เนื่องจากรู้สึกว่าเดือนนี้ค่าโทรศัพท์แพงผิดปกติ เราก็เลยเข้าไปตรววจสอบใน True I service ดูปรากฎว่ามีค่าบริการอะไรไม่รู้ เป็นเหมือนการโทรเข้ามาหาเบอร์ตัวเองทุกวัน วันละครั้งคิดค่าบริการครั้งละ 8 บาท เราเองเริ่มงง เลยต้องโทรไปหา Call center 1331 เพราะสงสัยว่าคือค่าบริการอะไร ทำไมมีค่าบริการแบบนี้ทุกวันเลย
เราโทรเข้า Call Center 1331
- เราถามเจ้าหน้าที่ว่า นี่เป็นค่าอะไร ทำไมมีการโทรหาเบอร์ตัวเองทุกวัน วันละครั้ง มีค่าบริการครั้งละ 8 บาท คือค่าอะไร
- เจ้าหน้าที่บอกเราว่าเป็นค่าบริการ sms lotto 4741011 คิดค่าบริการจาก E-G6 Solution (Thailand) Co., Ltd. เราเลยบอกเจ้าหน้าที่ว่า เป็นไปได้ยังงัย เราไม่เคยสมัคร sms อะไรเลยนี่น่าจะมาคิดค่าบริการกับเราได้ยังงัย
- เจ้าหน้าที่บอกว่าเราอาจจะไปกดโดนลิงค์ที่เป็นการสมัคร sms แบบนี้ในเวปไซต์ต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตก็ได้ เราเลยถามเจ้าหน้าที่ว่า ถ้าเป็นการสมัครใช้บริการ เราก็ต้องได้รับ sms ที่เค้าต้องส่งมาให้เราสิ แต่นี่ เราไม่เคยได้รับอะไรมาเลยสักข้อความเดียว นี่ถ้าเราไม่สงสัยว่าทำไมค่าโทรศัพท์ เราแพงกว่าเดือนก่อนๆ เราก็ไม่มีทางรู้เลยสิว่ามีการคิดค่าบริการพวกนี้กับเราด้วย
- เราเลยถามเจ้าหน้าที่ว่า คิดค่าบริการกับเราตั้งแต่เมื่อไหร่ เค้าบอกเราว่า ตั้งแต่ 3 มีนา โอ้แม่เจ้าค่ะ นี่โดนมาเกือบ 2 เดือนเพิ่งมารู้ตัววันนี้
- เราเลยถามเจ้าหน้าที่ไปว่าจะให้เราทำยังงัย ในเมื่อเราไม่ได้สมัคร และ เราไม่ได้มีการรับข่าวสารอะไรมาเลยสักครั้งเดียว จะให้เราจ่ายเหรอ เจ้าหน้าที่ก็บอกกับเาราว่าต้องทำการตรวจสอบเรื่องกับบริษัทที่เป็นผู้ให้บริการก่อน ว่าเกิดอะไรขึ้น คิดว่าจะตรวจสอบและแจ้งกลับมายังเราได้ วันที่ 2 พฤษภา เนื่องจากติดเสาร์ อาทิตย์
- เราเลยถามว่า จะใช้เวลาตรวจสอบถึงวันที่ 2 พฤษภา เลยเหรอ แล้วช่วงระหว่างนี้ล่ะ จะยังคิดค่าบริการอยู่มั้ย เจ้าหน้าที่บอกว่าะทำการยกกเลิกให้แล้วจะมี sms แจ้งการยกเลิกส่งไปให้นะคะ
- สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็ทำการยกเลิกให้ค่ะ และมี sms ส่งมาให้ เราก็สงสัยนะทีตอนแจ้งยกเลิกละ ส่ง sms มาแจ้ง ทีตอนสมัครเนี่ยไม่มีการส่ง sms มาบอกบ้าง แล้วเดี๋ยวนี้ แต่ละค่ายก็ลดโลกร้อนกันเหลือเกินใบแจ้งค่าบริการที่ส่งมาก็มีแต่ยอดมาให้ว่ามีค่าบริการเท่าไหร่ เกินจากโปรโมชั่นไปเท่าไหร่ แต่ไม่มีรายละเอียดมาให้ว่าใช้อะไรไปบ้าง ถ้าอยากรู้ให้โทรไปขอหรือตรวจสอบเองทางอินเตอร์เน็ต แล้วคนที่เค้ามีค่าบริการท่ี่ใกล้เคียงกันทุกเดือนเค้าจะรู้ได้ยังงัย แต่กรณีเรา เราสงสัยเพราะเราตั้ง ลิมิต ของการโทรไว้ หากมีค่าบริการที่นอกเหนือโปรโมชั่นที่เกินจากลิมิตการโทรที่ตั้งไว้จะมี sms แจ้งเตือน แต่เดือนนี้เราไม่ได้รับ sms แจ้งเตือน แต่ bill มาทำไมมันถึงได้แพงจัง มันจึงทำให้เราสงสัยถึงเป็นทที่ใาของการตรวจสอบ
สรุปว่า เราไม่ได้เสียดายเงินหรอกนะ... แต่เสียความรู้สึกกับการทำนาบนหลังผู้บริโภคมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น TRUE DTAC AIS เราก็เห็นว่ามีคนโดนแบบนี้กับทุกค่าย แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ที่ทางค่ายจะมีมาตรการป้องกันซะที คุณได้จากเราไป 500-600 ร้อยบาท มันก้จริงอยู่ แต่อย่าลืมสิว่ามีคนอีกกี่คนที่โดนแบบเรา มีคนอีกกี่คนที่ต้องจ่ายแบบนี้ให้กับคุณโดยที่ไม่รู้ตัว แล้วปีๆๆนึง คุณได้กำไรจากเรื่องแบบนี้ไปเท่าไหร่ เฮ้ออออออ
