สายประคำ... ที่มาและพระสัญญาแก่ผู้สวดด้วยใจศรัทธา


พระศาสนจักรได้รับสายประคำจากแม่พระโดยทางนักบุญดอมินิกผู้ตั้งคณะดอมิกัน   ในปี ค.ศ.1214 ขณะที่นักบุญดอมินิค พยายามเทศนาประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้า แต่กลับไม่สบผลสำเร็จเพราะพวกเฮเรติก ลัทธิต่อต้านพระศาสนจักรกำลังทวีความรุนแรงและแผ่ขยายความเชื่อผิดๆ ไปอย่างรวดเร็ว ท่านรู้สึกท้อแท้ และไปจำศีลภาวนาเป็นเวลา 40 วัน เพื่อขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า ที่สุดพระแม่มารีย์พร้อมกับทูตสวรรค์ 3 องค์ได้มาประจักษ์และประทานสายประคำแก่นักบุญดอมินิกเพื่อเป็นเครื่องมือในต่อต้านแผนการณ์ของปีศาจ โดยการภาวนาเพื่อให้พวกเฮเรติกและคนบาปทั้งหลายกลับใจ

แม่พระตรัสว่า "ดอมินิก เธอรู้ใหม พระตรีเอกภาพทรงพระประสงค์อาวุธชนิดใดที่จะเป็นเครื่องมือต่อต้านความชั่วช้านี้"
นักบุญดอมินิก ได้ตอบว่า "โอ้พระแม่มารีย์ พระแม่ทราบดีกว่าลูก เพราะว่านอกจากพระเยซูเจ้าแล้ว พระแม่ก็เป็นทางแห่งความรอดของลูกด้วย"
พระมารดาตรัสต่อไปว่า "ถ้าเธอต้องการที่จะทำให้คนบาปหนาเหล่านั้นกลับใจ จงสอนผู้คนเกี่ยวกับการสวดสายประคำ บทสดุดีของแม่"

ผลปรากฏว่ามีคนกลับใจมาเข้าคริสต์ศาสนาจำนวนมาก ทำให้การสวดสายประคำแพร่ไปทั่วตะวันตก โดยมีพระแม่มารีย์เป็นองค์อุปถัมภ์

สายประคำคือ มงกุฏกุหลาบ (rosary).....คำว่า "โรซารี (rosary) หมายถึง "มงกุฏกุหลาบ" นั่นคือ เราพูดได้ว่าทุกครั้งที่ ใครได้สวดสายประคำอย่างสง่า อย่างศรัทธา เขาก็ได้วางดอกกุหลาบขาว จำนวน 153 ดอก และดอกกุหลาบแดงอีก 16 ดอก บนพระเศียรของพระเยซูเจ้า และพระแม่มารีย์ ดอกไม้นี้เป็นดอกไม้สวรรค์ ที่จะไม่มีวันเหี่ยวแห้ง หรือสูญสิ้นความงามเลย

พระมารดา ได้ทรงยืนยันความจริงข้อนี้ด้วยพระนางเอง กล่าวคือ พระนางได้ทรงเผยแสดงแก่บุคคลมากมายว่า แต่ละครั้งที่เขาสวดวันทามารีอาเขาก็ได้ถวาย กุหลาบสวย ๆ และกุหลาบแต่ละดอกก็ร้อยเป็นพวงมาลัยถวายแด่พระนาง

บราเดอร์ อัลฟองโซ แห่งคณะเยซูอิต ได้สวดสายประคำอย่างดีและท่านได้เห็น กุหลาบสีแดงออกจากปาก เมื่อท่านสวดบทข้าแต่พระบิดา และเห็นดอกกุหลาบสีขาว ทุกครั้งที่ท่านสวดบทวันทามารีอา สีแดงหรือสีขาวก็มีความงาม และกลิ่น หอมเท่ากัน ผิดกันก็ตรงสีนั่นเอง

