สุดสัปดาห์นี้ การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกหรือ MotoGP ฤดูกาล 2015 จะเปิดฉากขึ้นที่ประเทศกาตาร์ เรามาอัพเดทรูปของรถแข่งและความพร้อมของแต่ละทีมกัน
*** กระทู้นี้รูปจะเยอะเป็นพิเศษ ***
Repsol Honda Team
Bike: Honda RC213V
Riders: Marc Marquez (93) / Dani Pedrosa (26)

Honda RC213V
ตัวรถยังคงเป็นโทนสีส้ม-ดำ-ขาวบวกกับแมกซ์สีส้มเหมือนเดิม ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดคือในฤดูกาลนี้จะมี logo ของ Red Bull อยู่บนตัวรถรวมไปถึงที่ชุดแข่งด้วย ตำแหน่งหลักของโลโก้กระทิงแดงคือตรงส่วนล่างของแฟริ่งและบังโคนหน้า สำหรับลวดลายและสีของรถถามว่าสวยมั้ย ก็ต้องตอบว่าสวยแหละ สวยมากด้วย เพียงแต่คนที่ต้องการความแปลกใหม่ ก็อาจจะเบื่อกับโทนสีนี้ที่ใช้ต่อเนื่องมาหลายปี
ในส่วนของตัวรถ RC213V มีการปรับปรุงแฟริ่งตามหลักอากาศพลศาสตร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของตัวรถ รถปีนี้ของ Honda ถูกทดสอบมาตั้งแต่ช่วงปลายฤดูกาลที่แล้ว Honda เน้นการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของตัวเครื่องยนต์เป็นหลัก โดยเครื่องยนต์ในปีนี้มีน้ำหนักลดลง อัตราการสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงดีขึ้น พละกำลังของเครื่องยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 2,000 กิโลเมตรทำได้ดีกว่าเครื่องยนต์ในรุ่นก่อนๆ
Technical Specification
Overall length (mm): 2,052
Overall width (mm): 645
Overall height (mm): 1,110
Wheelbase (mm): 1,435
Road clearance: 115
Weight (kg): As per FIM regulations
Engine type: liquid-cooled, four-stroke, DOHC 4 valve, V-4
Displacement: 1000
Maximum power: Over 180 KW
Frame type: Aluminum twin-tube
Wheels Front (inch): 16.5
Wheels Rear (inch): 16.5
Suspension Front: Telescopic fork
Suspension Rear: Pro-link
Fuel tank capacity (litres): 20
Movistar Yamaha MotoGP
Bike: Yamaha YZR-M1
Riders: Jorge Lorenzo (99) / Valentino Rossi (46)

Yamaha YZR-M1
รถเวอร์ชั่นปี 2015 ของเจ้า YZR-M1 จะเน้นสีน้ำเงินเป็นหลัก ลดสีขาวลง จุดที่มีการปรับเปลี่ยนหลักคือผู้สนับสนุนหลักอย่าง Movistar จะมีแค่รูป Logo ตัว M สีเขียวที่ใหญ่ขึ้นตรงแฟริ่งด้านข้างและจะไม่มีชื่อ movistar สีขาวเหมือนปีที่แล้ว เนื่องจากว่าสีและลักษณ์ของโลโก้มันคล้ายกันกับ Monster ผู้สนับสนุนรองที่อยู่ข้างล่าง (จนมีข่าวลือว่าทาง Monster จะไม่ต่อสัญญาในตอนแรก) นอกนั้นก็จะให้โทนความรู้สึกที่เหมือนกันกับรถ M1 ปี 2014 ที่น่าสนใจก็คือ Fiat กลับมาสนับสนุน Yamaha อีกครั้ง แต่ผ่านแบรนด์ ABARTH
Seamless gearbox ตัวใหม่ของ Yamaha เสร็จทันก่อนเปิดฤดูกาลพอดี ทั้ง VR46 และ JL99 ได้ทดสอบระบบเกียร์ตัวใหม่ไปแล้วในการทดสอบรถทั้งที่เซปัง 2 และที่กาตาร์ ซึ่งไม่พบปัญหาในการใช้งานแต่อย่างใด
Technical Specification
ENGINE: 1000cc Liquid cooled inline four-cylinder with crossplane crankshaft
CHASSIS: Aluminium twin tube deltabox With multi-adjustable steering geometry. Aluminium swingarm
TRANSMISSION: Six-speed cassette-type gearbox with alternative gear ratios available
SUSPENSIONS: Öhlins upside down front forks and Öhlins rear shock all adjustable for pre-load and compression, rebound damping BRAKES Brembo, two 320mm or 340mm carbon front discs, two four-piston calipers. Single stainless steel rear disc, twin-piston caliper WHEELS MFR Forged Magnesium 16.5 front, 16.5 rear
