สายพานราวลิ้นขาดระหว่างขับ ช่างแนะนำให้ยกชุดฝาสูบ เหมาะสมหรือไม่ครับ?

รถกระบะ Ford Ranger ปี2006 2.5L ระหว่างวิ่งอยู่ที่ประมาณ60km/hr จู่ๆเครื่องเกิดวูบดับไปเลยค่อยๆไหลจอดเข้าข้างทาง
พยายามสตาทเท่าไรก็ไม่ติด อาการเหมือนสูญเสียกำลังอัด เพราะเครื่องหมุนฟรีตลอด

พอรู้แล้วว่าไปต่อไม่ได้เลยให้อู่แถวๆนั้นมาลากไปตรวจสอบดู หลังจากตรวจสอบดูช่างพบว่าสายพานราวลิ้นขาด และได้ทำการเปิดฝาสูบเพื่อตรวจสอบดู

หลังจากนั้นช่างได้แนะนำว่าให้เปลี่ยนฝาสูบยกชุด พร้อมวาล์วและอุปกรณ์ต่างๆ
ซึ่งเฉพาะค่าฝาสูบและอุปกรณ์นี่ประมาณ2หมื่น(ยังไม่รวมค่าชุดเปลี่ยนสายพานราวลิ้น)

จากปากช่างบอกว่า อาการสายพานราวลิ้นขาดเนี่ย มันจะทำให้เกิดวาลว์คดด้วย เอาไปเข้าโรงกลึงก็เสียค่าแรงเปล่า แถมซ่อมไม่ค่อยจบ
เลยแนะนำให้เปลี่ยนชุดฝาสูบเก่าเลย จะได้ซ่อมแล้วจบทีเดียว

ซึ่งตัวผมไม่ค่อยแน่ใจว่าเขาจะหลอกผมหรือเปล่า เพราะมองๆดูด้วยสายตา วาล์วมันก็ไม่มีรอยกระแทก ปากก็ยังปิดสนิทดี หัวลูกสูบก็ไม่เป็นรอย
จะให้ยกชุดแบบนี้เลย จะหลอกฟันผมหรือเปล่า


ขอความช่วยเหลือจากท่านผู้รู้หน่อยครับ ว่าอาการนี้ควรจะซ่อมอย่างไรดี
ควรยกฝาสูบไปตรวจสอบก่อน หรือจะเปลี่ยนเฉพาะอะไหล่ที่เสีย

Cam shaft support หักออกมา เนื่องจากแรงกระแทก


Valve ต่างๆจากที่สังเกตดูด้วยตา ดูเสมอกันหมด ไม่มีตัวไหนเผยออกมา






สูบ1


สูบ2


สูบ3


สูบ4
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่