สวัสดีครับ ขอออกตัวไว้ก่อนเลยนะครับ ว่าอันนี้เป็นการแชร์ประสบการณ์ที่ไม่ใช่ของผมหรอก เป็นของน้องผมแต่ผมอยู่ในเหตุการณ์ตลอดและรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ให้ฟังกัน แต่ก็หวังว่าอาจจะถึงหูผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่ทำธุระกิจบริการระดับประเทศขนาดนี้
ผมเองเป็นคนที่ใช้ Dtac มา 13 ปีได้ และก็ไม่เคยคิดจะเปลี่ยนไปใช้ค่ายอื่น (ไม่อยากยุ่งยากนะ) เข้าใจว่าน้องผมก็ใช้มาเป็น 10 ปีเหมือนกัน
เรื่องมีอยู่ว่า
[อา.15 มี.ค. 58]
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา iPhon4S เครื่องเก่าของน้องผมมันก็ถึงกาละเวลาอันสมควรที่จะจากไปแล้ว (จริงๆ สภาพเครื่องยังดีนะครับ พนักงานตรวจเครื่องบอกมาเอง แต่มันคงจะเปิด App ได้ช้าไม่ทันใจวัยรุ่น เลยอยากเปลี่ยน) ก็เลยตัดสินใจไปถอย iPhone6 กัน แม้ว่าค่ายอีกค่ายอย่าง TMH จะมีโปร เอา iPhone4s ไปแลกแล้วได้ส่วนลดประมาณ 9,000 น้องเขาก็ยังอยากใช้ Dtac อยู่ดี (เครื่องนี้ถ้าเทรดกับ Dtac จะได้ประมาณ 2,300 เลยกะว่าจะเอาไปปล่อยคนที่จะไปเทรดกับทาง TMH สัก 4,000-5,000 แล้วให้เขาไปเทรดกับ TMH ต่อ ก็วินวินทั้งคู่ คิดเองนะ)
ว่าแล้วก็ถอยมาครับ iPhone6 64Gb สีดำ เรื่องมันเกิดตรงนี้ หลังจากตรวจเครื่องภายนอกเสร็จพนักงานก็เปิดเครื่องเพื่อให้เช็คระบบตามปกติ แต่ตอนที่พนักงานกดปุ่มเปิดเครื่องก็เป็นปกติที่หน้าจะ iPhone จะแสดงโลโก้ Apple สักพักแล้วถึงจะเข้าหน้าจอหลัก ซึ่งตอนนั้นเราก็คุยกับพนักงานเรื่องโปรฯ นู่นนั่นนี่ไปเรื่อยๆ (มี 5 นาทีได้) หันมาดูเครื่องโลโก้ Apple ก็ยังไม่หายไป เลยถามพนักงานไปว่า
I: ขอโทษครับ เครื่องมันค้างนานไปรึเปล่า?
D: หรอคะ เดี๋ยวดูให้นะคะ
แล้วพนักงานก็หยิบโทรศัพท์ไปกด Soft Reset จนเครื่องปิด แล้วเปิดใหม่ คราวนี้ปกติครับ เครื่องก็ติดโอเค พนักงานก็เซ็ตติ้งนั่นนี่ให้ตามระเบียบปฏิบัติ แล้วส่งเครื่องให้น้องเช็คพวกกล้อง ไมค์ ลำโพง โทรออก รับสาย ฯลฯ ก็โอเคปกติดี แต่ก็มีแอบถามพนักงานนิดนึงว่า
I: ไอที่ค้างไปตอนแรกนี้เป็นอะไรรึเปล่าครับ?
D: ไม่น่าจะเป็นไรนะคะ เปิดเครื่องครั้งแรกก็อาจจะสะดุดนิดนึง แล้วตอนนี้ใช้ได้ปกติไหมคะ?

I: ก็โอเคนะครับ ก็ยังไม่สะดุดอะไร
น้องผมก็รับเครื่องมา...
[จ.16 มี.ค. 58]
น้องผมส่งข้อความมาแต่เช้า
เมื่อคืนเครื่องดับ จำได้ว่าก่อนเข้านอนแบ็ตฯมีอยู่ประมาณ 80% กว่าๆ (ไม่ได้เสียบชาร์ตไว้) ตื่นมาเครื่องปิดอยู่ กดเปิดตอนแรกเปิดไม่ติด เลยลองเสียบสายชาร์ตดูแล้วเปิด เครื่องติด แต่แบ็ตฯโชว์ที่ 20% มันแปลกๆ ป่ะ?
