หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระนิพพานนั้นไร้ตัวตนเสมือนคลื่นบนผิวน้ำ การเกิดดับเป็นเรื่องธรรมชาติของขันธ์ห้า ปล่อยวางขันธ์ห้าเสียได้ก็พบพระนิพพาน!
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ท่านจึงว่าพระนิพพานไม่มีการมาไม่มีการไปชีวิตเป็นเพียงสภาวะธรรม
เมื่อคลายความยึดมั่นในสังขตธรรมที่ทำให้เราเห็นมีคนเกิดคนตายเสียได้
เราก็จะพบกับอีกสภาวะธรรมหนึ่งที่ไม่มีคนเกิดคนตายคือพระนิพพาน
ท่านจึงเพียรสอนให้คลายความยึดมั่นในขันธ์ให้ได้เท่านั้นและทรงห้ามไม่ให้ยึดมั่นในพระนิพพาน
เพราะอะไรก็เพราะว่าความเป็นจริงแล้วไม่มีคนเกิดคนตายในขันธ์ห้าและก็ไม่มีใครเข้าพระนิพพาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ลูกค้าคือพระเจ้าเจริญสติเพื่อระงับโทสะนอกเวลางานก็เลิกกันไป อนัตตาก็เช่นกันมีไว้เพื่อคลายกำหนัดไม่ใช่ไปยึดเป็นความจริง!
ผมเคยอ่านเจอในห้องศาสนี้เพื่อนของจขกท.ท่านเป็นโรคซึมเศร้าไปเจริญอสุภะกัมฐานผลสุดท้ายเธอผูกคอตาย ที่จริงอสุภะกัมฐานมีไว้เพื่อคลายกำหนัดในรูปไม่ใช่ไปสอนให้ทุกคนมองชีวิตแบบนี้ถือเป็นการให้ยาผิดมีพิษถึงตา
คนกรุงธน
นิพพานไม่น่าจะเป็นทั้งอัตตาและอนัตตา
ทำใมผมจึงคิดแบบนี้และไม่ได้เกี่ยวข้องกับความคิดแบบธรรมกายนะครับเพียงอ่านจากพระสูตรก็เป็นอย่างนี้อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดต้องให้ผู้รู้ช่วยชี้แนะ ลองพิจารณาข้อต่อไปนี้ดูครับ 1.สังขตธรรมไม่อยู่ในสภาวะวิมุ
สมาชิกหมายเลข 4013978
“นิพพานัง ปรมัง สุขัง”. “พระนิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง”
นรชนพึงเป็นผู้มีใจน้อมไปในนิพพาน น้อมจิตเข้าไปในอมตธาตุ พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส ว่าด้วยทำบุญต้องมุ่งนิพพาน คำว่า นรชนพึงเป็นผู้มีใจน้อมไปในนิพพาน นรชนพึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
.....ชีวิตในอสังขตธรรมเป็นไฉน!?
ที่จริงผมลังเลอยู่พักหนึ่งที่จะเขียนเรื่องนี้เพราะผมเห็นความเข้าใจไม่ตรงกันในเรื่องอสังขตธรรมอยู่มาก แต่ติดค้างสหธรรมมิกบางท่านไว้ในเรื่องนี้จึงขออธิบายเรื่องชีวิตในพระนิพพานตามความเข้าใจ จะอ่านกระทู้
คนกรุงธน
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้ พระนิพพาน คือ สภาวะจิตหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชา คลายอุปทาน ยึดมั่นจากขันธ์ 5 จิตรวมกับความว่างไร้สิ่งปรุงแต่งทั้งปวง พระนิพพา
สมาชิกหมายเลข 2748147
มรดกธรรมของ พุทธทาส ภิกขุ -- "สมรสกับพระนิพพาน" (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
มรดกธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประการหนึ่งของท่านพุทธทาส ภิกขุ (พระธรรมโกศาจารย์) คือการตีความหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าให้กลับสู่แก่นแท้ที่สามารถเข้าถึงได้และนำไปปฏิบัติได้จริงในทุกช่วงชีวิตของปุถุชน แนวค
สมาชิกหมายเลข 8933017
เมื่อจิตเป็นสมาธิ ย่อมรู้เห็นตามความเป็นจริง(ยถาภูตญาณทัสสนะ) รู้เห็นตามความเป็นจริงคืออะไร และเห็นอะไรตามความเป็นจริง อ
เมื่อจิตเป็นสมาธิ ย่อมรู้เห็นตามความเป็นจริง(ยถาภูตญาณทัสสนะ) รู้เห็นตามความเป็นจริงคืออะไร และเห็นอะไรตามความเป็นจริง อะไรที่ถูกเห็นตามความเป็นจริง ใช่ขันธ์๕เป็นไตรลักษณ์(อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา) , อสุ
สมาชิกหมายเลข 9064969
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อย่าหนี ให้เสพความทุกข์(ยาขมแต่ดี) คุณอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อทางสายกลางที่ถูกบิดเบือน..
การ เสพความทุกข์ คุณอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อทางสายกลางที่ถูกบิดเบือน.. ความเพียร สติ สมาธิ.... 1.การเจริญสมาธิ เป็นสุข เป็น1ในมรรค 2.การเจริญสติ กำจัดอภิชชาและโทมนัส ก็เป็น1ในมรรค 3.แต่ถ้าคุณลืมหรือกลัว
แทคเองครับ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระนิพพานนั้นไร้ตัวตนเสมือนคลื่นบนผิวน้ำ การเกิดดับเป็นเรื่องธรรมชาติของขันธ์ห้า ปล่อยวางขันธ์ห้าเสียได้ก็พบพระนิพพาน!
เมื่อคลายความยึดมั่นในสังขตธรรมที่ทำให้เราเห็นมีคนเกิดคนตายเสียได้
เราก็จะพบกับอีกสภาวะธรรมหนึ่งที่ไม่มีคนเกิดคนตายคือพระนิพพาน
ท่านจึงเพียรสอนให้คลายความยึดมั่นในขันธ์ให้ได้เท่านั้นและทรงห้ามไม่ให้ยึดมั่นในพระนิพพาน
เพราะอะไรก็เพราะว่าความเป็นจริงแล้วไม่มีคนเกิดคนตายในขันธ์ห้าและก็ไม่มีใครเข้าพระนิพพาน