จ่ายแพงโดยไม่รู้ตัว กับการทำนาบนหลังผู้บริโภค ทั้ง True Dtac AIS
เราโทรเข้า Call Center 1331
- เราถามเจ้าหน้าที่ว่า นี่เป็นค่าอะไร ทำไมมีการโทรหาเบอร์ตัวเองทุกวัน วันละครั้ง มีค่าบริการครั้งละ 8 บาท คือค่าอะไร
- เจ้าหน้าที่บอกเราว่าเป็นค่าบริการ sms lotto 4741011 คิดค่าบริการจาก E-G6 Solution (Thailand) Co., Ltd. เราเลยบอกเจ้าหน้าที่ว่า เป็นไปได้ยังงัย เราไม่เคยสมัคร sms อะไรเลยนี่น่าจะมาคิดค่าบริการกับเราได้ยังงัย
- เจ้าหน้าที่บอกว่าเราอาจจะไปกดโดนลิงค์ที่เป็นการสมัคร sms แบบนี้ในเวปไซต์ต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตก็ได้ เราเลยถามเจ้าหน้าที่ว่า ถ้าเป็นการสมัครใช้บริการ เราก็ต้องได้รับ sms ที่เค้าต้องส่งมาให้เราสิ แต่นี่ เราไม่เคยได้รับอะไรมาเลยสักข้อความเดียว นี่ถ้าเราไม่สงสัยว่าทำไมค่าโทรศัพท์ เราแพงกว่าเดือนก่อนๆ เราก็ไม่มีทางรู้เลยสิว่ามีการคิดค่าบริการพวกนี้กับเราด้วย
- เราเลยถามเจ้าหน้าที่ว่า คิดค่าบริการกับเราตั้งแต่เมื่อไหร่ เค้าบอกเราว่า ตั้งแต่ 3 มีนา โอ้แม่เจ้าค่ะ นี่โดนมาเกือบ 2 เดือนเพิ่งมารู้ตัววันนี้
- เราเลยถามเจ้าหน้าที่ไปว่าจะให้เราทำยังงัย ในเมื่อเราไม่ได้สมัคร และ เราไม่ได้มีการรับข่าวสารอะไรมาเลยสักครั้งเดียว จะให้เราจ่ายเหรอ เจ้าหน้าที่ก็บอกกับเาราว่าต้องทำการตรวจสอบเรื่องกับบริษัทที่เป็นผู้ให้บริการก่อน ว่าเกิดอะไรขึ้น คิดว่าจะตรวจสอบและแจ้งกลับมายังเราได้ วันที่ 2 พฤษภา เนื่องจากติดเสาร์ อาทิตย์
- เราเลยถามว่า จะใช้เวลาตรวจสอบถึงวันที่ 2 พฤษภา เลยเหรอ แล้วช่วงระหว่างนี้ล่ะ จะยังคิดค่าบริการอยู่มั้ย เจ้าหน้าที่บอกว่าะทำการยกกเลิกให้แล้วจะมี sms แจ้งการยกเลิกส่งไปให้นะคะ
- สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็ทำการยกเลิกให้ค่ะ และมี sms ส่งมาให้ เราก็สงสัยนะทีตอนแจ้งยกเลิกละ ส่ง sms มาแจ้ง ทีตอนสมัครเนี่ยไม่มีการส่ง sms มาบอกบ้าง แล้วเดี๋ยวนี้ แต่ละค่ายก็ลดโลกร้อนกันเหลือเกินใบแจ้งค่าบริการที่ส่งมาก็มีแต่ยอดมาให้ว่ามีค่าบริการเท่าไหร่ เกินจากโปรโมชั่นไปเท่าไหร่ แต่ไม่มีรายละเอียดมาให้ว่าใช้อะไรไปบ้าง ถ้าอยากรู้ให้โทรไปขอหรือตรวจสอบเองทางอินเตอร์เน็ต แล้วคนที่เค้ามีค่าบริการท่ี่ใกล้เคียงกันทุกเดือนเค้าจะรู้ได้ยังงัย แต่กรณีเรา เราสงสัยเพราะเราตั้ง ลิมิต ของการโทรไว้ หากมีค่าบริการที่นอกเหนือโปรโมชั่นที่เกินจากลิมิตการโทรที่ตั้งไว้จะมี sms แจ้งเตือน แต่เดือนนี้เราไม่ได้รับ sms แจ้งเตือน แต่ bill มาทำไมมันถึงได้แพงจัง มันจึงทำให้เราสงสัยถึงเป็นทที่ใาของการตรวจสอบ
สรุปว่า เราไม่ได้เสียดายเงินหรอกนะ... แต่เสียความรู้สึกกับการทำนาบนหลังผู้บริโภคมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น TRUE DTAC AIS เราก็เห็นว่ามีคนโดนแบบนี้กับทุกค่าย แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ที่ทางค่ายจะมีมาตรการป้องกันซะที คุณได้จากเราไป 500-600 ร้อยบาท มันก้จริงอยู่ แต่อย่าลืมสิว่ามีคนอีกกี่คนที่โดนแบบเรา มีคนอีกกี่คนที่ต้องจ่ายแบบนี้ให้กับคุณโดยที่ไม่รู้ตัว แล้วปีๆๆนึง คุณได้กำไรจากเรื่องแบบนี้ไปเท่าไหร่ เฮ้ออออออ