หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระนิพพานนั้นไร้ตัวตนเสมือนคลื่นบนผิวน้ำ การเกิดดับเป็นเรื่องธรรมชาติของขันธ์ห้า ปล่อยวางขันธ์ห้าเสียได้ก็พบพระนิพพาน!
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ท่านจึงว่าพระนิพพานไม่มีการมาไม่มีการไปชีวิตเป็นเพียงสภาวะธรรม
เมื่อคลายความยึดมั่นในสังขตธรรมที่ทำให้เราเห็นมีคนเกิดคนตายเสียได้
เราก็จะพบกับอีกสภาวะธรรมหนึ่งที่ไม่มีคนเกิดคนตายคือพระนิพพาน
ท่านจึงเพียรสอนให้คลายความยึดมั่นในขันธ์ให้ได้เท่านั้นและทรงห้ามไม่ให้ยึดมั่นในพระนิพพาน
เพราะอะไรก็เพราะว่าความเป็นจริงแล้วไม่มีคนเกิดคนตายในขันธ์ห้าและก็ไม่มีใครเข้าพระนิพพาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
นักท่องตำรา ยึดเอาจิตเป็นวิญญาณขันธ์ยึดจิตเป็นขันธ์ 5
คนไม่ศึกษาพระพุทธศาสนา ส่วนมากหลงยึด รูป (กาย) เป็นเรา นักท่องตำรา ยึดเอาจิตเป็นวิญญาณขันธ์ยึดจิตเป็นขันธ์ 5 ผู้ปฏิบัติจนเห็นธรรม จิตแยกออกจากขันธ์ 5 แต่เป็นอมตธาตุหรือธรรมธาตุรวมกับความว่างบริสุทธิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
“นิพพานัง ปรมัง สุขัง”. “พระนิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง”
นรชนพึงเป็นผู้มีใจน้อมไปในนิพพาน น้อมจิตเข้าไปในอมตธาตุ พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส ว่าด้วยทำบุญต้องมุ่งนิพพาน คำว่า นรชนพึงเป็นผู้มีใจน้อมไปในนิพพาน นรชนพึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้ พระนิพพาน คือ สภาวะจิตหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชา คลายอุปทาน ยึดมั่นจากขันธ์ 5 จิตรวมกับความว่างไร้สิ่งปรุงแต่งทั้งปวง พระนิพพา
สมาชิกหมายเลข 2748147
[คติธรรม] พึงขวนขวายในเป้าหมายของตน
13. สทตฺถปสุโต สิยา พึงขวนขวายในเป้าหมายของตน พึงขวนขวายซึ่งเป้า.....หมายตน เพียรหมั่นตั้งกมล........ใฝ่แท้ ฉันทะวิริยะดล.............สติมั่น อิทธิบาทนั่นแล้...........เลิศแพร้วสมประสงค์. พึงขวน
สมาชิกหมายเลข 3842840
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อยากบรรลุนิพพานแต่ยังคงติดใจในวัฏสงสาร
ผมศึกษาธรรมมาระยะหนึ่งแล้ว และก็เริ่มมีความคิดว่าอยากบรรลุเป็นอริยบุคคลเพื่อบรรลุพระนิพพาน บางอย่างผมก็เริ่มปลงและเฉยๆกับมันแล้ว แต่ก็มีหลายสิ่งที่ผมยังคงติดคือ ผมหลงในเสน่ห์ของวัฏสงสาร มีความรัก มีคว
สมาชิกหมายเลข 5572282
.....ชีวิตในอสังขตธรรมเป็นไฉน!?
ที่จริงผมลังเลอยู่พักหนึ่งที่จะเขียนเรื่องนี้เพราะผมเห็นความเข้าใจไม่ตรงกันในเรื่องอสังขตธรรมอยู่มาก แต่ติดค้างสหธรรมมิกบางท่านไว้ในเรื่องนี้จึงขออธิบายเรื่องชีวิตในพระนิพพานตามความเข้าใจ จะอ่านกระทู้
คนกรุงธน
ลูกค้าคือพระเจ้าเจริญสติเพื่อระงับโทสะนอกเวลางานก็เลิกกันไป อนัตตาก็เช่นกันมีไว้เพื่อคลายกำหนัดไม่ใช่ไปยึดเป็นความจริง!
ผมเคยอ่านเจอในห้องศาสนี้เพื่อนของจขกท.ท่านเป็นโรคซึมเศร้าไปเจริญอสุภะกัมฐานผลสุดท้ายเธอผูกคอตาย ที่จริงอสุภะกัมฐานมีไว้เพื่อคลายกำหนัดในรูปไม่ใช่ไปสอนให้ทุกคนมองชีวิตแบบนี้ถือเป็นการให้ยาผิดมีพิษถึงตา
คนกรุงธน
นิพพานไม่น่าจะเป็นทั้งอัตตาและอนัตตา
ทำใมผมจึงคิดแบบนี้และไม่ได้เกี่ยวข้องกับความคิดแบบธรรมกายนะครับเพียงอ่านจากพระสูตรก็เป็นอย่างนี้อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดต้องให้ผู้รู้ช่วยชี้แนะ ลองพิจารณาข้อต่อไปนี้ดูครับ 1.สังขตธรรมไม่อยู่ในสภาวะวิมุ
สมาชิกหมายเลข 4013978
สัตตานัง ความเกิด และความดับ นิพพาน
สัตตานั้นเป็นแนวคิดทางพุทธศาสนาที่หมายถึงความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือความยึดมั่นในตัวตน ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของความทุกข์ตามหลักพุทธธรรม การเข้าใจเรื่องสัตตาและการดับสัตตานั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งในก
สมาชิกหมายเลข 3051058
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระนิพพานนั้นไร้ตัวตนเสมือนคลื่นบนผิวน้ำ การเกิดดับเป็นเรื่องธรรมชาติของขันธ์ห้า ปล่อยวางขันธ์ห้าเสียได้ก็พบพระนิพพาน!
เมื่อคลายความยึดมั่นในสังขตธรรมที่ทำให้เราเห็นมีคนเกิดคนตายเสียได้
เราก็จะพบกับอีกสภาวะธรรมหนึ่งที่ไม่มีคนเกิดคนตายคือพระนิพพาน
ท่านจึงเพียรสอนให้คลายความยึดมั่นในขันธ์ให้ได้เท่านั้นและทรงห้ามไม่ให้ยึดมั่นในพระนิพพาน
เพราะอะไรก็เพราะว่าความเป็นจริงแล้วไม่มีคนเกิดคนตายในขันธ์ห้าและก็ไม่มีใครเข้าพระนิพพาน