่าปัญหา Net เน่านี่เกิดจาก ภายในหรือ ภายนอก

ภายใน คือสิ่งที่เราทำได้และตรวจสอบได้เอง อย่างเช่น
      - สายโทรศัพท์ภายในที่นำสัญญาณเข้ามามัน OK หรืออยู่ในสภาพดีใช่มั้ย (กรณีใช้ ADSL เช็คได้จากค่า SNR Margin/ Line Attenuation
        ไม่ขอลงลึก ) สายลากจากหน้าบ้านเข้า Router  เลยมั้ยมีต่อแยกไปที่ไหน ถ้ายิ่งแยกเยอะหรือเดินภายในไกลก็ยิ่งมีโอกาสเกิดปัญหามากขึ้น)
      - Modem , Router , Wifi Router หรือ Router  All in One มันพร้อมใช้งานไม่แฮ้งหรือมีปัญหาใช่มั้ย (จะให้ดีควรมีตัวสำรองไว้ทดสอบตอนมี
        ปัญหา)
      - ความเร็วที่ใช้ เราใช้คนเดียวหรือแบ่งคนอื่นใช้ด้วย ใช้สาย Lan หรือ ต่อ Wifi (ถ้าจะทดสอบเต็มๆเราต้องใช้คนเดียวผ่านสาย Lan ถึงจะได้ความ
       เร็วที่ แท้จริง เพราะตัดตัวแปรอื่นออกไปแล้ว) ถ้าพบว่าใช้สาย Lan เร็วปกติแต่ Wifi ช้าก็แสดงว่าเป็นปัญหาที่ภายในนี่หละ
     - ใช้งานอยู่ดีเกิด Net เน่าเอาดื่อๆ ก็มีเป็นปัญหาจากภายในได้ เช่นอุปกรณ์เสียหรือสาย เกิดเสียขึ้นมาพอดี


หากเช็คทุกอย่างแล้วปกติ ค่อยไปเช็คที่ภายนอกต่อ (อันนี้ค่อยแจ้งไปทางผู้ให้บริการ) จะได้ไม่เสียเวลาเสียอารมณ์กันทั้ง 2 ฝ่าย

ปล. ถ้าเรื่องติดตั้งทาง True และ 3BB ผมใช้ทั้งคู่ นัดติดไม่ค่อยเป็นนัดทั้งคู่ ควรปรับปรุงพอๆกัน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่