ผมซื้อเฮลิคอปเตอร์วิทยุบังคับผ่านทาง Net เมื่อแกะกล่องออกมาพบว่าเครื่องชาร์จแบตมีตัวหนังสือระบุในกรอบสี่เหลี่ยมตามนี้
JR REMOTE CONTROL CHARGER
NEC-127
JET SPK
INPUT : AC100V 50 / 60 Hz
OUTPUT : DC11.6V 120mA
MADE IN JAPAN
** ขออภัยไม่ได้ลงรูป จริงๆแล้วอยากลงให้ได้ดูของจริงเพื่อช่วยวิเคราะห์ให้ แต่ลงไม่ได้ครับ ก็จินตนาการเอาว่าตัวหนังสือภาษาอังกฤษอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมบนเครื่องชาร์จนะครับ
เมื่อเจอแบบนี้ซึ่งรู้ได้ทันทีว่า ถ้าจะใช้ต้องหาซื้อเครื่องแปลงไฟมาก่อน ซึ่งปกติแล้วผมจะเลือกซื้อสินค้าที่ผ่าน มอก. ถึงแม้จะไม่มั่นใจ 100%
อย่างน้อยก็อุ่นใจกว่าสินค้าที่ไม่ผ่าน มอก. เนื่องจากมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหากวนใจได้ง่ายๆเหมือนสินค้าไม่ผ่าน มอก.ฯลฯ
แต่ไอ้เครื่องชาร์จแบตเจ้าปัญหามันไม่ได้ผ่าน มอก. จึงคิดคืนสินค้าแล้วหาซื้อใหม่ที่ผ่าน มอก. แต่ทางร้านไม่รับคืน
และผิดที่ผมเองด้วยแหละที่ไม่ดูรายละเอียดดีๆก่อนสั่งซื้อ โทษใครไม่ได้นอกจากตัวเอง
ผมจึงได้เสาะสำรวจหาเครื่องแปลงไฟ INPUT : 220V OUTPUT :100V-110V ก็พบว่ามีขาย แต่ยังไม่ซื้อเพราะปัญหาเครื่องชาร์จไม่ผ่าน มอก. ของไทย
จึงเสาะแสวงหาเครื่องชาร์จที่มี OUTPUT : DC11.6V 120mA เพื่อตัดปัญหา แต่กลับติดปัญหาที่ว่าหาหลายที่แล้วยังไม่พบ แต่ถึงพบก็ไม่รู้ว่ารูเสียบแจ็คที่รีโมทและหัวแจ็คที่สายชาร์จจะเหมือนกันหรือเปล่า (เริ่มถอดใจนิดๆ)
จึงมีคำถามมาถามผู้รู้ช่วยด้วยครับ....
1.ถ้าผมซื้อเครื่องแปลงไฟมาใช้ร่วมกับเครื่องชาร์จแบตเจ้าปัญหาของผม มันจะมีความเสถียรในความเข้ากันได้ดีแค่ไหน
2.NEC-127 , JET SPK เป็นตัวย่อของมาตรฐานอะไรสักอย่างหรือเปล่า
3.จากข้อ 2. ถ้าเป็น จะได้อุ่นใจหน่อยเวลาที่ใช้ และสามารถใช้อ้างอิงแทน มอก. ในกรณีเกิดปัญหาได้หรือเปล่า
4.ถ้าเกิดปัญหาตูมตามขึ้นมาและถึงขั้นต้องมีการตรวจสอบจากหน่วยงานของรัฐ มันจะเป็นอะไรมั้ย
**** ใครจะว่าผมเรื่องมาก ใครๆก็ใช้กันทั้งบ้านทั้งเมือง อะไรประมาณนั้นหรือยังงัยก็ได้นะ
ผมเชื่อว่าทุกคนก็คงไม่อยากให้มีปัญหาเกิดขึ้น แค่อยู่ที่ว่าใครตั้งตนอยู่บนความไม่ประมาทกว่ากันเท่านั้น
และผมยังเชื่ออีกว่า ผมยังทำได้ไม่ดีพอ(ไม่งั้นคงไม่เจอปัญหานี้หรอก555++) ยังมีคนอีกไม่น้อยที่ตั้งตนอยู่บนความไม่ประมาทได้ดีกว่าผม หนึ่งในนั้นอาจเป็นคุณ
