จะพ้นทุกข์ได้ ก็ต้องอาศัย ผี ; ความป่วยไข้ทางความคิดของชาวพุทธ

1 ได้ฟังชาวพุทธท่านนี้กล่าวถึงคุณประโยชน์ของ ผี แล้วน้ำตาจะไหล ครับท่าน

http://pantip.com/topic/33618014/comment5
ความคิดเห็นที่ 5

ผีไม่มีคือตายแล้วขาดสูญก็เพราะมีผีถึงต้องเร่งความเพียรเพื่อให้หลุดพ้นจากวัฐสงสารจะบอกว่าไม่ช่วยได้ไงนะฮะ

ทองหลางป่า  

7 พฤษภาคม เวลา 16:24 น.



2 คือ ถ้าท่านทองหลางป่า กล่าวแบบนั้น ด้วยความเข้าใจแบบเดียวกับท่านคันโตนา และ ท่านเหลิม ว่า ผี = โอปปาติกะ
ก็แปลว่า องค์ความรู้ในพระพุทธศาสนาของท่านยังบกพร่อง ไม่สมบูรณ์ น่ะครับ เนื่องจาก อุจเฉททิฐิบางพวก เขาก็เชื่อว่า โอปปาติกะ มีอยู่จริงครับท่าน
ดังนั้น ข้อเท็จจริง ที่ท่านควรเข้าใจให้ถูกต้องก็คือ ความเป็นมิจฉาทิฐิ ไม่ได้อยู่ที่เชื่อเรื่องผี หรือเชื่อเรื่องโอปปาติกะ หรือไม่ ?
แต่ตัดสินตรงที่ว่า เชื่อกฏแห่งกรรม หรือ กฏแห่งเหตุปัจจัย หรือไม่ต่างหาก ครับ ผมไม่ได้พูดเอาเองนะครับ อรรถกถาจารย์ท่านยืนยันมาอย่างนี้ น่ะครับ



3  อรรถกถาจารย์ ท่านอธิบายว่า พวกอุจเฉททิฐิ เจ็ดพวก ที่พระพุทธเจ้าตรัสถึง
สามารถแบ่งออกป็นสองพวก คือ พวกที่ระลึกชาติได้ กับพวกระลึกชาติไม่ได้

พวกระลึกชาติไม่ได้ เขาไม่เชื่อเรื่อง ผีสาง โอปปาคิกะอยู่แล้ว
ดังนั้น คำว่าสัตว์ของพวกเขาหมายถึงคน กับดิรัจฉาน เท่านั้น

ส่วนพวกระลึกชาติได้ คำว่าสัตว์ ก็ต้องหมายถึงสัตว์โลกทั้งหมด

http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=9&i=1&p=6#%CD%D8%A8%E0%A9%B7%C7%D2%B7%D0
              ในอุจเฉทวาทะ มีวินิจฉัยดังต่อไปนี้
               บทว่า สโต ได้แก่ ยังมีอยู่.
               บทว่า อุจฺเฉทํ ได้แก่ ความขาดสูญ.
               บทว่า วินาสํ ได้แก่ ความไม่พบปะ.
               บทว่า วิภวํ ได้แก่ ไปปราศจากภพ.
               คำเหล่านี้ทั้งหมด เป็นไวพจน์ของกันและกันทั้งนั้น.
               ในอุจเฉทวาทะนั้น มีคนที่ถืออุจเฉททิฏฐิอยู่ ๒ พวก คือผู้ได้ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ ๑ ผู้ไม่ได้ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ ๑. ผู้ที่ได้ปุพเพนิวาสานุสติญาณ เมื่อระลึกตาม มีทิพยจักษุ เห็นจุติไม่เห็นอุบัติ.
               อีกอย่างหนึ่ง ผู้ใดสามารถเห็นเพียงจุติเท่านั้น ไม่เห็นอุบัติ ผู้นั้นชื่อว่ายึดถืออุจเฉททิฏฐิ.
               ผู้ที่ไม่ได้ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ คิดว่า ใครเล่าจะรู้ปรโลก ย่อมยึดถือความขาดสูญ เพราะค่าที่ตนเป็นผู้ต้องการกามสุข หรือเพราะการนึกเอาเองเป็นต้นว่า สัตว์ทั้งหลายก็เหมือนกับใบไม้ที่หล่นจากต้นไม้ไม่งอกต่อไปฉะนั้น.
               ก็ในอธิการนี้ พึงทราบว่า ทิฏฐิ ๗ เหล่านี้เกิดขึ้นด้วยอำนาจตัณหาและทิฏฐิ หรือเพราะกำหนดเอาอย่างนั้นและอย่างอื่น.  



