คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
1) เรื่องตี เวลาลูกจะตี ให้คว้ามือเค้าไว้ พูดด้วยน้ำเสียงหนักแน่น สายตาจริงจัง ว่า ไม่ตี ทำอย่างสม่ำเสมอ ลูกจะเรียนรู้ว่าตีไม่ได้
2) เรื่องขว้างของ ทำเหมือนเรื่องตี เพิ่มเติมตรง ถ้าของหล่น หรือเลอะเทอะ ให้เค้าช่วยเก็บ บอกว่า มาช่วยกันเก็บ ตอนลูกเราเด็กๆ ลูกเราชอบละเลงข้าวค่ะ เราใช้วิธีละเลงได้ แต่เสร็จแล้วเช็ดด้วย หลังๆ ลูกเบทอจะเช็ด ก็เลิกละเลงไปเองค่ะ
3) อย่าตีลูกถ้าลูกบอกอึบอกฉี่ผิด ลูกไม่ได้แกล้ง เค้ายังไม่ชำนาญในการแยกความรู้สึกปวดอึ ปวดฉี่ ปวดตด การลงโทษไม่ว่าจะตี หรือต่อว่า รังแต่จะทำให้เกิดอาการต่อต้าน หรือทำให้ลูกรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ดี ถ้าเค้าทำได้ ให้ชม ถ้าทำไม่ได้ ไม่เป็นไร ลูกเราเลิกเพิสตอน 3 ขวบนี่เอง ค่อยๆ สอนกันไป ไม่ต้องรีบร้อน
วัย 2 ขวบ เค้าจะเริ่มมีตัวตนของเค้า บางคนเรียก terrible 2 คิดซะว่าเป็นโอกาสให้เค้าได้เรียนรู้การจัดการอารมณ์ ถ้าคุณรับมือเค้าอย่างใจเย็น ค่อยๆ สอน เค้าก็จะเรียนรู้ที่จะเป็นแบบคุณค่ะ
บ้านเราไม่ทำ time out นะคะ เราใช้ time in เราไม่ถนัด time out กลัวใช้ผิดค่ะ (เคยใช้ครั้งนึงแล้วลูกคิดว่าเราไม่รักค่ะ)
2) เรื่องขว้างของ ทำเหมือนเรื่องตี เพิ่มเติมตรง ถ้าของหล่น หรือเลอะเทอะ ให้เค้าช่วยเก็บ บอกว่า มาช่วยกันเก็บ ตอนลูกเราเด็กๆ ลูกเราชอบละเลงข้าวค่ะ เราใช้วิธีละเลงได้ แต่เสร็จแล้วเช็ดด้วย หลังๆ ลูกเบทอจะเช็ด ก็เลิกละเลงไปเองค่ะ
3) อย่าตีลูกถ้าลูกบอกอึบอกฉี่ผิด ลูกไม่ได้แกล้ง เค้ายังไม่ชำนาญในการแยกความรู้สึกปวดอึ ปวดฉี่ ปวดตด การลงโทษไม่ว่าจะตี หรือต่อว่า รังแต่จะทำให้เกิดอาการต่อต้าน หรือทำให้ลูกรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ดี ถ้าเค้าทำได้ ให้ชม ถ้าทำไม่ได้ ไม่เป็นไร ลูกเราเลิกเพิสตอน 3 ขวบนี่เอง ค่อยๆ สอนกันไป ไม่ต้องรีบร้อน
วัย 2 ขวบ เค้าจะเริ่มมีตัวตนของเค้า บางคนเรียก terrible 2 คิดซะว่าเป็นโอกาสให้เค้าได้เรียนรู้การจัดการอารมณ์ ถ้าคุณรับมือเค้าอย่างใจเย็น ค่อยๆ สอน เค้าก็จะเรียนรู้ที่จะเป็นแบบคุณค่ะ
บ้านเราไม่ทำ time out นะคะ เราใช้ time in เราไม่ถนัด time out กลัวใช้ผิดค่ะ (เคยใช้ครั้งนึงแล้วลูกคิดว่าเราไม่รักค่ะ)
แสดงความคิดเห็น
ปรึกษาเรื่องลูกวัย 2 ขวบ จิตวิทยาเด็กช่วยด้วยค่ะ !!!
