เงิน OD คืออะไรคะ แล้วทำยังไงถึงจะได้มา ?

ได้ยินคำว่า OD บ่อยมากเลยค่ะ
ไม่ทราบว่ามันเป็นเงินกู้ประเภทใด
ทำยังไงถึงจะได้มา อย่างเช่นต้องมีเงินหมุนเวียนต่อเดือนเท่าไหร่
ต่อวงเงินเท่าไหร่ ต้องติดต่อใคร อย่างไรน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ สำหรับคำตอบ
ขอแท็ก สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยนะคะ
พอดีหาสินเชื่อเฉยๆ ไม่เจอค่ะ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
O/D มันไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น ตามที่คห.บนกล่าวไว้

ผมว่าจริงๆ แล้วมันเป็นสินเชื่อที่ดีประเภทหนึ่ง ถ้าใช้ให้ถูกประเภทงาน

O/D ออกแบบมาให้ผูกกับบัญชีกระแสรายวัน (บัญชีที่เวลาถอนต้องใช้เช็ค) กล่าวคือ เวลาเราทำธุรกิจเราก็จ่ายเช็คให้เจ้าหนี้เราต่างๆ ออกไป เมื่อถึงกำหนดเจ้าหนี้เราก็นำเช็คเราไปขึ้นเงิน ธนาคารก็จะตัดจ่ายจากบัญชีกระแสรายวันของเราไปเรื่อยๆ จนหมดเป็นศูนย์ แต่ในบางครั้งเพื่อความสะดวกเราอาจจะไม่สามารถนำเงินไปเพิ่มใส่บัญชีได้ทันยอดจ่าย ซึ่งอาจจะเกิดจาก เช่น รอเก็บเงินจากลูกค้าอยู่ หรืออื่นๆ

เราก็จะขอวงเงินสินเชื่อจากทางธนาคารที่เป็นประเภท O/D ธนาคารอาจจะให้เราเอาสินทรัพย์ไปจำนองไว้เพื่อเป็นหลักประกัน

เมื่อได้วงเงิน O/D มาเราก็จะสามารถจ่ายเช็คจนเงินติดลบในบัญชีได้ (แต่ไม่เกินวงเงิน O/D ที่ธนาคารให้ไว้)

ข้อดี
1. ยืดหยุ่น ธนาคารจะคิดดิดเบี้ยจากเฉพาะเงินที่ติดลบในบัญชีเท่านั้น เราไม่จำเป็นต้องเอาออกมาเป็นก้อน ให้เกินความจำเป็นที่เราต้องใช้
2. จ่ายเท่าที่เราอยากจ่ายได้ เมื่อเรามีเงินมากเราก็ใส่เข้าไปในบัญชีมาก ยอดเราก็จะติดลบน้อย จ่ายดอกเบี้ยน้อยตามไปด้วย แต่ถ้าเรายังไม่มีหรือมีน้อย เราก็สามารถใส่เข้าไปน้อยได้ ธนาคารไม่บังคับให้ต้องใช้คืนเป็นระยะเวลาใดๆ

ข้อเสีย
1. อัตราดอกเบี้ยสูงกว่า แน่นอนว่ามันยืดหยุ่นแบบที่กล่าวไปแล้ว ดังนั้น ธนาคารก็ย่อมต้องเรียกเก็บดอกเบี้ยสูงนิดนึง แต่ก็ไม่ได้โหดอะไรมากมาย เช่น อาจจะประมาณ 8.25%ต่อปี ในขณะที่สินเชื่อที่ต้องเอาออกมาเป็นก้อน (Loan)  อาจจะอยู่ที่ 7.25%ต่อปี
2. ถ้าเราใช้ไม่ถูกประเภท เช่น ใช้เพื่อนำไปซื้อสินทรัพย์อะไรสักอย่างที่มันไม่ได้เกิดผลตอบแทนกลับมาในเร็ววัน ทำให้ไม่สามารถนำเงินมาเติมในบัญชีได้ จนต้องปล่อยให้ธนาคารคิดดอกเบี้ยจากเงินที่ติดลบนั้น ไปเรื่อยๆ อย่างยาวนาน (จ่ายแต่ดอกเบี้ย)  เพราะอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าอัตราดอกเบี้ยประเภทนี้จะสูงกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่