ซึ่งผมก็ว่ามันแปลกๆ พอพักเที่ยงเลยวิ่งอกไปที่ศูนย์เคลมที่พารากอนให้เช็คดู พอบอกอาการเขาเขาก็บอกมาว่า
D: เดี๋ยวเราต้องให้ช่างตรวจดูก่อนนะครับ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง
I: 3 ชั่วโมงเลยหรอครับ เดี๋ยวต้องกลับไปทำงานน่ะครับ มีทางอื่นหรือมีเครื่องอะไรแทนให้ได้รึเปล่า? คือไม่มีเครื่องใช้ 3 ชั่วโมงเผื่อมีใคร (พาร์ทเนอร์) มีธุระด่วนโทรเข้าจะเสียงาน
D: เอาอย่างนี้ไหมครับ มีเคสคล้ายๆ อย่างนี้เยอะ ส่วนใหญ่เป็นที่เฟิร์มแวร์ เดี๋ยวผมลองลงใหม่ให้ดูแล้วเอากลับไปใช้ก่อน ส่วนใหญ่ลงเฟิร์มแวร์ใหม่ก็หาย
I: นานไหมครับลงเฟิร์มแวร์ใหม่
D: 15 นาทีครับ
I: โอเคครับงั้นเอางี้ก่อน
ว่าแล้วพนักงานก็ลงเฟิร์มแวร์ใหม่ให้ ก่อนจะส่งเครื่องคืนมาเขาบอกไว้ว่า
D: ลองใช้ดูนะครับ แต่ผมแนะนำว่าช่วงนี้อยู่พึ่งไปรีสโตร์เครื่องนะครับ (หมายถึงรีสโตร์สิ่งที่แบ็คอัพไว้ใน iTune) คือมันอาจจะเป็นที่ค่าเซ็ตติ้งบางอย่างในเครื่องเก่ามีปัญหาก็ได้
I: อ่อ ครับ โอเคครับ ขอบคุณครับ
กลับมาน้องผมก็ไม่ได้รีสโตร์ แค่โหลด App ที่ใช้ประจำมาใช้เท่านั้น อย่าง Line, Facebook เป็นต้น
[พฤ. 19 มี.ค. 58]
เมื่อวานช่วงบ่ายๆ น้องผมส่งข้อความมาทาง fb "เครื่องดับอีกแล้ว เปิดไม่ติดเลยคราวนี้" เลิกงานกี่โมงไปศูนย์กัน ผมว่าโอเค 6 โมงเจอกัน
พอถึงศูนย์ก็เข้าขบวนการเดิม พอก้าวเข้าศูนย์ไปพนักงานก็จะถามว่ามาติดต่อเรื่องอะไร จะได้กดคิวให้ถูก เราก็บอกว่าเครื่องเปิดไปติด เขาเลยขอเครื่องไปดู แล้วกดเปิด เครื่องก็ขึ้นโลโก Apple มาตามระเบียบ
D: เปิดไม่ติดอาการเป็นยังไงบ้างครับ?
I: เป็นอย่างนี้ล่ะครับ คือขึ้นแต่โลโก้ Apple แล้วก็อยู่หน้านี้เลยไม่บูสเข้าหน้าจอหลัก
D: งั้นเดี๋ยวให้ช่างเช็คดูก่อนนะครับ แต่หลัง 5 โมงช่างเราไม่อยู่แล้วต้องทิ้งเครื่องไว้นะครับ
I: ครับแล้วอย่างนี้มีเครื่องแทนให้ใช้ไปก่อนไหมครับ
D: เรื่องนี้ต้องบอกว่าตอนนี้เราไม่มีเลยครับ ทาง Apple ส่งเครื่องเคลมให้เราไม่ทัน และก็ไม่มีเครื่องสำรองส่งมาให้ด้วยครับ ถ้าต้องเคลมเครื่องอาจจะต้องรอคิว 4 อาทิตย์ครับ
I: ห๊า! (<< ผมคิดในใจเบาๆ) 4 อาทิตย์เลยหรอครับ แล้วไม่มีเครื่องสำรองแล้วน้องผมจะทำไงอะครับ?
