สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
ขอวิเคราะห์แบบกลาง ๆ ตามความเป็นจริง ในฐานะของคนที่ไม่ใช่แฟนคลับนะครับ ขอเป็นตัวแทนในฐานะของคนฟังขาจรทั่วไปนะ (แฟนคลับต้องเข้าใจด้วยนะ) Got7 จริง ๆ แล้วเป็นวงที่มีศักยภาพนะครับ ร้องสด เต้นเก่ง มีคาริสม่า แต่ไปไม่สุดซักทาง เมนร้องทั้ง 2 คน คือ เจบี , ยองแจ ร้องเพลงดีครับ แต่เนื้อเสียงแหลม ๆ ไม่มีเอกลักษณ์เลย ถ้าคนทั่วไปที่ไม่ใช่แฟนคลับฟัง ไม่รู้แน่ ๆ ว่าเป็นเพลงของวงไหน แม้แต่เสียงของ จูเนียร์ , ยูคยอม ก็ออกโทนแหลม ๆ โทนเดียวกันหมดเลย อย่างที่บอกคนไม่ใช่แฟนคลับจะแยกเสียงยากมาก บางทีนึกว่าคนเดียวกันร้อง ทั้งที่เปลี่ยนคนร้องไปแล้ว จริง ๆ แล้วผมว่าศิลปิน K-POP ไม่จำเป็นต้องร้องดีทุกคนหรอกนะ (ถ้าร้องดีทุกคนก็ถือว่าเป็นกำไรไป) แต่สิ่งสำคัญคือเสียงของสมาชิกแต่ละคนต้องมีเอกลักษณ์และแยกเสียงง่าย ๆ ไม่ทับไลน์กันเอง (สังเกตุดูศิลปินจาก YG ไม่ว่าจะเมนร้องหรือเมนแร๊ปมักจะไม่ทับไลน์กันเลย) สมมุติในวงมี 7 คน ไม่ควรจะจับคนที่โทนเสียงเดียวกันมาอยู่วงเดียวกันเกิน 2 คน (ซึ่งผมคิดว่า Got7 มีถึง 4 คนที่ทับไลน์กันเอง) ยกตัวอย่างนะ เช่นมี 2 คนโทนเสียงแหลม เมนร้องหลักหรือร้องเสริม อีก 2 คน ก็ควรเสียงทุ้ม ๆ ใหญ่ ๆ หรืออาจจะแหบ ๆ ไปเลย แบบนี้จะดูมีเสน่ห์มากกว่า ส่วนที่เหลือก็เป็นเมนแรปอะไรก็ว่ากันไป
ผมคิดว่าผมเข้าใจ JYP นะ จากที่ตามข่าวดูตอนแรกเหมือนจะเดบิวท์กลุ่มนี้มาเป็นแบบ Hip Hop อาจจะมองว่า ไม่จำเป็นต้องใส่ใจรายละเอียดเกี่ยวกับเมนร้องมาก เนื่องจากถ้าเป็นวง Hip Hop เมนร้องจะเป็นเหมือนส่วนเสริมมากกว่า หลัก ๆ คนที่เด่นควรจะเป็นเมนแรป แต่พูดตามตรง (แฟนคลับอย่าโกรธนะผมวิเคราะห์ตามที่เห็นจริง ๆ) ผมเป็นคนที่ชอบฟังเพลง Hip Hop และพวกแร๊ปมากไม่ว่าจะสากลหรือเกาหลีก็ตาม ซึ่งผมคิดว่าสาเหตุที่ทำให้ลุงผักเปลี่ยนแผน จากที่จะทำ Got7 ให้เป็นวง Hip Hop แต่เปลี่ยนมาเป็นแบบในปัจจุบันก็เพราะว่า เมนแร๊ปในวง 3 คน ไม่มีใครแร๊ปแข็งเลย ทั้งเบสิคและเทคนิค อย่างแบมแบมอาจจะเป็นเพราะว่ายังโตไม่เต็มวัย