คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
คำตอบต่อคำถามนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณถือตามความเห็นใด เพราะลำดับศักดิ์กฎหมายในประเทศไทยมีความเห็นแบ่งเป็นสองฝ่ายครับ คือ
ฝ่ายแรก ฝ่ายที่เห็นว่าลำดับศักดิ์กฎหมายมีแค่ 3 ลำดับเท่านั้น คือ รัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติ/พระราชกำหนด และกฎหมายลำดับรอง (บางความเห็นในฝ่ายแรกนี้เห็นว่ามีสี่ลำดับโดยเพิ่มพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเข้ามา)
ฝ่ายแรกนี้เห็นว่ากฎหมายลำดับรองทุกประเภทอยู่ในลำดับชั้นเดียวกัน จะต่างกันก็แต่เฉพาะองค์กรที่มีอำนาจในการตราเท่านั้น เพราะกฎหมายลำดับรองต่างก็อาศัยอำนาจตามกฎหมายแม่บทซึ่งเป็นกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติทั้งสิ้น ฉะนั้น พรฎ. กฎกระทรวง ประกาศกระทรวง ประกาศอธิบดี ฯลฯ ถือว่ามีลำดับศักดิ์เดียวกัน (อันนี้ผมสงสัยเหมือนกันนะว่ามันมีการที่กฎหมายลำดับรองมอบอำนาจให้ฝ่ายปกครองอื่นตรากฎหมายลำดับรองต่อไปไหม เช่น กฎกระทรวงกำหนดให้... เป็นไปตามประกาศอธิบดี ถ้าไม่มี ผมก็เห็นด้วยกับฝ่ายนี้)
ฝ่ายที่สอง เห็นว่าลำดับศักดิ์กฎหมายมี 7 ลำดับ (หรือมากกว่านั้น) โดยความเห็นของฝ่ายที่สองในส่วนที่แตกต่างกับฝ่ายแรกอย่างเป็นสาระสำคัญ คือ การแบ่งชั้นของกฎหมายลำดับรอง
ฝ่ายที่สองนี้เห็นว่ากฎหมายลำดับรองจะมาเหมารวมเป็นชั้นเดียวกันไม่ได้ ต้องแบ่งตามลำดับชั้นขององค์กรที่มีอำนาจตรากฎหมายลำดับรองนั้นๆ ด้วย เช่น พรฎ. อยู่สูงสุดในกฎหมายลำดับรอง เพราะ ครม. ซึ่งเป็นองค์กรสูงสุดของฝ่ายบริหารเป็นผู้ตรา ตามมาด้วย กฎกระทรวงที่ รมต.เป็นผู้ตราโดยความเห็นชอบของ ครม. และไล่ไปเรื่อยๆ ลดหลั่นกันไปตามลำดับชั้นขององค์กรที่มีอำนาจตราครับ
ดังนั้น สำหรับคำตอบต่อคำถามของเจ้าของกระทู้ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าเห็นด้วยแนวไหน โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยฝ่ายแรก ฉะนั้น คำตอบผมก็จะเป็นว่าอยู่ในลำดับเดียวกัน
ปล. ผิดพลาดประการใดขออภัย ไม่เชี่ยวชาญกฎหมายมหาชนสักเท่าใด
ฝ่ายแรก ฝ่ายที่เห็นว่าลำดับศักดิ์กฎหมายมีแค่ 3 ลำดับเท่านั้น คือ รัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติ/พระราชกำหนด และกฎหมายลำดับรอง (บางความเห็นในฝ่ายแรกนี้เห็นว่ามีสี่ลำดับโดยเพิ่มพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเข้ามา)
ฝ่ายแรกนี้เห็นว่ากฎหมายลำดับรองทุกประเภทอยู่ในลำดับชั้นเดียวกัน จะต่างกันก็แต่เฉพาะองค์กรที่มีอำนาจในการตราเท่านั้น เพราะกฎหมายลำดับรองต่างก็อาศัยอำนาจตามกฎหมายแม่บทซึ่งเป็นกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติทั้งสิ้น ฉะนั้น พรฎ. กฎกระทรวง ประกาศกระทรวง ประกาศอธิบดี ฯลฯ ถือว่ามีลำดับศักดิ์เดียวกัน (อันนี้ผมสงสัยเหมือนกันนะว่ามันมีการที่กฎหมายลำดับรองมอบอำนาจให้ฝ่ายปกครองอื่นตรากฎหมายลำดับรองต่อไปไหม เช่น กฎกระทรวงกำหนดให้... เป็นไปตามประกาศอธิบดี ถ้าไม่มี ผมก็เห็นด้วยกับฝ่ายนี้)
ฝ่ายที่สอง เห็นว่าลำดับศักดิ์กฎหมายมี 7 ลำดับ (หรือมากกว่านั้น) โดยความเห็นของฝ่ายที่สองในส่วนที่แตกต่างกับฝ่ายแรกอย่างเป็นสาระสำคัญ คือ การแบ่งชั้นของกฎหมายลำดับรอง
ฝ่ายที่สองนี้เห็นว่ากฎหมายลำดับรองจะมาเหมารวมเป็นชั้นเดียวกันไม่ได้ ต้องแบ่งตามลำดับชั้นขององค์กรที่มีอำนาจตรากฎหมายลำดับรองนั้นๆ ด้วย เช่น พรฎ. อยู่สูงสุดในกฎหมายลำดับรอง เพราะ ครม. ซึ่งเป็นองค์กรสูงสุดของฝ่ายบริหารเป็นผู้ตรา ตามมาด้วย กฎกระทรวงที่ รมต.เป็นผู้ตราโดยความเห็นชอบของ ครม. และไล่ไปเรื่อยๆ ลดหลั่นกันไปตามลำดับชั้นขององค์กรที่มีอำนาจตราครับ
ดังนั้น สำหรับคำตอบต่อคำถามของเจ้าของกระทู้ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าเห็นด้วยแนวไหน โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยฝ่ายแรก ฉะนั้น คำตอบผมก็จะเป็นว่าอยู่ในลำดับเดียวกัน
ปล. ผิดพลาดประการใดขออภัย ไม่เชี่ยวชาญกฎหมายมหาชนสักเท่าใด
แสดงความคิดเห็น
ศักดิ์กฎหมายของ ข้อกำหนด ที่ประกาศโดยราชกิจจานุเบกษา นี่อยู่ประมาณไหนเหรอครับ
แต่ไม่รู้ว่าต่ำกว่า พระราชกฤษฎีกา หรือ กฎกระทรวงหรือเปล่าอะครับ
หนึ่งในตัวอย่างที่ผมเจอคือ "ข้อกำหนด เกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมกรุงเทพมหานครพ.ศ. ๒๕๕๐" http://download.asa.or.th/03media/04law/lsa/br50-bma.pdf ครับ