สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
พูดในแง่วิชาการไม่เอาความรักชาติ หรือความนิยมหรือความชอบหรือถนัดส่วนตัว
เครื่องดนตรีอะไรก็ตามที่สามารถทำเสียงได้หลากหลายกว่า (หมายถึงทำ
โน็ตได้มากกว่า สามารถทำให้เกิดเสียค่อยเบาได้ง่ายกว่ากัน หรือทำให้เกิด
เสียงพวก tremolo หรือเลือกทำให้เสียงหนึ่งยาวนานกว่าอีกตัวได้และสะดวกด้วย(ก็เช่นกดคีย์
เปียโนหลายโน๊ตพร้อมกันแต่กดตัวหนึ่งแช่ไว้เสียงนั้นย่อมยาวนานออกไปหรือยกนิ้วทำให้เสียงหยุดฉับพลัน
ก็ได้ (แล้วยังใช้เท้ากด pedal ไว้ควบคุมเสียงอีก) ส่วนระนาดตีรัวและจะเลือกให้เสียง
หนึ่งหยุดเสียงทันทีทำไม่ได้ เพราะไม่มีตัวหยุดการสั่น(ไม่มี pedal ด้วย) เสียงมันเลยมีศักยภาพจึงต่างกัน
อย่างเห็นได้ชัด) ย่อมให้โอกาสในการที่นักดนตรีจะแสดงออกในเรื่องเสียงได้ดีกว่าเครื่องดนตรีที่ให้เสียง
จำกัดอย่างแน่นอน
แล้วไม่ต้องดูอื่นไกลเทียบเครื่องดนตรีฝรั่งด้วยกันก็เช่นกัน
อย่าง harpsichord นิยมกันมากในยุค baroque แต่ก็มีข้อจำกัดในการทำเสียง
หนักเบาที่เด่นชัด เสียงไม่หนักแน่นพอ พอมีคนประดิษฐ์เปียโน ที่มีเสียงกังวาล
กว่า ทำเสียงหนักเบาได้อย่างชัดเจน จะยืดเสียงออกไปหรือหยุดก็ทำได้ง่าย
และสามารถประชันกับวงออร์เคสตราได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่า harpsichord
ในที่สุด harpsichord ก็หมดความนิยมไป ตอนนี้จะมีก็แค่ตอนจะเล่นเพลงยุค
ิbaroque บางเพลงที่แต่งให้เครื่องนี้เล่นโดยตรงด้วยเท่านั้น
การประดิษฐ์เครื่องดนตรีไทยกับต่างประเทศก็ต่างกันอย่างคุณภาพวัสดุที่ใช้ก็ด้อยกว่ามาก
อย่างซออู้ ซอด้วง ซอสามสาย หรือซออะไรก็แล้วแต่ แล้วการออบแบบด้วย ถ้าเทียบกับไวโอลินก็เทียบกัน
ไม่ได้เลย การทำตำแหน่งสายไวโอลิน ทำให้การเคลื่อนไหวนิ้ว การรูดไปมาก ทำเสียง double stop
(ทำเสียงโน๊ตสองเสียงพร้อมกันก็ทำกันบ่อย) (คือไม่เคยเล่นซอไม่รู้ว่าคนแต่งเพลงเขาชอบแต่งให้เล่น
เล่นสองเสียงพร้อมกันหรือเปล่า) คือที่พูดนี่ไม่ได้จะเป็นเชิงดูถูกดูแคลนอะไร แต่พูดถึงศักยภาพมองจากทุกด้าน
สามารถดูได้ไม่ยากอะไร คือไม่พูดถึงความชอบในเรื่องโทนเสียงหรือน้ำเสียง timbre ของเครื่องดนตรี
แต่ละประเภทซึ่งมันทดแทนกันไม่ได้ แต่สามารถเทียบเคียงพวกเครื่องประเภทที่ไกล้เคียงกันมาก ๆ ได้
ยกตัวอย่างพวกระนาด น่าจะเทียบกับ xylophone หรือเปียโนเพราะทำเสียงจากการเคาะ (กดคีย์แล้ว hammer
ก็ไปกระทบกับสาย) พวกพิณก็ต้องเทียบกับ harp พวกขลุ่ยไทยก็ต้องเทืยบกับ flute, piccolo
แล้วพูดถึงศักกภาพของเครื่องดนตรีอีกอย่างหนึ่งที่ต้องพิจารณา คือถ้าเป็นประเภทเครื่องสาย หรือเครื่องเคาะกระทบ
ถ้าเครื่องอะไรที่สามารถทำให้เล่นทำนองก็ได้ ทำเสียงคอร์ดได้ มันก็ย่อมเหนือกว่าพวกที่ทำไม่ได้เห็น ๆ อย่างกีตาร์นี่เล่นทำนอง
เล่นคอร์ดก็ได้ เปียโนนี่ก็เล่นคอร์ด เล่นทำนองพร้อมกันก็ได้ มันก็ให้ความหลากหลากน่าฟังได้มากกว่า
