เราทำงาน IT Support ครับ อายุเราก็ 25-26 ประสบการณ์ทำงาน 1 ปีกว่าๆ เกือบจะได้สองปีแระ(ทำงานที่แรกอายุ 24) ปัจจุบันทำงานที่ๆสองมาได้ประมาณ 10 เดือนแล้ว ความรู้สึกกับการทำงานจะว่า Happy ก็เฉยๆนะครับ เราอยู่ได้เพราะพอมีประสบการณ์จากที่แรกมาแล้วบวกกับ user ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในงานของเราในการแก้ปัญหา แต่ก็มีบ้างบางคนที่ไม่ค่อยจะให้ความร่วมมือ แต่ก็พอเจรจาต่อรองได้บ้าง แรกๆเข้ามาทำงานพี่ในทีมอีกสองคนไม่คุยกับเราเลย อาจจะเพราะวัยห่างหรือเปล่าก็ไม่ทราบ คนนึงอายุ 41 เป็นหัวหน้าอีกคนอายุ 40 แต่พออยู่ไปเรื่อยๆเราทำงานได้เค้าก็เริ่มคุย ก็เลยรู้ว่าปกติเค้าสองคนเป็นนิ่งๆ แล้วก็ไม่ค่อยจะถูกชะตากัน มีอะไรก็คอยจะขัดแย้งกันตลอด งานที่เราต้องทำก็เป็นปัญหาทั่วไป ขั้น basic ปัญหาใหญ่เค้าสองคนจะแก้ ซึ่งเค้าสองคนก็ไม่เคยจะสอนเราเลย ถามว่าเราอยากรู้มั้ย อยากรู้ครับ อยากได้ความรู้เพิ่ม เคยขอให้สอนแต่เค้าก็ทำเป็นลืมๆกัน พอมีงานนั้นๆมาก็แอบไปทำคนเดียวเสร็จ เหมือนทำนองว่าถ้าสอนเราเป็นหมด ตัวพวกเค้าก็จะหมดความสำคัญสำหรับองค์กรไป แต่สำหรับเราไม่มองเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเราเองก็อยู่ได้ ให้เรารับผิดชอบแค่ซ่อมคอม แก้ไขปัญหา HW/SW ดูแลระบบอีเมล์ ก็ดี
ปัญหาหลักๆก็คือ ผู้จัดการแผนกจอมขี้บ่นครับ ฐานะการงานพี่แกถือเป็นรอง CEO ก็ว่าได้ หลักการทำงานของแกคือ ต้องการอะไรจะไม่บอกล่วงหน้า ต้องการเวลาไหนจะเดินมาหา ด่าๆๆๆๆ แล้วบอกว่าต้องการตอนนี้ เวลานี้ ที่นี้ทีม support ของเราเป็นหน่วยงานหนึ่งในแผนกไอที ส่วนทีมอื่นที่ทำพวก infra, tester, app ก็ว่ากันไป แต่บางครั้งก็ไม่เข้าใจผู้จัดการแผนก ทำไมถึงชอบอารมณ์ร้อนกะทีมงานเราจัง กับทีมอื่นพูดจาด้วยธรรมดาดีมาก แล้วได้ข่าวหลังจากรู้ว่า มีปัญหากับบริษัทใหญ่ที่แยกออกมา สามอาทิตย์ที่ผ่านมา งานนิดๆหน่อยๆ คอมเสีย HDD เสีย เดินมาถามมาหา มาว่า มาด่า มาสั่งมาสอนตลอด ไม่รู้เป็นอะไรครับ บางครั้งเรารำคาญ จนต้องลาพักร้อนหนี
ปัจจุบันมีปัญหาใหญ่อยู่ที่ว่า อินเตอร์เน็ตในบริษัททั้ง LAN และ Wi-Fi ช้ามาก บริเวณที่ช้าจะเป็นไปหมดทุกเครื่อง ซึ่งเราเองก็เคยพบปัญหานี้ เคยแก้ปัญหาร่วมกับทาง network admin ส่วนใหญ่สาเหตุมันก็มาจากตัวปล่อย Wi-Fi กับ port LAN ไม่มีสัญญาณ แต่ network admin คนนี้ก็มักจะโยนงานว่าเป็นที่เครื่องเสียแล้วปัญหาก็ไม่จบ ยังคงมี งานไม่จบ พูดคุยกันไม่รู้เรื่อง ก็ไม่รู้จะทำยังไง ตอนนี้ก็ได้แต่แก้ปัญหาโดยการหา port ว่างๆที่ไม่มีคนใช้งาน ต่อให้ user ใช้ไป ขี้เกียจเจรจากับคนที่พูดไม่รู้เรื่องงานไม่เดิน
