โทรศัพท์ของแฟนผมเปิดไม่ติดตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน 2558 ไม่ทราบสาเหตุ เริ่มจากชาร์จแบตไม่เข้า(ใช้ที่ชาร์จของappleตลอด) จากนั้นแบตก็ลดลงเรื่อยๆจนเครื่องดับไป คือตอนแรกคิดว่าเกิดจากสายชาร์จ พยายามเปิด+ใช้ที่ชาร์จของเพื่อนๆไฟก็ไม่เข้า แต่ลองนำสายชาร์จของตัวเองไปชาร์จกับเครื่องคนอื่นก็ปกติดี
เลยคิดว่า "ปัญหาจึงน่าจะมาจากเครื่อง"
เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2558 ว่างพอดีได้นำเครื่อง iPhone 6 สีขาว 16 GB ที่ซื้อให้แฟนวันที่ 28/10/2557 มาที่ทรูสาขาเดอะมอลล์ท่าพระเนื่องจากเครื่องมีปัญหาเปิดเครื่องไม่ติด ชาร์จไฟไม่เข้า ไม่มีประวัติโดนน้ำ ทำตก หรืออะไรก็ตามในด้าน Hardware
ทางtrueแจ้งกลับมาว่านโยบายของทรู ไม่มีการสตอคเครื่องเคลมไว้ ต้องส่งเครื่องเข้าศูนย์ก่อนเพื่อให้ช่างประเมินว่าซ่อมเองได้ไหมใช้เวลาอย่างน้อย15 วัน ถ้าซ่อมไม่ได้ จึงจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้
พนักงานได้ลองเปิดปิดหลายครั้ง หลายวิธี ทั้งการรีเซต การเปลี่ยนที่ชาร์จ จอก็ยังคงดับเหมือนเดิม(ผมลองชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืนมาแล้วไฟก็ไม่เข้า)
ปรากฎว่าพนักงานก็เอาไปตรวจเช็คเบื้องต้นพบว่าเครื่องเปิดไม่ติดจริงๆ แต่ตอนนั้นสิ่งที่กังวลมากกว่าคือข้อมูลต่างๆในโทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ ไฟล์งานต่าง พนักงานก็พาแฟนไปที่ iStudio ท่าพระ พนักงานที่นั่นก็บอกว่า ไม่สามารถกูข้อมูลได้ เค้าก็เปิดไม่ติดเช่นกัน (แฟนผมไม่ชอบ Backup ข้อมูล) ก็ทำใจครับ ก็เลยส่งมอบเครื่องให้ทรูเพื่อตรวจสอบ
ถามทางทรูหลายครั้งว่าถ้าหากไปสาขาอื่นที่ใหญ่กว่าเช่น พารากอน จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไหม คำตอบคือ ไม่มี ทุกที่ต้องรอเท่ากันหมด
จึงตัดสินใจส่งไปตามคำแนะนำ...
น้องพนักงาน: "ปิด Find my iPhone หรือยัง ?"
ผม: "ยังครับ เดี๋ยวไปปิดใน PC ที่บ้านก็ได้ครับ" ปรากฎว่า "ลืมปิด"
ผ่านไปประมาณ1สัปดาห์ ผมได้เข้าไปถามความคืบหน้าอีกครั้งงจาก TRUE เดอะมอลล์ ท่าพระ คำตอบคือ เจ้าหน้าที่เพิ่งมารับเครื่องไปวันนี้ เพราะติดสงกรานต์ (คุณครับ ผมไปส่งเครื่องหลังสงกรานต์ ยังจะติดสงกรานต์อีกเหรอครับ..)