แล้วการเล่นที่แหวกแนวไปกว่าที่เคยสอน ๆ กันมาก็ไม่ค่อยทำกัน ก็อย่างการเล่นพวกเครื่องเคาะที่ใช้ไม้
หลายอันตีพร้อมกันหลายโน๊ตหรือเปล่า ผมไม่ค่อยเคยเห็นคนตีระนาดใช้ไม้ตีมากกว่าสองอันพร้อมกันเลย
(ที่จริงฝรั่งเขาประดิษฐ์เครื่องดนตรีที่แตกออกมาจากพวกเดียวกับระนาดอีกตั้งหลายอย่าง
ก็อย่าง เช่น มี xylophone
ไซโลโฟน (xylophone)
http://www.youtube.com/watch?v=iozgYI4EhuA
ไวบราโฟน (vibraphone)
http://www.youtube.com/watch?v=UY72J3QUkOM
marimba
http://www.youtube.com/watch?v=qxV5BCCvWC0
https://www.youtube.com/watch?v=FSDTQXK9jds
ของเราน่าจะคิดประดิษฐ์เครื่องดนตรีพวกระนาดให้แหวกแนวออก
ไปบ้างก็ดีเอาแบบฝรั่งเขา แต่อย่างว่าของฝรั่งเขาก็มีอยู่แล้ว
เอามาใช้รวมกับไทยก็น่าจะได้ ขอเพียงอย่ายึดติดว่านี่ต้องเป็น
ของไทยเท่านั้น ก็เราทำวงประยุกต์ไงล่ะ
แล้วก็เริ่มเรียนการใช้ไม้ตีให้มากกว่าสองอัน ก็แบบดูตัวอย่างวิธีเล่นมาริมบาในยูทูป
เครื่องดนตรีอะไรก็ตามที่สามารถทำเสียงได้หลากหลายกว่า (หมายถึงทำ
โน็ตได้มากกว่า สามารถทำให้เกิดเสียค่อยเบาได้ง่ายกว่ากัน หรือทำให้เกิด
เสียงพวก tremolo หรือเลือกทำให้เสียงหนึ่งยาวนานกว่าอีกตัวได้และสะดวกด้วย(ก็เช่นกดคีย์
เปียโนหลายโน๊ตพร้อมกันแต่กดตัวหนึ่งแช่ไว้เสียงนั้นย่อมยาวนานออกไปหรือยกนิ้วทำให้เสียงหยุดฉับพลัน
ก็ได้ (แล้วยังใช้เท้ากด pedal ไว้ควบคุมเสียงอีก) ส่วนระนาดตีรัวและจะเลือกให้เสียง
หนึ่งหยุดเสียงทันทีทำไม่ได้ เพราะไม่มีตัวหยุดการสั่น(ไม่มี pedal ด้วย) เสียงมันเลยมีศักยภาพจึงต่างกัน
อย่างเห็นได้ชัด) ย่อมให้โอกาสในการที่นักดนตรีจะแสดงออกในเรื่องเสียงได้ดีกว่าเครื่องดนตรีที่ให้เสียง
จำกัดอย่างแน่นอน
แล้วไม่ต้องดูอื่นไกลเทียบเครื่องดนตรีฝรั่งด้วยกันก็เช่นกัน
อย่าง harpsichord นิยมกันมากในยุค baroque แต่ก็มีข้อจำกัดในการทำเสียง
หนักเบาที่เด่นชัด เสียงไม่หนักแน่นพอ พอมีคนประดิษฐ์เปียโน ที่มีเสียงกังวาล
กว่า ทำเสียงหนักเบาได้อย่างชัดเจน จะยืดเสียงออกไปหรือหยุดก็ทำได้ง่าย
และสามารถประชันกับวงออร์เคสตราได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่า harpsichord
ในที่สุด harpsichord ก็หมดความนิยมไป ตอนนี้จะมีก็แค่ตอนจะเล่นเพลงยุค
ิbaroque บางเพลงที่แต่งให้เครื่องนี้เล่นโดยตรงด้วยเท่านั้น
การประดิษฐ์เครื่องดนตรีไทยกับต่างประเทศก็ต่างกันอย่างคุณภาพวัสดุที่ใช้ก็ด้อยกว่ามาก
อย่างซออู้ ซอด้วง ซอสามสาย หรือซออะไรก็แล้วแต่ แล้วการออบแบบด้วย ถ้าเทียบกับไวโอลินก็เทียบกัน
ไม่ได้เลย การทำตำแหน่งสายไวโอลิน ทำให้การเคลื่อนไหวนิ้ว การรูดไปมาก ทำเสียง double stop
(ทำเสียงโน๊ตสองเสียงพร้อมกันก็ทำกันบ่อย) (คือไม่เคยเล่นซอไม่รู้ว่าคนแต่งเพลงเขาชอบแต่งให้เล่น
เล่นสองเสียงพร้อมกันหรือเปล่า) คือที่พูดนี่ไม่ได้จะเป็นเชิงดูถูกดูแคลนอะไร แต่พูดถึงศักยภาพมองจากทุกด้าน
