Case study ก่อนวางเงินมัดจำจองรถ

กระทู้คำถาม
เนื่องจากครอบครัวเราได้ไปจองรถที่โตโยต้าระยอง สำนักงานใหญ่มาบตาพุดเมื่อวันที่ 16 เมษายน 58 ที่ผ่านมา ตอนเวลาประมาณเที่ยงค่ะ ตอนแรกที่ตัดสินใจจองไปเพราะกะจะมาเอากับสาขานี้แน่ๆเพราะใกล้บ้าน ตอนคุยกับเซลล์ เซลล์ป.คนนี้ถามอะไรตอบไม่ค่อยได้ และแสดงอาการไม่พอใจลูกค้าออกมาตอนถามข้อมูลด้วย แต่ก็พยามไม่คิดอะไรเพราะจะมาซื้อรถไม่หวังกับการบริการเท่าไหร่ เสร็จแล้วเราก็ไปทานข้าวกัน ระหว่างทางพ่อเราเปลี่ยนใจเลยบอกว่าเดี๋ยวไปดูอีกศูนย์นึงดีกว่าว่าเงือนไขจะต่างกันแค่ไหน  ปรากฏว่าอีกศูนย์เซลล์เป็นมืออาชีพมาก ไฟแนนซ์ก็มืออาชีพ พูดจาคล่องแคล่วถามอะไรตอบได้เคลียร์ บริการดี แนะนำข้อมูลอะไรต่างๆได้ดี ก็เลยตกลงจองและยื่นเอกสารต่างๆให้เค้าไป ประทับใจกับสาขานี้มากค่ะ

                 เราก็เลยบอกพ่อให้โทรไปยกเลิกสาขามาบตาพุด พ่อเราก็โทรไปหาเซลล์ป. ว่าจะยกเลิกการจองเพราะได้อีกสาขานึงแล้ว เค้าก็ถามเหตุผลว่าเพราะอะไร พ่อเราก็บอกไปว่าได้อีกสาขานึงแล้ว เค้าบอกว่าสเตทเม้นท์เราดีผ่านอยู่แล้ว แล้วเซลล์ป.ก็บอกว่าเค้าขอปรึกษาเจ้านายก่อนเรื่องคืนเงินมัดจำ ซักประมาณ10นาที เซลล์ป.ก็โทรกลับมาบอกพ่อเราว่าอีก5วันถึงจะคืนเงินให้ พ่อเราก็บอกว่ายังไงก็ได้แต่ขอให้ได้เงินคืนนะ เค้าก็รับปากพ่อเรา
              
                แต่ปรากฏว่าวันที่ 18 เวลาประมาณเกือบเที่ยงค่ะ มีคนโทรมาหาแม่เราว่าที่ลูกค้ามัดจำไว้ไม่สามารถคืนเงินได้นะคะให้อ่านเงื่อนไขในใบสัญญาจองรถข้อ10 แม่เราก็บอกว่าไม่ได้อ่านเพราะยกเลิกไปแล้วละเซลล์ป.รับปากว่าอีก5วันจะคืนเงินให้ แม่ก็เลยเรียกให้เรามาคุยโทรศัพท์แทน เราก็บอกเค้าว่าเซลล์คนนั้นรับปากแล้วหนิว่าอีก5วันจะคืนเงินให้ คนนั้นตอบว่า อาจเป็นเพราะเซลล์เค้าอยากให้ลูกค้าได้เงินคืน เราก็ถามว่านี่ใครคะ เค้าบอกเราว่าเป็นไฟแนนซ์ฝ่ายตรวจสอบ เราก็เลยบอกให้ไปคุยกับพ่อเราแล้วกัน ก็ให้เบอร์พ่อเราไปค่ะ เค้าบอกเดี๋ยวบ่ายๆหลังพักเที่ยงจะโทรหาพ่อ หลังวางสายเราก็มาอ่านเงื่อนไขก็เลยพึ่งจะรู้ พลาดเองจริงๆค่ะที่ไม่ละเอียด

               ซักพักบ่ายโมงกว่าๆเค้าก็โทรกลับหาพ่อ  พ่อเราก็คงเสียความรู้สึกที่รับปากจจะคืนแล้วก็มาเปลี่ยนคำพูดก็เลยพูดกับไฟแนนซ์คนนั้นประมาณว่าอย่างนี้ต้องลงเฟสบุ้ค พันทิปเตือนคนอื่นแล้วมั้งลองคิดดูแล้วกันว่ามันจะคุ้มกับชื่อเสียงของบริษัทไหม ไฟแนนซ์คนนั้นถามพ่อเราว่า ขู่หรอ? พ่อเราเลยบอกว่าไม่ได้ขู่นั่นความคิดคุณแล้วแต่คุณจะคิดประมาณนี้ค่ะ แล้วพ่อก็กดวางสายไป ยอมรับค่ะว่าพ่อเราขู่เขาไปจริงๆนั่นแหละ

