เหตุผลนึงที่ผมนึกออกก็คือ
กระบวนการคิด การทำงานของแพทย์ มันใช้ฝีมือ ใช้ความเชี่ยวชาญ เหมือนพวกช่าง ซึ่งคนไทยจะทำได้ดีอยู่แล้วในงานฝีมือ
ส่วนกระบวนการคิดแบบวิศวะ เด็กไทยไปไม่ถึงระดับที่ควรจะเป็นหรือเปล่า
คือไม่ถึงระดับที่สร้างเครื่องมืออะไรซักอย่างที่สลับซับซ้อนและใช้งานได้จริงได้
เพราะเครื่องมือไฮเทคโนโลยีต่างๆ เราก็ซื้อเขามาทั้งนั้น (ไม่นับแท่งหาระเบิดที่ติดเสาอากาศนะครับ)
คล้ายๆกับว่า จะสนับสนุนเด็กเก่งๆให้ไปสายวิศวะหรือวิทยาศาสตร์ มันเสียเวลา จะสูญเสียบุคลากรที่เก่งๆ
จึงสนับสนุนให้ไปสายหมอมากกว่าหรือเปล่า
อีกอย่าง ประเทศที่พัฒนาแล้ว เขาจะเน้นพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ มีนักวิทย์หรือวิศวกรเก่งๆมากกว่า
ขอความเห็นในเชิงวิชาการนะครับ ว่ามีเหตุผลอะไร ถึงให้ไปเรียนหมอมากกว่าวิศวะ
หรือว่า ประเทศไทยจะยังคงเป็นประเทศที่ด้อยพัฒนาต่อไป แต่ขอมีหมอเก่งๆ เยอะๆก็พอ
ทำไมสถาบันการศึกษาไทยให้ความสำคัญกับ "หมอ" มากกว่า"วิศวกร" ทั้งๆที่เครื่องมือแพทย์ที่สลับซับซ้อนล้วนมาจากมันสมองวิศวกร
กระบวนการคิด การทำงานของแพทย์ มันใช้ฝีมือ ใช้ความเชี่ยวชาญ เหมือนพวกช่าง ซึ่งคนไทยจะทำได้ดีอยู่แล้วในงานฝีมือ
ส่วนกระบวนการคิดแบบวิศวะ เด็กไทยไปไม่ถึงระดับที่ควรจะเป็นหรือเปล่า
คือไม่ถึงระดับที่สร้างเครื่องมืออะไรซักอย่างที่สลับซับซ้อนและใช้งานได้จริงได้
เพราะเครื่องมือไฮเทคโนโลยีต่างๆ เราก็ซื้อเขามาทั้งนั้น (ไม่นับแท่งหาระเบิดที่ติดเสาอากาศนะครับ)
คล้ายๆกับว่า จะสนับสนุนเด็กเก่งๆให้ไปสายวิศวะหรือวิทยาศาสตร์ มันเสียเวลา จะสูญเสียบุคลากรที่เก่งๆ
จึงสนับสนุนให้ไปสายหมอมากกว่าหรือเปล่า
อีกอย่าง ประเทศที่พัฒนาแล้ว เขาจะเน้นพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ มีนักวิทย์หรือวิศวกรเก่งๆมากกว่า
ขอความเห็นในเชิงวิชาการนะครับ ว่ามีเหตุผลอะไร ถึงให้ไปเรียนหมอมากกว่าวิศวะ
หรือว่า ประเทศไทยจะยังคงเป็นประเทศที่ด้อยพัฒนาต่อไป แต่ขอมีหมอเก่งๆ เยอะๆก็พอ