เราเป็นฝ่ายบุคคล เมื่อวานมีพนักงานใหม่ เพิ่งเข้าทำงานได้ไม่นาน เขามาบอกเราว่าเขาได้เงินเดือนไม่ครบ ถูกหักไปพันกว่าบาท
พอเราตรวจสอบ ก็พบสาเหตุ คือพนักงานคนนี้สแกนนิ้วแล้วข้อมูลไม่เข้าในระบบ (คือสแกนไม่ติด) ทำให้ชั่วโมงการทำงานของเขาไม่ครบตามที่ควรจะเป็น ส่งผลให้เขาได้รับเงินเดือนไม่ครบด้วย เพราะเวลาคิดเงินเดือน จะใช้ข้อมูลจากในระบบ (ที่บริษัท พนักงานต้องสแกนนิ้วมือเข้า-ออกงาน และเขียนลงเวลาในแฟ้มด้วย ที่ต้องเขียนในแฟ้มด้วยเพื่อใช้อ้างอิงเวลาสแกนนิ้วไม่ติด)
ผลสรุปสุดท้ายคือ เราก็ต้องชดเชยเงินส่วนที่ขาดให้กับพนักงานคนนี้ แต่ต้องไปชดในเดือนถัดไป รวมกับเงินเดือนงวดหน้าของเขา(มันเป็นกฎเกณฑ์ของฝ่ายบัญชีที่เป็นผู้โอนเงิน) ไม่ได้ชดในทันที พอเราชี้แจงพนักงานไปแบบนี้ เขาก็ดูเหมือนจะไม่พอใจ เขาก็พูดประมาณว่า "เป็นหน้าที่ฝ่ายบุคคลไม่ใช่เหรอที่ต้องตรวจสอบเวลาเข้า-ออกงานให้พนักงาน แล้วถ้าคิดเงินเดือนโดยดูจากในระบบอย่างเดียว แล้วจะให้เขียนเวลาในแฟ้มทำไม" หลายๆ คนที่มาอ่านก็คงคิดแบบนี้เหมือนกัน แต่..........
เราชี้แจงพนักงานตั้งแต่วันแรกที่เขามาทำงานแล้วว่า...ข้อมูลลงเวลาพวกนี้ พนักงานสามารถตรวจสอบด้วยตัวเองได้ เพราะมีคอมพิวเตอร์อยู่ทั่วบริเวณที่ทำงาน และในกรณีที่พนักงานสแกนนิ้วไม่ติด ก็สามารถคีย์เวลาลงในระบบด้วยตัวเองได้ เช่น ถ้าพนักงานสแกนนิ้วเข้างานไม่ติด พนักงานก็ต้องมาคีย์ลงในระบบคอมว่าตัวเองเข้างานกี่โมง(ถ้าจำเวลาไม่ได้ก็ถามฝ่ายบุคคล เพราะฝ่ายบุคคลมีแฟ้มที่พนักงานเขียนเวลาไว้ แต่พนักงานต้องคีย์ลงระบบเอง) และข้อมูลพวกนี้ไม่มีใครคีย์แทนได้ ต้องเป็นเจ้าตัวเท่านั้น เพราะแต่ละคนมี password เข้าระบบไม่เหมือนกัน
และในช่วงปลายเดือนของทุกๆ เดือน ฝ่ายบุคคลจะส่งอีเมลล์แจ้งพนักงานทุกคน ให้ตรวจสอบข้อมูลการเข้า-ออกงานของตัวเองว่าถูกต้องครบถ้วนไหม หากมีข้อมูลผิดพลาดให้แจ้งฝ่ายบุคคลภายในวันที่...... ฝ่ายบุคคลจะส่งอีเมลล์ย้ำแจ้งเตือนพนักงานมากกว่า 1 ครั้ง ดังนั้นเวลามีอะไรผิดพลาด(อย่างกรณีแบบนี้มีอยู่ทุกเดือน เพราะพนักงานบางคนไม่ยอมตรวจสอบของตัวเอง) ฝ่ายบุคคลอย่างเราก็จะคิดว่า "ก็ส่งเมลล์ให้คุณตรวจสอบเองแล้ว ให้เวลาตั้งหลายวัน แต่คุณไม่ตรวจสอบเอง และคุณก็มีสิทธิ์แก้ไขเองได้ แต่คุณไม่ทำ คุณไม่รักษาสิทธิ์ของคุณ แล้วจะให้ใครมารักษาสิทธิ์ให้คุณ จะให้ฝ่ายบุคคลมาคอยเช็คเวลาให้ทุกคนๆ มันก็ไม่ไหว พนักงานมีเป็นร้อยคน ฝ่ายบุคคลมีคนเดียว และฝ่ายบุคคลก็มีงานอื่นๆ ต้องทำด้วย"
เราอยากขอความคิดเห็นของผู้อ่าน ว่ากรณีนี้ มีคนผิดหรือเปล่า ถ้ามีคนผิด ควรจะเป็นใครที่ผิดมากกว่า ขอคนที่มีใจเป็นกลางหน่อยนะคะ เพราะบอกตรงๆ ว่าเราก็เฟลเหมือนกัน เวลาโดนพนักงานตำหนิ แต่ด้วยหน้าที่การงานของเรา เราก็ไม่สามารถตอบโต้อะไรเขาได้มาก เพราะเราเป็นฝ่ายบุคคล ต้องพยายามทำจิตให้นิ่งอย่างที่หลายๆคนบอก (จริงๆฝ่ายบุคคลก็เป็นแค่คนธรรมดาไม่ต่างจากตำแหน่งอื่นๆเลย)