ลุงผักอาจจะมองว่าให้แร๊ปเสริมไปเรื่อย ๆ ก่อน เก็บประสบการณ์จนเริ่มเก่งซัก 3-4 ปี ถึงเวลานั้นจึงอาจจะให้แร็ปหลัก เพราะผมดูแล้วน้องเค้าก็มีพรสวรรค์อยู่นะ แต่อาจจะต้องขัดเกลาอีกหลายปี ส่วนมาร์คผมฟังมาร์คแร๊ปแล้วอึดอัดมาก แร๊ปเหมือนไม่เป็นตัวของตัวเอง ไม่ธรรมชาติเลย อีกทั้งจะให้ไปแร๊ปแบบดุดันก็ไม่ได้อีก ส่วนแจ๊คสันเป็นคนที่พยายามจะแร๊ปออกมาให้ดีมากเกินไป คำว่า Swag มันจะออกมาเองตามธรรมชาติของคน ถ้าคุณมี Swag ในตัวจริง ๆ แค่แร๊ปออกมาตามธรรมชาติ สิ่งที่เรียกว่าความ Swag มันจะออกมาเอง ไม่ใช่พยายามจะทำให้มันดู Swag จนมันล้น ที่ผมพูดคือความจริงนะครับ แฟนคลับอาจจะมองว่าพวกเค้าก็แร๊ปดีแล้วนะ มันก็ใช่ครับถ้าคนไม่ได้ชอบฟังแนว Hip Hop อาจจะคิดแบบนั้น ในฐานะของคนที่เป็นแฟนคลับซึ่งอาจจะไม่ได้ตามเพราะเพลงโดยตรงแค่นี้ก็อาจจะเพียงพอแล้วครับ แต่ผมวิเคราะห์ด้วยความหวังดีเพราะอยากเห็นน้อง ๆ ไปไกลกันมากกว่านี้ สำหรับแฟนคลับมันพอแต่สำหรับการจะมีแฟนเพลงได้เยอะ ๆ ผมกล้าพูดเลยว่าเท่านี้ยังไม่พอครับ ซึ่งสำหรับผมที่ฟังมาโดยตลอด ผมคิดว่าผมเข้าใจความคิดลุงผักนะ แกอาจจะคิดว่าถ้าไปแนวนี้ต่อไม่รอดแน่ ๆ สังเกตุจาก Girlsx3 ที่ยังมีจังหวะหนึบ ๆ อยู่แล้วอยู่ดี ๆ เพลงที่ 2 กระโดดเปลี่ยนแนวมาเป็น A เฉยเลย กลายเป็นน่ารักไปเลย ผมคิดว่าลุงผักคงจะมองว่าวงอื่นที่ทำแนวนี้เหมือนกันแน่นกว่านี้เยอะ ถ้าดันทุรังไปต่อคงสู้ไม่ไหว (ขออนุญาติยกตัวอย่างวงอื่นเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนนะครับ อย่าง BTS , BlockB , ikon หรือแม้แต่ Winner ลองไปฟังพวกเมนแร๊ปหลักของวงเหล่านี้ดูครับ แล้วจะเข้าใจสิ่งที่ผมสื่อว่าแร๊ปให้แน่น เบสิคและเทคนิคของการแร๊ปแน่นคืออะไร หากท่านเปิดใจและฟังอย่างกลาง ๆ ไม่เข้าข้างวงใดแล้วจะเข้าใจเองครับ) นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ลุงผักต้องเปลี่ยนมาเป็นแนวแบบในปัจจุบัน ซึ่งมันก็คงเป็นสิ่งที่ลุงผักไม่คาดคิดเหมือนกันว่าจะกลายมาเป็นแบบนี้ ทำให้เมนร้องจากแรก ๆ ที่ดูว่าคงไม่จำเป็นต้องใส่ใจรายละเอียดมากมาย ตอนนี้กลับมาเป็นจุดสังเกตุแล้วครับ เพราะเมื่อคุณไม่ใช่วงสาย Hip Hop กลุ่มคนที่จะโดนเพ่งเล็งเป็นพิเศษก็คือพวกเมนร้องนั่นเองครับ เสียงต้องมีเอกลักษณ์และเป็นที่จดจำได้ง่าย นั่นคือพื้นฐานง่าย ๆ เลยครับ
