มหากาพย์ การขอหนังสือรับรองภาษีหัก ณ.ที่จ่ายจาก ธ.กสิกรไทย

ปี 2556 ผมได้เปิดบัญชีเงินฝากประจำกับธนาคารกสิกรไทย เป็นบัญชีฝากประจำ 14 เดือน จ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ  3 เดือน และได้รับดอกเบี้ยเรื่อยมา และในปี 2557 ได้รับดอกเบี้ย 5,000 บาท มีภาษีหัก ณ.ที่จ่าย 750 บาท (ตัวเลขสมมติ)

ประมาณเดือน ส.ค. ผมได้ปิดบัญชีก่อนกำหนดทำให้ต้องคืนดอกเบี้ยที่ได้รับมานี้จำนวนเงิน 5,000 บาท โดยเงินที่ถอนออกมาจะถูกหักไป 5,000 บาท เรื่องนี้เมื่อเราผิดเงื่อนไขเราก็ต้องคืนเงิน เรื่องนี้ไม่ว่า ส่วนเรื่องภาษีหัก ณ.ที่จ่ายก็ต้องเป็นไปตามนั้น ผมได้สอบถาม K8888 ว่าในกรณีนี้หนังสือรับรองภาษีหัก ณ.ที่จ่ายจะระบุอย่างไร ได้รับคำตอบว่าระบุว่ารายได้เป็น 0 ส่วนภาษีหัก ณ.ที่จ่ายคือ 750 บาท ซึ่งผมยอมรับในเงื่อนไขตามนี้ อ้างอิงจากกระทู้นี้
http://pantip.com/topic/31747832

มี.ค. 2558 ได้เวลายื่นภาษี ผมจึงขอหนังสือรับรองภาษีหัก ณ.ที่จ่ายจากธนาคาร ขอตั้งแต่ 24 มี.ค. 58 เจ้าหน้าที่บอกประมาณ 1 สัปดาห์ วันที่ 31 มี.ค. ผมเดินทางไปที่สาขาเลย ปรากฏว่ายังไม่ได้รับเอกสาร อ้างอิง 2 กระทู้นี้

http://pantip.com/topic/33409366
http://pantip.com/topic/33477009

วันนี้ 7 มี.ค. 58 ได้รับหนังสือรับรองภาษีหัก ณ.ที่จ่ายมาระบุว่ามีรายได้จากดอกเบี้ย 5,000 บาท และภาษีหัก ณ.ที่จ่าย 750 บาท ผมจึงแย้งไปว่าไม่ถูกต้อง เพราะต้องระบุว่ารายได้จากดอกเบี้ยเป็น 0 บาท ทาง จนท. ที่สาขาบอกว่าได้คุยกับบัญชีแล้วระบุว่าถูกต้องแล้ว ผมขอคุยกับบัญชีเองทางธนาคารไม่อนุญาต

จนท. ที่สาขาบอกให้โทรคุยกับ Call Center แต่เพื่อประสานงานไปยังฝ่ายบัญชี จริง ๆ แล้วเป็นคนกลัว Call Center เพราะเบื่อการรอโทรศัพท์ แต่ก็ยอมโทรไป สักพักก็มีเจ้าหน้าที่โทรมาบอกว่า K8888 ได้ตอบคำถามทางกระทู้แล้ว แต่ปรากฏว่ายังไม่มีคำตอบที่อธิบายเลยว่าถูกต้องอย่างไร

ล่าสุดผมเสนอไปว่าขอให้ธนาคารออกหนังสือเพื่อผมนำไปแนบกับการยื่นภาษีว่ารายได้ดอกเบี้ย 5,000 บาทเพื่อยืนยันว่าผมไม่มีรายได้ในส่วนนี้ เพราะผมผมได้คืนเงินให้ทางธนาคารแล้ว มีแต่ภาษีหัก ณ.ที่จ่ายที่เสียไปฟรี ๆ  ตอนนี้กำลังรออยู่ว่าธนาคารจะตอบกลับว่าอย่างไร แถม จนท. ยังทวงบุญคุณด้วยนะครับว่าธนาคารจะประชุมกันว่าจะช่วยเหลือลูกค้าอย่างไร ผมแย้งไปว่านี่ไม่ใช่การช่วยเหลือลูกค้า แต่ธนาคารต้องประชุมกันว่าจะดำเนินการในสิ่งที่ถูกต้องได้อย่างไร เพราะสิ่งที่ลูกค้าได้รับคือการดำเนินการแบบผิด ๆ ของธนาคารทำให้ผมได้รับความเดือดร้อน ขอให้ธนาคารเลือกที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้องแค่นี้ก็จบเรื่องแล้ว

การยื่นภาษีต้องทำภายในวันที่ 8 เม.ย. วันนี้ 7 เม.ย. ผมกำลังรอคำตอบจากธนาคาร เพราะผมต้องยื่นภาษีวันนี้เพื่อวันพรุ่งนี้จะได้นำเงินไปชำระที่สาขา ซึ่งหลังจากนี้คงต้องคุยในประเด็นที่ว่าธนาคารจะเยียวยาความเสียหายที่เกิดกับลูกค้าอันเนื่องมาจากความผิดพลาดในการปฏิบัติงานของธนาคารอย่างไร

จากการขอหนังสือรับรองภาษีหัก ณ.ที่จ่ายตั้งแต่ มี.ค. เจอลูกยื้อของธนาคารมาตลอด ไม่ค่อยจะอำนวยความสะดวกให้ ตอนนี้ก็เข้าใจแล้วล่ะครับว่ากรณีนี้ธนาคารอาจต้องการปกปิดความผิดพลาดอะไรบางอย่างของตัวเองก็ได้

อีกนัยหนึ่งสงสัยว่าฝ่ายบัญชีอาจกลัวว่าการออกหนังสือรับรองภาษีหัก ณ.ที่จ่ายที่ระบุว่ารายได้เป็น 0 แต่มีหักไว้ 750 อาจถูกสรรพากรสงสัยและถูกตรวจสอบเลยผลักปัญหาให้ลูกค้ารับไป ผมได้คุยกับ จนท. ว่าขอให้ฝ่ายบัญชีที่ดูแลธนาคารขนาดใหญ่กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะธนาคารใหญ่ขนาดนี้หากฝ่ายบัญชีไม่เข้มแข็งพอที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว จะดูแลธนาคารขนาดใหญ่ได้อย่างไร

เรื่องนี้ผมได้ร้องเรียนไปยัง ธปท. เพื่อให้ตรวจสอบการทำงานของธนาคารกสิกรไทยด้วยเช่นกัน เพราะจะหวังให้ธนาคารตรวจสอบตัวเองคงคาดหวังอะไรไม่ได้เท่าไหร่ อย่างน้อยธนาคารจะได้เลือกทำในสิ่งทีถูกต้องหากเกิดปัญหาลักษณะดังกล่าวอีก

ถ้าได้ความคืบหน้าอะไรจะมาเล่าให้ฟังที่นี่นะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่