ซื้อสินค้าthe body shopสาขาในห้างใกล้มีนบุรี โดนพนักงานเอายอดซื้อเราไปสะสมแต้ม(ให้ใครไม่รู้) โดยไม่ขออนุญาต

ประเด็นเริ่มจากวันนี้ เอาบิลที่ซื้อสินค้าตลอดทั้งเดือนออกมานั่งดู เจอความผิดปกติในบิลของthe body shopค่ะ
เริ่มเรื่องเลยนะคะ คือเคยเป็นสมาชิกสินค้าthe body shopนานมาแล้ว แต่สมาชิกขาดไป และไม่ได้ต่ออายุ จึงถือว่าไม่ได้เป็นสมาชิกแล้ว
วันที่16/03/58 ไปซื้อสินค้าในราคาพันนิดๆ เนื่องจากไม่ได้เป็นสมาชิกแล้ว จึงไม่มีสิทธิพิเศษอะไร แต่มีโปรโมชั่นทรูเรดการ์ดใช้ลดได้10%
ลดแล้ว เหลือเก้าร้อยกว่าบาท พนักงานบอกว่า ซื้อให้ครบพันห้าสิ จะได้เป็นสมาชิก แต่เราไม่ได้อยากได้อะไรนอกจากนี้แล้ว ก็ซื้อแค่นั้น
พนักงาน บอกเลยค่ะว่าพูดจาดีมาก ให้ข้อมูลสินค้าดีมากๆ ขอชื่นชม ณ หน้าที่ที่เขาบริการเราในตอนนั้น ถือว่าดีมากจริงๆ ประทับใจ
แต่....ความไม่ประทับใจก็บังเกิดในวันนี้ค่ะ เรารื้อบิลออกมาดูเพื่อเคลียร์บัตรเครดิต พบรายละเอียดที่ผิดปกติดังนี้ค่ะ
1. ในใบเสร็จเราบอกcustomer id คือชื่อใครก็ไม่รู้ที่ไม่ใช่ชื่อเรา (ที่แน่ๆเราไม่ได้เป็นสมาชิก)
2. ในใบเสร็จของเรา บอกว่าเรามีคะแนนสะสม 146คะแนน (แต่เราไม่ได้เป็นสมาชิกนี่หว่า....)
3. ในใบเสร็จของเรา บอกว่า คะแนนที่ได้รับจากการซื้อของวันนี้คือ 39 คะแนน (บร๊ะ)
4. เลื่อนลงมาท้ายใบเสร็จ  คะแนนแลกเป็นเงิน(เพื่อแลกของได้ ใช่มั้ย!!!!) ถึงบางอ้อเลย......

สรุปคือ พนักงานขาย เอาคะแนนจากยอดการใช้จ่ายของเรา ไปสวมในบัตรสมาชิกของคนอื่น(ใครไม่รู้หล่ะ) เพื่อเอาคะแนนสะสมมาแลกของว่างั้นเถอะ
คือดูจากหลักฐานในบิลแล้วไม่น่าจะเป็นอย่างอื่นไปได้อะนะ(ขออนุญาตมองโลกในแง่ร้ายนะคะ)

