หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผู้ที่บรรลุขั้นโสดาบันขึ้นไป มักจะไม่ค่อยนอน จริงเปล่า
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
จิตมันจะพุ่งเข้าสู่อริยะมรรค ไปนิพพานอยู่ตลอดเวลา แม้บางท่านจะอยู่ในอริยาบทนอน แต่จิตไม่หลับ ถ้าได้ฌาน ก็จะเอาจิตเข้าไปไว้ในฌาน
ดังนั้นถ้าใครที่ปฎิบัติธรรมแล้วยังมีความอยากนอนพักผ่อนอยู่ ก็ยังไม่ถือว่าได้อาการของพระอริยะ จิตยังอยู่ในโลกียะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มาร่วมสนทนาแจกแจงธรรมะในข้อความ เพื่อเป็นวิทยาทานหน่อยครับ
พอดีมีโอกาสได้เจอข้อความนึง อ่านแล้วรู้สึกสนใจ จึงได้ยกมาบางส่วนเพื่อนำมาตั้งกระทู้และสนทนากับเพื่อนสมาชิกครับ " ถ้ามนุษย์ต้องการเห็นพวกผี เปรต เทวดา ท่านให้เจริญกสิณกองใดก็ได้ แล้วฝึกทิพจักขุญ
สมาชิกหมายเลข 3833826
ความคิดว่าตนเองเป็นโสดาบันนั้นคือความโง่เขลาอย่างมาก
เพราะจิตที่บรรลุความเป็นโสดาบันนั้นจะมีความเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งแล้วว่า "มันไม่มีตัวตน(อัตตา)ของใครๆอยู่จริง" ดังนั้นจิตที่บรรลุโสดาบันแล้วจึงไม่ทางที่จะมีความคิดว่ามีตนเองที่เป็นพระอริยะบุคคล
เตชปัญโญ ภิกขุ
สอบถามเรื่องฆราวาสที่สำเร็จ อรหันต์ ค่ะ
http://www.atriumtech.com/cgi-bin/hilightcgi?Home=/home/InterWeb2000&File=/home2/searchdata/Forums/http/www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y4311352/Y4311352.html จากกระทู้นี้แสดงว่า มีฆราวาสที่สำ
เหวย+c
เอาสติเข้าไปในสมาธิทำให้เกิดปัญญา
1.สติที่เป็นโลกุตรสติ จะไม่มีตัวตน ให้ผลคนละอย่าง(จิตใจ) กับมิจฉาสติ ในอากาสจะหาความเป็นเราได้ยาก ดังนั้นเมื่อสติไปรู้ที่กาย(สมาธิ) จะเห็นว่าจิตที่ไปรู้กายนั้น เบา ว่าง โล่ง เป็นลักษณะของ อรูปฌานจิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
สงสัยเรื่องอรรถทำไมบรรลุโสดาไม่ไปพรหม จึงไปเกิดที่ดาวดึงหรือชั้นดุสิต
บางอรรถกล่าวว่า "ผู้ใดมีปัญญาผู้นั้นมีฌาน" ในครั้งพุทธกาลผู้บรรลุธรรมโดยไม่มีอภิญญานั้นมีมาก ในอรรถกล่าวว่า ผู้ใดปฏิบัติถึงแม้จะเป็นแค่ปฐมฌานชั่วขณะจิตเดียวก็ตาม ก็เป็นอนิสงค์ใหญ่ต้องไปจุติท
สมาชิกหมายเลข 3267183
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม หมายถึง วิธีดูแลการปฏิบัติไม่ให้สมาธิถดถอย ในการปฏิบัติอานาปานสติ ภิกษุหรือผู้ปฏิบัติควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่เกื้อกูลต่อจิตใจเจ็ดประการ ได้แก่ ที่อยู่อาศัย
สมาชิกหมายเลข 2748147
☺ ระนาบ และการสมานกันทางการศึกษา : !?
Phra Traipidok “หลักในการสนทนา ที่จริง จะต้องแม่น ด้วยการที่จะได้สมานกัน ในทางการศึกษา, ดังนั้น จึงควรคำนึง หรือจำต้องกังวล ต่อความที่ไม่ได้อยู่ ในระนาบเดียวกัน จะไม่ทำอย่างนั้น, ซึ่งว่า ระนาบ เ
สมาชิกหมายเลข 4470857
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผู้ที่บรรลุขั้นโสดาบันขึ้นไป มักจะไม่ค่อยนอน จริงเปล่า
ดังนั้นถ้าใครที่ปฎิบัติธรรมแล้วยังมีความอยากนอนพักผ่อนอยู่ ก็ยังไม่ถือว่าได้อาการของพระอริยะ จิตยังอยู่ในโลกียะ