สามารถดูได้ไม่ยากอะไร คือไม่พูดถึงความชอบในเรื่องโทนเสียงหรือน้ำเสียง timbre ของเครื่องดนตรี
แต่ละประเภทซึ่งมันทดแทนกันไม่ได้ แต่สามารถเทียบเคียงพวกเครื่องประเภทที่ไกล้เคียงกันมาก ๆ ได้
ยกตัวอย่างพวกระนาด น่าจะเทียบกับ xylophone หรือเปียโนเพราะทำเสียงจากการเคาะ (กดคีย์แล้ว hammer
ก็ไปกระทบกับสาย) พวกพิณก็ต้องเทียบกับ harp พวกขลุ่ยไทยก็ต้องเทืยบกับ flute, piccolo
แล้วพูดถึงศักกภาพของเครื่องดนตรีอีกอย่างหนึ่งที่ต้องพิจารณา คือถ้าเป็นประเภทเครื่องสาย หรือเครื่องเคาะกระทบ
ถ้าเครื่องอะไรที่สามารถทำให้เล่นทำนองก็ได้ ทำเสียงคอร์ดได้ มันก็ย่อมเหนือกว่าพวกที่ทำไม่ได้เห็น ๆ อย่างกีตาร์นี่เล่นทำนอง
เล่นคอร์ดก็ได้ เปียโนนี่ก็เล่นคอร์ด เล่นทำนองพร้อมกันก็ได้ มันก็ให้ความหลากหลากน่าฟังได้มากกว่า
แล้วการเล่นที่แหวกแนวไปกว่าที่เคยสอน ๆ กันมาก็ไม่ค่อยทำกัน ก็อย่างการเล่นพวกเครื่องเคาะที่ใช้ไม้
หลายอันตีพร้อมกันหลายโน๊ตหรือเปล่า ผมไม่ค่อยเคยเห็นคนตีระนาดใช้ไม้ตีมากกว่าสองอันพร้อมกันเลย
(ที่จริงฝรั่งเขาประดิษฐ์เครื่องดนตรีที่แตกออกมาจากพวกเดียวกับระนาดอีกตั้งหลายอย่าง
ก็อย่าง เช่น มี xylophone
ไซโลโฟน (xylophone)
http://www.youtube.com/watch?v=iozgYI4EhuA
ไวบราโฟน (vibraphone)
http://www.youtube.com/watch?v=UY72J3QUkOM
marimba
http://www.youtube.com/watch?v=qxV5BCCvWC0
https://www.youtube.com/watch?v=FSDTQXK9jds
ของเราน่าจะคิดประดิษฐ์เครื่องดนตรีพวกระนาดให้แหวกแนวออก
ไปบ้างก็ดีเอาแบบฝรั่งเขา แต่อย่างว่าของฝรั่งเขาก็มีอยู่แล้ว
เอามาใช้รวมกับไทยก็น่าจะได้ ขอเพียงอย่ายึดติดว่านี่ต้องเป็น
ของไทยเท่านั้น ก็เราทำวงประยุกต์ไงล่ะ
แล้วก็เริ่มเรียนการใช้ไม้ตีให้มากกว่าสองอัน ก็แบบดูตัวอย่างวิธีเล่นมาริมบาในยูทูป
ความคิดเห็นที่ 2
ระบบสเกลต่างกันค่ะ เอาคร่าวๆ นะคะ ช่วงเสียงหนึ่งออคเทฟ ดนตรีไทยจะแบ่งออกเป็นเจ็ดเสียงเท่า ส่วนดนตรีสากลแบ่งเป็นสิบสองเสียงเท่า ดังนั้น สมมติถ้าเริ่ม โด ที่เสียงเดียวกัน เร ก็จะไม่เท่ากันแล้วค่ะ และจะเหลื่อมกันไปเรื่อยๆ บางเสียงอาจจะใกล้เคียงกัน แต่บางเสียงก็จะต่างกันมาก
ลองดูเพิ่มเติมที่หน้านี้ก็ได้ค่ะ มีตารางเทียบให้ดูด้วย น่าจะเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น และข้างล่างมีอธิบายทางต่างๆ ของดนตรีไทยด้วยค่ะ ที่ว่าทำไม โด เร มี แต่ละวงไม่เหมือนกันอาจจะได้คำตอบนะคะ http://www.sut.ac.th/Engineering/Electrical/faculty/sarawut/Thai%20music.html
ลองดูเพิ่มเติมที่หน้านี้ก็ได้ค่ะ มีตารางเทียบให้ดูด้วย น่าจะเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น และข้างล่างมีอธิบายทางต่างๆ ของดนตรีไทยด้วยค่ะ ที่ว่าทำไม โด เร มี แต่ละวงไม่เหมือนกันอาจจะได้คำตอบนะคะ http://www.sut.ac.th/Engineering/Electrical/faculty/sarawut/Thai%20music.html
แสดงความคิดเห็น
ดนตรีไทยไม่มี แฟต ชารบ์แบบดนตรีฝรั่งเพราะอะไรครับ