D: คือตอนนี้เราไม่มีจริงๆ ครับ (พนักงานทำหน้าเสียๆ เล็กน้อย) แต่ยังไงเดี๋ยวลองให้พนักงานเช็คเบื่องต้นก่อนนะครับ
บอกตรงๆ เลย สิ่งที่ผมได้ยินมาเมื่อกี๊นี่ทำเอาผมเดือดมาก (ในฐานะที่ทำงานเป็นผู้ให้บริการเหมือนกัน) น้องผมก็คงเดือดไม่น้อย แต่เราก็ไม่ได้อยากจะเป็นให้ถูกดูเป็นคนกะโตกกะตากขี้โวยวาย แล้วก็ไม่ใช่มนุษย์กล้องที่เอะอะอะไรก็หยิบมือถือมาถ่ายตัวเองเถียงกับพนักงานหน้าร้านโชว์ในโซเซียลก็เลยไม่ได้มีภาพอะไรมาอวดนะครับ ได้แต่นั่งข่มใจให้ดูเป็นคนใจเย็นไปวันๆ
...พอถึงคิว (ประมาณ 15 นาทีหลังจากก้าวเข้าศูนย์มา)
D: อาการเป็นยังไงครับ
I: เครื่องเปิดไม่ติดครับ (ผมยื่นเครื่องที่แสดงโลโก้ Apple บนหน้าจอให้พนักงาน) คื่อตอนเข้าศูนย์มาพนักงานคนข้างหน้าก็กดเปิดเครื่องแล้วมันก็โชว์ถึงแค่ตรงนี้ แล้วผมก็ไม่ได้กดปิด-เปิดเครื่องใหม่เลย ถืออย่างนี้มาปะมาณ 15 นาทีแล้วก็ยังค้างอยู่หน้านี้ครับ
D: งั้นขอดูหน่อยนะครับ เดี๋ยวผมจะลองบูสเครื่องใหม่ดูนะครับ
I: เอาเลยครับ
ว่าแล้วพนักงานก็กด Soft Reset เครื่องแล้วเอาเครื่องเสียบกับ MacBook ที่เคาท์เตอร์ (ผมเข้าใจว่าเป็นการชาร์ตไฟ และน่าจะมี iTune ที่เอาไว้เช็คข้อมูลอะไรสักอย่างล่ะมั๊ง) แล้วก็กดเปิดเครื่องใหม่แล้วก็วางเครื่องไว้ที่เคาท์เตอร์นั่นแหละ เรานั่งกันอยู่อย่างนั้นประมาณ 10 นาทีได้พนักงานก็หยิบโทรศัพท์ซึ่งยังคงโชว์แค่ Apple แหว่งๆ อยู่บนจอขึ้นมาดู พร้อมเอ่ยเบาๆว่า "สงสัยจะหนัก"
D: เอางี้ครับเดี๋ยวผมขอลองไปรีบูสในห้องดูรอแปบนะครับ
แล้วพนักงานก็หยิบเครื่องไป ผ่านไปอีกพักใหญ่ พนักงานคนนั้นเดินกลับมาพร้อบบอกว่า
D: คืองี้ครับ ผมว่าแน่นอนแล้ว (อารมณ์แบบรู้เลยว่าไม่ต้องถึงมือช่างหรอก เห็นกันจะๆ ว่าเครื่องมีปัญหา) ช่วยกรอกใบจองไว้หน่อยครับ เดี๋ยวถ้าเครื่องใหม่มาเราจะติดต่อกลับไปให้มารับเครื่องใหม่เลยครับ
น้องผมก็บอกเบอร์ไป
D: เครื่องใหม่น่าจะมาถึงภายใน 3-4 สัปดาห์นะครับ แล้วเราจะรีบโทรไปแจ้งนะครับ
I: คือเบอร์ที่ให้ไว้อะครับ ก็คือเบอร์เครื่องนี้แหละครับ น้องผมมีโทรศัพท์แค่เครื่องเดียว มีเครื่องให้ใช้แทนไหมครับ
D: อันนี้ต้องขออภัยจริงๆ ครับ ตอนนี้เราไม่มีเครื่องเลย มีคนมาเปลี่ยนเยอะมาก (พร้อมหยิบใบจองต้นขั้วมาให่ดูบึกนึง) เนี่ยอะครับมีเป็นร้อยคิวเลย เครื่องเขาส่งมาไม่ทัน
I: แล้วคนอื่นเขาไม่เป็นอะไรหรอครับ ไม่มีโทรศัพท์ใช้เป็นเดือน?
D: มีเบอร์อื่นติดต่อได้ไหมครับ
I: คือเหลือแต่เบอร์ที่บ้านน้องเขาแล้วอะครับ โทรไปก็คงไม่มีคนรับเพราะต้องออกมาทำงาน แล้วถ้าไม่มีโทรศัพท์ใช้ เจ้านายหรือลูกค้าจะโทรสั่งงานคุยงานยังไงอะครับ ไม่มีเครื่องอื่นเลยหรอครบ ไม่ต้อง iPhone ก็ได้นะ แค่ไว้รับสาย โทรออกได้ก็พอ
D: คือเราไม่มีเครื่องจริงๆ ครับ....
บทสนทนาต่อจากนี้เราก็ยื้อกันพักใหญ่ (โดยคุยแบบตีหน้ามึนว่าน้องผมไม่มีเครื่องอื่นสำรองแล้วจริงๆ) แต่ผมว่าคงไม่ได้อะไรก็เลยต้องตัดใจเดินจากมา
เดชะบุญ เครื่อง iPhone4S ยังไม่ได้ขายไปเพราะพึ่งผ่านมา 5 วัน เลยไปขอเปลี่ยนซิมให้เป็นไมโครแล้วเอากลับมาใช้ก่อน...
*****
เล่ามาซะยาวประเด็นที่อยากส่งให้ถึงผู้บริหารอยู่ตรงนี้ครับ ผมไม่โทษพนักงานนะครับ เพราะผมรู้ว่าเขาทำอะไรไม่ได้ เรื่องนี้มันระดับนโยบาย ผมเลยไม่เหวี่ยงที่ศูนย์ เพราะรู้ว่านอกจากจะดูไม่ดีแล้ว ยังไม่เกิดประโยชน์ต่างหาก
1. ท่านผู้บริหาร Dtac รับทราบไหมว่ากระบวนการนี้มีปัญหาอยู่?