เพิ่มเติม : ผมไม่ใช่แอนตี้นะครับ และนี่ก็พยายามใช้เหตุผลวิเคราะห์ล้วน ๆ นะ ไม่ได้มีอคติด้วย เพราะโดยส่วนตัวค่อนข้างติดตามค่าย JYP เยอะอยู่ สำหรับศิลปินในค่าย JYP ทั้งในปัจจุบันและอดีตที่ผมมองว่ามีความ Swag ชัดเจนโดยธรรมชาติและเหมาะกับแนว Hip Hop คือ Hyelim (WG) , G.soul , Jay Park (อดีตลีดเดอร์ของ 2PM) , Jun.K (2PM) และอีกคนเป็นเด็กฝึกหัดผมจำชื่อไม่ได้ แต่ว่าในรายการ Win ของ YG ที่เอาเด็กฝึก YG กับ JYP มาแบทเทิ่ลกัน ตอนแข่งแร๊ป คนที่แร๊ปคนสุดท้ายของฝั่ง JYP อ่ะครับ คนนั้นผมว่าแรปแน่นมาก และ Swag ชัดเจน แต่น่าจะได้เดบิวท์กับวง 5live มั้งนะ ผมคิดว่าคนนั้นน่ะน่าจะเอามาเป็นแร๊ปหลักให้ Got7 มากกว่า และให้คนอื่นคอยแร๊ปเสริม ถ้าเป็นแบบนั้นคงแน่นขึ้นเยอะเลย หรือแม้แต่คนที่ใส่แว่นเล่นกีตาร์ ที่อยู่วง 5live ผมก็คิดว่าคนนั้นแร๊ปได้โอเคกว่าเมนแร๊ป 3 คน ของ Got7 อีกนะ แต่ก็เข้าใจที่ไม่ดึงมาเพราะเด็กเหล่านั้นอาจจะชอบเล่นดนตรีมากกว่าการเต้น
Edit เพิ่ม : ถ้านับอดีตศิลปิน ผมลืมนับ SanE ไปอีกคน คนนี้ครบเครื่องมาก ทั้งเบสิค เทคนิค และ Swag แต่ตอนอยู่ JYP ที่ไม่ค่อยมีผลงาน คงเพราะค่ายไม่ค่อยถนัดโปรโมทศิลปินสายนี้มากกว่า
ผมคิดว่าผมเข้าใจ JYP นะ จากที่ตามข่าวดูตอนแรกเหมือนจะเดบิวท์กลุ่มนี้มาเป็นแบบ Hip Hop อาจจะมองว่า ไม่จำเป็นต้องใส่ใจรายละเอียดเกี่ยวกับเมนร้องมาก เนื่องจากถ้าเป็นวง Hip Hop เมนร้องจะเป็นเหมือนส่วนเสริมมากกว่า หลัก ๆ คนที่เด่นควรจะเป็นเมนแรป แต่พูดตามตรง (แฟนคลับอย่าโกรธนะผมวิเคราะห์ตามที่เห็นจริง ๆ) ผมเป็นคนที่ชอบฟังเพลง Hip Hop และพวกแร๊ปมากไม่ว่าจะสากลหรือเกาหลีก็ตาม ซึ่งผมคิดว่าสาเหตุที่ทำให้ลุงผักเปลี่ยนแผน จากที่จะทำ Got7 ให้เป็นวง Hip Hop แต่เปลี่ยนมาเป็นแบบในปัจจุบันก็เพราะว่า