[CR] THE LAST FIVE YEARS ร้องให้รู้ว่าโลกรัก : วิเคราะห์เล่นๆว่า...ทำไมหนังจึงไม่สนุกเท่าที่ควรนะ

1) จริงๆหนังน่าจะดีนะ คอนเซ็ปต์การเดินเรื่องน่าสนใจ แต่น่าเสียดาย ผู้กำกับกลับเอาไม่อยู่ กลับกลายเป็นจุดอ่อนที่ทำร้ายหนังจุดใหญ่ที่สุดไปซะได้

2) ร้องเพลงทั้งเรื่องครับ ประมาณมิวสิกคัลรัชดาลัย ทำนองเพลงก็ประมาณเพลงละครเวที ใครไม่ชินกับแนวนี้ก็อาจรำคาญพอควรเลย

และที่น่าเสียดายสุดๆ คือเพลงที่ร้องออกมา อารมณ์มัน "แห้งๆ" ชอบกล ถ้าใครที่เคยดูละครเวที จะรู้ว่าอารมณ์ที่ส่งถึงคนดู อารมณ์ของเสียงมันจะเป็นอีกแบบนึงครับ

3) หนังพยายามมีฉากเซ็กซ์ ฉากโชว์อก (ทั้งหญิงและชาย) ใส่ กกน. โชว์ก็เยอะอยู่ แต่ไม่รู้ทำไม...มันไม่ชวนให้ติดตามเลย มันเหมือนขาดเสน่ห์ยังไงไม่รู้เหมือนกัน

4) เนื้อเรื่อง [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

5) นักแสดง หล่อสวยประมาณนึง (อาจจะเป็นคอนเซปต์หนังว่าเป็นคนธรรมดามั้ง แต่มันไม่ขายฝันอย่างที่อยากให้เป็นนะ) พระเอกมี "บางมุม" ที่พอเท่หล่อดี ส่วนนางเอกเธอก็พอสวยด้วยเครื่องสำอาง (ขนาดฉากตอนตื่นนอนยังต้องทาขอบตาซะดำปื้อ) แต่ก็น่ารักดูเพลินๆ

6) นักแสดงชายได้เปรียบกว่านางเอกเยอะ เพราะเล่าเรื่องจากหน้าไปหลัง แถมมีฉากโชว์เพลงดีๆยาวๆเยอะ อารมณ์พรุ่งพร่านกว่าแยะ ส่วนนางเอกต้องเล่าเริ่มจากอกหัก ย้อนกลับมาเริ่มรักกันใหม่ๆ ทำให้เห็นฝีมือการแสดงที่ถดถอยลงชัดเจนอยู่ น่าเห็นใจนางเอกจริงๆ (อย่างว่า เวลาหนังถ่ายจริง ก็คงถ่ายจากหน้าไปหลังแหละ แล้วเอามาตัดต่ออีกที)

แต่ยอมรับอย่าง ฉากที่ดีที่สุดของนางเอก คือ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

10) สรุป...จริงๆฉากดีๆ เพลงดีๆ อินเนอร์แรงๆ เรื่องนี้มีหลายฉากที่ดีเลยนะครับ แต่พอโดนการเล่าเรื่องแบบสปอยตอนจบไป เลยทำให้ไม่น่าติดตามเท่าที่ควร

ปล. ซับไตเติ้ล แบบว่า...แนะนำให้ฟังภาษาอังกฤษร่วมไปด้วย จะเสริมความเข้าใจที่ตรงกับภาพที่หนังอยากจะสื่อได้มากยิ่งขึ้น

อีกอย่าง เคยอ่านเจอว่าเวลาแปล ถ้านักแปลสามารถแปลจำนวนพยางค์ได้เท่ากับที่ตัวละครพูดจะดีมาก พอมาเจอมิวสิคเคิ้ลร้องเพลงและอ่านซับตาม รู้เลยว่าบางประโยคเพลงร้องย๊าวยาว แต่แปลมา 5 คำ หรือบางประโยคเพลงร้องแค่ 2 พยางค์ แต่แปลอธิบายยาวเหยียด แถมเพลงใช้คำพ้องเสียงซะเยอะ ในขณะที่คำแปลไม่ได้แคร์เลย เวลาดูหนังจึงรู้สึกสะดุดแปลกๆตลอดๆครับ ต้องพยายามคิดตาม ฟังตามเพลงตลอดเลย ก็ดีไปอีกแบบเหมือนกัน

ปล.2 ถ้าดูเป็นดีวีดี แล้วกด next ขึ้นหน้าลงหลัง เรียงลำดับใหม่เอง อาจจะดูสนุกขึ้นนะ ฉากที่ดีๆก็มีอยู่นะครับ ไม่ถึงขั้นไม่มีที่ดีนะเออ

******************************

สงสัยหรืออยากพูดคุยทักทาย เจอะกันได้ที่นี่เลยครับ https://www.facebook.com/choord.k

หรือจะเข้าไปกด like แล้วกด get notification ที่เพจของผม จะเป็นกำลังใจให้ผมได้มากเลยครับที่ https://www.facebook.com/tomyumtumnoir

ลิงค์นี้รวบรวมรีวิวหนังที่เคยเขียนมาแล้วครับ http://goo.gl/yDRPd7
ชื่อสินค้า:   THE LAST FIVE YEARS ร้องให้รู้ว่าโลกรัก
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่