2. ถ้าท่านเริ่มทำงานแล้ว ในยุคนี้พนักงานคนหนึ่งจะบอกหัวหน้าเขาได้ไหมครับว่าไม่มีโทรศัพท์มือถือไว้ให้ตามตัว น้องผมต้องไม่มีโทรศัพท์ใช้ 1 เดือนเต็ม (ถ้าเกิดเทิร์นเครื่องไปตั้งแต่วันที่ถอย iPhone6 ซึ่งใครๆ ก็ทำกัน วันนี้น้องผมจะไม่มีเครื่องใช้จริงๆ) ลองเลขาท่านไม่มีโทรศัพท์ใช้สัก 1 เดือนท่านจะรู้สึกดีไหม?
3. ถ้าท่านหรือลูกน้องท่านต้องซื้อโทรศัพท์ถึงจะเครื่องละ 300-400 บาทก็ตามด้วยเงินตัวเอง มาใช้แทนก่อน 1 เดือนเพื่อรอเครื่องที่ทุ่มทุนใช้เงินเดือนหลายเดือนซื้อมา มันเป็นเรื่องที่ท่านควรจะต้องจ่ายไหม หรือทางโอเปอร์เรเตอร์ควรรับผิดชอบ?
4. ถ้าการที่ Dtac เอาเครื่องขายมาเปลี่ยนให้ลูกค้าก่อนแล้วบอกว่าเครื่องขายขายตลาด หมดสต็อก จะขาดทุนมากไหม?
5. ถ้า Dtac จะเอาเครื่องในสังกัดตัวเองอย่าง Joey fit หรือไปเหมาซัมซุงฮีโร่มือ 2 ที่มาบุญครอง เครื่องละไม่กี่ร้อยบาทให้ใช้เป็นเครื่องแทนให้ลูกค้าก่อนบริษัทจะหุ้นตกไหม?
อันนี้ถือเป็นประกาศก็ได้
6. บริษัทผู้ที่ขายโทรศัพท์ทุกท่าน ใครอยากโฆษณาโทรศัพท์ตัวเอง ส่ง AE ไปเสนอ Dtac เลยครับ ให้เครื่องตัวเองเป็นเครื่องทดแทนดีไหม เผื่อไม่แน่พอ iPhone6 เครื่องที่ส่งมาเคลมให้มาน้องผมอาจจะตัดสินใจไปขายทิ้งแล้วซื้อ พวก oppo, imobile, samsung, xiaomi, huawei ฯลฯ มาใช้แทนก็ได้ ถ้าเกิด 1 เดือนนั้นเขาใช้แล้วติดใจ
การที่ให้ลูกค้าต้องรับผิดชอบอะไรต่างๆ ด้วยตัวเองมันถูกต้องไหมครับ?
[สมมุตินะครับ ซึ่งน่าจะมีคนเข้าข่ายเคสนี้บ้าง]
ถ้าน้องผมไม่มี iPhone4S (ที่ตอนนี้น่าจะปล่อยได้ 5,000 เพราะโปร TMH แต่ถ้าเดือนหน้าไม่มีโปร์แล้วเครื่องราคาตก เหลือ 2,000 ผมว่าผมเสียดายส่วนต่างนะ) แล้วต้องไปซื้อโทรศัพท์โทรเข้าโทรออกใช้ไปก่อน (ออกเงินเอง) โปรที่พ่วงมากับ iPhone เดือนละ 600+ ที่ใช้ 3G นั่นนี่ได้ก็ไม่ได้ใช้จริงไหมครับ? แต่ก็ไม่มีพนักงานเอ่ยถึงพวกว่าเราอาจจะลดโปรให้ไปอยู่ที่ 150 ต่อเดือนเพื่อใช้รับสายโทรออกได้อย่างเดียวไม่มีเน็ตอะไรก็ว่าไป หรือให้ซิม Happy ไว้รับสายมาไว้ก็ยังดี ไม่ต้องเติมเงินก็ได้ ไว้จะโทรออกเดี๋ยวเติมเองก็ได้... คือแบบไม่มีมาตรการอะไรรองรับเลยอะครับ คนซื้อ iPhone ไม่ใช่คนรวยนะครับ ผมว่าโอเปอร์เรเตอร์ควรต้องมีอะไรที่ดูว่าแสดงน้ำใจให้ลูกค้ามากกว่านี้รึเปล่าครับผม?