เมนแร๊ปในวง 3 คน ไม่มีใครแร๊ปแข็งเลย ทั้งเบสิคและเทคนิค อย่างแบมแบมอาจจะเป็นเพราะว่ายังโตไม่เต็มวัย ลุงผักอาจจะมองว่าให้แร๊ปเสริมไปเรื่อย ๆ ก่อน เก็บประสบการณ์จนเริ่มเก่งซัก 3-4 ปี ถึงเวลานั้นจึงอาจจะให้แร็ปหลัก เพราะผมดูแล้วน้องเค้าก็มีพรสวรรค์อยู่นะ แต่อาจจะต้องขัดเกลาอีกหลายปี ส่วนมาร์คผมฟังมาร์คแร๊ปแล้วอึดอัดมาก แร๊ปเหมือนไม่เป็นตัวของตัวเอง ไม่ธรรมชาติเลย อีกทั้งจะให้ไปแร๊ปแบบดุดันก็ไม่ได้อีก ส่วนแจ๊คสันเป็นคนที่พยายามจะแร๊ปออกมาให้ดีมากเกินไป คำว่า Swag มันจะออกมาเองตามธรรมชาติของคน ถ้าคุณมี Swag ในตัวจริง ๆ แค่แร๊ปออกมาตามธรรมชาติ สิ่งที่เรียกว่าความ Swag มันจะออกมาเอง ไม่ใช่พยายามจะทำให้มันดู Swag จนมันล้น ที่ผมพูดคือความจริงนะครับ แฟนคลับอาจจะมองว่าพวกเค้าก็แร๊ปดีแล้วนะ มันก็ใช่ครับถ้าคนไม่ได้ชอบฟังแนว Hip Hop อาจจะคิดแบบนั้น ในฐานะของคนที่เป็นแฟนคลับซึ่งอาจจะไม่ได้ตามเพราะเพลงโดยตรงแค่นี้ก็อาจจะเพียงพอแล้วครับ แต่ผมวิเคราะห์ด้วยความหวังดีเพราะอยากเห็นน้อง ๆ ไปไกลกันมากกว่านี้ สำหรับแฟนคลับมันพอแต่สำหรับการจะมีแฟนเพลงได้เยอะ ๆ ผมกล้าพูดเลยว่าเท่านี้ยังไม่พอครับ ซึ่งสำหรับผมที่ฟังมาโดยตลอด ผมคิดว่าผมเข้าใจความคิดลุงผักนะ แกอาจจะคิดว่าถ้าไปแนวนี้ต่อไม่รอดแน่ ๆ สังเกตุจาก Girlsx3 ที่ยังมีจังหวะหนึบ ๆ อยู่แล้วอยู่ดี ๆ เพลงที่ 2 กระโดดเปลี่ยนแนวมาเป็น A เฉยเลย กลายเป็นน่ารักไปเลย ผมคิดว่าลุงผักคงจะมองว่าวงอื่นที่ทำแนวนี้เหมือนกันแน่นกว่านี้เยอะ ถ้าดันทุรังไปต่อคงสู้ไม่ไหว (ขออนุญาติยกตัวอย่างวงอื่นเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนนะครับ อย่าง BTS , BlockB , ikon หรือแม้แต่ Winner ลองไปฟังพวกเมนแร๊ปหลักของวงเหล่านี้ดูครับ แล้วจะเข้าใจสิ่งที่ผมสื่อว่าแร๊ปให้แน่น เบสิคและเทคนิคของการแร๊ปแน่นคืออะไร หากท่านเปิดใจและฟังอย่างกลาง ๆ ไม่เข้าข้างวงใดแล้วจะเข้าใจเองครับ) นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ลุงผักต้องเปลี่ยนมาเป็นแนวแบบในปัจจุบัน