สวัสดีครับ
วันนี้กลับมาพบกันใหม่อีกครั้ง
มาพูดคุยเกี่ยวกับหมวกกันน็อคจากเยอรมัน SCHUBERTH
เสมือนคุยกันแบบ พี่พูดกับน้อง น้องพูดกับพี่ แชร์ประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังนะครับ
หมวกเยอรมันยี่ห้อนี้ เนื้องานส่วนใหญ่จะใช้คนทำ
มีใช้เครื่องจักรบ้าง เช่น หุ่นยนต์พ่นสี , ตัดเจาะตามจุดต่างที่ใช้น้ำแรงดันสูง
กลับเข้ามาพูดคุยในหัวข้อหลักกันดีกว่าครับ
ครั้งนี้ผมจะเปรียบเทียบให้ฟัง หมวกเยอรมันกับหมวกรุ่นท้อปต่างๆที่ผมเคยซื้อมาใส่...
เจ้าตัวนี้ SCHUBERTH SR1
จุดเด่นของมันเลย วัสดุที่แข็งแรงและเบา น้ำหนักจะเบาไล่เลี่ยกันกับ SHARK RACE R PRO CARBON และ HJC R-PHA 10
(NEXX XR2 CARBON เบาที่สุด)
- มุมมองและทัศนวิสัย
ใกล้เคียงกันหมด เลนส์ใสแจ๋ว
แต่มีข้อด้อยของมันที่เหมือนๆกันกับ SHARK RACE R PRO CARBON คือ เวลาใส่ใช้งานในตอนกลางคืน
จะมองเห็นดวงไฟต่างๆ แยกร่างออกมาได้ แต่...ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร ปรกติไม่ได้ไปจ้องมองมันอยู่แล้วละครับ
และหากอยากได้หมวกที่มุมมองกว้างๆ ต้องมองไปที่ SCHUBERTH รุ่น S2 , C3 หรือ NEXX XR2 CARBON
(SHARK VISION-R มุมมองกว้างที่สุด)
- การเก็บลม
ทำได้ดีพอๆกัน แม้จะไม่ต้องใส่ผ้าปิดใต้คาง ก็แทบจะไม่มีลมตีย้อนขึ้นมาให้กวนใจ
แต่ SHARK ทำได้สุดยอดกว่า!!!
- การเก็บเสียง
ทำได้ใกล้เคียงกันหมด (NEXX XR2 CARBON ห่วยสุด)
แต่ SCHUBERTH SR1 เสียงลมจะแปลกกว่าเพื่อน คือ เสียงลมดัง ซ่า....
SHARK เก็บเสียงได้เงียบที่สุด แต่มีข้อแม้คือ ต้องหาเศษฟองน้ำไปอุดรูช่องลมตรงกลางหมวก
รูช่องลมนี้ มันจะมีเสียงลมดัง ฟู่ๆๆๆ
- การแหวกลม
SCHUBERTH ทำได้ใกล้เคียงกันกับ SHOEI ARAI ( NEXX XR2 CARBON ห่วยสุด )
ก้มๆเงยๆ หันซ้ายหันขวา ไม่มีส่าย ไม่สั่นคลอน หมวกลู่ลมมากๆไม่ต้องเกร็งต้นคอช่วยแต่อย่างใด
แต่ข้อจำกัดของผมคือ รถทำความเร็วตามจริงได้แค่ 100-110 km/h
เร็วเกินกว่านี้ ไม่ทราบแล้วครับ แต่มีครั้งนึง เคยนั่งขี่โต้ลมที่ความเร็ว 150 km/h กับรถ NINJA 250
ความรู้สึกที่ยังจำได้ ณ ในขณะนั้น กับหมวก ARAI RX-7 RR5
คือ นั่งขี่โต้ลมและมุดหมอบอยู่ใต้วินชิลด์ อารมณ์จะเหมือนกับนั่งอยู่ในรถยนต์ แล้วเปิดหน้าต่างขึ้นกับปิดหน้าต่างลง
อารมณ์จะประมาณนั้นจริงๆครับ ก้มหมอบมุดอยู่ใต้วินชิลด์ หมวกจะเงียบมากและนิ่งสุดๆ
- พื้นที่คงเหลือ บริเวณปาก/คาง
SCHUBERTH จะเหลือเยอะพอสมมควร ใส่แล้วไม่อึดอัด
ARAI ทุกรุ่นที่เป็นหมวกเต็มใบฟูลเฟส จะรันทดที่สุด ใส่แล้วเกือบจะชิดติดกับปาก
-การระบายอากาศ
SCHUBERTH SR1 ทำได้สุดยอด ใส่เย็นสบายตลอดการเดินทาง ทำได้ดีกว่าหมวกทุกรุ่นที่เคยใส่
ช่องลมด้านบน เวลาเปิดใช้งาน ลมจะโกรกพ่นเข้ามา เหมือนเอาพัดลมมาจ่อใส่
- ชุดฟองน้ำภายใน
SCHUBERTH SR1 จะออกแนวนุ่มสบาย ผ้านุ่มลื่น นุ่มสบายพอๆกับ NEXX XR2 CARBON
ฟองน้ำตรงแก้ม จะบีบแน่นกระชับ พอๆกับ SHOEI X-TWELVE
สวมใส่สบายกว่า ARAI เพราะ ARAI RX-7 RR5 จะแนบแน่นตั้งแต่หู ไล่จนถึงกรามและโหนกแก้ม
SHARK RACE R PRO CARBON จะบีบแน่นที่สุด ไม่เหมาะกับคนมีแก้มอวบอ้วน ผมเคยใส่ไปได้ถึงชัยนาท
กลับมาขายทิ้งเลยครับ เพราะมัมบีบจนปวดกราม ดันเข้าไปในกระพุ้งแก้ม โดนฟันขบกันอีก ฮา...
