ผู้มีอำนาจรัฐมองจักรยานเป็นการใช้เพื่อการท่องเที่ยว การออกกำลังกาย .. นักวิชาการ ชมรมสุขภาพ บอกว่ารัฐละเลยคนกลุ่มหนึ่งที่ใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน คนเหล่านี้ใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ไปซื้อของปากซอย เดินทางใกล้ๆบ้าน สองกลุ่มนี้มองกันไปคนละทาง
ผมมองเห็นจากการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันของผม ด้วยการขี่จักรยานมาทำงานบนถนนเส้นหลัก ผมพบว่ามีปริมาณผู้ใช้จักรยานเพื่อการสัญจรเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าเขาจะสัญจรไปเที่ยว หรือไปทำธุระ หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่มีการใช้จักรยานเพื่อการสัญจรบนถนนสายหลักอยู่จริงๆ
ไม่ใช่ว่าจะมีแค่กลุ่มที่ขี่อยู่แถวละแวกบ้านไม่เกิน 1-2 กิโลเมตร ไม่ใช่ว่าจะมีแค่กลุ่มที่เอาจักรยานไปปั่นชมนั่นชมนี่ หรือปั่นออกกำลังกายในสวน ในสนามต่างๆ
จากภาพนี่คือข้อมูลที่ได้มาจากโครงการ Bike Data Project (
http://www.bikedataproject.org/) ซึ่งเก็บข้อมูลการขี่จักรยานของผู้ใช้จักรยานที่ใช้ App ชื่อ Bikes VS Cars รวมถึง App อื่นๆที่สามารถเชื่อมข้อมูลกันได้ เช่น Runkeeper , Strava ในช่วงตั้งแต่ 19 มีนาคม 2558 ถึง 8 เมษายน 2558 จำนวนหนึ่ง แล้วนำมาพลอตเข้ากับแผนที่
แน่นอนว่ากลุ่มตัวอย่างของข้อมูลนี้ คือกลุ่มที่มีมือถือ Smartphone ใช้ ไม่ใช่คนที่ไม่ได้ใช้ Smartphone .. แต่อย่าเอาเรื่องนั้นมาเป็นประเด็นเลยครับ
จะเห็นได้ว่าเส้นทางการใช้จักรยานจริงๆ ของคนในกรุงเทพฯนั้น ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ 2 มุมมองข้างต้นเท่านั้น คนไม่ได้ใช้จักรยานกันแค่ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ ไม่ได้ใช้จักรยานกันแค่ปั่นในสนามเขียวสุวรรณภูมิ ไม่ได้ใช้จักรยานปั่นท่องเที่ยวแค่รอบบางกระเจ้า หรือแค่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ และแน่นอนไม่ได้ใช้อยู่แค่ในซอยเล็กๆละแวกบ้านเพียงอย่างเดียว
ถนนสายหลักหลายเส้น มีการใช้จักรยานกันเป็นประจำ ดูบางนา-ตราด สุขุมวิท เพชรบุรี รัชดาภิเษก พหลโยธิน ลาดพร้าว รามอินทรา และเส้นอื่นๆเหล่านี้สิครับ มันก็คือเส้นที่ใช้เดินทางสัญจรทั่วไปนี่แหละ และจากข้อมูลจากสำนักจราจรกทม.ย้อนหลังในช่วงสามสี่ปีก่อนหน้านี้ จะเห็นได้ว่าหลายเส้นนั้นในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น ความเร็วเฉลี่ยการเดินทางด้วยรถยนต์นั้น ทำได้ต่ำกว่า 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่ได้เร็วกว่าใช้จักรยานเดินทางเท่าไหร่เลย เผลอๆจะช้ากว่าด้วยซ้ำ