มาถึงตรงนี้ผมก็กลัวจะเลอะเทอะออกทะเลไปมากกว่านี้ งั้นผมก็จบเท่านี้แล้วกันครับ
ถือว่าฝากไว้เป็นเคสตัวอย่างครับ (ผมอาจจะไม่ได้เข้ามาตามอ่านนะครับ ไม่คิดเลยว่ากระทู้แรกที่โพสจะเป็นเรื่องนี้ สมัครไว้กะว่าจะเขียนกระทู้ประสบการณ์ท่องเที่ยวซะหน่อย -*-)
***คำพูดอาจจะไม่ตรงเป๊ะๆ แต่ผมรับรองว่าเหตุการณ์ทั้งหมดไม่ต่างจากนี้แน่นอนครับ
***ผมก็ยังใช้ Dtac อยู่เหมือนเดิมนะครับ
***อยากแชร์เฉยๆ มันอัดอั้นน่ะ
>Dtac กับปัญหาเครื่องเคลม iPhone6 ขาดตลาด ...ด้วยความเคารพ
ผมเองเป็นคนที่ใช้ Dtac มา 13 ปีได้ และก็ไม่เคยคิดจะเปลี่ยนไปใช้ค่ายอื่น (ไม่อยากยุ่งยากนะ) เข้าใจว่าน้องผมก็ใช้มาเป็น 10 ปีเหมือนกัน
เรื่องมีอยู่ว่า
[อา.15 มี.ค. 58]
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา iPhon4S เครื่องเก่าของน้องผมมันก็ถึงกาละเวลาอันสมควรที่จะจากไปแล้ว (จริงๆ สภาพเครื่องยังดีนะครับ พนักงานตรวจเครื่องบอกมาเอง แต่มันคงจะเปิด App ได้ช้าไม่ทันใจวัยรุ่น เลยอยากเปลี่ยน) ก็เลยตัดสินใจไปถอย iPhone6 กัน แม้ว่าค่ายอีกค่ายอย่าง TMH จะมีโปร เอา iPhone4s ไปแลกแล้วได้ส่วนลดประมาณ 9,000 น้องเขาก็ยังอยากใช้ Dtac อยู่ดี (เครื่องนี้ถ้าเทรดกับ Dtac จะได้ประมาณ 2,300 เลยกะว่าจะเอาไปปล่อยคนที่จะไปเทรดกับทาง TMH สัก 4,000-5,000 แล้วให้เขาไปเทรดกับ TMH ต่อ ก็วินวินทั้งคู่ คิดเองนะ)
ว่าแล้วก็ถอยมาครับ iPhone6 64Gb สีดำ เรื่องมันเกิดตรงนี้ หลังจากตรวจเครื่องภายนอกเสร็จพนักงานก็เปิดเครื่องเพื่อให้เช็คระบบตามปกติ แต่ตอนที่พนักงานกดปุ่มเปิดเครื่องก็เป็นปกติที่หน้าจะ iPhone จะแสดงโลโก้ Apple สักพักแล้วถึงจะเข้าหน้าจอหลัก ซึ่งตอนนั้นเราก็คุยกับพนักงานเรื่องโปรฯ นู่นนั่นนี่ไปเรื่อยๆ (มี 5 นาทีได้) หันมาดูเครื่องโลโก้ Apple ก็ยังไม่หายไป เลยถามพนักงานไปว่า
I: ขอโทษครับ เครื่องมันค้างนานไปรึเปล่า?
D: หรอคะ เดี๋ยวดูให้นะคะ
แล้วพนักงานก็หยิบโทรศัพท์ไปกด Soft Reset จนเครื่องปิด แล้วเปิดใหม่ คราวนี้ปกติครับ เครื่องก็ติดโอเค พนักงานก็เซ็ตติ้งนั่นนี่ให้ตามระเบียบปฏิบัติ แล้วส่งเครื่องให้น้องเช็คพวกกล้อง ไมค์ ลำโพง โทรออก รับสาย ฯลฯ ก็โอเคปกติดี แต่ก็มีแอบถามพนักงานนิดนึงว่า
I: ไอที่ค้างไปตอนแรกนี้เป็นอะไรรึเปล่าครับ?
D: ไม่น่าจะเป็นไรนะคะ เปิดเครื่องครั้งแรกก็อาจจะสะดุดนิดนึง แล้วตอนนี้ใช้ได้ปกติไหมคะ?
I: ก็โอเคนะครับ ก็ยังไม่สะดุดอะไร
น้องผมก็รับเครื่องมา...
[จ.16 มี.ค. 58]
น้องผมส่งข้อความมาแต่เช้า
เมื่อคืนเครื่องดับ จำได้ว่าก่อนเข้านอนแบ็ตฯมีอยู่ประมาณ 80% กว่าๆ (ไม่ได้เสียบชาร์ตไว้) ตื่นมาเครื่องปิดอยู่ กดเปิดตอนแรกเปิดไม่ติด เลยลองเสียบสายชาร์ตดูแล้วเปิด เครื่องติด แต่แบ็ตฯโชว์ที่ 20% มันแปลกๆ ป่ะ?