กรณีนี้ที่เรารู้สึกไม่ดีคือ
- เราซื้อของ คะแนนก็เกิดจากเงินเรา แล้วใครได้ประโยชน์ ใครมาสวมสิทธิ์เราไป ใครอนุญาตคุณมิทราบ
- ถ้าคุณพนักงานขายต้องการคะแนนจากเรา คุณควรจะขออนุญาตเราดีๆสิ เงินที่เอาไปแลกเป็นคะแนนไม่ใช่เงินจากน้ำพักน้ำแรงคุณนะ ดังนั้นขออนุญาตให้ลูกค้าคุณรับทราบสักนิดว่าจะเอาคะแนนจากยอดซื้อของเขาไปใช้ประโยชน์อะไร ไม่ใช่แอบทำ
- มองในแง่มารยาท มันก็ไม่สมควร ยังไงใบเสร็จมันก็เป็นหลักฐานโชว์หราอยู่แล้วว่าพนักงานคุณทำอะไรลงไป เสียมารยาท ไม่ควรทำ
- ถ้าคุณพนักงานขายอยากแลกของมาใช้ส่วนตัว ควรแลกจากน้ำพักน้ำแรงการซื้อของคุณเอง ไม่ใช่มาแอบแฝงอาศัยผลประโยชน์จากลูกค้าผู้มีอุปการะคุณของคุณ บริษัทเองก็ต้องมีโควต้าสวัสดิการให้สินค้าพนักงานเอาไปใช้ดูแลตัวเองอยู่แล้วหรือเปล่าคะ เค้าให้ไม่พอเหรอ
- อาจมีคนถามว่าทำไมเราไม่ทักท้วงตั้งแต่แรก คือเราก็ยอมรับว่าเราไม่อ่านบิลให้ละเอียด เพราะไว้ใจในชื่อเสียงของร้านนะคะ ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้ ต่อไปนี้ก็คงต้องตรวจบิลให้ละเอียดขึ้น ถือเป็นบทเรียน ไม่ว่าจะร้านระดับไหน ก็เผลอไม่ได้เหมือนกัน
- อาจมีคนแย้งว่า ไหนๆเราก็ไม่ได้เป็นสมาชิก ก็ให้ๆคะแนนเขาไปเถอะ ดีกว่าเสียสิทธิ์ไปฟรีๆ(มองแบบโลกสวยๆ) เราขอบอกเลยว่า เราไม่ได้สนใจหรือเสียดายในแง่ของตัวเงินหรือคะแนน เพราะแม้แต่ตัวเราเองก็ไม่มีสิทธิ์ได้ตรงนั้นอยู่แล้วก็เราไม่ใช่สมาชิกแล้วอะนะ แต่ประเด็นคือ...พนักงานของthe body shopเองก็ไม่มีสิทธิ์ได้คะแนนจากเงินของเราเหมือนกัน คือไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ไม่มีความชอบธรรมที่จะได้คะแนนนั้น ก็นะ...เกรงใจเราบ้าง ก็อยากให้กลับไปดูข้อข้างบนแหล่ะ ควรรู้อะไรควรทำหรือไม่ควรทำ นี่ไม่รู้ว่าทำมากี่ครั้งแล้ว แอ๊บเอายอดซื้อลูกค้าที่ไม่ได้เป็นสมาชิกไปแลกอะไรไปแล้วบ้างก็ไม่รู้ มันบ่งบอกแบบกลายๆว่าองค์กรสอนพนักงานคุณมายังไง(ชีวิตลำบากมากเหรอถึงต้องทำแบบนี้) และพนักงานมีทัศนคติยังไงถึงกล้าทำแบบนี้(ไม่คิดเลยใช่มั้ยว่าวันนึงลูกค้าสักรายก็ต้องสังเกตเห็น) ซึ่งมองยังไงมันก็ดูแย่นะ อยากให้องค์กรเข้ามาสอดส่องดูแลสักหน่อย อาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ไอ้เรื่องเล็กๆน้อยๆที่ปล่อยๆไปแบบนี่แหล่ะ สร้างความหายนะใหญ่หลวงมานักต่อนักแล้ว

กรณีนี้เราบอกเลยว่าเราไม่ได้เสียดายเงินหรือเสียดายคะแนน แต่เราเสียความรู้สึก แบรนด์ต่างชาติในห้างใหญ่ ไม่น่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้เลยจริงๆ พนักงานคนนั้นที่ดูแลเราตอนนั้น ก็มีservice mindดีนะ ดูซื่อๆยิ้มแย้มบริการดี แต่การกระทำที่ฟ้องมาทางใบเสร็จแบบนี้มันไม่ใช่ละ เจอแบบนี้คือไม่อยากกลับไปซื้อของสาขานั้นซ้ำอีกเลย เซ็งมากๆ ขอบอก....แย่แย่เศร้าร้องไห้
ปล. รูปบิลที่ไม่ชัดเพราะมันไม่ชัดมาตั้งแต่แรกนะคะ ถ่ายยังไงมันก็ไม่ชัด ชัดสุด ปรับให้เข้มสุดได้แค่นี้แหล่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่