เราเพิ่งมีลูกคนแรก เราไม่รู้ว่าสิ่งที่เราทำไปนั่นดีหหรือไม่ดี แต่เราก็อยากได้คำแนะนำจากผู้ที่รู้และเข้าใจในเรื่องของเด็ก
ลูกสารเรา จะสองขวบแล้ว ร่าเริงพูดไม่หยุด กินง่าย แต่บางครั้งก็ไม่กิน ซึ่งเราก็ไม่บังคับน่ะค่ะ เรื่องกิน ปล่อยเค้ากินเอง
แต่ปัญหาของเค้าคือ
๑ ก้าวร้าว เค้าเป็นคนร่าเริง แต่หลังจากที่เราพาไปเข้ากลุ่มเพื่อเตรียมเข้าอนุบาล หลังจากกลับมาที่บ้าน เค้าเริ่มทำตามเพื่อนที่กลุ่ม มีกรี๊ดร้องแบบไร้เหตุผล แต่อันนี้หายไปแล้วค่ะ เพราะเราบอกเค้าว่า ไม่ร้องค่ะ แม่ปวดหู แม่กะป้ายังไม่ร้องเลย แต่ อาการก้าวร้าวคือ แบบว่าเล่นกะแม่กะพ่อดีๆๆแล้วเอามือตบหน้า หรือข่วนหน้า แบบที่เราไม่ตั้งตัว ดึงหน้าดึงจมูก หรือแบบว่า เล่นของหรือจับขนมที่วางบนโต๊ะ ข้าวลงพื่น เราก็บอกว่าอย่าทำคะ เปราะ แตก แต่อันนี้เหมือนยิ่งห้ามยิ่งยุ พอของแตกเค้าทำเหมือนดีใจสะใจมาก แบบว่าร้องเย้ๆๆๆๆหนูทำได้ ซึ่งมันเป็นบ่อย เราพยายามไม่ตี แต่บางครั้งเราโกรธมาก มีตีมือบ้าง ( อันนี้เราพยามยามที่จะไม่ตี เราหาทางออกเสมอ เราไม่รู้ว่าเราควารจะพูดอย่างไรดี)
๒ เรื่องฉี่ค่ะ ตอนนี้เค้าหัดฉี่เอง ซึ่งเค้าบอกเองค่ะว่าเค้าจะฉี่หรืออึ แต่ปัญหาคือ ตอนก่อนเข้านอนเค้าบอกแต่ไม่ทำ กลางวันไม่มีปัญหาค่ะ แต่ก่อนนอนนี่แทบรบกันเลย เล่นอุ้มขึ้นลงเตียงนั่งกระโถน เป็นว่าเล่น เราเข้าใจว่าเค้าไม่อยากอน เค้าอยากเล่น แต่เราก็ไม่ได้เล่นด้วยนะค่ะ ปิดไฟให้นั่งกระโถนเลย เราบอกเค้าว่าถ้าบอกฉี่แต่ไม่ฉี่เราตีน่ะ เค้าก็ทำ เราก็มีตีน่ะ แต่ไม่ตีในครั้งแรก บอกก่อนแต่ถ้าทำอีกตี ที่เริ่มตีคือไม่ไหวค่ะ เพราะเล่นทุกวันและขึ้นลงขึ้นลง เราบอกเค้าว่า ดึกแล้ว แม่ง่วง น้องหมาน้องแมวหลับแล้ว แต่ถ้าเค้าบอกแล้วเราอุ้มลง เค้าฉี่จริงเราจะบอกว่าเก่งมาก คือเราไม่อยากตีเค้าค่ะ เราอยากคุยกับเค้า เราว่าเค้ารู้เรื่องค่ะ เราบอกไรเค้าทำได้หมด เราคิดว่าเค้าต้าน แต่เราจะทำอย่างไรดีค่ะ เพราะเราไม่อยากให้เค้าคิดว่าเพราะรักถึงตี ( เวลาเราตีเค้าเค้าจะเข้ามากอดเราบอกว่าแม่แม่ จุบจุบ) เราอยากยิบยื่นสิ่งที่ดีให้เค้า จะทำอย่างไรดีค่ะ ที่เราจะไม่โกรธ ไม่โมโห และเราอยากเข้าใจถึงจิตวิทยาของเด็กในวัยนี้ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