ขอบคุณเรื่องราว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=665133883614860&substory_index=0&id=617685891692993

จากเฟซบุ๊ก แฮนมึน เล่าเรื่องรถไฟไทย
หลังจากรัฐบาลเปิดเผยโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ - เชียงใหม่ ที่จะได้รับความร่วมมือร่วมกับญี่ปุ่น และเป็นเทคโนโลยีญี่ปุ่นนั้น ก็เกิดเสียงทั้งบวกและลบเข้ามามากมาย
ขอเกริ่นก่อน โครงการพัฒนาทางรถไฟของประเทศนั้นมีด้วยกันหลายเส้นทาง ซึ่งจีนได้ไปแล้ว 2 เส้นทางคือ หนองคาย-มาบตาพุด และ แก่งคอย-กรุงเทพ เป็นการขนส่งสินค้าหลักๆเลย โดยสารแทบไม่ต้องพูดถึง (หมูในอวยกันเลยทีเดียว) โดยจะเริ่มตอกเข็มภายในปีนี้ มีการเซ็น MOU ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้เซ็น MOC
และพี่ยุ่นก็สนใจโครงการเช่นกัน โดยรัฐบาลให้พี่ยุ่นแกเลือก 3 เส้นทาง คือ
1. ทวาย - กาญจนบุรี - กรุงเทพ - แหลมฉบัง/อรัญประเทศ
2. เชียงใหม่ - กรุงเทพ
3. แม่สอด - พิษณุโลก - ขอนแก่น - นครพนม
ซึ่งพี่ยุ่นแกก็ได้เลือก 2 เส้นทาง โดยมีรายละเอียดคร่าวๆ คือ
1. สายทวาย เป็นการพัฒนารถไฟระบบรางแคบ (1.000) ให้เป็น Corridor เพื่อขนส่งสินค้าเป็นหลักระหว่างท่าเทียบเรือทวาย และแหลมฉบัง
2. กรุงเทพ - เชียงใหม่ จะเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูง โดยใช้เทคโนโลยีญี่ปุ่น
ซึ่งเส้นทางนั้นจะขนานกับทางรถไฟสายเหนือ จากบางซื่อ - พิษณุโลก ก่อนจะฉีกเส้นทางไปทางสุโขทัย เข้าลำปาง ขนานกับแนวทางรถไฟเดิมนิดหน่อย ก่อนจะตัดแนวใหม่ไปบรรจบกับเส้นทางเดิมที่ลำพูน - เชียงใหม่ โดยค่าโดยสารก็มี 3 ระดับ ตามในภาพครับ
และมีสถานีคือ
บางซื่อ
ดอนเมือง
อยุธยา
ลพบุรี
นครสวรรค์
พิจิตร
พิษณุโลก
สุโขทัย (ใหม่)
ศรีสัชนาลัย (ใหม่)
ลำปาง
ลำพูน
เชียงใหม่
เห็นมะ ว่าสถานีมันห่างกัน
มีคำถามหลายคำถามมาก ขอแจกแจงเฉพาะบางส่วนให้ฟังก่อนเนอะ
#ทำไมงวดของคุณชัชชาติถึงถูกกว่า
เพราะตอนนั้นยังไม่มีการระบุเทคโนโลยีของการสร้างครับ เป็นแค่ Master Plan เอาไว้ และประเมินราคากลางที่น่าจะเป็นไปได้ แต่ในยุคลุงคือได้ญี่ปุ่นแล้ว ราคาก็จะเขยิบสูงขึ้นไปหน่อย หรืออาจจะมีเรื่องของราคาตัวรถเข้ามาด้วยครับ มันเลยพุ่งขึ้นไป (โดย ญี่ปุ่น เสนอรถชิงคันเซ็น E Series เลยนะครัชชช)
#ทำไมถึงไม่ทำขนานไปเลยตลอดทางต้องเบี่ยงทางใหม่ที่พิษณุโลก
คนถามไม่เคยนั่งรถไฟสายเหนือแน่ๆ ถ้าใครได้นั่งสายเหนือจะเห็นได้ว่าทางรถไฟสายเหนือนั้น "อ้อม" กว่าถนนพหลโยธินสุดๆ เพราะการตัดทางรถไฟสมัยก่อนนั้นจะผ่านเมืองใหญ่ที่อยู่ริมแม่น้ำสายหลักของประเทศเพื่อความง่ายต่อการขนส่งต่อเนื่อง เช่น อุตรดิตถ์ แพร่ ลำปาง และต้องอ้อมภูเขามากมายเพื่อให้ผ่านเขาลูกแล้วลูกเล่าไปได้โดยประหยัดค่าใช้จ่ายที่สุด การเดินทางด้วยรถไฟไปเชียงใหม่จึงยาวนานกว่ารถทัวร์ และมีระยะทางถึง 751 กม. แถมมาด้วยโค้งรัศมีแคบอีกหลายจุด ซึ่งการตัดทางไปสุโขทัย จะย่นระยะได้กว่า 100 กม. ทั้งยังเปิดตลาดใหม่ที่สุโขทัยได้ด้วย โดยมีสวรรคโลกเป็น Feeder เข้าสู่รถไฟระบบหลักครับ
#ทำไมไม่สร้างตั้งแต่ตอนนั้น
ฉันจะรู้ไหมล่ะ !!!!
