ผมมีประสบการณ์เกี่ยวกับการติดต่อเคลมไอโฟน5ของผมมาแบ่งปันครับ เริ่มต้นเลยแล้วกันนะครับ เรื่องมีอยู่ว่า
ผมใช้โทรศัพท์
ไอโฟน5 ครับ ซื้อจากศูนย์ดีแทค ห้างเซนทรัลพระราม 2 ใช้มาประมาณ 2 ปี ปัจจุบัน
แบตเตอรี่เสื่อมครับ
เมื่อนำไปตรวจสอบใน
https://ssl.apple.com/th/support/iphone5-battery/ เครื่องผมก็อยู่ในล็อตที่มีปัญหาดังกล่าวครับ
จากนั้นผมไปศูนย์ดีแทค เดอะมอลล์บางแค (เนื่องจากใกล้บ้านผมครับ) ผมก็เข้าไปสอบถามรอคิวประมาณ 1 ชั่วโมง
ได้รับคำตอบว่าถ้าต้องการเร็วต้องไปที่ ดีแทค สาขาสยามพารากอน แต่ถ้าส่งเครื่องที่นี่ต้องตรวจสอบเครื่องและรอประมาณ 3 - 4 สัปดาห์
ผมจึงไม่เลือกที่จะเสียเวลารออีกและหันเหไปส่งเคลมกับทางสาขาสยามพารากอนแทน
5 พ.ค. 2558 ผมไปติดต่อกับดีแทคสาขาสยามพารากอนชั้น4ครับ (ย้ำว่าชั้น4นะครับเผื่อบางท่านจะไปเริ่มต้นที่ชั้น3แบบผม)
ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าทาง
ดีแทคจะรับเปลี่ยนเฉพาะกรณีแบตเตอรี่บวมเท่านั้น
หากเป็น
กรณีแบตเสื่อมตามล็อตของแอปเปิลให้ไปติดต่อที่ศูนย์ในสาขาดิจิตอลเกทเวย์
อย่างไรก็ตามให้ผมนำเครื่องไปให้เจ้าหน้าที่ดีแทคตรวจสอบก่อน แต่ผมดูจากคิวที่รอ (4คิว)
เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาผมก็เลยตัดสินใจเดินเท้าไปสาขาดิจิตอลเกทเวย์ตามคำแนะนำทันที
เมื่อถึงสาขาดิจิตอลเกทเวย์ ผมได้เดินทางไปร้าน Iservice Siam by Unity Progress กดรับบัตรคิวโดยไม่รีบร้อนดังที่ผ่านมา
เพราะคิดว่าที่นี่คือศูนย์บริการที่น่าไว้ใจ และ สบายใจที่จะใช้บริการ
เมื่อถึงคิวของผม ผมก็ยื่นเครื่องของผมไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบครับ ประเด็นสำคัญอยู่ตรงนี้ครับ
ขออภัยค่ะ เครื่องโทรศัพท์ของคุณไม่สามารถเคลมได้ เนื่องจากเครื่องของคุณเคยถูกแกะมาจากร้านด้านนอก
พบรอยนิ้วมือด้านในฝาหลังโทรศัพท์ (พนักงานโชว์ภาพถ่าย) และ มีชิ้นส่วนอุปกรณ์หายไป ไม่สามารถเคลมได้ค่ะ
ผมอึ้ง สมองประมวลผลด้วยจิตใต้สำนึกอย่างรวดเร็ว ว่า ผมไม่เคยแกะเครื่อง หรือ นำเครื่องไปให้ใครแกะ ใครซ่อม
เครื่องผมไม่มีปัญหาใดๆนอกจากแบตเตอรี่เสื่อมแล้วจะไปแกะเครื่องทำไม ซึ่งผมได้พูดและอธิบายให้คุณพนักงานฟังทันที
พนักงานกล่าวว่า ดิชั๊นก็ไม่ทราบค่ะว่าคุณเคยแกะมาหรือไม่เคยแกะมา
เพราะคุณนำเครื่องไปใช้มา 2 ปี เราไม่สามารถทราบได้คุณทำอะไรกับเครื่องมาบ้าง
ดิชั๊นทราบเพียงแต่ว่าเครื่องเคยถูกแกะ มีรอยนิ้ว และ ชิ้นส่วนไม่ครบ
- อนึ่งคำถามในใจมาอีกเป็นกระบวน พร้อมทั้งอารมณ์ที่เริ่มพุ่งปรี๊ด
1. ตกลงใครแกะเครื่องผม แล้วแกะตอนไหน เป็นอย่างนั้นได้อย่างไร
2. ชิ้นส่วนที่หายนั้น (คลิปหนีบจออะไรซักอย่าง) มีบทบาทส่งผลอะไรกับเครื่องหรือไม่ ถ้าส่งผลกับเครื่องตลอด 2 ปีที่ผ่านมาทำไมไม่มีปัญหา
