เป็นไปได้มากน้อยเพียงใด: พุทธศาสนา = นรก/สวรรค์ เทพเทวดา แท้จริงนั้นคือ อวกาศ = กาแล็กซี่ต่างๆ สิ่งมีชีวิตต่างดาว?

ก่อนอื่นเลยกระทู้นี้เป็นการตั้งคำถามถึง possibility ความเป็นไปได้ เฉพาะเรื่อง ความเชื่อเกี่ยวกับ นรก/สวรรค์ เทพเทวดาต่างๆ ในพุทธศาสนา ไม่เกี่ยวกับคำสอนขององค์ศาสดานะครับ

เป็นไปได้หรือไม่ว่านรกหรือสวรรค์นั้นอาจเป็น Galaxy อื่นๆในระบบจักรวาลนี้? สวรรค์อาจเป็นสภาวะของสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่อาศัยอยู่ในดวงดาวที่สวยงาม มี condition ที่แตกต่างจากระบบของโลกเราโดยสิ้นเชิง (บินได้ อาหารทิพย์ อายุยืนยาวนับพันปี) ใน Galaxy อันห่างไกลออกไป เช่นเดียวกันกับนรกที่เป็นสภาวะของสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่อยู่ในดวงดาวที่มี Condition ที่ย่ำแย่ ใน Galaxy อันห่างไกลออกไป

1) เป็นไปได้หรือไม่ว่าเรื่อง นรก สวรรค์ เทพเทวดานั้น แท้จริงแล้วคือ ดวงดาวใน Galaxy อื่นๆ รวมถึงสิ่งมีชีวิตนอกโลกในระบบสุริยจักรวาล?  

2) ในเคสที่พระพุทธเจ้าพูดหรือยืนยันว่า นรก สวรรค์ เทพเทวดานั้นมีจริง (ต้องย้ำว่าหากท่านพูดจริงๆมิใช่มีคนใส่คำเข้าไปเองในคำภีร์) ท่านอาจหมายถึง สิ่งมีชีวิตนอกโลก เรื่อง Galaxy เรื่องระบบสุริยจักรวาล แต่ในยุคนั้นยังไม่มีภาษาหรือความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่จะไปรับรองความรู้ของพระองค์ หมายถึงพระองค์นั้นรู้สิ้นแต่ท่านไม่เห็นประโยชน์ของเรื่องเหล่านี้ พูดไปคนยุคนั้นใครจะไปเข้าใจ ท่านจึงสอนเรื่องอริยสัจสี่ที่เป็นประโยชน์สูงสุดดีกว่า?

3) หากวันนี้พระองค์ยังคงมีชีวิตอยู่ ท่านอาจจะสื่อสารกับนักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์เรื่องระบบสุริยจักรวาลได้ไม่เหมือนยุคโบราณ เพราะความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของมนุษย์ยุคนี้นั้นมาไกลแล้ว เราอาจจะไม่มีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบสุริยจักรวาลอีกต่อไป?

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่