TYRES: Bridgestone 16.5 inch front, 16.5 inch rear, available as slick and wet tyres
POWER: Over 240 horsepower 176KW
WEIGHT: 158kg In accordance with FIM regulations
Ducati Team
Bike: Ducati Desmosedici GP15
Rider: Andrea Dovizioso (04) / Andrea Iannone (29)
Ducati GP15 รถคันใหม่ของ Ducati โดยภาพรวมคือรถจะเล็กลงแทบทั้งคัน ตั้งแต่ตัวเฟรม ฐานล้อ ระบบระบายอากาศ โดยเฉพาะในช่วงท้ายของตัวรถที่จะเห็นเส้นโค้งที่แสดงถึงความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด แต่โดยภาพรวมยังคงให้ความรู้สึกความเป็น Desmocedisi เหมือนเดิม โทนสียังคงเป็นสีแดงขาวเหมือนกับปีที่แล้ว
Technical Specification
Engine: Liquid-cooled, 90° V4, four-stroke, evo desmodromic DOHC, four valves per cylinder.
Capacity: 1,000cc
Maximum power: Over 240hp
Maximum speed: Over 340 km/h (211mph)
Transmission: Ducati Seamless Transmission (DST). Chain final drive.
Carburation: Indirect electronic injection, four throttle bodies with injectors above and below the butterfly valves. Throttles operated by the new EVO 2 TCF (Throttle Control &Feedback) system.
Fuel: Shell Racing V-Power
Lubricant: Shell Advance Ultra 4
Exhaust: Akrapovič
Final Drive: D.I.D Chain
Frame: Aluminum alloy twin-spar
Suspension: Öhlins inverted 48mm front fork and Öhlins rear shock absorber, adjustable for preload, new factory evolution damping system.
Electronics: Magneti Marelli ECU programmed with Ducati factory software
Tyres: Bridgestone 16.5" front and rear
Brakes: Brembo, two 320mm/340mm carbon front discs with four-piston callipers. Single stainless steel rear disc with two-piston calliper
Dry weight: 158kg (348 lbs.)
[MotoGP] 2015 Livery and Season Preview
*** กระทู้นี้รูปจะเยอะเป็นพิเศษ ***
Repsol Honda Team
Bike: Honda RC213V
Riders: Marc Marquez (93) / Dani Pedrosa (26)
Honda RC213V
ตัวรถยังคงเป็นโทนสีส้ม-ดำ-ขาวบวกกับแมกซ์สีส้มเหมือนเดิม ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดคือในฤดูกาลนี้จะมี logo ของ Red Bull อยู่บนตัวรถรวมไปถึงที่ชุดแข่งด้วย ตำแหน่งหลักของโลโก้กระทิงแดงคือตรงส่วนล่างของแฟริ่งและบังโคนหน้า สำหรับลวดลายและสีของรถถามว่าสวยมั้ย ก็ต้องตอบว่าสวยแหละ สวยมากด้วย เพียงแต่คนที่ต้องการความแปลกใหม่ ก็อาจจะเบื่อกับโทนสีนี้ที่ใช้ต่อเนื่องมาหลายปี
ในส่วนของตัวรถ RC213V มีการปรับปรุงแฟริ่งตามหลักอากาศพลศาสตร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของตัวรถ รถปีนี้ของ Honda ถูกทดสอบมาตั้งแต่ช่วงปลายฤดูกาลที่แล้ว Honda เน้นการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของตัวเครื่องยนต์เป็นหลัก โดยเครื่องยนต์ในปีนี้มีน้ำหนักลดลง อัตราการสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงดีขึ้น พละกำลังของเครื่องยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 2,000 กิโลเมตรทำได้ดีกว่าเครื่องยนต์ในรุ่นก่อนๆ
Technical Specification
Overall length (mm): 2,052
Overall width (mm): 645
Overall height (mm): 1,110
Wheelbase (mm): 1,435
Road clearance: 115
Weight (kg): As per FIM regulations
Engine type: liquid-cooled, four-stroke, DOHC 4 valve, V-4
Displacement: 1000
Maximum power: Over 180 KW
Frame type: Aluminum twin-tube
Wheels Front (inch): 16.5
Wheels Rear (inch): 16.5
Suspension Front: Telescopic fork
