(ย้อนรอยละครเก่า)สงครามดอกรัก ละครสะท้อนสังคมเกี่ยวกับโรคเอดส์


สงครามดอกรัก
บทประพันธ์ : โสภาค สุวรรณ
บทโทรทัศน์ : พัญสร
กำกับการแสดง : วีรศักดิ์ แสงดี
ออกอากาศ : ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา20.20น.-22.20น.
เริ่มออกอากาศ : 23 สิงหาคม 2544 - 3 ตุลาคม 2544
นำแสดงโดย :
อัษฎา พานิชกุล
บัวชมพู ฟอร์ด
นพพล โกมารชุน
สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ
ศรุต วิจิตรานนท์
อุเทน พรหมมินทร์
ลินดา ค้าธัญเจริญ
จุรี โอศิริ
ณัฐริกา ขวัญดี
เพ็ญพักตร์ ศิริกุล
กนกอร โลศิริ
เรื่องย่อ :
ป่านแก้วทักษ์ และ ลินจง เติบโตมาในสภาพบ้านแตกบัลลพ ผู้เป็นพ่อทิ้งแม่ รัญจวน ซึ่งเป็นเมียน้อยโดยไม่เหลียวแล รัญจวนผิดหวังกับความห่างเหินของสามีจึงเก็บตัวอยู่แต่ในโลกของตน ทิ้งลูกให้ ยายส้าน เลี้ยงดู หลายหนรัญจวนจะเรียกร้องความสนใจด้วยการกินยานอนหลับตาย เมื่อบัลลพรู้กลับยิ่งโกรธและห่างเหินยิ่งขึ้น ป่านแก้วต้องไปขอเงินค่าเลี้ยงดูยอมอดทนต่อคำเสียดสีของ
คุณใหญ่ ลูกเมียหลวงผู้ล่วงลับของบัลลพ แต่ทักษ์ไม่สามารถอดทนได้เขาจึงตั้งใจแน่วแน่จะยืนด้วยลำแข้งตัวเองให้ได้
ป่านแก้วกัดฟันจนเรียนจบพยาบาล ส่วนลินจงคิดสบายด้วยการจับ บันเทิง เด็กหนุ่มข้างบ้านหลาน คุณนายสุพรรณ บันเทิงทำงานรับใช้ป้าแลกเงินค่ากินอยู่ ลินจงจึงไม่ค่อยชอบที่เขาต้องมัธยัสถ์ ยายส้านไม่พอใจที่ค่าเลี้ยงดูถูกตัดเมื่อป่านแก้วเรียนจบ รัญจวนตัดปัญหาด้วยการกินยาฆ่าแมลง เมื่อแม่ตายทักษ์ออกจากบ้านไปอยู่กับตวงใจ เพื่อนคนเดียวที่มีอยู่ ตวงแอบรักทักษ์จึงช่วยแนะนำให้รู้จักกับ รอย และ ทิมมี่ เศรษฐีฝรั่งใจบุญรับไปเลี้ยงดู
ลินจงเองก็ใช้บันเทิงเป็นสะพานจนเป็นเมียเก็บของ อรรจ์ ป่านแก้วทำงานพิเศษอยู่กับ ระพี นายแพทย์ที่เป็นอาจารย์ของเธอ ระพีมีลูกสาวชื่อ จุ๊บแจง ซึ่งไม่เคยได้รับความรักจากแม่ รวยริน แต่ มณีนุช พยายามให้ระพีกับลูกสาวกลับมาคืนดีกันเพื่อหลาน
จุ๊บแจงสนิทกับป่านแก้ว ระพีพาป่านแก้วไปถามข่าวทักษ์ที่บ้านตวง ได้พบบัลลพที่มาหา น้ำหวาน ญาติตวงที่เป็นเมียน้อยคนใหม่จากแรงเชียร์ของ นางน้อม ป้าของตวง บ่อยครั้งที่ตวงมาระบายความอัดอั้นกับป่านแก้ว
ทักษ์ถูกแนะนำให้รู้จักกับเพื่อนรักทิมมี่คือสาวใหญ่ แพทซี่ ผู้ซึ่งชอบทักษ์ที่ยังไม่เคยผ่านมือใคร ทักษ์กล้ำกลืนฝืนอยู่กับแพ็ทซี่ด้วยบุญคุณ ท่ามกลางความไม่พอใจของ โจ คู่ขาของแพ็ทซี่ ตวง ป่านแก้ว และระพี เห็นแพ็ทซี่ควงมากับทักษ์ ตวงหัวใจสลาย ทักษ์อธิบายสาเหตุที่เขาจำต้องเป็นเช่นนี้ ตวงเข้าใจและสัญญาว่าจะต่อสู้เพื่อมีอนาคตร่วมกัน
อรรจ์  พาลินจง ซึ่งเป็นเมียน้อย ไปฝากงานกับมณีนุชซึ่งเป็นหุ้นส่วนกัน มณีนุชรับลินจงไว้เป็นสายบอกเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างระพีกับป่านแก้ว ไม่นานอรรจ์ก็ตายคาอกลินจง  มณีนุชรับลินจงมาดูแลและยุแหย่เรื่องระพี ลินจงริษยาพี่สาวจึงไปต่อว่าป่านแก้วที่คลีนิค
บัลลพห่างน้ำหวานเพราะวุ่นกับการเปิดบริสุทธิ์เด็กสาว น้ำหวานจึงคิดมัดใจสามีด้วยการมีลูก เมื่อไปฝากท้องจึงรู้ว่าตัวเองติดเอดส์ ระพีกับป่านแก้วพาพ่อกับน้ำหวานไปอยู่วัดพระบาทน้ำพุ ลินจงซัดเซไปเจอทักษ์ ทักษ์จึงได้รู้ว่าพ่อและตนมีอาการเหมือนกัน ทักษ์กลัวมากหนีหายไป ทุกคนออกตามหาพบทักษ์ ป่านแก้วกับตวงเป็นกำลังใจให้ทักษ์ยืนหยัดต่อสู้อย่างมีความหวัง ทักษ์จึงตัดสินใจเป็นอาสาสมัครเผยแพร่รณรงค์ความรู้เรื่องเอดส์แก่คนอื่น เพื่อป้องกันไม่ให้ก้าวพลาด และหลงอยู่ในกามกิเลสจนนำชีวิตไปสู่จุดจบอย่างเขาและพ่อ
พร้อมเพลงประกอบที่สะท้อนถึงละครเรื่องนี้ได้อย่างดี ขับร้องโดย เท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ถ้าชอบอย่างไร ก็กดโหวตกันด้วยนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่