เดี๋ยวนี้พนักงานตึกพัทยาปาร์คเขาเรียกลูกค้าว่า" เ มิ ง "กันแล้วเหรอครับ (แก้ไขครับพอดีที่บ้านผมติดเรียกพัทยาทาวน์เวอร์ ความจริงคือพัทยาปาร์คครับ)
ขอเกริ่นนำสักเล็กน้อย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวกับครอบครัวที่จังหวัดที่เป็นเขตปกครองพิเศษในประเทศไทยครับ
โดยระหว่างการท่องเที่ยวนั้นถูกทักว่าเป็นชาวต่างชาติตลอดๆ จะซื้อของก็เหมาคิดเรทต่างชาติจนต้องทักว่าจะดูบัตรไหมครับ
จะเข้าสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จะโดนปัดแถวทางต่างชาติตลอดๆ หรือแม้กระทั่งเวลาเจอทัวร์จีนลง
พี่แกก็จะทักราวกับว่าพวกผมมาจากประเทศเดียวกับพี่แก(แต่ไอดอนแคเพราะภาษาจีนกับอังกฤษเราพอสื่อสารได้)
แต่ก็ชั่งมันครับถึงเขาจะพยายามมองเราว่าเป็นชาวต่างชาติ แต่เขาก็บริการดีกันทุกที่
ยกเว้นที่เดียวครับที่ไปแล้วรู้สึกไม่ค่อยประทับใจเอาเสียเลยคือที่พัทยาปาร์คนี่แหละครับ
เริ่มจากซื้อตั๋วครับตรงนี้พนักงานยิ้มแย้มและบริการดีมากครับขอชมเลยครับ
พอซื้อตั๋วเสร็จพวกผมก็เข้ามาอยู่ในบริเวณประตูกั้นที่เขาเอาไว้ตรวจตั๋ว พวกผมเข้ามากันหมดยกเว้นแม่ผมที่กำลังติดต่อซื้อตั๋วเพิ่ม
ระหว่างที่รอแม่มา น้องผมก็เผลอไปจับเก้าอี้พนักงาน ย้ำนะว่าแค่เผลอจับ พี่พนักงานผู้หญิงห่วงเก้าอี้ก็เข้ามาไล่น้องผมราวกับหมูเป็นหมาด้วยน้ำเสียงที่ไม่พอใจว่า”ออกไป”พร้อมสะบัดมือ (เห้ยน้องผมแค่เผลอโดนนะโว้ย) เขาคงคิดว่าเป็นต่างชาติอีกแหละถึงได้แสดงกิริยาเยี่ยงนี้
จนแม่ผมเข้ามาผมก็เลยบอกแม่เร็วๆๆหน่อยเป็นภาษาไทยนี่แหละครับให้มันรู้ไปว่าผมก็คนไทย
พนักงานท่านนั้นก็หน้าซีดส่วนพวกผมก็ขึ้นลิฟต์ชิวๆๆไปทานอาหาร ณ ชั้น52
ระหว่างการทานอาหารพนักงานบริการได้ดีมากกครับ ถ้าผมเอาเป๋าตังลงมาคงให้ทิปไปแล้ว
ทานเสร็จก็ถึงเวลาทดสอบความกล้าด้วยการโดดหอลงมาจากชั้นที่สุงสูด
พอขึ้นมาถึงชั้น56ไปลงชื่อขอโดดพร้อมรับบัตรคิวพนักงานหน้าตารับแขกมาก(ประชด)ครับ
แต่ไม่เป็นไรเพราะเราไต่มาจากชั้น52เพื่อมาโดดหอไม่ได้มาจับผิดพนักงาน
พอลงชื่อเรียบร้อยก็ถึงเวลาเชือดแล้วครับฮาๆ ใสเซฟตี้ที่แสนจะรัดหว่างขา ต้องเดินยังกับเป็นสังฆัง
ก่อนจะฟังวิธีการโดดซึ่งพนักงานตรงนี้รู้ว่าผมเป็นคนไทยครับเลยบริการดี สอนดี สอนแปบเดียวผมโดนเชือดเลยฮาๆ
ก่อนเชือดมีชาวจีนทักครับก็คุยกันไป เขาก็ชมผมว่าใจกล้ามากฮาๆ(หารู้ไม่ว่าใจตูอยู่ที่ตาตุ่มแล้ว)
