ถ้าอยากจะเปลี่ยนกฎจราจร ทำไมไม่ไปบีบค่ายรถมอเตอร์ไซค์??????

สืบเนื่องจากกระทู้แก้กฎหมายมอเตอร์ไซต์ ใน ช่อง ThaiPBS ดูจากการตอบของท่านตำรวจ ผมดูว่าเราคงคว้าน้ำเหลว ไม่มี effect อะไรแน่นอน [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้



เลยมีความคิดว่าทำไม เราไปให้ค่ายที่ขายรถ ผลิตรถ พยายามจะขายรถให้เรา ช่วยหละ

เท่าที่ผมจำได้ ค่ายรถพวกนี้มีพาวเวอร์สูงมาก ตั้งแต่สมัย ผลักดันให้มีการยกเลิกการจดทะเบียนรถอินวอย

ถ้าเราเรียกร้องรัฐเอง ต้องหารายชื่อ 10000 รายชื่อ ถึงจะหาได้ เขาจะไม่แก้ ก็ไม่ได้มีผลได้ผลเสียอะไร ไม่แก้ก็ได้

ยอดจอด Bigbike ปีที่แล้วมีทั้งหมด ประมาณ 1893 คัน ถ้าเราลองออกตัวว่า - ถ้าค่ายมอเตอร์ไซค์ไม่ช่วยกันผลักดัน เราจะหยุดจอง Big Bike  ถ้ามองดูยอดจอง 2 Expo รวมกัน ยังไม่ถึงครึ่งของรายชื่อที่ต้องหาเลยครับ

ซึ่งผมมองว่าคนที่จะจอง Big Bike คันใหม่ ก็ไม่ใช่ใครอื่นใกล ก็พวกเรานี่แหละ ที่จะอัพเกรดบ้าง เพื่อน ๆ ของเราบ้าง

ผมเชื่อว่า ถ้ายอดจองรถ Big bike ในงาน MotoExpo หล่นฮวบ หรือ แบบว่าออกเป็นศูนย์ สัก 2 งาน ( ซึ่งมัน คือ ประมาณ 1 ปี ) เชื่อว่า Kawa Honda Ducati BMW Triumph ที่มีฐานผลิต ประกอบในไทย ต้องออกมาเต้นแน่นอน

และด้วย power ของธุรกิจใหญ่ รับรองว่า เปลี่ยนกฎหมายทันตาเห็นแน่

คิดว่าเป็นไปได้มั้ยครับ???? ถ้าเอาจริง ผมไม่ก็ร่วมด้วยนะ แค่ไม่จอง เลื่อนการซื้อออกไป อาจจะแค่ 6 เดือน ( 1 รอบงาน Expo) ก็อาจจะเป็นเห็นผลหละ

ไม่จอง ตังค์ก็ยังไม่ต้องเสีย รถเดิมก็มีอยู่แล้ว ดี ๆ ไม่ดี อาจมีรุ่นใหม่ออกมาพอดี แถมได้ลุ่นแก้กฎหมาย เห็นผลเร็วกว่า ตะโกนเองตั้งเยอะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 16
ประเทศไทยมันก็แค่ประเทศ "ด้อย" พัฒนาครับ ใจอยากวิ่งเป็นที่หนึ่งแต่ของโบราณอย่าง พรบ.จราจรเต่าล้านปีที่สมควรจะฌาปณกิจไปนานแล้วก็ไม่ได้ทำ อย่าไปหวังอะไรมากเลยครับ ประเทศไทย "อยู่ๆไปเถอะ" ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองนั่งรถหรูสบายใจ ผมเองก็หวังลมๆแล้งๆ เห็นท่านนายกขี่ CBR วนเล่นที่ทำเนียบก็หวังว่าท่านคงจะเข้าใจว่าประเทศไทยถึงเวลา "เปลี่ยน" ในหลายๆเรื่องแล้ว