ตอนนั้นหงุดหงิดมาก ต้องการได้เครื่องคืน เพราะแฟนผมก็ไม่มีเครื่องใช้งาน แต่ไม่รู้จะทำยังไง ได้แต่รอ
ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะจะได้เครื่องเก่าที่ทางทรูซ่อมให้ หรือ เครื่องเคลม แต่ผมก็ยังยินดีจะรอเพราะเค้ารับปากไว้15 วัน
ระหว่างรอสงสารแฟนมากเลยครับ ไม่มีมือถือใช้ iPhone 4S เครื่องเก่าก็ดูจะช้าไปสำหรับงายของเธอ
พอลองไปหาข้อมูลในเน็ตก็พบว่ามีแต่ข่าวไม่ดีเกี่ยวกับเครื่องทรู (ผิดที่เราไม่ได้หาข้อมูลก่อนซื้อ) ก็ยิ่งทำให้ใจไม่ดี
ก็เลยไปซื้อ iPhone 6 plus 128 GB ที่ AIS พารากอน ระหว่างรอเครื่อง
วันนี้ผมก็มาตามเรื่องที่ว่า
ผมเดินเข้าไปถามที่ ทรู สาขาเดิมอีกครั้ง เค้าแจ้งว่า เครื่องซ่อมเสร็จแล้วจะมาวันนี้ ผมดีใจมาก แม้เป็นเครื่องซ่อมก็ไม่เป็นไร เค้าบอกให้เข้าไปเอาตอนบ่ายๆ
พนักงานชาย: "เครื่องได้แล้วนะครับ ไม่เกินบ่าย ซ่อมเสร็จแล้ว"
ผม:"ดีจังเลยครับ ไม่เป็นไรครับ ผมอยู่นี่ถึง 20.30 ได้ตลอดเลยครับ"
พนักงานก็ขอถ่ายเอกสารใบส่งซ่อม บอกว่าจะมีคนโทรติดต่อไปเมื่อเครื่องมา
อีก 10 นาทีต่อมามีสายเข้า
ผู้หญิง:"เครื่องถูกตีกลับนะคะ เนื่องจากลูกค้ายังไม่ปิด Find my iPhone"
ผม:"อ่อ ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมไปรับเครื่องเลยนะครับ" ตอนนั้นโกรธสุดๆเลยว่า ถ้ามีปัญหาเรื่องนี่ทำไมต้องให้เรารอตั้ง 1 เดือนนะ
ไปถึงทรูพนักงานชายเห็นหน้าเรา ก็เค้าไปตามพนักงงานหญิงอีกคนในห้องพัก ได้ยินแค่ว่าลูกค้ามาแล้ว
พนักงานหญิง:"เครื่องพี่ติด Find my iPhone ค่ะ เลยถูกตีกลับ เซ็นรับเครื่องตรงนี้เลยค่ะ"
ผมเซ็นรับเครื่องแล้วเดินออกมาจากร้านเลยด้วยความโกรธแต่สงบไว้
สิ่งที่ทรูทำกับผมคือ
ทรูคืนเครื่องเดิม ที่เปิดไม่ติด จอดับให้กับผม
แจ้งว่า คุณไม่ได้ปิด find my iphone
ทางทรูไม่สามารถซ่อม หรือเปลี่ยนให้ได้
ระหว่างที่ผมอยู่ไม่มีคำถามจากทรูเลยเช่น
"พี่จะให้เราช่วยยังไงบ้างคะ"
"พี่จะเอาเครื่องไปทำยังไงต่อ"
"ให้เราเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ไหมคะ"
"ลองปลด Find my iPhone แล้วส่งอีกครั้งไหมคะ"
คำถามที่ลูกค้าอยากได้ยินไม่มีเลยครับ ถือว่า Service mind ไม่ดี สมคำล่ำลือ
เทียบกับเพื่อนที่ซื้อเครื่องจาก AIS มีปัญหาลำโพงแตก ไปถึงช็อปเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เลย
คำถามที่อยากสอบถาม...
1. คุณเอาโทรศัพท์แฟนผมไปร่วมเดือน ทำไมคุณไม่ติดต่อผมกลับมาว่าผมไม่ได้ปิด แค่คุณโทรกลับมาผมพร้อมจะจัดการให้คุณในทันที ไม่ต้องรอให้คุณตีเครื่องกลับมา
2. พนักงานแจ้งผมว่า ... ซ่อมเครื่องเสร็จแล้ว.. ให้มารับได้ พอได้ถึงกลับได้เครื่องที่ยังไม่ได้ซ่อม