จากนั้นพี่เจ้าหน้าที่ไม่ให้ผมทำใจเลย ผลักผมลงมาแบบไม่ทันตั้งตัวฮาๆๆเกรงทั้งตัวเลยทีเดียว
พอสุดสลิงพนักงานที่อยู่ข้างล่างก็มารับ ปลดตัวล็อคให้ แต่แทนที่เขาจะบอกว่าหลังจากปลดเสร็จควรจะทำอย่างไร
เขากลับไล่ผมว่า “เมิงก็ออกไปสิ” ผมก็งงสิครับทำไมต้องขึ้นเมิง
พอเพื่อนลงมาผมก็เล่าเหตุการณ์เพื่อนฟังโดยใช้ภาษาไทยและตั้งใจให้พวกเขาได้ยิน
สิ่งที่พวกเขาทำแทนที่จะสำนึกคือให้เพื่อนที่ขึ้น ” เมิง”กับผมปั่นจักรยานหนีไป แล้วตะโกนกลับมามาว่า “นั่นๆๆเขาเอาเรื่องผมแล้ว”
ถ้าจะสำนึกมันสมควรจะพูดแบบนี้ไหมครับ รบกวนผู้บริหารตึกนี้ควร พิจารณาและอบรมพนักงานของท่านใหม่ด้วยนะครับว่า
คำพูดและการกระทำแบบนี้มันไม่เหมาะสมกับลูกค้าของท่านไม่ว่าจะเป็นชาวไทยถึงชาวต่างชาติรบกวนฝากด้วยนะครับ
สรุปก็คือ รบกวนผู้ประกอบการทั้งหลายนะครับที่ทำงานอยู่บริเวณเเหล่งท่องเที่ยวที่เป็นหน้าเป็นตาของชาติ ควรอบรมกิริยา,มารยาท และคำพูดของพนักงานที่ท่านดูแล อย่าคิดนะครับว่าชาวต่างชาติเขาจะไม่รู้ภาษาไทยจะไปว่าไปด่าไปทำอะไรเขายังไงก็ได้
ฝากรูปไว้นิดนะครับ คนที่ผมไม่ได้เบลออะไรให้นั่นแหละครับตัวต้นเหตุ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แท็กบูลเพราะ ผมไปเที่ยวนะครับ
แท็กชานเรือนเพราะ สังคมสมัยนี้เด็กหลายคนรู้จักพูด"ตูเมิง" ตั้งแต่ป.1 ผู้ปกครองรบกวนดูแลเด็กด้วยครับ
แท็กศาลาเพราะ ผู้บริโภคควรได้รับการบริการที่ดีกว่านี้
สุดท้ายนี้ต้องขอโทษด้วยนะครับที่อ่านยากเพราะผมพิมพ์ผ่านแท็ปเล็ต
***แก้ไขเรื่องชื่สถานที่
เดี๋ยวนี้พนักงานตึกพัทยาทาวน์เวอร์เขาเรียกลูกค้าว่า" เ มิ ง "กันแล้วเหรอครับ
ขอเกริ่นนำสักเล็กน้อย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เริ่มจากซื้อตั๋วครับตรงนี้พนักงานยิ้มแย้มและบริการดีมากครับขอชมเลยครับ
พอซื้อตั๋วเสร็จพวกผมก็เข้ามาอยู่ในบริเวณประตูกั้นที่เขาเอาไว้ตรวจตั๋ว พวกผมเข้ามากันหมดยกเว้นแม่ผมที่กำลังติดต่อซื้อตั๋วเพิ่ม
ระหว่างที่รอแม่มา น้องผมก็เผลอไปจับเก้าอี้พนักงาน ย้ำนะว่าแค่เผลอจับ พี่พนักงานผู้หญิงห่วงเก้าอี้ก็เข้ามาไล่น้องผมราวกับหมูเป็นหมาด้วยน้ำเสียงที่ไม่พอใจว่า”ออกไป”พร้อมสะบัดมือ (เห้ยน้องผมแค่เผลอโดนนะโว้ย) เขาคงคิดว่าเป็นต่างชาติอีกแหละถึงได้แสดงกิริยาเยี่ยงนี้
จนแม่ผมเข้ามาผมก็เลยบอกแม่เร็วๆๆหน่อยเป็นภาษาไทยนี่แหละครับให้มันรู้ไปว่าผมก็คนไทย