ที่นำมาให้ดูกันนี่ก็ไม่ได้จะบอกว่าต้องมีทางจักรยานบนเส้นเหล่านี้หรือไม่นะ แค่อยากนำมาให้เห็นก่อนว่าการใช้งานจักรยานในการสัญจรนั้นมีอยู่จริงและเป็นไปได้ในกรุงเทพมหานคร คนกลุ่มนี้ยังถูกมองข้ามทั้งจากนโยบายรัฐ และทั้งจากกลุ่มที่มองว่าการใช้จักรยาน "ของจริง" คือการใช้ในซอย การใช้ในละแวกบ้าน เมื่อรัฐมองไปทางนึง นักวิชาการและ NGO มองไปทางนึง ผมซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ใช้จักรยานสัญจร ก็อยากนำเสนอภาพและข้อมูลให้เห็นว่ามีการใช้จักรยานอีกกลุ่มนึง ซึ่งถูกมองข้ามไปในหลายๆวาระเหมือนกัน
ในโอกาสนี้ ก็อยากเชิญชวนท่านที่ใช้จักรยานเพื่อการสัญจร ไปโหลด App จากโครงการที่ผมทำ Link ไว้ข้างต้น นำมาใช้ร่วมให้ข้อมูลกันหน่อยนะครับ ว่าท่านใช้จักรยานสัญจรกันอยู่เส้นทางไหนบ้าง เชิญชวนครับ
http://www.bikedataproject.org/
----------
อันนี้เพิ่มเติม บางทีเวลาเราเห็น กทม.ให้ข่าวว่าได้ทำทางจักรยานไปแล้วเท่านั้นเท่านี้กิโลเมตรในกรุงเทพฯ หลายคนงง ว่าเอ๊ะมันมีด้วยหรือ ตัวเลขที่เขาบอกมันดัมมี่รึเปล่า อันที่จริงมีครับ แต่การทำทางจักรยานของเขาคือเอาสีไปพ่นสัญลักษณ์จักรยานไว้บนผิวถนนในซอย ปักป้ายนิดๆหน่อยๆให้เป็นพิธี นอกนั้นไม่มีอะไรแตกต่าง รถยนต์ยังวิ่งกันเต็มที่เท่าที่ทำได้ นี่คือเส้นทางจักรยานกรุงเทพฯใต้ของกทม. เทียบกับการเดินทางโดยจักรยานที่เขาใช้กันโดยปกติครับ
มาดูกันครับ ว่าผู้ใช้จักรยานในกรุงเทพเพื่อสัญจรนั้นเขาใช้เส้นทางไหนกันบ้าง
ผมมองเห็นจากการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันของผม ด้วยการขี่จักรยานมาทำงานบนถนนเส้นหลัก ผมพบว่ามีปริมาณผู้ใช้จักรยานเพื่อการสัญจรเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าเขาจะสัญจรไปเที่ยว หรือไปทำธุระ หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่มีการใช้จักรยานเพื่อการสัญจรบนถนนสายหลักอยู่จริงๆ
ไม่ใช่ว่าจะมีแค่กลุ่มที่ขี่อยู่แถวละแวกบ้านไม่เกิน 1-2 กิโลเมตร ไม่ใช่ว่าจะมีแค่กลุ่มที่เอาจักรยานไปปั่นชมนั่นชมนี่ หรือปั่นออกกำลังกายในสวน ในสนามต่างๆ
จากภาพนี่คือข้อมูลที่ได้มาจากโครงการ Bike Data Project (http://www.bikedataproject.org/) ซึ่งเก็บข้อมูลการขี่จักรยานของผู้ใช้จักรยานที่ใช้ App ชื่อ Bikes VS Cars รวมถึง App อื่นๆที่สามารถเชื่อมข้อมูลกันได้ เช่น Runkeeper , Strava ในช่วงตั้งแต่ 19 มีนาคม 2558 ถึง 8 เมษายน 2558 จำนวนหนึ่ง แล้วนำมาพลอตเข้ากับแผนที่
แน่นอนว่ากลุ่มตัวอย่างของข้อมูลนี้ คือกลุ่มที่มีมือถือ Smartphone ใช้ ไม่ใช่คนที่ไม่ได้ใช้ Smartphone .. แต่อย่าเอาเรื่องนั้นมาเป็นประเด็นเลยครับ