เอาเถอะ เรื่องบางเรื่องพูดมากไม่ได้ แต่เอาง่ายๆนะครับว่าระบบที่ฝังรากลึกนั้นแก้ยากมากครับ แต่ถ้าคุณอยากแก้มันง่ายมากๆ คุณจะต้องจบทุกๆเรื่องแม้เรื่องเล็กน้อยที่ชั้นศาล คุณต้องฟ้องศาลเมื่อคุณทำถูกต้องแม้เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม ถ้าคุณกล้าจบทุกเรื่องในชั้นศาลและพึ่งพากระบวนการยุติธรรมที่ถูกต้อง เมื่อนั้นแหละครับ ตำรวจดีๆจะโผล่มาเอง

โดนปรับสองร้อยแบบมั่วๆ แลกกับขึ้นศาลพิสูจน์ความถูกต้อง คุณกล้าไหมครับ โดยส่วนตัวผมยังไม่เคยเจอนะ แต่ถ้าเจอผมจะเล่น 157 ให้หนักๆครับ เพราะผมเชื่อมั่นว่าตำรวจที่ดีมีอยู่มากครับ และพวกท่านยอมปกป้องสถาบันของท่านด้วยความถูกต้องและพร้อมทิ้งสิ่งที่ "ผิด" ครับ นั่นคือสิ่งที่ตำรวจทุกท่านปฏิญาณเอาไว้ในฐานะตำรวจ (ขออนุญาตยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องค่าปรับเนื่องจากการทำผิดกฎหมายนะครับ)

สิ่งหนึ่งที่ตำรวจที่ไม่ดีทำคือยึดแต่กฎ เก่งแต่กฎ แต่ไม่ดูความจริงว่าเลนซ้ายมันอันตรายแค่ไหน
มอเตอร์ไซค์เล็กใหญ่ชอบมุดแบบปาดหน้า สำหรับคนขับรถยนต์แล้วถ้าชนเมื่อไหร่มอเตอร์ไซค์ผิดนะครับ
เช่นเดียวกัน รถยนต์ก็ทำเหมือนกัน อย่าดัดจริตครับ

http://asiancorrespondent.com/131679/thailand-road-deaths/
http://asiancorrespondent.com/131679/thailand-road-deaths/

ลองอ่านดูครับ ประเทศไทยเกิดอุบัติเหตุถึงตายเป็นอันดับสองของโลก

เอาจริงๆนะ งี่เง่าไหม??? อย่าปฏิเสธความจริงเลยครับว่าคนไทยตายเพราะท้องถนนในเรื่องโง่ๆ อย่างเรื่อง "ลืมเปิดไฟเลี้ยว" "ฝ่าไฟแดง" "ตัดหน้า" "บรรทุกเกิน" "ถนนเหมือนเสื้อผ้าขาดๆ ปะไปปะมา ทำถนนทั้งปีทั้งชาติ?" "ลืมปิดฝาท่อ" "ขับเร็วเกินกำหนด"

เลิกดัดจริตครับ มันเป็นความจริงที่ทุกคนควรยอมรับว่าบ้านเมืองเรามันไม่ได้ถูกต้องแต่แรกแล้ว ตั้งแต่พฤติกรรมยันความคิดและการกระทำครับ

เห็นโพสกันทีไรรถยนต์เป็นพลเมืองชั้นหนึ่งและมอเตอร์ไซค์เป็นพลเมืองชั้นสอง ตรรกะวิบัติเมื่อไหร่จะจบสิ้นครับ "เราเป็นคนเหมือนกัน จะแบ่งหา...อะไรครับ มันต้องเท่าเทียมกันดิครับ" (อันนี้พูดถึงโพสอื่นนะครับ)

----
ต่อมาผมขอเสนอเลยนะครับ ว่าผมอยากให้ประเทศไทย "รื้อระบบการขนส่งเก่าทิ้ง" สร้างศูนย์สอบขับขี่รถยนต์และจักรยานยนต์ใหม่ซะ ส่งคนไปฝึกจากประเทศที่พัฒนาก็ได้ครับ ทุกคนทำตามกฎ แต่ใครแหกกฎคือโดนหนักทั้งทางกฎหมายและอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น คนบ้านเราขาดจิตสำนึกกันเยอะมาก บางคนถนนโล่งขับช้า (ขอแต่งหน้า ดูทางแป๊บ เดี๋ยวนะ เพื่อนทักเฟสมาว่ะ) ฯลฯ ผมว่ามันถึงเวลาเปลี่ยนทั้งระบบนะครับ ไม่ใช่เปลี่ยนแค่มอเตอร์ไซค์ เอาจริงๆนะ ผมพร้อมสอบใบขับขี่และทำตามกฎที่ดีกว่าในระบบที่ดีกว่าครับ

