บทสรุป !!! " ซื้อมา ใส่ขี่ไป กลับมาโม้ให้ฟัง " หมวกกันน็อคเยอรมันเกรดพรีเมี่ยม SCHUBERTH SR1

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ

วันนี้กลับมาพบกันใหม่อีกครั้ง   
มาพูดคุยเกี่ยวกับหมวกกันน็อคจากเยอรมัน SCHUBERTH  
เสมือนคุยกันแบบ พี่พูดกับน้อง น้องพูดกับพี่ แชร์ประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังนะครับ

หมวกเยอรมันยี่ห้อนี้ เนื้องานส่วนใหญ่จะใช้คนทำ  
มีใช้เครื่องจักรบ้าง เช่น หุ่นยนต์พ่นสี , ตัดเจาะตามจุดต่างที่ใช้น้ำแรงดันสูง



กลับเข้ามาพูดคุยในหัวข้อหลักกันดีกว่าครับ
ครั้งนี้ผมจะเปรียบเทียบให้ฟัง หมวกเยอรมันกับหมวกรุ่นท้อปต่างๆที่ผมเคยซื้อมาใส่...

เจ้าตัวนี้ SCHUBERTH SR1  
จุดเด่นของมันเลย วัสดุที่แข็งแรงและเบา  น้ำหนักจะเบาไล่เลี่ยกันกับ SHARK RACE R PRO CARBON และ HJC R-PHA 10
(NEXX XR2 CARBON เบาที่สุด)

- มุมมองและทัศนวิสัย  
ใกล้เคียงกันหมด เลนส์ใสแจ๋ว  
แต่มีข้อด้อยของมันที่เหมือนๆกันกับ SHARK RACE R PRO CARBON  คือ เวลาใส่ใช้งานในตอนกลางคืน
จะมองเห็นดวงไฟต่างๆ แยกร่างออกมาได้   แต่...ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร ปรกติไม่ได้ไปจ้องมองมันอยู่แล้วละครับ

และหากอยากได้หมวกที่มุมมองกว้างๆ ต้องมองไปที่ SCHUBERTH รุ่น S2 , C3  หรือ NEXX XR2 CARBON
(SHARK VISION-R มุมมองกว้างที่สุด)




- การเก็บลม  
ทำได้ดีพอๆกัน  แม้จะไม่ต้องใส่ผ้าปิดใต้คาง  ก็แทบจะไม่มีลมตีย้อนขึ้นมาให้กวนใจ
แต่ SHARK ทำได้สุดยอดกว่า!!!

- การเก็บเสียง
ทำได้ใกล้เคียงกันหมด  (NEXX XR2 CARBON ห่วยสุด)
แต่ SCHUBERTH SR1 เสียงลมจะแปลกกว่าเพื่อน คือ เสียงลมดัง ซ่า....
SHARK เก็บเสียงได้เงียบที่สุด แต่มีข้อแม้คือ ต้องหาเศษฟองน้ำไปอุดรูช่องลมตรงกลางหมวก  
รูช่องลมนี้ มันจะมีเสียงลมดัง ฟู่ๆๆๆ

- การแหวกลม
SCHUBERTH ทำได้ใกล้เคียงกันกับ SHOEI ARAI    ( NEXX XR2 CARBON ห่วยสุด )
ก้มๆเงยๆ หันซ้ายหันขวา ไม่มีส่าย ไม่สั่นคลอน  หมวกลู่ลมมากๆไม่ต้องเกร็งต้นคอช่วยแต่อย่างใด
แต่ข้อจำกัดของผมคือ รถทำความเร็วตามจริงได้แค่ 100-110 km/h
เร็วเกินกว่านี้ ไม่ทราบแล้วครับ  แต่มีครั้งนึง เคยนั่งขี่โต้ลมที่ความเร็ว 150 km/h กับรถ NINJA 250   
ความรู้สึกที่ยังจำได้ ณ ในขณะนั้น กับหมวก ARAI RX-7 RR5   
คือ นั่งขี่โต้ลมและมุดหมอบอยู่ใต้วินชิลด์  อารมณ์จะเหมือนกับนั่งอยู่ในรถยนต์ แล้วเปิดหน้าต่างขึ้นกับปิดหน้าต่างลง
อารมณ์จะประมาณนั้นจริงๆครับ  ก้มหมอบมุดอยู่ใต้วินชิลด์ หมวกจะเงียบมากและนิ่งสุดๆ

- พื้นที่คงเหลือ บริเวณปาก/คาง  
SCHUBERTH จะเหลือเยอะพอสมมควร  ใส่แล้วไม่อึดอัด
ARAI ทุกรุ่นที่เป็นหมวกเต็มใบฟูลเฟส จะรันทดที่สุด ใส่แล้วเกือบจะชิดติดกับปาก



-การระบายอากาศ
SCHUBERTH SR1 ทำได้สุดยอด ใส่เย็นสบายตลอดการเดินทาง ทำได้ดีกว่าหมวกทุกรุ่นที่เคยใส่
ช่องลมด้านบน เวลาเปิดใช้งาน ลมจะโกรกพ่นเข้ามา เหมือนเอาพัดลมมาจ่อใส่

- ชุดฟองน้ำภายใน
SCHUBERTH SR1 จะออกแนวนุ่มสบาย ผ้านุ่มลื่น นุ่มสบายพอๆกับ NEXX XR2 CARBON
ฟองน้ำตรงแก้ม จะบีบแน่นกระชับ พอๆกับ SHOEI X-TWELVE
สวมใส่สบายกว่า ARAI เพราะ ARAI RX-7 RR5 จะแนบแน่นตั้งแต่หู ไล่จนถึงกรามและโหนกแก้ม
SHARK RACE R PRO CARBON จะบีบแน่นที่สุด ไม่เหมาะกับคนมีแก้มอวบอ้วน  ผมเคยใส่ไปได้ถึงชัยนาท
กลับมาขายทิ้งเลยครับ เพราะมัมบีบจนปวดกราม ดันเข้าไปในกระพุ้งแก้ม โดนฟันขบกันอีก ฮา...




สุดท้าย... มันก็ขึ้นอยู่กับรูปทรงของศรีษะของแต่ละคน ที่ไม่เหมือนกัน
ยกตัวอย่าง ผมและอีกหลายคน จะมีปัญหากับหมวก HJC , BELL (USA)  
ที่มันกดศรีษะ เมื่อสวมใส่ไปได้สักชั่วโมงเศษๆ
ตำแหน่งที่กดศรีษะ จะอยู่ที่จุดเดียวกัน  คือ เหนือใบหูขึ้นไปครึ่งคืบ


ท้ายสุดนี้...
เลือกที่ชอบ สัมผัสเอาที่ใช่ สวมใส่ได้สบายหัว และพอดีกับงบในกระเป๋าสตางค์
ซื้อมาใส่ ใช้แล้วมีความสุข เฮงๆกันถ้วนหน้านะครับ
@_^


*** ไม่สงวนลิขสิทธิ์ หากเป็นประโยชน์ นำไปใช้กันได้เลย โดยไม่ต้องร้องขอครับ ***

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่