พนักงานได้เงินเดือนไม่ครบ เป็นความผิดของใคร
พอเราตรวจสอบ ก็พบสาเหตุ คือพนักงานคนนี้สแกนนิ้วแล้วข้อมูลไม่เข้าในระบบ (คือสแกนไม่ติด) ทำให้ชั่วโมงการทำงานของเขาไม่ครบตามที่ควรจะเป็น ส่งผลให้เขาได้รับเงินเดือนไม่ครบด้วย เพราะเวลาคิดเงินเดือน จะใช้ข้อมูลจากในระบบ (ที่บริษัท พนักงานต้องสแกนนิ้วมือเข้า-ออกงาน และเขียนลงเวลาในแฟ้มด้วย ที่ต้องเขียนในแฟ้มด้วยเพื่อใช้อ้างอิงเวลาสแกนนิ้วไม่ติด)
ผลสรุปสุดท้ายคือ เราก็ต้องชดเชยเงินส่วนที่ขาดให้กับพนักงานคนนี้ แต่ต้องไปชดในเดือนถัดไป รวมกับเงินเดือนงวดหน้าของเขา(มันเป็นกฎเกณฑ์ของฝ่ายบัญชีที่เป็นผู้โอนเงิน) ไม่ได้ชดในทันที พอเราชี้แจงพนักงานไปแบบนี้ เขาก็ดูเหมือนจะไม่พอใจ เขาก็พูดประมาณว่า "เป็นหน้าที่ฝ่ายบุคคลไม่ใช่เหรอที่ต้องตรวจสอบเวลาเข้า-ออกงานให้พนักงาน แล้วถ้าคิดเงินเดือนโดยดูจากในระบบอย่างเดียว แล้วจะให้เขียนเวลาในแฟ้มทำไม" หลายๆ คนที่มาอ่านก็คงคิดแบบนี้เหมือนกัน แต่..........
เราชี้แจงพนักงานตั้งแต่วันแรกที่เขามาทำงานแล้วว่า...ข้อมูลลงเวลาพวกนี้ พนักงานสามารถตรวจสอบด้วยตัวเองได้ เพราะมีคอมพิวเตอร์อยู่ทั่วบริเวณที่ทำงาน และในกรณีที่พนักงานสแกนนิ้วไม่ติด ก็สามารถคีย์เวลาลงในระบบด้วยตัวเองได้ เช่น ถ้าพนักงานสแกนนิ้วเข้างานไม่ติด พนักงานก็ต้องมาคีย์ลงในระบบคอมว่าตัวเองเข้างานกี่โมง(ถ้าจำเวลาไม่ได้ก็ถามฝ่ายบุคคล เพราะฝ่ายบุคคลมีแฟ้มที่พนักงานเขียนเวลาไว้ แต่พนักงานต้องคีย์ลงระบบเอง) และข้อมูลพวกนี้ไม่มีใครคีย์แทนได้ ต้องเป็นเจ้าตัวเท่านั้น เพราะแต่ละคนมี password เข้าระบบไม่เหมือนกัน
และในช่วงปลายเดือนของทุกๆ เดือน ฝ่ายบุคคลจะส่งอีเมลล์แจ้งพนักงานทุกคน ให้ตรวจสอบข้อมูลการเข้า-ออกงานของตัวเองว่าถูกต้องครบถ้วนไหม หากมีข้อมูลผิดพลาดให้แจ้งฝ่ายบุคคลภายในวันที่...... ฝ่ายบุคคลจะส่งอีเมลล์ย้ำแจ้งเตือนพนักงานมากกว่า 1 ครั้ง ดังนั้นเวลามีอะไรผิดพลาด(อย่างกรณีแบบนี้มีอยู่ทุกเดือน เพราะพนักงานบางคนไม่ยอมตรวจสอบของตัวเอง) ฝ่ายบุคคลอย่างเราก็จะคิดว่า "ก็ส่งเมลล์ให้คุณตรวจสอบเองแล้ว ให้เวลาตั้งหลายวัน แต่คุณไม่ตรวจสอบเอง และคุณก็มีสิทธิ์แก้ไขเองได้ แต่คุณไม่ทำ คุณไม่รักษาสิทธิ์ของคุณ แล้วจะให้ใครมารักษาสิทธิ์ให้คุณ จะให้ฝ่ายบุคคลมาคอยเช็คเวลาให้ทุกคนๆ มันก็ไม่ไหว พนักงานมีเป็นร้อยคน ฝ่ายบุคคลมีคนเดียว และฝ่ายบุคคลก็มีงานอื่นๆ ต้องทำด้วย"
เราอยากขอความคิดเห็นของผู้อ่าน ว่ากรณีนี้ มีคนผิดหรือเปล่า ถ้ามีคนผิด ควรจะเป็นใครที่ผิดมากกว่า ขอคนที่มีใจเป็นกลางหน่อยนะคะ เพราะบอกตรงๆ ว่าเราก็เฟลเหมือนกัน เวลาโดนพนักงานตำหนิ แต่ด้วยหน้าที่การงานของเรา เราก็ไม่สามารถตอบโต้อะไรเขาได้มาก เพราะเราเป็นฝ่ายบุคคล ต้องพยายามทำจิตให้นิ่งอย่างที่หลายๆคนบอก (จริงๆฝ่ายบุคคลก็เป็นแค่คนธรรมดาไม่ต่างจากตำแหน่งอื่นๆเลย)