อ่านข่าวและติดตาม มาหลายข่าวแล้ว ก็ไม่เห็นจะมีซักแห่งที่บอกว่า ที่ไม่ผ่าน Audit มันคืออะไร
ทุกสำนักข่าวใช้คำเดียวกันหมด คือ ไม่ผ่าน "มาตรฐานความปลอดภัย" แล้วไอ้ "มาตรฐานความปลอดภัย" ที่ท่านๆว่ากันนี่มันคืออันใด ?
มีใครพอทราบไหมครับ มันได้แก่อะไรบ้าง เช่นเรื่อง
- อายุหรือมาตรฐาน เครื่องบิน หรืออุปกรณ์ส่วนควบ
- มาตรฐานการบำรุงรักษา ความถี่
- ระดับความชำนาญ ของผู้ปฏิบัติงาน ผู้คุมงาน ช่วงคาบเวลาในการปฎิบัติงาน
- แนวทางการตรวจสอบผู้โดยสาร การแนะนำ การพูดนู่นนี่นั่น การตรวจสอบที่นั่งของผู้โดยสารบนเครื่อง หลังจาก Load แล้ว
- ขอปฏิบัติในการเปิดประตู ห้องนักบิน ระหว่างบิน
- แนวทางการรับมือกับสถาณการณ์ฉุกเฉิน เช่นกรณี Hi jack , แนวทางการรับมือกับระเบิด
อะไรทำนองนี้ครับ อยากรู้ว่ามันพลาดที่จุดใด
อย่างผมนี่ นั่งเครื่องบินไทยเดือนละ 6-8 เที่ยว มา 5 ปียังไม่เคยเจอกรณีที่ เครื่องบินเติมน้ำมันขณะ Load ผู้โดยสาร แล้วแจ้งผู้โดยสารให้ทราบว่า "อย่าใส่เข็มขัดนิรภัย" เลยซักครั้งเดียว ซึ่งสายการบินชาติอื่นบอกครับ
หรือกรณีอื่นของสนามบิน (ไม่ใช่สายการบิน) เช่นการตรวจตรงเครื่องแสกน ที่ USA นี่ให้ถอดเข็มขัด - นาฬิกา - รองเท้า หมด ประมาณว่าหากให้แก้ผ้าได้คงให้แก้ทุกคน (เอาจนไม่มีโลหะติดตัว เพราะแนวทางมาตรฐานคือโลหะทุกชิ้นต้องผ่านเครื่อง Xray หมด)
แต่ของไทยนี่หรือ ทำเป็นเผลอเอามีพับเล็กติดตัวก็ได้แล้ว
(กรณีในรูปคือเอาผ่านเครื่องแสกน แต่หากมีใครซักคนเอาติดตัวไป พอ จนท ตรวจค้นพบ อาจบอกว่า "ที่ดังคือกระดุมของกระเป๋าเงิน" อาจรอด)
ผมเคยโดนพี่เกาหลีโดนสงสัยและขอตรวจถึง ไส้ปากกา ! ปล่าวๆ ที่ไม่มีตัวปากกา (ลองคิดดูหากผมจี้เครื่องบินโดยใช้ปากกาแทง คงจี้ดี 555)
ตัวอย่างพวกนี้ถือเป็นแนวทางการปฏิบัติตามมาตรฐานดังกล่าวไหมครับ ???
ปล ไปตามเวป ICAO ก็มีคู่มือ Audit ขายกัน 600 USD ผมคงไม่มีเงินซื้อมาอ่าน
มาตรฐานความปลอดภัย ที่เราไม่ผ่าน ICAO นี่มันคือเรื่องอะไรหรือครับ ?
ทุกสำนักข่าวใช้คำเดียวกันหมด คือ ไม่ผ่าน "มาตรฐานความปลอดภัย" แล้วไอ้ "มาตรฐานความปลอดภัย" ที่ท่านๆว่ากันนี่มันคืออันใด ?
มีใครพอทราบไหมครับ มันได้แก่อะไรบ้าง เช่นเรื่อง
- อายุหรือมาตรฐาน เครื่องบิน หรืออุปกรณ์ส่วนควบ
- มาตรฐานการบำรุงรักษา ความถี่
- ระดับความชำนาญ ของผู้ปฏิบัติงาน ผู้คุมงาน ช่วงคาบเวลาในการปฎิบัติงาน
- แนวทางการตรวจสอบผู้โดยสาร การแนะนำ การพูดนู่นนี่นั่น การตรวจสอบที่นั่งของผู้โดยสารบนเครื่อง หลังจาก Load แล้ว
- ขอปฏิบัติในการเปิดประตู ห้องนักบิน ระหว่างบิน
- แนวทางการรับมือกับสถาณการณ์ฉุกเฉิน เช่นกรณี Hi jack , แนวทางการรับมือกับระเบิด
อะไรทำนองนี้ครับ อยากรู้ว่ามันพลาดที่จุดใด
อย่างผมนี่ นั่งเครื่องบินไทยเดือนละ 6-8 เที่ยว มา 5 ปียังไม่เคยเจอกรณีที่ เครื่องบินเติมน้ำมันขณะ Load ผู้โดยสาร แล้วแจ้งผู้โดยสารให้ทราบว่า "อย่าใส่เข็มขัดนิรภัย" เลยซักครั้งเดียว ซึ่งสายการบินชาติอื่นบอกครับ
หรือกรณีอื่นของสนามบิน (ไม่ใช่สายการบิน) เช่นการตรวจตรงเครื่องแสกน ที่ USA นี่ให้ถอดเข็มขัด - นาฬิกา - รองเท้า หมด ประมาณว่าหากให้แก้ผ้าได้คงให้แก้ทุกคน (เอาจนไม่มีโลหะติดตัว เพราะแนวทางมาตรฐานคือโลหะทุกชิ้นต้องผ่านเครื่อง Xray หมด)
แต่ของไทยนี่หรือ ทำเป็นเผลอเอามีพับเล็กติดตัวก็ได้แล้ว
(กรณีในรูปคือเอาผ่านเครื่องแสกน แต่หากมีใครซักคนเอาติดตัวไป พอ จนท ตรวจค้นพบ อาจบอกว่า "ที่ดังคือกระดุมของกระเป๋าเงิน" อาจรอด)
ผมเคยโดนพี่เกาหลีโดนสงสัยและขอตรวจถึง ไส้ปากกา ! ปล่าวๆ ที่ไม่มีตัวปากกา (ลองคิดดูหากผมจี้เครื่องบินโดยใช้ปากกาแทง คงจี้ดี 555)
ตัวอย่างพวกนี้ถือเป็นแนวทางการปฏิบัติตามมาตรฐานดังกล่าวไหมครับ ???
ปล ไปตามเวป ICAO ก็มีคู่มือ Audit ขายกัน 600 USD ผมคงไม่มีเงินซื้อมาอ่าน