สอบถามค่ะ : เครื่องยนต์กี่ CC ถึงเป็นเครื่องยนต์รอบต่ำค่ะ

พอดีจะเอาข้อมูลไปทำรายงานค่ะ

พวกเครื่องยนต์รอบต่ำ เช่น รถไถนา เขาใช้เครื่องยนต์กี่ CC.ค่ะ

รบกวนด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
เข้ามาเสริมให้ครับ.......ไม่ว่าจขกท.จะถามเกี่ยวกับอะไร-เอาให้ตรงประเด็นคือ เครื่องยนต์รอบต่ำมีกี่ซี.ซี........ขอให้จขกท.ตั้งใจอ่านนะครับ....

เครื่องยนต์ปัจจุบัน แบ่งเป็น2ประเภท คือเบ็นซินและดีเซล(ท่านผู้รู้อื่นๆไม่ต้องเข้ามาเสริมให้จขกท.ไขว้เขวนะครับว่า มันจะต้องมีเครื่องยนต์ไอน้ำด้วย....มีเครื่องโรตารี่ด้วย...เครื่องยนต์เทอร์โบแฟน-เครื่องยนต์ลูกสูบดาว...ตัดพวกนั้นไปได้เลย-เราละเอาไว้ในฐานที่เข้าใจก็แล้วกัน)

เอาแค่2ระบบที่เหลือคือ เบ็นซินและดีเซล2อย่างนี้ก็พอแล้ว.......เครื่องยนต์ที่เขาจัดให้เป็นเครื่องยนต์รอบต่ำน้ั่น-ส่วนมากจะมีรอบงานต่ำกว่า300รอบ/นาที(ซึ่งจะเป็นดีเซลเสียส่วนมาก-เช่นเครื่องเรือเดินสมุทร.....ลูกสูบขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง1เมตร-ประมาณว่าสูบละหมื่นซี.ซี.-มี6สูบ)

เครื่องพวกนี้ ทำงานรอบต่ำตั้งแต่50รอบ/นาที........เร่งเต็มที่ก็ 200รอบ/นาที......มันเป็นเครื่องดีเซล ที่ไม่ต้องการความไวไฟของน้ำมันเชื่อเพลิงมากนัก เพราะฉะนั้นเครื่องพวกนี้จะไม่ใช้น้ำมันดีเซลที่มีขายตามปั้มทั่วไป(น้ำมันดีเซลที่ขายตามปั้มทั่วไป.มันสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรอบจัด เช่นรถไถนา(ที่จขกท.ยกตัวอย่างมานั่นแหละ มันรอบจัดแล้ว.......คือเกินกว่า500รอบ/นาที....หรือรถปิ๊กอับที่มีรอบงานจัดถึง3,500รอบ/นาที)

น้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องดีเซลรอบต่ำนี้ คือน้ำมันขี้โล้(น้ำมันเครื่องที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว จนหมดสภาพการหล่อลื่น).....เขาจะเอามากลั่นและกรองให้สะอาดแล้วใช้เป็นเชื้อเพลิงของเครื่องดีเซลรอบต่ำ.....นี่คือคุณลักษณะของเครื่องยนต์รอบต่ำ

สรุปให้ฟังอีกครั้งหนึ่งว่า เครื่องยนต์เบ็นซิน ไม่อยู่ในสารบบของเครื่องยนต์รอบต่ำนี่1เรื่อง.....และเครื่องยนต์ดีเซลที่เราเห็นใช้งานอยู่บนนถนนทั่วไปนี้ก็ไม่ใช่เครื่องยนต์รอบต่ำ-เพราะมันมีรอบงานเกินกว่า1000 รอบขึ้นไปทั้งนั้น(รวมทั้งรถไถนาคูโบต้าอะไรนั่น)นั่นอีก1เรื่อง

ตัวแปรสุดท้ายก็คือเครื่องดีเซลของโรงสีสมัยเก่า ที่ใช้เครื่องยนต์รัสตั้น....
https://www.youtube.com/watch?v=hJYyJccePh8.........

ลองเปิดดูนะครับแล้วจะเห็นว่ามันทำงานช้าแค่ไหน.(นี่ถือว่ารอบจัดแล้ว เพราะมันเป็นเครื่องสูบเดียว........หากมี4-5สูบ.....รอบมันจะช้าลงอีก เพราะมันมีกลวัตรของสูบอื่นๆมาเสริมไม่ให้ขาดช่วง)........

https://www.youtube.com/watch?v=2LJ-Eb6hFKM

คราวนี้ก็จะตอบให้เบี่ยงประเด็นออกไปบ้างเล็กน้อย....(เหมือนกำปั้นทุบดิน-แต่ไม่ได้ตอบเอามันนะครับ).....เครื่องยนต์ที่จะทำให้รอบช้าสุดๆนั้น สามารถทำได้ทุกขนาดครับ นับตั้งแต่50ซี.ซี....ทำได้ทั้งเครื่องยนต์เบ็นซินและดีเซล....ก็เพียงเพิ่มขนาดของฟลายวีล(ล้อช่วยแรง.ที่เราเห็นเป็นวงๆหมุนอยู่ข้างเครื่องยนต์คูโบต้านั่นแหละ).........ตัวนี้คือตัวคุมรอบเครื่องให้ช้าหรือเร็วได้อีกทางหนึ่ง.....แต่ความที่ขนาดของลูกสูบมันโตแค่ 3-4ซม.......ลำพังจะพาให้รถป็อบวิ่งได้...วิศวกรเขาก็ต้องออกแบบให้รอบเครื่องวิ่งจี๋ขึ้นไปถึง3-4000รอบ/นาที มันจึงจะสามารถขับเคลื่อนตัวรถไปได้ อย่างที่เราเห็นอยู่....เพราะฉะนั้น หากเราจะทำให้มันรอบต่ำ โดยไม่คิดจะเอาไปทำประโยชน์อะไร......ก็ทำได้ครับ(อันนี้ตอบเพื่อให้จขกท.....หายข้องใจว่า เครื่องยนต์รอบต่ำ.มีความจุกระบอกสูบเท่าไหร่)

สรุปแล้วก็คือว่า เราจะเอาไปสตาร์ทโชว์ให้เพื่อนเห็น หรือเอาคุณสมบัติของมันไปใช้งานจริง....แต่หากจะให้เป็นจริงตามลักษณะการใช้งานของมัน ก็คิอเครื่องยนต์ฺดีเซลสำหรับเรือเดินสมุทร หรือเครื่องยนต์สูบเดียว สำหรับโรงสีข้าวโบราณ.......มันทำงานอยู่ที่เฉลี่ย250รอบ/นาที.....

หากยังไม่เข้าใจ สามารถถามผมทางหลังไมค์ได้เลย-จะได้ไม่เขว...ด้วยความนับถือ..
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่