หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผู้ที่บรรลุขั้นโสดาบันขึ้นไป มักจะไม่ค่อยนอน จริงเปล่า
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
จิตมันจะพุ่งเข้าสู่อริยะมรรค ไปนิพพานอยู่ตลอดเวลา แม้บางท่านจะอยู่ในอริยาบทนอน แต่จิตไม่หลับ ถ้าได้ฌาน ก็จะเอาจิตเข้าไปไว้ในฌาน
ดังนั้นถ้าใครที่ปฎิบัติธรรมแล้วยังมีความอยากนอนพักผ่อนอยู่ ก็ยังไม่ถือว่าได้อาการของพระอริยะ จิตยังอยู่ในโลกียะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มาร่วมสนทนาแจกแจงธรรมะในข้อความ เพื่อเป็นวิทยาทานหน่อยครับ
พอดีมีโอกาสได้เจอข้อความนึง อ่านแล้วรู้สึกสนใจ จึงได้ยกมาบางส่วนเพื่อนำมาตั้งกระทู้และสนทนากับเพื่อนสมาชิกครับ " ถ้ามนุษย์ต้องการเห็นพวกผี เปรต เทวดา ท่านให้เจริญกสิณกองใดก็ได้ แล้วฝึกทิพจักขุญ
สมาชิกหมายเลข 3833826
ความคิดว่าตนเองเป็นโสดาบันนั้นคือความโง่เขลาอย่างมาก
เพราะจิตที่บรรลุความเป็นโสดาบันนั้นจะมีความเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งแล้วว่า "มันไม่มีตัวตน(อัตตา)ของใครๆอยู่จริง" ดังนั้นจิตที่บรรลุโสดาบันแล้วจึงไม่ทางที่จะมีความคิดว่ามีตนเองที่เป็นพระอริยะบุคคล
เตชปัญโญ ภิกขุ
สอบถามเรื่องฆราวาสที่สำเร็จ อรหันต์ ค่ะ
http://www.atriumtech.com/cgi-bin/hilightcgi?Home=/home/InterWeb2000&File=/home2/searchdata/Forums/http/www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y4311352/Y4311352.html จากกระทู้นี้แสดงว่า มีฆราวาสที่สำ
เหวย+c
พระโสดาบัน ละสักกายทิฎฐิได้แล้ว แต่ทำไมยังมีมานะได้ ว่าเราดีกว่าเขา แย่กว่าเขา
อรรถกถาวัตถูปมสูตร แสดงไว้ว่า พระโสดาบัน แม้จะละกิเลสเบิ้องต้นได้แล้ว แต่ยังเหลือกิเลสที่ให้มรรคชั้นสูงประหารอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มานะ และยังมีอติมานะอีก ทั้งที่ความจริง การมองเห็นว่า เราเป็นรูป รู
สมาชิกหมายเลข 8293546
สงสัยเรื่องอรรถทำไมบรรลุโสดาไม่ไปพรหม จึงไปเกิดที่ดาวดึงหรือชั้นดุสิต
บางอรรถกล่าวว่า "ผู้ใดมีปัญญาผู้นั้นมีฌาน" ในครั้งพุทธกาลผู้บรรลุธรรมโดยไม่มีอภิญญานั้นมีมาก ในอรรถกล่าวว่า ผู้ใดปฏิบัติถึงแม้จะเป็นแค่ปฐมฌานชั่วขณะจิตเดียวก็ตาม ก็เป็นอนิสงค์ใหญ่ต้องไปจุติท
สมาชิกหมายเลข 3267183
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระที่พูดมาก ยังไม่บรรลุแม้ชั้นโสดาบัน คงยังตัดโลภะ และกามตัณหา ไม่ได้ เมื่อเจอตัวกระตุ้น ก็เลยพุ่งพล่าน
การพูด เป็นเรื่องของสมองซีกซ้าย ส่วนความคิด แต่การบรรลุเป็นเรื่องของสมองซีกขวา ส่วนจิตวิญญาณ เมื่อบรรลุแล้วจะเบื่อ ไม่อยากพูดมาก พระที่พูดเก่ง พูดมาก ทำใจได้เลย อาจยังไม่ถึงแม้ฌาน 2 ญาณ 4 ด้วยซ้ำ
สมาชิกหมายเลข 6782994
นิพพานขณะเดินจงกรม
เดินจงกรมได้จริง ต้องใช้ สติ สมาธิ ปัญญาระดับสูง 1.ดูเข้าไปในจิต ว่าขณะนี้ กำลังคิดอะไรอยู่หรือไม่ มีสติในการดูตัวที่กำลังยก ย่าง เหยียบ(ดูเท้า แต่รู้สึกทั้งตัว) 2.ดูเท้าแต่รู้สึกทั้งตัว เป็นฌาน เป
สมาชิกหมายเลข 3237158
การรู้...โดยไม่คิดเอง ทำได้ยังไงตอบได้ใหม
การรู้...โดยไม่คิดเอง คือ การเดินวิปัสสนาที่ละเอียดที่สุด ตราบใดที่ยังเห็นว่า จิต คือ...ตัวเรา เป็นของ ของเรา ที่ต้องช่วยให้จิตหลุดพ้น ตราบนั้นตัณหา หรือสมุท
สมาชิกหมายเลข 6910046
การเห็นถูก (สัมมาทิฏฐิ) จะเกิดได้ต่อเมื่อจิตมีสมาธิ
สังคณิการามสูตร (อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒) “เป็นไปไม่ได้เลยที่ภิกษุผู้ไม่บำเพ็ญสัมมาสมาธิให้บริบูรณ์แล้วจักละสังโยชน์ ทำพระนิพพานให้แจ้งได้” ข้อ ๑ “เป็นไปไม่
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผู้ที่บรรลุขั้นโสดาบันขึ้นไป มักจะไม่ค่อยนอน จริงเปล่า
ดังนั้นถ้าใครที่ปฎิบัติธรรมแล้วยังมีความอยากนอนพักผ่อนอยู่ ก็ยังไม่ถือว่าได้อาการของพระอริยะ จิตยังอยู่ในโลกียะ