3.ทำไมจึงมีการซ่อมเครื่อง ไม่เปลี่ยนเครื่องเลย เพื่อนผมโทรศัพท์เสียหลังผม1สัปดาห์ เครือข่ายอื่น ศูนย์อื่นใช้เวลาเปลี่ยนเครื่องไม่ถึง15 นาที
4. พนักงานไม่ได้เยแสอะไรผมเลย หลังจากผมแจ้งว่าต้องการรับเครื่องคืน เค้าก็คืนเครื่องให้โดยไม่เสนอแนะแนวทางอะไรให้ผมเลย
5. ถ้าผมจะนำเครื่องไปเคลมกับสาขาอื่นจะได้ไหมครับ
คงเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ที่ผมจะเป็นลูกค้าทรู ใครเจอกับตัวแบบนี้คงจะไม่ไหวเหมือนกัน ทรูช่วยทำให้ผมรู้สึกว่า คุณยังรับผิดชอบต่อลูกค้าของคุณหน่อยนะครับ
ผมขอคำแนะนำจากเพื่อนๆในนี้หน่อยนะครับ
ครั้งสุดท้ายกับการเป็นลูกค้าของทรู เสมือนiphone6 หายไปเดือนนึง
เลยคิดว่า "ปัญหาจึงน่าจะมาจากเครื่อง"
เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2558 ว่างพอดีได้นำเครื่อง iPhone 6 สีขาว 16 GB ที่ซื้อให้แฟนวันที่ 28/10/2557 มาที่ทรูสาขาเดอะมอลล์ท่าพระเนื่องจากเครื่องมีปัญหาเปิดเครื่องไม่ติด ชาร์จไฟไม่เข้า ไม่มีประวัติโดนน้ำ ทำตก หรืออะไรก็ตามในด้าน Hardware
ทางtrueแจ้งกลับมาว่านโยบายของทรู ไม่มีการสตอคเครื่องเคลมไว้ ต้องส่งเครื่องเข้าศูนย์ก่อนเพื่อให้ช่างประเมินว่าซ่อมเองได้ไหมใช้เวลาอย่างน้อย15 วัน ถ้าซ่อมไม่ได้ จึงจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้
พนักงานได้ลองเปิดปิดหลายครั้ง หลายวิธี ทั้งการรีเซต การเปลี่ยนที่ชาร์จ จอก็ยังคงดับเหมือนเดิม(ผมลองชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืนมาแล้วไฟก็ไม่เข้า)
ปรากฎว่าพนักงานก็เอาไปตรวจเช็คเบื้องต้นพบว่าเครื่องเปิดไม่ติดจริงๆ แต่ตอนนั้นสิ่งที่กังวลมากกว่าคือข้อมูลต่างๆในโทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ ไฟล์งานต่าง พนักงานก็พาแฟนไปที่ iStudio ท่าพระ พนักงานที่นั่นก็บอกว่า ไม่สามารถกูข้อมูลได้ เค้าก็เปิดไม่ติดเช่นกัน (แฟนผมไม่ชอบ Backup ข้อมูล) ก็ทำใจครับ ก็เลยส่งมอบเครื่องให้ทรูเพื่อตรวจสอบ
ถามทางทรูหลายครั้งว่าถ้าหากไปสาขาอื่นที่ใหญ่กว่าเช่น พารากอน จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไหม คำตอบคือ ไม่มี ทุกที่ต้องรอเท่ากันหมด
จึงตัดสินใจส่งไปตามคำแนะนำ...
น้องพนักงาน: "ปิด Find my iPhone หรือยัง ?"
ผม: "ยังครับ เดี๋ยวไปปิดใน PC ที่บ้านก็ได้ครับ" ปรากฎว่า "ลืมปิด"
ผ่านไปประมาณ1สัปดาห์ ผมได้เข้าไปถามความคืบหน้าอีกครั้งงจาก TRUE เดอะมอลล์ ท่าพระ คำตอบคือ เจ้าหน้าที่เพิ่งมารับเครื่องไปวันนี้ เพราะติดสงกรานต์ (คุณครับ ผมไปส่งเครื่องหลังสงกรานต์ ยังจะติดสงกรานต์อีกเหรอครับ..)