ซึ่งผมก็ว่ามันแปลกๆ พอพักเที่ยงเลยวิ่งอกไปที่ศูนย์เคลมที่พารากอนให้เช็คดู พอบอกอาการเขาเขาก็บอกมาว่า
D: เดี๋ยวเราต้องให้ช่างตรวจดูก่อนนะครับ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง
I: 3 ชั่วโมงเลยหรอครับ เดี๋ยวต้องกลับไปทำงานน่ะครับ มีทางอื่นหรือมีเครื่องอะไรแทนให้ได้รึเปล่า? คือไม่มีเครื่องใช้ 3 ชั่วโมงเผื่อมีใคร (พาร์ทเนอร์) มีธุระด่วนโทรเข้าจะเสียงาน
D: เอาอย่างนี้ไหมครับ มีเคสคล้ายๆ อย่างนี้เยอะ ส่วนใหญ่เป็นที่เฟิร์มแวร์ เดี๋ยวผมลองลงใหม่ให้ดูแล้วเอากลับไปใช้ก่อน ส่วนใหญ่ลงเฟิร์มแวร์ใหม่ก็หาย
I: นานไหมครับลงเฟิร์มแวร์ใหม่
D: 15 นาทีครับ
I: โอเคครับงั้นเอางี้ก่อน
ว่าแล้วพนักงานก็ลงเฟิร์มแวร์ใหม่ให้ ก่อนจะส่งเครื่องคืนมาเขาบอกไว้ว่า
D: ลองใช้ดูนะครับ แต่ผมแนะนำว่าช่วงนี้อยู่พึ่งไปรีสโตร์เครื่องนะครับ (หมายถึงรีสโตร์สิ่งที่แบ็คอัพไว้ใน iTune) คือมันอาจจะเป็นที่ค่าเซ็ตติ้งบางอย่างในเครื่องเก่ามีปัญหาก็ได้
I: อ่อ ครับ โอเคครับ ขอบคุณครับ
กลับมาน้องผมก็ไม่ได้รีสโตร์ แค่โหลด App ที่ใช้ประจำมาใช้เท่านั้น อย่าง Line, Facebook เป็นต้น
[พฤ. 19 มี.ค. 58]
เมื่อวานช่วงบ่ายๆ น้องผมส่งข้อความมาทาง fb "เครื่องดับอีกแล้ว เปิดไม่ติดเลยคราวนี้" เลิกงานกี่โมงไปศูนย์กัน ผมว่าโอเค 6 โมงเจอกัน
พอถึงศูนย์ก็เข้าขบวนการเดิม พอก้าวเข้าศูนย์ไปพนักงานก็จะถามว่ามาติดต่อเรื่องอะไร จะได้กดคิวให้ถูก เราก็บอกว่าเครื่องเปิดไปติด เขาเลยขอเครื่องไปดู แล้วกดเปิด เครื่องก็ขึ้นโลโก Apple มาตามระเบียบ
D: เปิดไม่ติดอาการเป็นยังไงบ้างครับ?
I: เป็นอย่างนี้ล่ะครับ คือขึ้นแต่โลโก้ Apple แล้วก็อยู่หน้านี้เลยไม่บูสเข้าหน้าจอหลัก
D: งั้นเดี๋ยวให้ช่างเช็คดูก่อนนะครับ แต่หลัง 5 โมงช่างเราไม่อยู่แล้วต้องทิ้งเครื่องไว้นะครับ
I: ครับแล้วอย่างนี้มีเครื่องแทนให้ใช้ไปก่อนไหมครับ
D: เรื่องนี้ต้องบอกว่าตอนนี้เราไม่มีเลยครับ ทาง Apple ส่งเครื่องเคลมให้เราไม่ทัน และก็ไม่มีเครื่องสำรองส่งมาให้ด้วยครับ ถ้าต้องเคลมเครื่องอาจจะต้องรอคิว 4 อาทิตย์ครับ
I: ห๊า! (<< ผมคิดในใจเบาๆ) 4 อาทิตย์เลยหรอครับ แล้วไม่มีเครื่องสำรองแล้วน้องผมจะทำไงอะครับ?