พนักงานท่านนั้นก็หน้าซีดส่วนพวกผมก็ขึ้นลิฟต์ชิวๆๆไปทานอาหาร ณ ชั้น52
ระหว่างการทานอาหารพนักงานบริการได้ดีมากกครับ ถ้าผมเอาเป๋าตังลงมาคงให้ทิปไปแล้ว
ทานเสร็จก็ถึงเวลาทดสอบความกล้าด้วยการโดดหอลงมาจากชั้นที่สุงสูด
พอขึ้นมาถึงชั้น56ไปลงชื่อขอโดดพร้อมรับบัตรคิวพนักงานหน้าตารับแขกมาก(ประชด)ครับ
แต่ไม่เป็นไรเพราะเราไต่มาจากชั้น52เพื่อมาโดดหอไม่ได้มาจับผิดพนักงาน
พอลงชื่อเรียบร้อยก็ถึงเวลาเชือดแล้วครับฮาๆ ใสเซฟตี้ที่แสนจะรัดหว่างขา ต้องเดินยังกับเป็นสังฆัง
ก่อนจะฟังวิธีการโดดซึ่งพนักงานตรงนี้รู้ว่าผมเป็นคนไทยครับเลยบริการดี สอนดี สอนแปบเดียวผมโดนเชือดเลยฮาๆ
ก่อนเชือดมีชาวจีนทักครับก็คุยกันไป เขาก็ชมผมว่าใจกล้ามากฮาๆ(หารู้ไม่ว่าใจตูอยู่ที่ตาตุ่มแล้ว)
จากนั้นพี่เจ้าหน้าที่ไม่ให้ผมทำใจเลย ผลักผมลงมาแบบไม่ทันตั้งตัวฮาๆๆเกรงทั้งตัวเลยทีเดียว
พอสุดสลิงพนักงานที่อยู่ข้างล่างก็มารับ ปลดตัวล็อคให้ แต่แทนที่เขาจะบอกว่าหลังจากปลดเสร็จควรจะทำอย่างไร
เขากลับไล่ผมว่า “เมิงก็ออกไปสิ” ผมก็งงสิครับทำไมต้องขึ้นเมิง
พอเพื่อนลงมาผมก็เล่าเหตุการณ์เพื่อนฟังโดยใช้ภาษาไทยและตั้งใจให้พวกเขาได้ยิน
สิ่งที่พวกเขาทำแทนที่จะสำนึกคือให้เพื่อนที่ขึ้น ” เมิง”กับผมปั่นจักรยานหนีไป แล้วตะโกนกลับมามาว่า “นั่นๆๆเขาเอาเรื่องผมแล้ว”
ถ้าจะสำนึกมันสมควรจะพูดแบบนี้ไหมครับ รบกวนผู้บริหารตึกนี้ควร พิจารณาและอบรมพนักงานของท่านใหม่ด้วยนะครับว่า
คำพูดและการกระทำแบบนี้มันไม่เหมาะสมกับลูกค้าของท่านไม่ว่าจะเป็นชาวไทยถึงชาวต่างชาติรบกวนฝากด้วยนะครับ
สรุปก็คือ รบกวนผู้ประกอบการทั้งหลายนะครับที่ทำงานอยู่บริเวณเเหล่งท่องเที่ยวที่เป็นหน้าเป็นตาของชาติ ควรอบรมกิริยา,มารยาท และคำพูดของพนักงานที่ท่านดูแล อย่าคิดนะครับว่าชาวต่างชาติเขาจะไม่รู้ภาษาไทยจะไปว่าไปด่าไปทำอะไรเขายังไงก็ได้
ฝากรูปไว้นิดนะครับ คนที่ผมไม่ได้เบลออะไรให้นั่นแหละครับตัวต้นเหตุ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แท็กบูลเพราะ ผมไปเที่ยวนะครับ
แท็กชานเรือนเพราะ สังคมสมัยนี้เด็กหลายคนรู้จักพูด"ตูเมิง" ตั้งแต่ป.1 ผู้ปกครองรบกวนดูแลเด็กด้วยครับ
แท็กศาลาเพราะ ผู้บริโภคควรได้รับการบริการที่ดีกว่านี้
สุดท้ายนี้ต้องขอโทษด้วยนะครับที่อ่านยากเพราะผมพิมพ์ผ่านแท็ปเล็ต
***แก้ไขเรื่องชื่สถานที่