การทำธุรกิจบางอย่างในไทย เราเคยคิดมานานแล้วเหมือนกันว่า ทำไม
ยกตัวอย่างที่เห็นชัดเจนอย่าง 7-11 นะ
1) 7-11 ต้องมีเกลื่อนกลาด
2) มี 7-11 อยู่บริเวณเดียวกันหลายๆ ร้าน ห่างกันไม่กี่สิบเมตร หรือแค่ฝั่งตรงข้ามถนนเล็กๆ
3) ที่ไหนมี Family Mart ไม่นานก็จะต้องมี 7-11 ไปตั้งข้างๆ
4) สินค้าโดนลอกเลียนแบบ โดยติดยี่ห้อ 7-11 แต่รูปลักษณ์แทบจะเหมือนกับสินค้ายี่ห้อต้นแบบเลย (อันนี้เป็นทั้ง Tesco และ TOPS ด้วย)
ความคิดที่แวบเข้ามาคือ นี่คือการผูกขาดหรือไม่ และเป็นธรรมกับคู่แข่งที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันหรือเปล่า
ทำไมประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น เหมือนจะป้องกันเรื่องพวกนี้ เช่นในบริเวณเดียวกัน จะมีร้านสะดวกซื้อยี่ห้อเดียวไม่ได้ เช่น จะเห็น Lawson / Sunkus / Daily Yamasaki / Family Mart อยู่บริเวณเดียวกันไม่ได้ และร้านพวกนี้ ถ้าจะมีการขายสินค้าของยี่ห้อตนเอง ก็ห้ามไปมี Packaging ที่คล้ายคลึงกับสินค้าที่มีอยู่ก่อนแล้วในตลาด
เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ ช่วยแชร์ความเห็นกันนิดนึงจ้าาา
ปัญหาการผูกขาดของธุรกิจพวก Supermarket หรือ ร้านสะดวกซื้อ
ยกตัวอย่างที่เห็นชัดเจนอย่าง 7-11 นะ
1) 7-11 ต้องมีเกลื่อนกลาด
2) มี 7-11 อยู่บริเวณเดียวกันหลายๆ ร้าน ห่างกันไม่กี่สิบเมตร หรือแค่ฝั่งตรงข้ามถนนเล็กๆ
3) ที่ไหนมี Family Mart ไม่นานก็จะต้องมี 7-11 ไปตั้งข้างๆ
4) สินค้าโดนลอกเลียนแบบ โดยติดยี่ห้อ 7-11 แต่รูปลักษณ์แทบจะเหมือนกับสินค้ายี่ห้อต้นแบบเลย (อันนี้เป็นทั้ง Tesco และ TOPS ด้วย)
ความคิดที่แวบเข้ามาคือ นี่คือการผูกขาดหรือไม่ และเป็นธรรมกับคู่แข่งที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันหรือเปล่า
ทำไมประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น เหมือนจะป้องกันเรื่องพวกนี้ เช่นในบริเวณเดียวกัน จะมีร้านสะดวกซื้อยี่ห้อเดียวไม่ได้ เช่น จะเห็น Lawson / Sunkus / Daily Yamasaki / Family Mart อยู่บริเวณเดียวกันไม่ได้ และร้านพวกนี้ ถ้าจะมีการขายสินค้าของยี่ห้อตนเอง ก็ห้ามไปมี Packaging ที่คล้ายคลึงกับสินค้าที่มีอยู่ก่อนแล้วในตลาด
เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ ช่วยแชร์ความเห็นกันนิดนึงจ้าาา