3. ตอนที่เราซื้อเครื่องเราโดนย้อมแมวรึป่าวนะ
4. แล้วผมควรจะทำอย่างไรต่อไป ในเมื่อทางศูนย์ปฏิเสธที่จะนำเครื่องผมไปเคลม
ผมรีบสาบานกับทางเจ้าหน้าที่ว่าผมไม่เคยทำไม่เคยแกะ ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าหากส่งไปทางเจ้าหน้าที่ก็ตีกลับ
พร้อมท่าทางและคำพูดที่ไม่เชื่อและบอกว่าทางเราก็ไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร
สุดท้ายผมก็เลือกจะเดินออกไปจากร้าน พร้อมกับกล่าวเสนอแนะกับทางเจ้าหน้าที่ว่าควรจะให้พาลูกค้าไปดูเครื่องตอนที่ถูกแกะด้วย
เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าได้เลยค่ะ เพื่อความสบายใจ
ระหว่างทางที่ผมเดินออกมาใจผมก็ครุ่นคิดด้วยคำถามเดิมๆว่า ทำไมอยู่ดีๆมีรอยนิ้ว ทำไมอุปกรณ์หาย
ถ้ามันหายแล้วทำไม2ปีที่ผ่านมามือถือทำไมไม่เจ๊ง
จะทำยังไงให้เค้าเชื่อเรานะ เพราะเราไม่ได้ทำนี่หว่า
ผมคิดหาเบอร์โทรศัพท์ apple care ว่าเห้ยเคยมีกระทู้ตั้งไว้ว่าโทรไปหาแล้วได้รับความช่วยเหลือ
ผมก็ลองหาแต่โทรไม่ได้ซักที เลยตัดสินใจเดินกลับไปอธิบายให้ทางร้านฟังอีกที ตามที่เราคิด
และเมื่อไปถึงร้านผมก็เริ่มต้นอธิบายให้เจ้าหน้าที่อีกท่านหนึ่งฟังกับเรื่องราวเดิมที่เกิดขึ้น
และ ทำให้ผมได้รับรู้ว่า
ไอโฟน5ของผม แบตบวม
และทำให้ผมทราบว่าทางบริษัทจะรับเคลมก็ต่อเมื่อ
1.แบตเตอรี่บวม
2.อุปกรณ์ในเครื่องครบ
3.ไม่ชื้น ไม่เป็นสนิม
4.เครื่องอยู่ในล็อตที่มีปัญหา
และทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้ผมโทรไปหา apple care ที่เบอร์ 0018004412904
(นี่เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่คนแรกควรจะแนะนำผมครับไม่ใช่ปักใจว่าผมโกหก)
จากเรื่องทั้งหมดผมอดไม่ไหวที่จะไปโพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัวของผม และ ก็ทำให้ผมทราบว่า
1. เคยมีกรณีคล้ายกันเกิดขึ้นกับพี่ที่รู้จักและพี่ที่รู้จักบอกว่าพี่เคยเอาเครื่องไปเคลม เพราะเครื่องอยู่ในลอตที่มีปัญหา
เมื่อไปถึงทางเจ้าหน้าที่ที่ร้านดังกล่าวแจ้งว่า เครื่องเคยโดนแกะ และชื้น ภายในเป็นสนิม
ซึ่งพี่ยืนยันว่าไม่มีทาง ไม่เคยแกะเหมือนกัน (โดนเหมือนกัน) แต่พี่เค้าทำตกน้ำมาจริง
โดยพี่ผมเลือกที่จะไปเสียเงินเปลี่ยนเองเพื่อความสบายใจ
2. และ ผมก็ถามร้านตู้บริเวณชั้น 2 ของห้างดิจิตอลเกทเวย์ ก็ทราบมาว่า
เคยมีลูกค้าเคยโดนเจ้าหน้าที่จากศูนย์เดียวกันแจ้งว่าอุปกรณ์ไม่ครบคล้ายผม
เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ เคยมีใครเป็นแบบผมบ้างครับ อยากทราบว่า ทำอย่างไรกันต่อไป
ผมควรจะจ่ายเงินไปเปลี่ยนร้านตู้ให้จบๆไปมั๊ยเพราะยังไงก็หมดประกัน รอซื้อรุ่นใหม่อยู่แล้ว
หรือ เดินหน้าไปทวงเอาสิทธิ์ของเราที่เราควรจะได้รับการเคลมมา ขอคำแนะนำทีนะครับ
