5 เหตุผลที่ทำให้คนแชร์คลิปไวรัล

5 เหตุผลที่ทำให้คนแชร์คลิปไวรัล

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็อยากทำคลิปให้ดัง ให้เป็นกระแส ให้คนแชร์ คลิปโฆษณามากมายจึงถูกผลิตขึ้นและเผยแพร่ในโลกออนไลน์ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าจากสถิติแล้วคลิปโฆษณาส่วนใหญ่นั้นแป้กไม่เป็นท่า มีเพียง 1% ที่ฮิตและกลายเป็นคลิปไวรัลได้สำเร็จ เรามาดูกันว่าอะไรคือเหตุผลให้ชาวโซเชียลคลิกแชร์

1. เพราะคลิปมีความสนุกและเซอร์ไพรส์
คลิปวิดีโอต้องมีเนื้อหาที่สร้างเซอร์ไพรส์ให้คนดูได้ เพื่อที่คนดูจะได้ดูต่อเรื่อยๆ ไม่คลิกหนีไปก่อนจบ แน่นอนว่าเนื้อหานั้นต้องโดนใจเช่นเดียวกันถึงจะดึงดูดคนดูได้  เท็กไซร่าอาจารย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ทำการวิจัยโดยให้ผู้เข้าร่วมการทดลองดูคลิปโฆษณาและใช้เครื่องมือวัดสีหน้าและการเคลื่อนไหวของลูกตาเพื่อวัดสมาธิในการดูโฆษณานั้น โดยผู้เข้าร่วมการทดลองสามารถกดข้ามได้หากคลิปไม่น่าสนใจ เท็กไซร่าค้นพบว่าคลิปวิดีโอที่มีความสนุก ตื่นเต้น มีความสุขจะช่วยให้คนจดจำโฆษณาได้ ส่วนความเซอไพรซ์นั้นจะช่วยให้คนดูคลิปจนจบ

2.เพราะแชร์แล้วจะมีคนสนใจ
ในการทดลองของเท็กไซร่าไม่ได้มีแค่การวัดสีหน้าและการเคลื่อนไหวของลูกตาเท่านั้น เขายังวัดบุคลิกภาพของผู้ร่วมทดลองด้วยและพบว่าคนที่ชอบแชร์นั้นเป็นมักเป็นคนที่เปิดเผย (Extrovert) และสนใจแต่ตัวเอง (Self-interested) ดังนั้นคลิปที่จะทำให้คนดูแชร์ได้นั้นจะต้องเป็นคลิปที่แชร์แล้วเอื้อให้เกิดบทสนทนาและได้ผลตอบรับในทางบวก เพราะคนในโซเชี่ยลนั้นแชร์คลิปเพื่อต้องการมีตัวตนในโลกออนไลน์และต้องการเป็นที่ชื่นชอบในหมู่เพื่อน  ลึกๆ แล้วคุณคงไม่แชร์อะไรที่คุณคิดว่าจะไม่ได้ ไลค์ หรือ คอมเมนท์ หรอกจริงไหม?

3. เพราะแชร์แล้วทำให้ได้แสดงออกความเป็นตัวเอง
มีหลายงานวิจัยที่ชี้ว่าการแชร์คลิปโฆษณานั้นเป็นเครื่องมือในการแสดงออกตัวตนอย่างหนึ่ง ชาวโซเชียลนั้นจะแชร์คลิปที่สามารถสะท้อนความเป็นตัวเองหรือรสนิยมของตนได้ ดังนั้นเนื้อหาของคลิปวิดีโอจึงควรสะท้อนบุคลิกหรือลักษณะนิสัยของกลุ่มเป้าหมายได้ ลองสังเกตดูสิคลิปไวรัลส่วนใหญ่ในเมืองไทยมักมีเนื้อหาตลกหรือไม่ก็เกี่ยวกับความกตัญญูซึ่งเป็นนิสัยที่โดดเด่นของคนไทย

4. เพราะแชร์แล้วทำให้ดูดี
การโพสต์ในเฟซบุ๊กถือเป็นการพรีเซนต์ตัวเองอย่างหนึ่งซึ่งแน่นอนว่าใครก็อยากพรีเซนต์แต่ในด้านดีๆ ถ้าโพสต์แล้วดูไม่ดีจะโพสต์ทำไมจริงไหม? การแชร์คลิปก็เช่นกัน งานวิจัยหลายชิ้นพบว่าคนเราจะแชร์อะไรก็เพราะอยากดูดีในสายตาผู้อื่นยกตัวอย่าง เช่น แชร์การเรื่องที่เป็นความรู้จริงๆ ก็เพื่ออยากดูฉลาด ไม่ตกกระแส  หรือแชร์เรื่องดีๆ เพราะอยากให้คนมองว่าเราเป็นคนดี เป็นต้น ขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงการแชร์โฆษณาที่จะทำให้ตัวเองดูไม่ดีเช่น คลิปที่มีฉากโป๊หรือเซ็กซี่ คนอาจจะดูแต่ไม่แชร์เพราะกลัวถูกคนอื่นมองว่าหื่น เป็นต้น

5. เพราะคลิปมันสุดติ่งกระดิ่งแมว
คลิปนั้นต้องทำให้คนดูเกิดอารมณ์พีคสุดๆ จะเศร้าก็ต้องต่อมน้ำตาแตก จะฮาก็ต้องฮาให้สุด จะทำหนังฟีลกู้ดก็ต้องให้รู้สึกอิ่มเอมใจให้ได้ ไม่เช่นนั้นก็เป็นการยากที่จะกระตุ้นให้คนแชร์ได้

หมายเหตุ บทความนี้จขกท.สรุปมาจากงานวิจัยและบทความหลายชิ้นจากต่างประเทศ เป็นส่วนเล็กๆ ที่ดึงมาจากทีสิสบทที่ 2 ของจขกท. มาเรียบเรียงใหม่ให้กระชับเข้าใจง่าย
ถ้าท่านใดอ่านและคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์กรุณาช่วยทำแบบสอบถามออนไลน์ ช่วยให้จขกท.จบป.โทด้วยค่ะ
มีรางวัลเป็นเงินสด บัตรเติมเงิน และสติ๊กเกอร์ไลน์ ด้วยนะคะ แบบสอบถามอ่านง่าย สนุก เพลิน มีคลิปให้ดูด้วยค่ะ ขอบคุณมากนะค้า
http://freeonlinesurveys.com/s/llehx15cghv58n1650352
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่