4   บรรดาครูทั้ง ๖ นั้น ปูรณะชี้แจงว่า เมื่อทำบาปก็ไม่เป็นอันทำ ชื่อว่าย่อมปฏิเสธกรรม.
               อชิตะชี้แจงว่า เพราะกายแตก สัตว์ย่อมขาดสูญ ชื่อว่าปฏิเสธวิบาก.
               มักขลิชี้แจงว่า ไม่มีเหตุ ชื่อว่า ปฏิเสธทั้งกรรมและวิบากทั้ง ๒.
               ในข้อนั้น แม้เมื่อปฏิเสธกรรม ก็ชื่อว่าปฏิเสธวิบากด้วย. แม้เมื่อปฏิเสธวิบาก ก็ชื่อว่าปฏิเสธกรรมด้วย. ดังนั้น เจ้าลัทธิแม้ทั้งหมดนั้นว่าโดยอรรถก็คือปฏิเสธทั้งกรรมและวิบากของกรรมทั้ง ๒ ย่อมเป็นอเหตุวาทะด้วย เป็นอกิริยวาทะด้วย เป็นนัตถิกวาทะด้วย.
                
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=09.0&i=91&p=3



5 คือผมสงสัยนะครับ ว่าชาวพุทธจะคิดทำความดี ละเว้นความชั่ว
และปฏิบัติธรรมเพื่อความพ้นทุกข์ ไม่ได้เชียวหรือ หากปราศจากความเชื่องมงายเรื่องผีๆสางๆ ?

ตอนผมเด็กๆ พ่อแม่พาเข้าวัดทำบุญตักบาตร ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องผี นะครับ
คือ ผมไม่เคยได้ยินผู้ใหญ่ท่านอ้างเรื่องผีๆสางๆ เพื่อชักจูง หรือข่มขู่ให้เด็กกลัว เพื่อจะได้เข้าวัดทำบุญเลยนะครับ
และจนเดี๋ยวนี้ ผมก็ทำบุญใส่บาตร ถวายสังฆทาน ปฏิบัติธรรม ทั้งๆที่ไม่เชื่อเรื่องผีๆสางๆ นี่แหละครับท่าน

ผมถึงได้สงสัยเหลือเกินว่า ทำไมหลายๆท่านจึงอาลัยอาวรณ์ผีนักหนา ทั้งๆที่มันก็ไม่ได้มีบทบาทอิทธิพลอะไรกับเราเลย
หากท่านมีลูก ท่านจะสอนลูกของท่าน ให้ทำความดี ละเว้นความชั่ว อย่างไรหละครับ ?
ต้องเริ่มต้นด้วยคำว่า ผีมีจริงนะลูก ลูกต้องเชื่อว่าผีมีจริงนะจ๊ะ ........... แบบนี้หรือครับท่าน ? ตลกดี

ขออนุญาตสอบถาม ผู้รู้ชาวพุทธด้วยครับ ว่า ผีช่วยให้ท่านเร่งความเพียรอะไรๆ อย่างที่ท่านทองหลางป่า บอกมาบ้างหรือไม่ครับ ?
แล้วถ้าไม่มีผี หรือต่อให้มีอยู่จริง แต่ท่านไม่เชื่อ มันมีผลทำให้ขาดความกระตือรือร้น ไม่คิดปฏิบัติธรรม จริงๆหรือครับ ?

ความคิดอยากออกจากกาม อยากปฏิบัติธรรมเพื่อความพ้นทุกข์ มันเกิดจาก ความทุกข์ ที่กระตุ้นเตือนเราอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน
หรือเกิดจากบุญคุณอันล้นเหลือของพวกผี กันแน่ครับ ? ช่วยชี้แจงให้คลายสงสัย ด้วยกระบวนการคิดอย่างชาวพุทธ ด้วยครับท่าน

ขออนุโมทนาสาธุครับท่าน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่