ผมควรทำอย่างไร เมื่อผมเคลมแบตไอโฟน5 แต่โดนหาว่าเครื่องเคยโดนแกะอุปกรณ์ไม่ครบ ทั้งที่ไม่เคยแกะมาก่อน
ผมใช้โทรศัพท์ ไอโฟน5 ครับ ซื้อจากศูนย์ดีแทค ห้างเซนทรัลพระราม 2 ใช้มาประมาณ 2 ปี ปัจจุบัน แบตเตอรี่เสื่อมครับ
เมื่อนำไปตรวจสอบใน https://ssl.apple.com/th/support/iphone5-battery/ เครื่องผมก็อยู่ในล็อตที่มีปัญหาดังกล่าวครับ
จากนั้นผมไปศูนย์ดีแทค เดอะมอลล์บางแค (เนื่องจากใกล้บ้านผมครับ) ผมก็เข้าไปสอบถามรอคิวประมาณ 1 ชั่วโมง
ได้รับคำตอบว่าถ้าต้องการเร็วต้องไปที่ ดีแทค สาขาสยามพารากอน แต่ถ้าส่งเครื่องที่นี่ต้องตรวจสอบเครื่องและรอประมาณ 3 - 4 สัปดาห์
ผมจึงไม่เลือกที่จะเสียเวลารออีกและหันเหไปส่งเคลมกับทางสาขาสยามพารากอนแทน
5 พ.ค. 2558 ผมไปติดต่อกับดีแทคสาขาสยามพารากอนชั้น4ครับ (ย้ำว่าชั้น4นะครับเผื่อบางท่านจะไปเริ่มต้นที่ชั้น3แบบผม)
ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าทางดีแทคจะรับเปลี่ยนเฉพาะกรณีแบตเตอรี่บวมเท่านั้น
หากเป็นกรณีแบตเสื่อมตามล็อตของแอปเปิลให้ไปติดต่อที่ศูนย์ในสาขาดิจิตอลเกทเวย์
อย่างไรก็ตามให้ผมนำเครื่องไปให้เจ้าหน้าที่ดีแทคตรวจสอบก่อน แต่ผมดูจากคิวที่รอ (4คิว)
เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาผมก็เลยตัดสินใจเดินเท้าไปสาขาดิจิตอลเกทเวย์ตามคำแนะนำทันที
เมื่อถึงสาขาดิจิตอลเกทเวย์ ผมได้เดินทางไปร้าน Iservice Siam by Unity Progress กดรับบัตรคิวโดยไม่รีบร้อนดังที่ผ่านมา
เพราะคิดว่าที่นี่คือศูนย์บริการที่น่าไว้ใจ และ สบายใจที่จะใช้บริการ
เมื่อถึงคิวของผม ผมก็ยื่นเครื่องของผมไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบครับ ประเด็นสำคัญอยู่ตรงนี้ครับ
ขออภัยค่ะ เครื่องโทรศัพท์ของคุณไม่สามารถเคลมได้ เนื่องจากเครื่องของคุณเคยถูกแกะมาจากร้านด้านนอก
พบรอยนิ้วมือด้านในฝาหลังโทรศัพท์ (พนักงานโชว์ภาพถ่าย) และ มีชิ้นส่วนอุปกรณ์หายไป ไม่สามารถเคลมได้ค่ะ
ผมอึ้ง สมองประมวลผลด้วยจิตใต้สำนึกอย่างรวดเร็ว ว่า ผมไม่เคยแกะเครื่อง หรือ นำเครื่องไปให้ใครแกะ ใครซ่อม
เครื่องผมไม่มีปัญหาใดๆนอกจากแบตเตอรี่เสื่อมแล้วจะไปแกะเครื่องทำไม ซึ่งผมได้พูดและอธิบายให้คุณพนักงานฟังทันที
พนักงานกล่าวว่า ดิชั๊นก็ไม่ทราบค่ะว่าคุณเคยแกะมาหรือไม่เคยแกะมา
เพราะคุณนำเครื่องไปใช้มา 2 ปี เราไม่สามารถทราบได้คุณทำอะไรกับเครื่องมาบ้าง
ดิชั๊นทราบเพียงแต่ว่าเครื่องเคยถูกแกะ มีรอยนิ้ว และ ชิ้นส่วนไม่ครบ
- อนึ่งคำถามในใจมาอีกเป็นกระบวน พร้อมทั้งอารมณ์ที่เริ่มพุ่งปรี๊ด
1. ตกลงใครแกะเครื่องผม แล้วแกะตอนไหน เป็นอย่างนั้นได้อย่างไร
2. ชิ้นส่วนที่หายนั้น (คลิปหนีบจออะไรซักอย่าง) มีบทบาทส่งผลอะไรกับเครื่องหรือไม่ ถ้าส่งผลกับเครื่องตลอด 2 ปีที่ผ่านมาทำไมไม่มีปัญหา