               เรายอมรับค่ะมันเป็นความผิดฝ่ายเราด้วยล่ะค่ะที่โทรไปยกเลิกเค้า แต่เราคิดว่ามันแค่พึ่ง2-3ชม.หลังจากจองไปไม่น่าจะมีปัญหา บวกกับเซลล์ป.เค้ารับปากกับพ่อเราแล้วว่าอีก5วันจะคืนเงินให้ แต่อยู่ๆทำไมคนที่บอกว่าเป็นไฟแนนซ์ฝ่ายตรวจสอบถึงโทรกลับมาแจ้งเราว่าจะไม่คืนเงิน ทั้งๆที่เซลล์ป.บอกว่าจะไปปรึกษาเจ้านายก่อน แล้วสิบนาทีให้หลังก็โทรกลับมาแจ้งพ่อเราว่าอีก5วันให้มาเอาเงินคืน ก่อนที่เซลล์ป.เค้าจะโทรกลับมาแจ้งว่าจะคืนเงินเค้าก็ผ่านการปรึกษาจากเจ้านายเค้ามาแล้ว  และผ่านมาหนึ่งวันก็โทรมาเปลี่ยนคำพูด
             เราก็ไม่รู้ว่าพวกเค้าไปปรึกษาอะไรหรือเล่นแง่อะไรกับเราไหม ถ้าเขาบอกตั้งแต่แรกว่าจะไม่คืนเงินให้เราก็ยอมรับในเงื่อนไขเขาค่ะ แต่นี่รับปากแล้วแล้วก็มาเปลี่ยนคำพูดเลยรู้สึกว่ามันแปลกๆ เราเลยมาโพสต์ขอความคิดเห็นจากทุกคน และเตือนคนที่คิดจะจองรถ  ตัดสินใจกันดีๆก่อนที่จะตกลงวางเงินมัดจำไปนะคะ ยอมเสียเวลาศึกษาถามข้อมูลมากกว่า1ศูนย์เพราะเงื่อนไข ส่วนลดต่างๆแต่ละศูนย์ต่างกันค่ะ จะได้ไม่ต้องมาพลาดแบบเราอีก

             ขอบคุณทุกความเห็นทั้งที่ต่อว่าและให้คำแนะนำเรานะคะ ขอบคุณคนที่เข้าใจที่เราจะสื่อค่ะ สำหรับเราเงิน 5,000 มันเยอะนะ เรารู้สึกเสียดายและผิดหวังในการพูดกลับกลอกของสาขามาบตาพุดนี้ และเราจะจำเหตุการณ์นี้ไว้เป็นบทเรียนค่ะ ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
..ผมอ่านข้อความเจ้าของกระทู้แล้ว ขอแสดงความเห็นนะครับ

         ..ระยะเวลาที่เซ็นสัญญากับเวลาที่โทรไปยกเลิกไม่น่าจะนานพอที่จะทำให้บริษัท ฯ เกิดความ
    เสียหายอะไร   ถ้าจะคิดค่าเสียหายเท่าไหร่ก็ว่ามา(ณ ตอนนั้น)  ถ้ำถึงศาลก็คงไกล่เกลี่ยประมาณนี้
    (ถ้าข้ามวันก็ไปอีกอย่าง)   -เก็บหลักฐานเวลาในมือถือไว้

     แนะนำครับ
    
         ..พรุ่งนี้ให้ไปที่ศูนย์ที่จองไว้  แล้วไปเล่า(แจ้ง)เรื่องนี้ให้ผู้จัดการทราบ  โดยบอกว่าสามารถแสดง
    หลักฐานเวลาที่โทรมาขอยกเลิกได้ในมือถือได้(เวลาเซ็น ฯเขาคงหาวิธีเช็คของเขาเอง)  ผู้จัดการว่าอย่าง
    ไรก็ยอมรับไปตามนั้น  ขอบคุณท่านซะ ไม่ว่าจะได้เงินคืน หรือไม่ได้คืนก็ตาม (เพราะอาจไปทำให้ท่าน
    เสียเวลา)   เพราะผมทะยิ้มว่า  เซลล์ หรือเจ้าไฟแนนซ์ฝ่ายตรวจสอบนั่นจะเอาเงินกันเอง

          ..ไม่ต้องคิดมากเข้าไปเถอะ ผู้จัดการเขายินดีต้อนรับอยู่แล้ว  ลงทุนเปิดบริษัท ฯ เรื่องแบบนี้คงเคลียร์
    ไม่ยาก    ถ้าผมเป็นผู้จัดการ  ผมคืนไห้ครับ   (ลองเล่าให้เซลล์ที่เราจองที่หลังฟังดูรึยัง  เขาแนะนำอะไรรึเปล่า ?
    เพราะอาชีพเดียวกัน น่าจะพอรู้ทางกัน    ....เงื่อนไขของเราคือเวลาที่โทรไปยกเลิก ไม่ได้นานจนเขาเสียหาย...

     เพิ่มเติม    "แล้วเซลล์ป.ก็บอกว่าเค้าขอปรึกษาเจ้านายก่อนเรื่องคืนเงินมัดจำ ซักประมาณ10นาที เซลล์ป.ก็โทรกลับมาบอกพ่อเราว่าอีก5วันถึงจะคืนเงินให้"   เอาประโยคนี้แจ้งผู้จัดการเขาด้วย  ....จากประโยคนี้เป็นไปได้ว่า ผจก.อนุญาตคืนเงินแล้ว  แต่อาจมีใครต้องการเอาเอง.


               ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่