ตอนนั้นหงุดหงิดมาก ต้องการได้เครื่องคืน เพราะแฟนผมก็ไม่มีเครื่องใช้งาน แต่ไม่รู้จะทำยังไง ได้แต่รอ
ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะจะได้เครื่องเก่าที่ทางทรูซ่อมให้ หรือ เครื่องเคลม แต่ผมก็ยังยินดีจะรอเพราะเค้ารับปากไว้15 วัน
ระหว่างรอสงสารแฟนมากเลยครับ ไม่มีมือถือใช้ iPhone 4S เครื่องเก่าก็ดูจะช้าไปสำหรับงายของเธอ
พอลองไปหาข้อมูลในเน็ตก็พบว่ามีแต่ข่าวไม่ดีเกี่ยวกับเครื่องทรู (ผิดที่เราไม่ได้หาข้อมูลก่อนซื้อ) ก็ยิ่งทำให้ใจไม่ดี
ก็เลยไปซื้อ iPhone 6 plus 128 GB ที่ AIS พารากอน ระหว่างรอเครื่อง
วันนี้ผมก็มาตามเรื่องที่ว่า
ผมเดินเข้าไปถามที่ ทรู สาขาเดิมอีกครั้ง เค้าแจ้งว่า เครื่องซ่อมเสร็จแล้วจะมาวันนี้ ผมดีใจมาก แม้เป็นเครื่องซ่อมก็ไม่เป็นไร เค้าบอกให้เข้าไปเอาตอนบ่ายๆ
พนักงานชาย: "เครื่องได้แล้วนะครับ ไม่เกินบ่าย ซ่อมเสร็จแล้ว"
ผม:"ดีจังเลยครับ ไม่เป็นไรครับ ผมอยู่นี่ถึง 20.30 ได้ตลอดเลยครับ"
พนักงานก็ขอถ่ายเอกสารใบส่งซ่อม บอกว่าจะมีคนโทรติดต่อไปเมื่อเครื่องมา
อีก 10 นาทีต่อมามีสายเข้า
ผู้หญิง:"เครื่องถูกตีกลับนะคะ เนื่องจากลูกค้ายังไม่ปิด Find my iPhone"
ผม:"อ่อ ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมไปรับเครื่องเลยนะครับ" ตอนนั้นโกรธสุดๆเลยว่า ถ้ามีปัญหาเรื่องนี่ทำไมต้องให้เรารอตั้ง 1 เดือนนะ
ไปถึงทรูพนักงานชายเห็นหน้าเรา ก็เค้าไปตามพนักงงานหญิงอีกคนในห้องพัก ได้ยินแค่ว่าลูกค้ามาแล้ว
พนักงานหญิง:"เครื่องพี่ติด Find my iPhone ค่ะ เลยถูกตีกลับ เซ็นรับเครื่องตรงนี้เลยค่ะ"
ผมเซ็นรับเครื่องแล้วเดินออกมาจากร้านเลยด้วยความโกรธแต่สงบไว้
สิ่งที่ทรูทำกับผมคือ
ทรูคืนเครื่องเดิม ที่เปิดไม่ติด จอดับให้กับผม
แจ้งว่า คุณไม่ได้ปิด find my iphone
ทางทรูไม่สามารถซ่อม หรือเปลี่ยนให้ได้
ระหว่างที่ผมอยู่ไม่มีคำถามจากทรูเลยเช่น
"พี่จะให้เราช่วยยังไงบ้างคะ"
"พี่จะเอาเครื่องไปทำยังไงต่อ"
"ให้เราเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ไหมคะ"
"ลองปลด Find my iPhone แล้วส่งอีกครั้งไหมคะ"
คำถามที่ลูกค้าอยากได้ยินไม่มีเลยครับ ถือว่า Service mind ไม่ดี สมคำล่ำลือ
เทียบกับเพื่อนที่ซื้อเครื่องจาก AIS มีปัญหาลำโพงแตก ไปถึงช็อปเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เลย
คำถามที่อยากสอบถาม...
1. คุณเอาโทรศัพท์แฟนผมไปร่วมเดือน ทำไมคุณไม่ติดต่อผมกลับมาว่าผมไม่ได้ปิด แค่คุณโทรกลับมาผมพร้อมจะจัดการให้คุณในทันที ไม่ต้องรอให้คุณตีเครื่องกลับมา
2. พนักงานแจ้งผมว่า ... ซ่อมเครื่องเสร็จแล้ว.. ให้มารับได้ พอได้ถึงกลับได้เครื่องที่ยังไม่ได้ซ่อม
3.ทำไมจึงมีการซ่อมเครื่อง ไม่เปลี่ยนเครื่องเลย เพื่อนผมโทรศัพท์เสียหลังผม1สัปดาห์ เครือข่ายอื่น ศูนย์อื่นใช้เวลาเปลี่ยนเครื่องไม่ถึง15 นาที
4. พนักงานไม่ได้เยแสอะไรผมเลย หลังจากผมแจ้งว่าต้องการรับเครื่องคืน เค้าก็คืนเครื่องให้โดยไม่เสนอแนะแนวทางอะไรให้ผมเลย
5. ถ้าผมจะนำเครื่องไปเคลมกับสาขาอื่นจะได้ไหมครับ
คงเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ที่ผมจะเป็นลูกค้าทรู ใครเจอกับตัวแบบนี้คงจะไม่ไหวเหมือนกัน ทรูช่วยทำให้ผมรู้สึกว่า คุณยังรับผิดชอบต่อลูกค้าของคุณหน่อยนะครับ
ผมขอคำแนะนำจากเพื่อนๆในนี้หน่อยนะครับ