ทำไมประเทศไทยถึงไม่มีหน่วยกู้ภัยอาชีพ?

สวัสดีครับ กระทู้แรกเพียงแค่อยากจะรู้สักนิดสักหน่อยครับ

ทุกวันนี้ประเทศเรามีอุบัติเหตุทางท้องถนนหรือทางน้ำผมว่าไม่ใช่น้อยนะครับ เท่าที่ผมเห็น ไทยเราจะมีหน่วยงานที่ช่วยเหลือในกรณีนี้น้อย ที่เห็นจะเป็นหน่วยกู้ภัยที่เป็นอาสาสมัคร และแถมด้วยหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเท่านั้น ซึ่งอย่างหลังนี่อาจจะไม่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วถึงด้วย

ถ้าใครเคยดูซีรี่ส์ญี่ปุ่น อาจเคยเห็นเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นข้าราชการ มีหน้าที่โดยตรงในการกู้ภัยทุกรูปแบบ แบ่งแยกเป็นทางบก ก็จะผูกอยู่กับหน่วยตำรวจดับเพลิง มีความรู้ทั้งด้านการปฐมพยาบาล การกู้ซาก ทั้งซากตึก ซากรถ มีความรู้เกี่ยวกับการดับเพลิง เคมีเกี่ยวกับฟืนไฟทั้งหลาย และอุปกรณ์สำหรับกู้ภัยที่เพียบพร้อม

ทางทะเลก็จะตั้งหน่วยใหม่ขึ้นมาเป็น Coast Guard หรือยามฝั่งขึ้นมาแยกออกจากทหารเรือ มีความรู้ด้านท้องทะเล การกู้ภัยใต้น้ำ ในเรือ ในซากเรือ ว่ายน้ำในทะเลพายุคลื่นสูงได้

เวลาทำงาน ในช่วงไม่มีเหตุก็จะมีการซ้อมกู้ภัย สมรรถณะทางร่างกายกันตลอดเวลา และมีการเค้าคลาสอบรมความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา

หากทียบกับบ้านเรา ****กรุณาอ่านให้ดีครับ ผมไม่ได้หาว่ากู้ภัยบ้านเราไร้ประสิทธิภาพ เด่วจะมาดราม่ากันอีก****
หน่วยกู้ภัยบ้านเราที่เห็นเป็นอาสาสมัคร เท่าที่ผมรู้มาคือ ก่อนมาเป็น จะต้องเข้าอบรมด้านการปฐมพยาบาลกับทางหน่วยแพทย์ฉุกเฉินก่อนรึยังไงนี่แหละ จากนั้นก็เริ่มทำงาน ซึ่งบางครั้งอาสาสมัครจะต้องหาซื้ออุปกรณ์ปฐมพยาบาล หยูกยามาใช้เองด้วย รถก็ของตัวเอง วิทยุสื่อสาร โทรศัพท์ แทบทุกอย่างต้องหามาเอง อาจมีได้รับสนับสนุนมาบ้างบางส่วน แต่ก็อาจไม่ครบ

การทำงานก็อาจใช้เวลาว่างจากงานประจำ เพราะอาสาสมัครกู้ภัยไม่มีเงินเดือน(หรือมี? ใครทราบรบกวนชี้แจงนะครับ ผมไม่แน่ใจ) ซึ่งบางช่วงเวลาอาจขาดคนทำงาน เพราะต่างต้องทำงานประจำกัน

อาสาสมัครบางคน ย้ำ บางคน เป็นเพื่อนสมัยม.ต้นผมเอง ตอนนี้หายไปจากชีวิตละ เค้ามาเป็นกู้ภัยเพราะหวังในทรัพย์สินจากผู้ประสบภัยหรือผู้เสียชีวิต อันนี้จริงๆเพราะผมเคยนั่งคุยกะเค้า รูดทรัพย์เจ้าทุกข์ทุกครั้งที่เจ้าทุกข์หมดสติหรือเสียชีวิต ส่งแต่ตัวเข้าโรงพยาบาล

อุบัติเหตุทางทะเล ยกให้กองทัพเรือ กับเรือประมงไกล้ที่เกิดเหตุ ถ้าไม่มีใครไกล้ๆก็จบ ผมเชื่อว่าหากมีหน่วยยามฝั่งพร้อมปฏิบัติงานด้วยเฮลิคอปเตอร์ จะช่วยให้ผู้ประสบภัยมีโอกาสรอดมากขึ้นอีกโข บ้านเรามีพื้นที่ติดทะเลตั้งครึ่งประเทศ แต่ไม่มีหน่วยยามฝั่ง ผมว่าแปลกพิลึก บางประเทศติดทะเลน้อยกว่าเราเค้ายังมีเลย

ขอย้ำอีกครั้ง ผมไม่ได้มีเจตนาจะดูถูกเหล่าจิตอาสาที่ทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งหลายในขณะนี้แม้แต่นิดเดียว แค่อยากเสนอว่า การจัดตั้งหน่วยงานเพื่อการนี้ โดยมีค่าตอบแทน มีเงินเดือนและสวัสดิการที่ดี เราจะได้มีผู้ที่มีความพร้อมที่จะช่วยเหลือเรายามเกิดเหตุไม่คาดคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีปริมาณมากพอที่จะช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุมมากว่านี้

ยังไงก็ช่วยกันแสดงความเห็นเพิ่มเติมกันนะครับ ขอบคุณครับเท่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่