#รถไฟจะมีความเร็วเท่าไหร่
มาตรฐานของรถไฟความเร็วสูง ต้องมีความเร็ว 250 กม./ชม. ขึ้นไปครับ
#รถไฟความเร็วสูงจะมาแทนที่รถไฟปกติใช่ไหมๆ
พี่ๆ ดึงสติกันหน่อยน่า รถไฟความเร็วสูงคือระบบรางที่เสริมจากรถไฟปกติครับ รถไฟปกติยังคงเป็นเส้นเลือดใหญ่อยู่ เพราะขนส่งได้เข้าถึงที่ชุมชนมากกว่า ซึ่งรถไฟความเร็วสูงต้องมีสถานีห่างกันเป็นครึ่งร้อย หรือ ร้อย กม. เลยนะครับ
#มีการเวนคืนเพิ่มทำไมทั้งๆที่ใช้แนวทางเดิม
อย่าลืมว่า รถไฟความเร็วสูงไม่สามารถเข้าโค้งแบบรถไฟปกติได้ ต้องมีโค้งรัศมีกว้างอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 1,000 เมตร แล้วในบางที่ เช่น ลพบุรี อยุธยา นครสวรรค์ พิจิตร โค้งที่แคบมากครับ จะให้มันวิ่งไวๆ แล้วเข้าโค้งแบบรถไฟปกติ ความเร็วก็ลดลงมาโดยไม่จำเป็นสิ
#จะได้ใช้เมื่อไหร่
ไม่รู้ครับ ตอบตรงๆแบบไม่อ้อมเลย เพราะ MOU กับ MOC ยังไม่ได้เซ็นเลย เราก็ไม่รู้ว่าจะยังไง แต่แน่ๆ หลังปี 63 แน่นอน เพราะสถานีกลางบางซื่อสร้างเสร็จปี 63
ก็ตามนี้แหละครับ
ทำความเข้าใจ รถไฟความเร็วสูงของไทย
จากเฟซบุ๊ก แฮนมึน เล่าเรื่องรถไฟไทย
หลังจากรัฐบาลเปิดเผยโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ - เชียงใหม่ ที่จะได้รับความร่วมมือร่วมกับญี่ปุ่น และเป็นเทคโนโลยีญี่ปุ่นนั้น ก็เกิดเสียงทั้งบวกและลบเข้ามามากมาย
ขอเกริ่นก่อน โครงการพัฒนาทางรถไฟของประเทศนั้นมีด้วยกันหลายเส้นทาง ซึ่งจีนได้ไปแล้ว 2 เส้นทางคือ หนองคาย-มาบตาพุด และ แก่งคอย-กรุงเทพ เป็นการขนส่งสินค้าหลักๆเลย โดยสารแทบไม่ต้องพูดถึง (หมูในอวยกันเลยทีเดียว) โดยจะเริ่มตอกเข็มภายในปีนี้ มีการเซ็น MOU ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้เซ็น MOC
และพี่ยุ่นก็สนใจโครงการเช่นกัน โดยรัฐบาลให้พี่ยุ่นแกเลือก 3 เส้นทาง คือ
1. ทวาย - กาญจนบุรี - กรุงเทพ - แหลมฉบัง/อรัญประเทศ
2. เชียงใหม่ - กรุงเทพ
3. แม่สอด - พิษณุโลก - ขอนแก่น - นครพนม
ซึ่งพี่ยุ่นแกก็ได้เลือก 2 เส้นทาง โดยมีรายละเอียดคร่าวๆ คือ
1. สายทวาย เป็นการพัฒนารถไฟระบบรางแคบ (1.000) ให้เป็น Corridor เพื่อขนส่งสินค้าเป็นหลักระหว่างท่าเทียบเรือทวาย และแหลมฉบัง
2. กรุงเทพ - เชียงใหม่ จะเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูง โดยใช้เทคโนโลยีญี่ปุ่น
ซึ่งเส้นทางนั้นจะขนานกับทางรถไฟสายเหนือ จากบางซื่อ - พิษณุโลก ก่อนจะฉีกเส้นทางไปทางสุโขทัย เข้าลำปาง ขนานกับแนวทางรถไฟเดิมนิดหน่อย ก่อนจะตัดแนวใหม่ไปบรรจบกับเส้นทางเดิมที่ลำพูน - เชียงใหม่ โดยค่าโดยสารก็มี 3 ระดับ ตามในภาพครับ