3. ตอนที่เราซื้อเครื่องเราโดนย้อมแมวรึป่าวนะ
4. แล้วผมควรจะทำอย่างไรต่อไป ในเมื่อทางศูนย์ปฏิเสธที่จะนำเครื่องผมไปเคลม
ผมรีบสาบานกับทางเจ้าหน้าที่ว่าผมไม่เคยทำไม่เคยแกะ ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าหากส่งไปทางเจ้าหน้าที่ก็ตีกลับ
พร้อมท่าทางและคำพูดที่ไม่เชื่อและบอกว่าทางเราก็ไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร
สุดท้ายผมก็เลือกจะเดินออกไปจากร้าน พร้อมกับกล่าวเสนอแนะกับทางเจ้าหน้าที่ว่าควรจะให้พาลูกค้าไปดูเครื่องตอนที่ถูกแกะด้วย
เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าได้เลยค่ะ เพื่อความสบายใจ
ระหว่างทางที่ผมเดินออกมาใจผมก็ครุ่นคิดด้วยคำถามเดิมๆว่า ทำไมอยู่ดีๆมีรอยนิ้ว ทำไมอุปกรณ์หาย
ถ้ามันหายแล้วทำไม2ปีที่ผ่านมามือถือทำไมไม่เจ๊ง
จะทำยังไงให้เค้าเชื่อเรานะ เพราะเราไม่ได้ทำนี่หว่า
ผมคิดหาเบอร์โทรศัพท์ apple care ว่าเห้ยเคยมีกระทู้ตั้งไว้ว่าโทรไปหาแล้วได้รับความช่วยเหลือ
ผมก็ลองหาแต่โทรไม่ได้ซักที เลยตัดสินใจเดินกลับไปอธิบายให้ทางร้านฟังอีกที ตามที่เราคิด
และเมื่อไปถึงร้านผมก็เริ่มต้นอธิบายให้เจ้าหน้าที่อีกท่านหนึ่งฟังกับเรื่องราวเดิมที่เกิดขึ้น
และ ทำให้ผมได้รับรู้ว่า ไอโฟน5ของผม แบตบวม
และทำให้ผมทราบว่าทางบริษัทจะรับเคลมก็ต่อเมื่อ
1.แบตเตอรี่บวม
2.อุปกรณ์ในเครื่องครบ
3.ไม่ชื้น ไม่เป็นสนิม
4.เครื่องอยู่ในล็อตที่มีปัญหา
และทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้ผมโทรไปหา apple care ที่เบอร์ 0018004412904
(นี่เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่คนแรกควรจะแนะนำผมครับไม่ใช่ปักใจว่าผมโกหก)
จากเรื่องทั้งหมดผมอดไม่ไหวที่จะไปโพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัวของผม และ ก็ทำให้ผมทราบว่า
1. เคยมีกรณีคล้ายกันเกิดขึ้นกับพี่ที่รู้จักและพี่ที่รู้จักบอกว่าพี่เคยเอาเครื่องไปเคลม เพราะเครื่องอยู่ในลอตที่มีปัญหา
เมื่อไปถึงทางเจ้าหน้าที่ที่ร้านดังกล่าวแจ้งว่า เครื่องเคยโดนแกะ และชื้น ภายในเป็นสนิม
ซึ่งพี่ยืนยันว่าไม่มีทาง ไม่เคยแกะเหมือนกัน (โดนเหมือนกัน) แต่พี่เค้าทำตกน้ำมาจริง
โดยพี่ผมเลือกที่จะไปเสียเงินเปลี่ยนเองเพื่อความสบายใจ
2. และ ผมก็ถามร้านตู้บริเวณชั้น 2 ของห้างดิจิตอลเกทเวย์ ก็ทราบมาว่า
เคยมีลูกค้าเคยโดนเจ้าหน้าที่จากศูนย์เดียวกันแจ้งว่าอุปกรณ์ไม่ครบคล้ายผม
เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ เคยมีใครเป็นแบบผมบ้างครับ อยากทราบว่า ทำอย่างไรกันต่อไป
ผมควรจะจ่ายเงินไปเปลี่ยนร้านตู้ให้จบๆไปมั๊ยเพราะยังไงก็หมดประกัน รอซื้อรุ่นใหม่อยู่แล้ว
หรือ เดินหน้าไปทวงเอาสิทธิ์ของเราที่เราควรจะได้รับการเคลมมา ขอคำแนะนำทีนะครับ