สุดท้าย... มันก็ขึ้นอยู่กับรูปทรงของศรีษะของแต่ละคน ที่ไม่เหมือนกัน
ยกตัวอย่าง ผมและอีกหลายคน จะมีปัญหากับหมวก HJC , BELL (USA)
ที่มันกดศรีษะ เมื่อสวมใส่ไปได้สักชั่วโมงเศษๆ
ตำแหน่งที่กดศรีษะ จะอยู่ที่จุดเดียวกัน คือ เหนือใบหูขึ้นไปครึ่งคืบ
ท้ายสุดนี้...
เลือกที่ชอบ สัมผัสเอาที่ใช่ สวมใส่ได้สบายหัว และพอดีกับงบในกระเป๋าสตางค์
ซื้อมาใส่ ใช้แล้วมีความสุข เฮงๆกันถ้วนหน้านะครับ
@_^
*** ไม่สงวนลิขสิทธิ์ หากเป็นประโยชน์ นำไปใช้กันได้เลย โดยไม่ต้องร้องขอครับ ***
บทสรุป !!! " ซื้อมา ใส่ขี่ไป กลับมาโม้ให้ฟัง " หมวกกันน็อคเยอรมันเกรดพรีเมี่ยม SCHUBERTH SR1
วันนี้กลับมาพบกันใหม่อีกครั้ง
มาพูดคุยเกี่ยวกับหมวกกันน็อคจากเยอรมัน SCHUBERTH
เสมือนคุยกันแบบ พี่พูดกับน้อง น้องพูดกับพี่ แชร์ประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังนะครับ
หมวกเยอรมันยี่ห้อนี้ เนื้องานส่วนใหญ่จะใช้คนทำ
มีใช้เครื่องจักรบ้าง เช่น หุ่นยนต์พ่นสี , ตัดเจาะตามจุดต่างที่ใช้น้ำแรงดันสูง
กลับเข้ามาพูดคุยในหัวข้อหลักกันดีกว่าครับ
ครั้งนี้ผมจะเปรียบเทียบให้ฟัง หมวกเยอรมันกับหมวกรุ่นท้อปต่างๆที่ผมเคยซื้อมาใส่...
เจ้าตัวนี้ SCHUBERTH SR1
จุดเด่นของมันเลย วัสดุที่แข็งแรงและเบา น้ำหนักจะเบาไล่เลี่ยกันกับ SHARK RACE R PRO CARBON และ HJC R-PHA 10
(NEXX XR2 CARBON เบาที่สุด)
- มุมมองและทัศนวิสัย
ใกล้เคียงกันหมด เลนส์ใสแจ๋ว
แต่มีข้อด้อยของมันที่เหมือนๆกันกับ SHARK RACE R PRO CARBON คือ เวลาใส่ใช้งานในตอนกลางคืน
จะมองเห็นดวงไฟต่างๆ แยกร่างออกมาได้ แต่...ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร ปรกติไม่ได้ไปจ้องมองมันอยู่แล้วละครับ
และหากอยากได้หมวกที่มุมมองกว้างๆ ต้องมองไปที่ SCHUBERTH รุ่น S2 , C3 หรือ NEXX XR2 CARBON
(SHARK VISION-R มุมมองกว้างที่สุด)
- การเก็บลม
ทำได้ดีพอๆกัน แม้จะไม่ต้องใส่ผ้าปิดใต้คาง ก็แทบจะไม่มีลมตีย้อนขึ้นมาให้กวนใจ
แต่ SHARK ทำได้สุดยอดกว่า!!!