นักบวชในคณะนักบุญฟรังซีสอัสซีซี ก็เช่นกัน มีเรื่องเล่าว่า มีนักบวชผู้หนึ่ง ชอบสวดสายประคำเสมอๆก่อนรับประทานอาหารค่ำอยู่มาวันหนึ่งท่านลืมเสียสนิท ท่านจึงขออนุญาตผู้ใหญ่ และก็ได้รับอนุญาตให้ไปสวดได้ แต่ท่านสวดนานเกินไป ผู้ใหญ่จึงส่งคนมาตาม เพื่อนนักบวชที่ไปตามก็พบว่า ในห้องของ ท่านนั้นเจิดจ้าไปด้วยแสงสว่างแห่งสวรรค์ จากรูปแม่พระ มีเทวดาสององค์บรรจงเก็บดอกกุหลาบสวย ๆ ที่หล่นออกมาจากปากของท่านดอกแล้วดอกเล่า และนำมันไปวางบนพระเศียรของพระมารดา ซึ่งพระมารดาก็ได้ทรงพระสรวลด้วยความพอพระทัย เพื่อนนักบวชก็ถูกส่งมาอีก เมื่อเห็นว่าผู้ที่ไปตามมาช้า จึงไปตาม แต่เขาก็ได้เห็นเช่นเดียวกัน จนกระทั่งการสวดสายประคำสิ้นสุดลง ดังนั้นสายประคำคือ พวงมาลาแห่งดอกกุหลาบที่เราจะถวายแด่พระเยซูเจ้า และพระมารดา ดอกกุหลาบเป็นราชินีแห่งดอกไม้ทั้งหลายฉันใด การสวดสายประคำก็เป็นกิจศรัทธาที่สำคัญของคริสตชนคาทอลิกที่จะถวายเกียรติแด่พระ เยซูเจ้าและพระมารดา ฉันนั้น...


ผลที่ได้รับจากการสวดสายประคำ
การสวดสายประคำ คือการรำพึงถึงพระประวัติชีวิตของพระเยซูเจ้า นับตั้งแต่ ประสูติ การเทศนาสั่งสอน การรับทรมาน และการคลับคืนพระชนมชีพ ผ่าน ทางบทภาวนาวันทามารีย์ และ ข้าแต่พระบิดา จะทำให้เราทีละเล็กทีละน้อย เข้าถึงองค์พระเยซูเจ้าและพระภารกิจของพระองค์,  ช่วยชำระวิญญาณให้บริสุทธิ์ และช่วยลบล้างบาปของเรา , ช่วยให้เรามีชัยชนะเหนือศัตรูทั้งฝ่ายกาย และวิญญาณ , ให้เราปฏิบัติฤทธิ์กุศลต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น , ทำให้เราเร่าร้อนด้วยความรักต่อพระคริสตเจ้า และใผ่หาแต่สิ่งของสวรรค์  ,ช่วยเพิ่มพูนพระหรรษทาน และคุณงามความดีต่าง ๆ แก่เรา , ช่วยชดเชย ชดใช้หนี้บาประหว่างเรากับพระเป็นเจ้า หรือระหว่างเรากับเพื่อนพี่น้องด้วยกัน และสายประคำจะนำพระคุณต่าง ๆ จากพระเป็นเจ้ามาสู่เรา.....     

ประวัติความเป็นมาของสายประคำ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


พระมารดามารีย์ ได้สัญญาจะประทานพระคุณ 15 ประการ แก่ผู้สวดสายประคำอย่างดี ไว้ดังนี้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


วิธีสวดสายประคำ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *


ในการสวดสายประคำ จะมีการรำพึงถึงธรรมล้ำลึกแห่งชีวิตของพระคริสตเจ้าและพระแม่มารีย์ เกี่ยวกับพันธกิจที่ทั้งสองพระองค์ทรงร่วมงานไถ่มนุษยชาติ  โดยจะรำพึงถึงทุกๆ 10 เม็ดของบทวันทามารีย์ ในแต่ละวันที่กำหนดไว้ ซึ่งมีดังนี้

ภาคชื่นชมยินดี วันจันทร์ และวันเสาร์  
  1. ทูตสวรรค์แจ้งข่าวแก่พระนางมารีย์
  2. พระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ
  3.  พระเยซูเจ้าประสูติ ณ เมืองเบธเลเฮม
  4. พระนางมารีย์ถวายพระกุมารในพระวิหาร
  5. พระนางมารีย์พบพระเยซูเจ้าในพระวิหาร