ขอบคุณครับ
ไม่ผ่าน มอก. ใช้ได้มั้ย จะเป็นอะไรหรือเปล่า
JR REMOTE CONTROL CHARGER
NEC-127
JET SPK
INPUT : AC100V 50 / 60 Hz
OUTPUT : DC11.6V 120mA
MADE IN JAPAN
** ขออภัยไม่ได้ลงรูป จริงๆแล้วอยากลงให้ได้ดูของจริงเพื่อช่วยวิเคราะห์ให้ แต่ลงไม่ได้ครับ ก็จินตนาการเอาว่าตัวหนังสือภาษาอังกฤษอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมบนเครื่องชาร์จนะครับ
เมื่อเจอแบบนี้ซึ่งรู้ได้ทันทีว่า ถ้าจะใช้ต้องหาซื้อเครื่องแปลงไฟมาก่อน ซึ่งปกติแล้วผมจะเลือกซื้อสินค้าที่ผ่าน มอก. ถึงแม้จะไม่มั่นใจ 100%
อย่างน้อยก็อุ่นใจกว่าสินค้าที่ไม่ผ่าน มอก. เนื่องจากมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหากวนใจได้ง่ายๆเหมือนสินค้าไม่ผ่าน มอก.ฯลฯ
แต่ไอ้เครื่องชาร์จแบตเจ้าปัญหามันไม่ได้ผ่าน มอก. จึงคิดคืนสินค้าแล้วหาซื้อใหม่ที่ผ่าน มอก. แต่ทางร้านไม่รับคืน
และผิดที่ผมเองด้วยแหละที่ไม่ดูรายละเอียดดีๆก่อนสั่งซื้อ โทษใครไม่ได้นอกจากตัวเอง
ผมจึงได้เสาะสำรวจหาเครื่องแปลงไฟ INPUT : 220V OUTPUT :100V-110V ก็พบว่ามีขาย แต่ยังไม่ซื้อเพราะปัญหาเครื่องชาร์จไม่ผ่าน มอก. ของไทย
จึงเสาะแสวงหาเครื่องชาร์จที่มี OUTPUT : DC11.6V 120mA เพื่อตัดปัญหา แต่กลับติดปัญหาที่ว่าหาหลายที่แล้วยังไม่พบ แต่ถึงพบก็ไม่รู้ว่ารูเสียบแจ็คที่รีโมทและหัวแจ็คที่สายชาร์จจะเหมือนกันหรือเปล่า (เริ่มถอดใจนิดๆ)
จึงมีคำถามมาถามผู้รู้ช่วยด้วยครับ....
1.ถ้าผมซื้อเครื่องแปลงไฟมาใช้ร่วมกับเครื่องชาร์จแบตเจ้าปัญหาของผม มันจะมีความเสถียรในความเข้ากันได้ดีแค่ไหน
2.NEC-127 , JET SPK เป็นตัวย่อของมาตรฐานอะไรสักอย่างหรือเปล่า
3.จากข้อ 2. ถ้าเป็น จะได้อุ่นใจหน่อยเวลาที่ใช้ และสามารถใช้อ้างอิงแทน มอก. ในกรณีเกิดปัญหาได้หรือเปล่า
4.ถ้าเกิดปัญหาตูมตามขึ้นมาและถึงขั้นต้องมีการตรวจสอบจากหน่วยงานของรัฐ มันจะเป็นอะไรมั้ย
**** ใครจะว่าผมเรื่องมาก ใครๆก็ใช้กันทั้งบ้านทั้งเมือง อะไรประมาณนั้นหรือยังงัยก็ได้นะ
ผมเชื่อว่าทุกคนก็คงไม่อยากให้มีปัญหาเกิดขึ้น แค่อยู่ที่ว่าใครตั้งตนอยู่บนความไม่ประมาทกว่ากันเท่านั้น
และผมยังเชื่ออีกว่า ผมยังทำได้ไม่ดีพอ(ไม่งั้นคงไม่เจอปัญหานี้หรอก555++) ยังมีคนอีกไม่น้อยที่ตั้งตนอยู่บนความไม่ประมาทได้ดีกว่าผม หนึ่งในนั้นอาจเป็นคุณ
ขอบคุณครับ