D: คือตอนนี้เราไม่มีจริงๆ ครับ (พนักงานทำหน้าเสียๆ เล็กน้อย) แต่ยังไงเดี๋ยวลองให้พนักงานเช็คเบื่องต้นก่อนนะครับ
บอกตรงๆ เลย สิ่งที่ผมได้ยินมาเมื่อกี๊นี่ทำเอาผมเดือดมาก (ในฐานะที่ทำงานเป็นผู้ให้บริการเหมือนกัน) น้องผมก็คงเดือดไม่น้อย แต่เราก็ไม่ได้อยากจะเป็นให้ถูกดูเป็นคนกะโตกกะตากขี้โวยวาย แล้วก็ไม่ใช่มนุษย์กล้องที่เอะอะอะไรก็หยิบมือถือมาถ่ายตัวเองเถียงกับพนักงานหน้าร้านโชว์ในโซเซียลก็เลยไม่ได้มีภาพอะไรมาอวดนะครับ ได้แต่นั่งข่มใจให้ดูเป็นคนใจเย็นไปวันๆ
...พอถึงคิว (ประมาณ 15 นาทีหลังจากก้าวเข้าศูนย์มา)
D: อาการเป็นยังไงครับ
I: เครื่องเปิดไม่ติดครับ (ผมยื่นเครื่องที่แสดงโลโก้ Apple บนหน้าจอให้พนักงาน) คื่อตอนเข้าศูนย์มาพนักงานคนข้างหน้าก็กดเปิดเครื่องแล้วมันก็โชว์ถึงแค่ตรงนี้ แล้วผมก็ไม่ได้กดปิด-เปิดเครื่องใหม่เลย ถืออย่างนี้มาปะมาณ 15 นาทีแล้วก็ยังค้างอยู่หน้านี้ครับ
D: งั้นขอดูหน่อยนะครับ เดี๋ยวผมจะลองบูสเครื่องใหม่ดูนะครับ
I: เอาเลยครับ
ว่าแล้วพนักงานก็กด Soft Reset เครื่องแล้วเอาเครื่องเสียบกับ MacBook ที่เคาท์เตอร์ (ผมเข้าใจว่าเป็นการชาร์ตไฟ และน่าจะมี iTune ที่เอาไว้เช็คข้อมูลอะไรสักอย่างล่ะมั๊ง) แล้วก็กดเปิดเครื่องใหม่แล้วก็วางเครื่องไว้ที่เคาท์เตอร์นั่นแหละ เรานั่งกันอยู่อย่างนั้นประมาณ 10 นาทีได้พนักงานก็หยิบโทรศัพท์ซึ่งยังคงโชว์แค่ Apple แหว่งๆ อยู่บนจอขึ้นมาดู พร้อมเอ่ยเบาๆว่า "สงสัยจะหนัก"
D: เอางี้ครับเดี๋ยวผมขอลองไปรีบูสในห้องดูรอแปบนะครับ
แล้วพนักงานก็หยิบเครื่องไป ผ่านไปอีกพักใหญ่ พนักงานคนนั้นเดินกลับมาพร้อบบอกว่า
D: คืองี้ครับ ผมว่าแน่นอนแล้ว (อารมณ์แบบรู้เลยว่าไม่ต้องถึงมือช่างหรอก เห็นกันจะๆ ว่าเครื่องมีปัญหา) ช่วยกรอกใบจองไว้หน่อยครับ เดี๋ยวถ้าเครื่องใหม่มาเราจะติดต่อกลับไปให้มารับเครื่องใหม่เลยครับ
น้องผมก็บอกเบอร์ไป
D: เครื่องใหม่น่าจะมาถึงภายใน 3-4 สัปดาห์นะครับ แล้วเราจะรีบโทรไปแจ้งนะครับ
I: คือเบอร์ที่ให้ไว้อะครับ ก็คือเบอร์เครื่องนี้แหละครับ น้องผมมีโทรศัพท์แค่เครื่องเดียว มีเครื่องให้ใช้แทนไหมครับ
D: อันนี้ต้องขออภัยจริงๆ ครับ ตอนนี้เราไม่มีเครื่องเลย มีคนมาเปลี่ยนเยอะมาก (พร้อมหยิบใบจองต้นขั้วมาให่ดูบึกนึง) เนี่ยอะครับมีเป็นร้อยคิวเลย เครื่องเขาส่งมาไม่ทัน
I: แล้วคนอื่นเขาไม่เป็นอะไรหรอครับ ไม่มีโทรศัพท์ใช้เป็นเดือน?
D: มีเบอร์อื่นติดต่อได้ไหมครับ
I: คือเหลือแต่เบอร์ที่บ้านน้องเขาแล้วอะครับ โทรไปก็คงไม่มีคนรับเพราะต้องออกมาทำงาน แล้วถ้าไม่มีโทรศัพท์ใช้ เจ้านายหรือลูกค้าจะโทรสั่งงานคุยงานยังไงอะครับ ไม่มีเครื่องอื่นเลยหรอครบ ไม่ต้อง iPhone ก็ได้นะ แค่ไว้รับสาย โทรออกได้ก็พอ
D: คือเราไม่มีเครื่องจริงๆ ครับ....
บทสนทนาต่อจากนี้เราก็ยื้อกันพักใหญ่ (โดยคุยแบบตีหน้ามึนว่าน้องผมไม่มีเครื่องอื่นสำรองแล้วจริงๆ) แต่ผมว่าคงไม่ได้อะไรก็เลยต้องตัดใจเดินจากมา
เดชะบุญ เครื่อง iPhone4S ยังไม่ได้ขายไปเพราะพึ่งผ่านมา 5 วัน เลยไปขอเปลี่ยนซิมให้เป็นไมโครแล้วเอากลับมาใช้ก่อน...
*****
เล่ามาซะยาวประเด็นที่อยากส่งให้ถึงผู้บริหารอยู่ตรงนี้ครับ ผมไม่โทษพนักงานนะครับ เพราะผมรู้ว่าเขาทำอะไรไม่ได้ เรื่องนี้มันระดับนโยบาย ผมเลยไม่เหวี่ยงที่ศูนย์ เพราะรู้ว่านอกจากจะดูไม่ดีแล้ว ยังไม่เกิดประโยชน์ต่างหาก
1. ท่านผู้บริหาร Dtac รับทราบไหมว่ากระบวนการนี้มีปัญหาอยู่?
