ผิดหวังกับระบบความปลอดภัย ของ บัตรเครดิตกสิกรไทย

ดิฉันมีบัตรเครดิตกสิกรไทยอยู่ 1 ใบ ซึ่งไม่ได้ใช้นานหลายปี แต่ไม่ได้ยกเลิก (คือไม่ได้ทำ transaction ใดๆเลย น่าจะ 3 ปีได้) เพราะเผื่อว่าจะใช้เมื่อกลับไทย (อาศัยอยู่ ตปท) แต่จริงๆ พอกลับไทย ก็ไม่เคยได้ใช้ เพราะใช้เงินสดแทน ก็ได้แต่เก็บบัตรเครดิตไว้ในลิ้นชักในบ้าน ที่ ตปท ไม่เคยเอาติดตัวไปไหนเลย

ช่วงปลายปี มีจะทำเรื่องกู้ซื้ออสังหา เลยตรวจบูโร ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ จนมา 30 นาทีที่แล้ว

ดิฉันเปิดมือถือที่โรมมิ่งเบอร์ไทย เพื่อเช็ค security code สำหรับบาง app อยู่พอดี แล้วมีสายเข้ามาเป็น  02 479-9786 ก็เลยรับ เพราะสงสัยว่าใครโทรมา
เลยมีเรื่องให้โพสบ่น/ถามในพันทิป...

เสียงปลายสาย บอกว่า โทรมาจากกสิกร และแจ้งว่าดิฉันมียอดค้างชำระ สองหมื่น กว่าบาท (ไม่สนใจฟังจำนวนต่อแล้วว่าอีกกี่พัน กี่สิบบาท) ก็เลยงง ว่าหนี้อันนี้มันเกิดมาได้ยังไง เกิดจากไหน เลยโทรไปถามที่ ที่ Call Center 02-888-8888

พอแจ้งพนง ไปตามที่เล่าข้างต้น ดูพนง ไม่แปลกใจ ไม่ตกใจใดๆทั้งสิ้น พร้อมตอบกลับเสียงโทนธรรมดาว่า สงสัยจะเป็นรายการที่โดนแฮก (จำเปะๆไม่ได้)  สอบถามไปเรื่อยๆ พร้อมบ่น และสอบถามเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลที่ธนาคารมีให้กับลูกค้า ก็ได้คำตอบที่เป็น pattern ตามปกติ

สุดท้าย สรุปว่า
1. กสิกรจะส่งแบบฟอร์มมาให้ โดยให้เรากรอกว่า มีรายการผิดปกติ
2. พอส่งฟอร์มกลับ กสิกรจะไปตรวจสอบกับทาง vendor นั้นอีกที

ตอนนี้ เราก็แจ้งอายัติบัตร และยกเลิกไปละ .. มีบัตรอยู่หลายแบงค์ มีกสิกรเนี่ยแหละ ที่รู้สึกไม่ปลอดภัยมากที่สุด  

(ตอนอยู่ไทยโดนคนโทรมาหลอกประจำ ที่เป็นระบบอัตโนมัติ แล้วที่บอกว่า กด 0 ฟังอีกครั้ง กด 1 พนักงาน แต่ไม่ว่ากดอะไร ก็ไปพนังงานนั่นแหละ)

ถามพนง call center ว่า มีเคสแบบนี้เยอะไหม และจาก vendor รายนี้หรือเปล่า  พนงบอกว่า มีหลายราย และส่วนใหญ่เป็นเคสอัตราแลกเปลี่ยนแบบนี้เหมือนกัน

บ่นมาสะยาว ขอถามค่ะ

มีใครเคยเจอหรือมีคนรู้จักเลยโดนเคสแบบนี้บ้างคะ แล้วต้องทำอย่างไร หรือเป็นยังไงต่อคะ และทราบหรือเปล่าว่าเกิดจากอะไร จะได้ระวังค่ะ

ขอบคุณค่ะ

*** แก้สะกดผิดค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่