ถึง ส.ศิวลักษณ์ / พระมหาไพรวัลย์.....ว่าด้วยคำผรุสวาท ที่คุณวิจารณ์ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

กระทู้สนทนา


มีคนส่งลิงค์ที่ศิวลักษณ์ตอบพระมหาไพรวัลย์  ในกรณีที่พระมหาไพรวัลย์ได้สะกิดท่านศิวลักษณ์ไปเรื่องการวิจารณ์คุณยิ่งลักษณ์มาให้อ่าน   อ่านแล้วก็เห็นควรจะเป็นหน้าที่ของท่านพระหมาไพรวัลย์ที่จะตอบหรือไม่ตอบศิวลักษณ์ไป   แต่ก็มีบางประเด็นที่ศิวลักษณ์เปิดใจกว้างเชื้อเชิญอย่างไม่เจาะจงว่า  “ผมอยากได้ความรู้  ใครจะช่วยบอกผได้ไหมว่าการใช้คำว่าเจ้าหล่อนเป็นคำผรุสวาสได้อย่างไร”  ผมจึงขอลองทำความเข้าใจ


บอกตรงๆ นะท่านศิวลักษณ์....   ผมไม่มั่นใจว่าท่านอยากจะได้ความรู้จริงตามที่ได้อ้างไว้หรือเปล่า   เพราะพฤติกรรมของท่านเท่าที่สังเกตุดูและสัมผัสมาด้วยตนเอง(ดังจะเล่าต่อไป)นั้น   ท่านทำตัวประหนึ่งว่าเป็นน้ำที่เต็มแก้วมานานนับศตวรรษแล้ว     ยิ่งกับคนทั่วๆ ไปอย่างผมแล้ว   ไม่รู้ว่าท่านจะรับฟังไหม??       ในส่วนที่ผมสัมผัสพฤติกรรมของท่านมาด้วยตนเองนั้น   ไม่รู้ท่านจะยังจำได้หรือเปล่าเพราะมันผ่านมาเลยมาตั้งแต่ปี 2527แล้ว   แต่ผมยังจำได้ดีในงานบรรยายว่าด้วยเรื่องพระพุทธศาสนากับสันติวิธี   ที่วัดโคนอน  บางกรวย  นนทบุรี ที่ทางวัดได้เชิญท่านไปบรรยาย  และผม(ขณะนั้นเป็นสามเณร)ก็ได้รับเชิญไปบรรยายเพื่อคั่นเวลาก่อนที่ท่านจะขึ้นบรรยาย  ผมบรรยายเรื่องบทบาทสามเณรในพระพุทธศาสนา    ตอนที่ผมพูดคุยกับท่านนั้น   ยอมรับว่าตื่นเต้นมาก  เพราะเคยอ่านหนังสือท่านมาเยอะและเคยสนับสนุนไอเดียเปลี่ยนชื่อประเทศไทยกลับมาเป็นสยามของท่าน   แต่ตอนนั้นดูเหมือนว่าท่านจะไม่ค่อยให้ความสำคัญหรือเคารพความเป็นสมณะสารูป(สามเณร)ของผมเท่าที่ควรจะเป็น   ......ความรู้สึกดีๆ ที่เคยมีต่อท่านเริ่มเขวตั้งแต่ตอนนั้น    ยิ่งตอนท่านทำหน้าที่บรรยาย.....ผมฟังแล้วแทบจะไม่ใช่คนๆ เดียวกันกับ ส.ศิวลักษณ์ คนเขียนหนังสือเลย   ท่านโจมตีมหาจำลองอย่างเมามันว่าด้วยเรื่อง สีลพตปรามาสเอย   เรื่องกินเจเอย....ทั้งๆ ที่พระมหาสมภาร (รองเจ้าอาวาสในขณะนั้น)เชิญท่านไปบรรยายว่าด้วยเรื่องชีวิตกับสันติวิธี    บอกตรงๆ....ผิดหวัง!   ยิ่งติดตามผลงานและพฤติกรรมท่านในระยะหลัง   ความผิดหวังก็ขยับขึ้นเป็นความแขยง(ขอเว้ากันซื่อๆ อย่างนี้แหละ)


ขอต่อในคคหต่อไป เพื่อความสะดวกในการอ่านของเพื่อนๆ สมาชิก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่