และมีสถานีคือ
บางซื่อ
ดอนเมือง
อยุธยา
ลพบุรี
นครสวรรค์
พิจิตร
พิษณุโลก
สุโขทัย (ใหม่)
ศรีสัชนาลัย (ใหม่)
ลำปาง
ลำพูน
เชียงใหม่
เห็นมะ ว่าสถานีมันห่างกัน
มีคำถามหลายคำถามมาก ขอแจกแจงเฉพาะบางส่วนให้ฟังก่อนเนอะ
#ทำไมงวดของคุณชัชชาติถึงถูกกว่า
เพราะตอนนั้นยังไม่มีการระบุเทคโนโลยีของการสร้างครับ เป็นแค่ Master Plan เอาไว้ และประเมินราคากลางที่น่าจะเป็นไปได้ แต่ในยุคลุงคือได้ญี่ปุ่นแล้ว ราคาก็จะเขยิบสูงขึ้นไปหน่อย หรืออาจจะมีเรื่องของราคาตัวรถเข้ามาด้วยครับ มันเลยพุ่งขึ้นไป (โดย ญี่ปุ่น เสนอรถชิงคันเซ็น E Series เลยนะครัชชช)
#ทำไมถึงไม่ทำขนานไปเลยตลอดทางต้องเบี่ยงทางใหม่ที่พิษณุโลก
คนถามไม่เคยนั่งรถไฟสายเหนือแน่ๆ ถ้าใครได้นั่งสายเหนือจะเห็นได้ว่าทางรถไฟสายเหนือนั้น "อ้อม" กว่าถนนพหลโยธินสุดๆ เพราะการตัดทางรถไฟสมัยก่อนนั้นจะผ่านเมืองใหญ่ที่อยู่ริมแม่น้ำสายหลักของประเทศเพื่อความง่ายต่อการขนส่งต่อเนื่อง เช่น อุตรดิตถ์ แพร่ ลำปาง และต้องอ้อมภูเขามากมายเพื่อให้ผ่านเขาลูกแล้วลูกเล่าไปได้โดยประหยัดค่าใช้จ่ายที่สุด การเดินทางด้วยรถไฟไปเชียงใหม่จึงยาวนานกว่ารถทัวร์ และมีระยะทางถึง 751 กม. แถมมาด้วยโค้งรัศมีแคบอีกหลายจุด ซึ่งการตัดทางไปสุโขทัย จะย่นระยะได้กว่า 100 กม. ทั้งยังเปิดตลาดใหม่ที่สุโขทัยได้ด้วย โดยมีสวรรคโลกเป็น Feeder เข้าสู่รถไฟระบบหลักครับ
#ทำไมไม่สร้างตั้งแต่ตอนนั้น
ฉันจะรู้ไหมล่ะ !!!!
#รถไฟจะมีความเร็วเท่าไหร่
มาตรฐานของรถไฟความเร็วสูง ต้องมีความเร็ว 250 กม./ชม. ขึ้นไปครับ
#รถไฟความเร็วสูงจะมาแทนที่รถไฟปกติใช่ไหมๆ
พี่ๆ ดึงสติกันหน่อยน่า รถไฟความเร็วสูงคือระบบรางที่เสริมจากรถไฟปกติครับ รถไฟปกติยังคงเป็นเส้นเลือดใหญ่อยู่ เพราะขนส่งได้เข้าถึงที่ชุมชนมากกว่า ซึ่งรถไฟความเร็วสูงต้องมีสถานีห่างกันเป็นครึ่งร้อย หรือ ร้อย กม. เลยนะครับ
#มีการเวนคืนเพิ่มทำไมทั้งๆที่ใช้แนวทางเดิม
อย่าลืมว่า รถไฟความเร็วสูงไม่สามารถเข้าโค้งแบบรถไฟปกติได้ ต้องมีโค้งรัศมีกว้างอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 1,000 เมตร แล้วในบางที่ เช่น ลพบุรี อยุธยา นครสวรรค์ พิจิตร โค้งที่แคบมากครับ จะให้มันวิ่งไวๆ แล้วเข้าโค้งแบบรถไฟปกติ ความเร็วก็ลดลงมาโดยไม่จำเป็นสิ
#จะได้ใช้เมื่อไหร่
ไม่รู้ครับ ตอบตรงๆแบบไม่อ้อมเลย เพราะ MOU กับ MOC ยังไม่ได้เซ็นเลย เราก็ไม่รู้ว่าจะยังไง แต่แน่ๆ หลังปี 63 แน่นอน เพราะสถานีกลางบางซื่อสร้างเสร็จปี 63
ก็ตามนี้แหละครับ