ทุกวันนี้มันเหมือนซื้อใบขับขี่มาใช้เพราะเสียเงินไม่กี่บาทก็ขี่ได้เลยขับได้เลย สอบทฤษฎีแค่วันเดียวจบ อบรม 2 วันก็แค่ทฤษฎีเท่านั้น เห้ยเอาจริงๆนะครับ คนคุมสอบต้องประกบคู่สอบปฏิบัติดิ่ครับ มอไซก็ไม่ต่างกันป่ะครับ เล็กใหญ่ ไม่เกี่ยวแต่ต้องสอบปฏิบัติให้ครบ ไม่ใช่ทดสอบว่าวิ่งซิกแซ็กได้ไหม ทดสอบแค่นี้มันก็เหมือนสอบว่าเห้ย มุดเป็นไหม เหมือนสอบเพื่อให้ไปเกิดอุบัติเหตุอ่ะครับ  

หากคุณโดน Ticket ก็ยึด License สอบใหม่ บนถนนไม่ใช่สนามแข่งก็ขับขี่กันแบบบ้าคลั่ง กระบะ รถยนต์ มอไซ มันต่างกันตรงไหน? แม่ป้าใจเย็นขับขวางทางก็เยอะ ขับช้าเลนขวาเพี๊ยบบบบบบ เพราะอะไรครับ?

ผมขอย้ำอีกครั้งนะครับ

"ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้รับการอบรมที่ถูกต้อง" ถ้าพูดแบบขวานผ่าซากคือบ้านเราขับขี่กันแบบไร้การศึกษาครับ (ขออภัยหากพูดแรงไปนะครับ) เพราะประเทศไทยสอบทฤษฎีวันเดียวรู้เรื่องเลย แต่ที่ต่างประเทศครับ ผู้ทำการสอบนั่งประกบคู่เลยครับ ส่วนมอเตอร์ไซค์ก็ทำศูนย์การเรียนรู้เลย (อันนี้ขอยกให้ Honda Bigwing เลยว่าเป็นผู้นำในเรื่องนี้อยู่ และจริงๆแล้วมันควรจะมีทุกที่ และรัฐบาลควรเป็นผู้สนับสนุนนะครับ)

"ขับขี่ได้" VS "ขับขี่เป็น" มันไม่เหมือนกัน










สิ่งที่ผมพูดน่ะ เป็นไปได้แน่นอน แต่ "ไม่ทำ"

ถึงเวลาหรือยังที่จะมอง "ผลประโยชน์ของชาติ" เหนือ "ผลประโยชน์ส่วนตน" ครับ?

นอกจากนี้ขอเสริมในเรื่อง Public Transport นะครับ รบกวนช่วยดูแลเรื่องคุณภาพรถเมล์ รถตู้หน่อยได้ไหมครับ เห็นเสียกลางทางเดือนๆหนึ่งก็หลายครั้งอยู่ รบกวนกำหนดสเปคแบบละเอียด สร้างมาตรฐานใหม่ให้คนในชาติได้ใช้บริการการคมนาคมสาธารณะที่มีมาตรฐานได้ไหมครับ ไหนๆก็มีอำนาจในมือแล้วก็ควรทำในสิ่งที่ควรนะครับ ถึงแม้ว่าประชาชนส่วนหนึ่งจะโวยวาย จะบ่น จะอะไรก็ช่างเถอะ ช่วยทำในสิ่งที่ถูกต้องก่อนจะดีกว่าครับ ส่วนกฎหมายล้าหลังน่ะ เผาทิ้งได้แล้วครับ ผมมั่นใจว่าคนไทยเกินล้านต้องการอยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว (Newly Developed Country ฮู้จักบ่?)

หากความคิดเห็นของผมไม่ถูกใจท่านใดต้องขออภัยด้วยนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่