ซึ่งมันก็คงเป็นสิ่งที่ลุงผักไม่คาดคิดเหมือนกันว่าจะกลายมาเป็นแบบนี้ ทำให้เมนร้องจากแรก ๆ ที่ดูว่าคงไม่จำเป็นต้องใส่ใจรายละเอียดมากมาย ตอนนี้กลับมาเป็นจุดสังเกตุแล้วครับ เพราะเมื่อคุณไม่ใช่วงสาย Hip Hop กลุ่มคนที่จะโดนเพ่งเล็งเป็นพิเศษก็คือพวกเมนร้องนั่นเองครับ เสียงต้องมีเอกลักษณ์และเป็นที่จดจำได้ง่าย นั่นคือพื้นฐานง่าย ๆ เลยครับ
เพิ่มเติม : ผมไม่ใช่แอนตี้นะครับ และนี่ก็พยายามใช้เหตุผลวิเคราะห์ล้วน ๆ นะ ไม่ได้มีอคติด้วย เพราะโดยส่วนตัวค่อนข้างติดตามค่าย JYP เยอะอยู่ สำหรับศิลปินในค่าย JYP ทั้งในปัจจุบันและอดีตที่ผมมองว่ามีความ Swag ชัดเจนโดยธรรมชาติและเหมาะกับแนว Hip Hop คือ Hyelim (WG) , G.soul , Jay Park (อดีตลีดเดอร์ของ 2PM) , Jun.K (2PM) และอีกคนเป็นเด็กฝึกหัดผมจำชื่อไม่ได้ แต่ว่าในรายการ Win ของ YG ที่เอาเด็กฝึก YG กับ JYP มาแบทเทิ่ลกัน ตอนแข่งแร๊ป คนที่แร๊ปคนสุดท้ายของฝั่ง JYP อ่ะครับ คนนั้นผมว่าแรปแน่นมาก และ Swag ชัดเจน แต่น่าจะได้เดบิวท์กับวง 5live มั้งนะ ผมคิดว่าคนนั้นน่ะน่าจะเอามาเป็นแร๊ปหลักให้ Got7 มากกว่า และให้คนอื่นคอยแร๊ปเสริม ถ้าเป็นแบบนั้นคงแน่นขึ้นเยอะเลย หรือแม้แต่คนที่ใส่แว่นเล่นกีตาร์ ที่อยู่วง 5live ผมก็คิดว่าคนนั้นแร๊ปได้โอเคกว่าเมนแร๊ป 3 คน ของ Got7 อีกนะ แต่ก็เข้าใจที่ไม่ดึงมาเพราะเด็กเหล่านั้นอาจจะชอบเล่นดนตรีมากกว่าการเต้น
Edit เพิ่ม : ถ้านับอดีตศิลปิน ผมลืมนับ SanE ไปอีกคน คนนี้ครบเครื่องมาก ทั้งเบสิค เทคนิค และ Swag แต่ตอนอยู่ JYP ที่ไม่ค่อยมีผลงาน คงเพราะค่ายไม่ค่อยถนัดโปรโมทศิลปินสายนี้มากกว่า
แสดงความคิดเห็น
อยากทราบว่าแต่ละคนคิดยังไงกับเสียงเด็ก GOT7
พอดีวันนี้ได้ไปอ่านกระทู้เก่าของเด็กกั๊ซที่วิเคราะห์เสียงแต่ละคน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เห็นว่ากระทู้นั้นนานแล้ว เลยอยากถาม อกซ. คิดว่า 1 ปีที่ผ่านมากั๊ซพัฒนาขึ้นขนาดไหน ใครชอบ/ไม่ชอบเสียงใคร ท่อนไหนบ้างครับ
ปล.ส่วนตัวชอบเสียงทุกคนนะ คิดว่าเสียงแต่ละคนเป็นเอกลักษณ์ดี แต่บางครั้งแยกเสียงยากมาก 5555555