Suspension Rear: Pro-link
Fuel tank capacity (litres): 20
Movistar Yamaha MotoGP
Bike: Yamaha YZR-M1
Riders: Jorge Lorenzo (99) / Valentino Rossi (46)
Yamaha YZR-M1
รถเวอร์ชั่นปี 2015 ของเจ้า YZR-M1 จะเน้นสีน้ำเงินเป็นหลัก ลดสีขาวลง จุดที่มีการปรับเปลี่ยนหลักคือผู้สนับสนุนหลักอย่าง Movistar จะมีแค่รูป Logo ตัว M สีเขียวที่ใหญ่ขึ้นตรงแฟริ่งด้านข้างและจะไม่มีชื่อ movistar สีขาวเหมือนปีที่แล้ว เนื่องจากว่าสีและลักษณ์ของโลโก้มันคล้ายกันกับ Monster ผู้สนับสนุนรองที่อยู่ข้างล่าง (จนมีข่าวลือว่าทาง Monster จะไม่ต่อสัญญาในตอนแรก) นอกนั้นก็จะให้โทนความรู้สึกที่เหมือนกันกับรถ M1 ปี 2014 ที่น่าสนใจก็คือ Fiat กลับมาสนับสนุน Yamaha อีกครั้ง แต่ผ่านแบรนด์ ABARTH
Seamless gearbox ตัวใหม่ของ Yamaha เสร็จทันก่อนเปิดฤดูกาลพอดี ทั้ง VR46 และ JL99 ได้ทดสอบระบบเกียร์ตัวใหม่ไปแล้วในการทดสอบรถทั้งที่เซปัง 2 และที่กาตาร์ ซึ่งไม่พบปัญหาในการใช้งานแต่อย่างใด
Technical Specification
ENGINE: 1000cc Liquid cooled inline four-cylinder with crossplane crankshaft
CHASSIS: Aluminium twin tube deltabox With multi-adjustable steering geometry. Aluminium swingarm
TRANSMISSION: Six-speed cassette-type gearbox with alternative gear ratios available
SUSPENSIONS: Öhlins upside down front forks and Öhlins rear shock all adjustable for pre-load and compression, rebound damping BRAKES Brembo, two 320mm or 340mm carbon front discs, two four-piston calipers. Single stainless steel rear disc, twin-piston caliper WHEELS MFR Forged Magnesium 16.5 front, 16.5 rear
TYRES: Bridgestone 16.5 inch front, 16.5 inch rear, available as slick and wet tyres
POWER: Over 240 horsepower 176KW
WEIGHT: 158kg In accordance with FIM regulations
Ducati Team
Bike: Ducati Desmosedici GP15
Rider: Andrea Dovizioso (04) / Andrea Iannone (29)
Ducati GP15 รถคันใหม่ของ Ducati โดยภาพรวมคือรถจะเล็กลงแทบทั้งคัน ตั้งแต่ตัวเฟรม ฐานล้อ ระบบระบายอากาศ โดยเฉพาะในช่วงท้ายของตัวรถที่จะเห็นเส้นโค้งที่แสดงถึงความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด แต่โดยภาพรวมยังคงให้ความรู้สึกความเป็น Desmocedisi เหมือนเดิม โทนสียังคงเป็นสีแดงขาวเหมือนกับปีที่แล้ว
Technical Specification
Engine: Liquid-cooled, 90° V4, four-stroke, evo desmodromic DOHC, four valves per cylinder.
Capacity: 1,000cc
Maximum power: Over 240hp
Maximum speed: Over 340 km/h (211mph)
Transmission: Ducati Seamless Transmission (DST). Chain final drive.
Carburation: Indirect electronic injection, four throttle bodies with injectors above and below the butterfly valves. Throttles operated by the new EVO 2 TCF (Throttle Control &Feedback) system.
Fuel: Shell Racing V-Power
Lubricant: Shell Advance Ultra 4
Exhaust: Akrapovič
Final Drive: D.I.D Chain
Frame: Aluminum alloy twin-spar
Suspension: Öhlins inverted 48mm front fork and Öhlins rear shock absorber, adjustable for preload, new factory evolution damping system.
Electronics: Magneti Marelli ECU programmed with Ducati factory software
Tyres: Bridgestone 16.5" front and rear
Brakes: Brembo, two 320mm/340mm carbon front discs with four-piston callipers. Single stainless steel rear disc with two-piston calliper
Dry weight: 158kg (348 lbs.)