ภาคมหามงคลส่องสว่าง วันพฤหัส
  1. พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง ณ แม่น้ำจอร์แดน
  2. พระเยซูเจ้าทรงเผยพระองค์เองในงานมงคลสมรส ณ หมู่บ้านคานา
  3. พระเยซูเจ้าทรงประกาศพระอาณาจักรของพระเจ้า และทรงเรียกผู้คนให้กลับใจ
  4. พระเยซูเจ้าทรงสำแดงพระกายอย่างรุ่งโรจน์ ณ ภูเขาทาบอร์
  5. พระเยซูเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิท เพื่อเป็นเครื่องหมายของธรรมล้ำลึกปัสกา

ภาคพระมหาทรมาน วันอังคาร และวันศุกร์
  1. พระเยซูเจ้าทรงเข้าตรีทูตในสวนเกทเสมนี
  2.  พระเยซูเจ้าทรงถูกเฆี่ยน
  3.  พระเยซูเจ้าทรงถูกสวมมงกุฎหนาม
  4.  พระเยซูเจ้าทรงแบกไม้กางเขน
  5.  พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงบนไม้กางเขน

ภาคมหามงคลรุ่งเรือง วันอาทิตย์ และวันพุธ
  1.  พระเยซูเจ้ากลับคืนพระชนมชีพ
  2.  พระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์
  3.  พระจิตเสด็จมา
  4.  พระนางมารีย์ได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์
  5.  พระนางมารีย์ได้รับมงกุฎในสวรรค์

สายประคำทั้ง 4 ภาคพระธรรมล้ำลึก

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *




แม่พระนำทางฉันกลับมา


เมื่อฉันยังเป็นเด็กวัยรุ่นในวิทยาลัยซานโฮเซ่ รัฐคาลิฟอร์เนีย ฉันกลับใจมาเป็นคาทอลิก แต่หลังจากนั้นก็เหินห่างจากพระศาสนจักร ด้วยสาเหตุบางอย่างที่ฉันเองก็จำไม่ได้แล้ว 30 ปีหลังจากนั้นฉันรู้สึกเหมือนมีอะไรมากระทบใจจนไม่สามารถที่จะเผชิญชีวิตได้ ต่อมาฉันพบเวปไซต์เกี่ยวกับสายประคำ ฉันเริ่มสวดสายประคำ ฉันเริ่มสวดทุกวัน ฉันใช้สายประคำที่ได้มาเมื่อรับศีลกำลัง แต่ไม่เคยได้ใช้เลย

แม่พระนำทางฉันทางผ่านทางสายประคำให้กลับมายังพระศาสนจักร ฉันไปร่วมพิธีบูชาขอบพระพระคุณครั้งแรกในรอบ 30 ปีและเมื่อการรับศีลอภัยบาปครั้งแรกใน 30 ปีเสร็จสิ้น ฉันจำได้ว่าพระวรสานในวันนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับบิดาผู้ใจดี ฉันเป็นเหมือนลูกหลงผิดที่กลับมาบ้าน

ทุกวันนี้การสวดสายประคำ เป็นบทภาวนาสำคัญในชีวิตของฉัน วิธีการสวดสายประคำที่ช่วยให้ฉันเรียนรู้การรำพึงธรรมล้ำลึกขณะสวดสายประคำ ทุกเช้าฉันเริ่มชีวิตวันใหม่ด้วยสายประคำ ซึ่งช่วยให้ฉันดำเนินชีวิตในแต่ละวันอย่างมั่นคง สายประคำช่วยฉันในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่สามารถบรรยายได้ ฉันเข้าร่วมในกลุ่มพลมารีย์ ซึ่งช่วยให้ผู้อื่นค้นพบประสบการณ์ที่เป็นไปได้ในชีวิตผ่านสายประคำและพระศาสนจักร    ฉันไม่ทราบว่าฉันจะผ่านประสบการณ์ต่างๆ โดยปราศจากพลังฝ่ายจิต และความช่วยเหลือที่ฉันได้รับจากการสวดสายประคำ รวมถึงการที่ฉันมีส่วนร่วมอย่างร้อนรนในพระศาสนจักรได้อย่างไร

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *


ยังมีต่อในความเห็นที่ 1...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่