จะเห็นได้ว่าเส้นทางการใช้จักรยานจริงๆ ของคนในกรุงเทพฯนั้น ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ 2 มุมมองข้างต้นเท่านั้น คนไม่ได้ใช้จักรยานกันแค่ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ ไม่ได้ใช้จักรยานกันแค่ปั่นในสนามเขียวสุวรรณภูมิ ไม่ได้ใช้จักรยานปั่นท่องเที่ยวแค่รอบบางกระเจ้า หรือแค่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ และแน่นอนไม่ได้ใช้อยู่แค่ในซอยเล็กๆละแวกบ้านเพียงอย่างเดียว
ถนนสายหลักหลายเส้น มีการใช้จักรยานกันเป็นประจำ ดูบางนา-ตราด สุขุมวิท เพชรบุรี รัชดาภิเษก พหลโยธิน ลาดพร้าว รามอินทรา และเส้นอื่นๆเหล่านี้สิครับ มันก็คือเส้นที่ใช้เดินทางสัญจรทั่วไปนี่แหละ และจากข้อมูลจากสำนักจราจรกทม.ย้อนหลังในช่วงสามสี่ปีก่อนหน้านี้ จะเห็นได้ว่าหลายเส้นนั้นในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น ความเร็วเฉลี่ยการเดินทางด้วยรถยนต์นั้น ทำได้ต่ำกว่า 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่ได้เร็วกว่าใช้จักรยานเดินทางเท่าไหร่เลย เผลอๆจะช้ากว่าด้วยซ้ำ
ที่นำมาให้ดูกันนี่ก็ไม่ได้จะบอกว่าต้องมีทางจักรยานบนเส้นเหล่านี้หรือไม่นะ แค่อยากนำมาให้เห็นก่อนว่าการใช้งานจักรยานในการสัญจรนั้นมีอยู่จริงและเป็นไปได้ในกรุงเทพมหานคร คนกลุ่มนี้ยังถูกมองข้ามทั้งจากนโยบายรัฐ และทั้งจากกลุ่มที่มองว่าการใช้จักรยาน "ของจริง" คือการใช้ในซอย การใช้ในละแวกบ้าน เมื่อรัฐมองไปทางนึง นักวิชาการและ NGO มองไปทางนึง ผมซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ใช้จักรยานสัญจร ก็อยากนำเสนอภาพและข้อมูลให้เห็นว่ามีการใช้จักรยานอีกกลุ่มนึง ซึ่งถูกมองข้ามไปในหลายๆวาระเหมือนกัน
ในโอกาสนี้ ก็อยากเชิญชวนท่านที่ใช้จักรยานเพื่อการสัญจร ไปโหลด App จากโครงการที่ผมทำ Link ไว้ข้างต้น นำมาใช้ร่วมให้ข้อมูลกันหน่อยนะครับ ว่าท่านใช้จักรยานสัญจรกันอยู่เส้นทางไหนบ้าง เชิญชวนครับ
http://www.bikedataproject.org/
----------
อันนี้เพิ่มเติม บางทีเวลาเราเห็น กทม.ให้ข่าวว่าได้ทำทางจักรยานไปแล้วเท่านั้นเท่านี้กิโลเมตรในกรุงเทพฯ หลายคนงง ว่าเอ๊ะมันมีด้วยหรือ ตัวเลขที่เขาบอกมันดัมมี่รึเปล่า อันที่จริงมีครับ แต่การทำทางจักรยานของเขาคือเอาสีไปพ่นสัญลักษณ์จักรยานไว้บนผิวถนนในซอย ปักป้ายนิดๆหน่อยๆให้เป็นพิธี นอกนั้นไม่มีอะไรแตกต่าง รถยนต์ยังวิ่งกันเต็มที่เท่าที่ทำได้ นี่คือเส้นทางจักรยานกรุงเทพฯใต้ของกทม. เทียบกับการเดินทางโดยจักรยานที่เขาใช้กันโดยปกติครับ