ท่านจึงว่าพระนิพพานไม่มีการมาไม่มีการไปชีวิตเป็นเพียงสภาวะธรรม
เมื่อคลายความยึดมั่นในสังขตธรรมที่ทำให้เราเห็นมีคนเกิดคนตายเสียได้
เราก็จะพบกับอีกสภาวะธรรมหนึ่งที่ไม่มีคนเกิดคนตายคือพระนิพพาน
ท่านจึงเพียรสอนให้คลายความยึดมั่นในขันธ์ให้ได้เท่านั้นและทรงห้ามไม่ให้ยึดมั่นในพระนิพพาน
เพราะอะไรก็เพราะว่าความเป็นจริงแล้วไม่มีคนเกิดคนตายในขันธ์ห้าและก็ไม่มีใครเข้าพระนิพพาน
พระนิพพานนั้นไร้ตัวตนเสมือนคลื่นบนผิวน้ำ การเกิดดับเป็นเรื่องธรรมชาติของขันธ์ห้า ปล่อยวางขันธ์ห้าเสียได้ก็พบพระนิพพาน!
เมื่อคลายความยึดมั่นในสังขตธรรมที่ทำให้เราเห็นมีคนเกิดคนตายเสียได้
เราก็จะพบกับอีกสภาวะธรรมหนึ่งที่ไม่มีคนเกิดคนตายคือพระนิพพาน
ท่านจึงเพียรสอนให้คลายความยึดมั่นในขันธ์ให้ได้เท่านั้นและทรงห้ามไม่ให้ยึดมั่นในพระนิพพาน
เพราะอะไรก็เพราะว่าความเป็นจริงแล้วไม่มีคนเกิดคนตายในขันธ์ห้าและก็ไม่มีใครเข้าพระนิพพาน