จนวันหนึ่ง เรื่องถึงหูผู้จัดการแผนก ทีมเรากับ network admin คนนั้น ถูกเรียกเข้าไปห้องเย็น เพื่อไปด่าว่าทำไมแก้ปัญหากันไม่จบ ไม่เป็นมืออาชีพ เราเองก็ได้แต่ฟังทำอะไรไม่ได้ ถ้าพูดไปปัญหาก็ไม่จบ เพราะคุยกับ network admin ไม่รู้เรื่อง ปัญหาไม่ได้เป็นที่ตัว PC หรือ notebook เค้าก็ยังจะโทษว่าเป็นที่ทีมเรา ส่วนผู้จัดการเองก็ไม่ได้มารับรู้ปัญหาอะไรในตรงนี้ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าลูกน้องเค้าเองแต่ละคนนิสัยเป็นยังไง เอาแต่โทษทีมเราว่าทำอะไรไม่มีข้อมูล แบบนี้เอาผิดคนอื่นไม่ได้ ซึ่งแท้ที่จริงข้อมูลเพียบกับว่าเป็นปัญหาที่ network แต่ network แกแถเก่งมากครับ ทำให้เราเบื่อครับ ตอนนี้ก็เริ่มหาๆงานใหม่ อัพเงินเดือน แต่บางครั้งก็กลัวไปเริ่มต้นที่ใหม่จะเจอรุนแรงกว่าเดิม ไม่รู้จะทำยังไงครับ ใครเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างครับ
เบื่องานครับ อยากระบาย
ปัญหาหลักๆก็คือ ผู้จัดการแผนกจอมขี้บ่นครับ ฐานะการงานพี่แกถือเป็นรอง CEO ก็ว่าได้ หลักการทำงานของแกคือ ต้องการอะไรจะไม่บอกล่วงหน้า ต้องการเวลาไหนจะเดินมาหา ด่าๆๆๆๆ แล้วบอกว่าต้องการตอนนี้ เวลานี้ ที่นี้ทีม support ของเราเป็นหน่วยงานหนึ่งในแผนกไอที ส่วนทีมอื่นที่ทำพวก infra, tester, app ก็ว่ากันไป แต่บางครั้งก็ไม่เข้าใจผู้จัดการแผนก ทำไมถึงชอบอารมณ์ร้อนกะทีมงานเราจัง กับทีมอื่นพูดจาด้วยธรรมดาดีมาก แล้วได้ข่าวหลังจากรู้ว่า มีปัญหากับบริษัทใหญ่ที่แยกออกมา สามอาทิตย์ที่ผ่านมา งานนิดๆหน่อยๆ คอมเสีย HDD เสีย เดินมาถามมาหา มาว่า มาด่า มาสั่งมาสอนตลอด ไม่รู้เป็นอะไรครับ บางครั้งเรารำคาญ จนต้องลาพักร้อนหนี
ปัจจุบันมีปัญหาใหญ่อยู่ที่ว่า อินเตอร์เน็ตในบริษัททั้ง LAN และ Wi-Fi ช้ามาก บริเวณที่ช้าจะเป็นไปหมดทุกเครื่อง ซึ่งเราเองก็เคยพบปัญหานี้ เคยแก้ปัญหาร่วมกับทาง network admin ส่วนใหญ่สาเหตุมันก็มาจากตัวปล่อย Wi-Fi กับ port LAN ไม่มีสัญญาณ แต่ network admin คนนี้ก็มักจะโยนงานว่าเป็นที่เครื่องเสียแล้วปัญหาก็ไม่จบ ยังคงมี งานไม่จบ พูดคุยกันไม่รู้เรื่อง ก็ไม่รู้จะทำยังไง ตอนนี้ก็ได้แต่แก้ปัญหาโดยการหา port ว่างๆที่ไม่มีคนใช้งาน ต่อให้ user ใช้ไป ขี้เกียจเจรจากับคนที่พูดไม่รู้เรื่องงานไม่เดิน
จนวันหนึ่ง เรื่องถึงหูผู้จัดการแผนก ทีมเรากับ network admin คนนั้น ถูกเรียกเข้าไปห้องเย็น เพื่อไปด่าว่าทำไมแก้ปัญหากันไม่จบ ไม่เป็นมืออาชีพ เราเองก็ได้แต่ฟังทำอะไรไม่ได้ ถ้าพูดไปปัญหาก็ไม่จบ เพราะคุยกับ network admin ไม่รู้เรื่อง ปัญหาไม่ได้เป็นที่ตัว PC หรือ notebook เค้าก็ยังจะโทษว่าเป็นที่ทีมเรา ส่วนผู้จัดการเองก็ไม่ได้มารับรู้ปัญหาอะไรในตรงนี้ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าลูกน้องเค้าเองแต่ละคนนิสัยเป็นยังไง เอาแต่โทษทีมเราว่าทำอะไรไม่มีข้อมูล แบบนี้เอาผิดคนอื่นไม่ได้ ซึ่งแท้ที่จริงข้อมูลเพียบกับว่าเป็นปัญหาที่ network แต่ network แกแถเก่งมากครับ ทำให้เราเบื่อครับ ตอนนี้ก็เริ่มหาๆงานใหม่ อัพเงินเดือน แต่บางครั้งก็กลัวไปเริ่มต้นที่ใหม่จะเจอรุนแรงกว่าเดิม ไม่รู้จะทำยังไงครับ ใครเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างครับ