- การเก็บเสียง
ทำได้ใกล้เคียงกันหมด (NEXX XR2 CARBON ห่วยสุด)
แต่ SCHUBERTH SR1 เสียงลมจะแปลกกว่าเพื่อน คือ เสียงลมดัง ซ่า....
SHARK เก็บเสียงได้เงียบที่สุด แต่มีข้อแม้คือ ต้องหาเศษฟองน้ำไปอุดรูช่องลมตรงกลางหมวก
รูช่องลมนี้ มันจะมีเสียงลมดัง ฟู่ๆๆๆ
- การแหวกลม
SCHUBERTH ทำได้ใกล้เคียงกันกับ SHOEI ARAI ( NEXX XR2 CARBON ห่วยสุด )
ก้มๆเงยๆ หันซ้ายหันขวา ไม่มีส่าย ไม่สั่นคลอน หมวกลู่ลมมากๆไม่ต้องเกร็งต้นคอช่วยแต่อย่างใด
แต่ข้อจำกัดของผมคือ รถทำความเร็วตามจริงได้แค่ 100-110 km/h
เร็วเกินกว่านี้ ไม่ทราบแล้วครับ แต่มีครั้งนึง เคยนั่งขี่โต้ลมที่ความเร็ว 150 km/h กับรถ NINJA 250
ความรู้สึกที่ยังจำได้ ณ ในขณะนั้น กับหมวก ARAI RX-7 RR5
คือ นั่งขี่โต้ลมและมุดหมอบอยู่ใต้วินชิลด์ อารมณ์จะเหมือนกับนั่งอยู่ในรถยนต์ แล้วเปิดหน้าต่างขึ้นกับปิดหน้าต่างลง
อารมณ์จะประมาณนั้นจริงๆครับ ก้มหมอบมุดอยู่ใต้วินชิลด์ หมวกจะเงียบมากและนิ่งสุดๆ
- พื้นที่คงเหลือ บริเวณปาก/คาง
SCHUBERTH จะเหลือเยอะพอสมมควร ใส่แล้วไม่อึดอัด
ARAI ทุกรุ่นที่เป็นหมวกเต็มใบฟูลเฟส จะรันทดที่สุด ใส่แล้วเกือบจะชิดติดกับปาก
-การระบายอากาศ
SCHUBERTH SR1 ทำได้สุดยอด ใส่เย็นสบายตลอดการเดินทาง ทำได้ดีกว่าหมวกทุกรุ่นที่เคยใส่
ช่องลมด้านบน เวลาเปิดใช้งาน ลมจะโกรกพ่นเข้ามา เหมือนเอาพัดลมมาจ่อใส่
- ชุดฟองน้ำภายใน
SCHUBERTH SR1 จะออกแนวนุ่มสบาย ผ้านุ่มลื่น นุ่มสบายพอๆกับ NEXX XR2 CARBON
ฟองน้ำตรงแก้ม จะบีบแน่นกระชับ พอๆกับ SHOEI X-TWELVE
สวมใส่สบายกว่า ARAI เพราะ ARAI RX-7 RR5 จะแนบแน่นตั้งแต่หู ไล่จนถึงกรามและโหนกแก้ม
SHARK RACE R PRO CARBON จะบีบแน่นที่สุด ไม่เหมาะกับคนมีแก้มอวบอ้วน ผมเคยใส่ไปได้ถึงชัยนาท
กลับมาขายทิ้งเลยครับ เพราะมัมบีบจนปวดกราม ดันเข้าไปในกระพุ้งแก้ม โดนฟันขบกันอีก ฮา...
สุดท้าย... มันก็ขึ้นอยู่กับรูปทรงของศรีษะของแต่ละคน ที่ไม่เหมือนกัน
ยกตัวอย่าง ผมและอีกหลายคน จะมีปัญหากับหมวก HJC , BELL (USA)
ที่มันกดศรีษะ เมื่อสวมใส่ไปได้สักชั่วโมงเศษๆ
ตำแหน่งที่กดศรีษะ จะอยู่ที่จุดเดียวกัน คือ เหนือใบหูขึ้นไปครึ่งคืบ
ท้ายสุดนี้...
เลือกที่ชอบ สัมผัสเอาที่ใช่ สวมใส่ได้สบายหัว และพอดีกับงบในกระเป๋าสตางค์
ซื้อมาใส่ ใช้แล้วมีความสุข เฮงๆกันถ้วนหน้านะครับ
@_^
*** ไม่สงวนลิขสิทธิ์ หากเป็นประโยชน์ นำไปใช้กันได้เลย โดยไม่ต้องร้องขอครับ ***