2. ถ้าท่านเริ่มทำงานแล้ว ในยุคนี้พนักงานคนหนึ่งจะบอกหัวหน้าเขาได้ไหมครับว่าไม่มีโทรศัพท์มือถือไว้ให้ตามตัว น้องผมต้องไม่มีโทรศัพท์ใช้ 1 เดือนเต็ม (ถ้าเกิดเทิร์นเครื่องไปตั้งแต่วันที่ถอย iPhone6 ซึ่งใครๆ ก็ทำกัน วันนี้น้องผมจะไม่มีเครื่องใช้จริงๆ) ลองเลขาท่านไม่มีโทรศัพท์ใช้สัก 1 เดือนท่านจะรู้สึกดีไหม?
3. ถ้าท่านหรือลูกน้องท่านต้องซื้อโทรศัพท์ถึงจะเครื่องละ 300-400 บาทก็ตามด้วยเงินตัวเอง มาใช้แทนก่อน 1 เดือนเพื่อรอเครื่องที่ทุ่มทุนใช้เงินเดือนหลายเดือนซื้อมา มันเป็นเรื่องที่ท่านควรจะต้องจ่ายไหม หรือทางโอเปอร์เรเตอร์ควรรับผิดชอบ?
4. ถ้าการที่ Dtac เอาเครื่องขายมาเปลี่ยนให้ลูกค้าก่อนแล้วบอกว่าเครื่องขายขายตลาด หมดสต็อก จะขาดทุนมากไหม?
5. ถ้า Dtac จะเอาเครื่องในสังกัดตัวเองอย่าง Joey fit หรือไปเหมาซัมซุงฮีโร่มือ 2 ที่มาบุญครอง เครื่องละไม่กี่ร้อยบาทให้ใช้เป็นเครื่องแทนให้ลูกค้าก่อนบริษัทจะหุ้นตกไหม?
อันนี้ถือเป็นประกาศก็ได้
6. บริษัทผู้ที่ขายโทรศัพท์ทุกท่าน ใครอยากโฆษณาโทรศัพท์ตัวเอง ส่ง AE ไปเสนอ Dtac เลยครับ ให้เครื่องตัวเองเป็นเครื่องทดแทนดีไหม เผื่อไม่แน่พอ iPhone6 เครื่องที่ส่งมาเคลมให้มาน้องผมอาจจะตัดสินใจไปขายทิ้งแล้วซื้อ พวก oppo, imobile, samsung, xiaomi, huawei ฯลฯ มาใช้แทนก็ได้ ถ้าเกิด 1 เดือนนั้นเขาใช้แล้วติดใจ
การที่ให้ลูกค้าต้องรับผิดชอบอะไรต่างๆ ด้วยตัวเองมันถูกต้องไหมครับ?
[สมมุตินะครับ ซึ่งน่าจะมีคนเข้าข่ายเคสนี้บ้าง]
ถ้าน้องผมไม่มี iPhone4S (ที่ตอนนี้น่าจะปล่อยได้ 5,000 เพราะโปร TMH แต่ถ้าเดือนหน้าไม่มีโปร์แล้วเครื่องราคาตก เหลือ 2,000 ผมว่าผมเสียดายส่วนต่างนะ) แล้วต้องไปซื้อโทรศัพท์โทรเข้าโทรออกใช้ไปก่อน (ออกเงินเอง) โปรที่พ่วงมากับ iPhone เดือนละ 600+ ที่ใช้ 3G นั่นนี่ได้ก็ไม่ได้ใช้จริงไหมครับ? แต่ก็ไม่มีพนักงานเอ่ยถึงพวกว่าเราอาจจะลดโปรให้ไปอยู่ที่ 150 ต่อเดือนเพื่อใช้รับสายโทรออกได้อย่างเดียวไม่มีเน็ตอะไรก็ว่าไป หรือให้ซิม Happy ไว้รับสายมาไว้ก็ยังดี ไม่ต้องเติมเงินก็ได้ ไว้จะโทรออกเดี๋ยวเติมเองก็ได้... คือแบบไม่มีมาตรการอะไรรองรับเลยอะครับ คนซื้อ iPhone ไม่ใช่คนรวยนะครับ ผมว่าโอเปอร์เรเตอร์ควรต้องมีอะไรที่ดูว่าแสดงน้ำใจให้ลูกค้ามากกว่านี้รึเปล่าครับผม?
มาถึงตรงนี้ผมก็กลัวจะเลอะเทอะออกทะเลไปมากกว่านี้ งั้นผมก็จบเท่านี้แล้วกันครับ
ถือว่าฝากไว้เป็นเคสตัวอย่างครับ (ผมอาจจะไม่ได้เข้ามาตามอ่านนะครับ ไม่คิดเลยว่ากระทู้แรกที่โพสจะเป็นเรื่องนี้ สมัครไว้กะว่าจะเขียนกระทู้ประสบการณ์ท่องเที่ยวซะหน่อย -*-)
***คำพูดอาจจะไม่ตรงเป๊ะๆ แต่ผมรับรองว่าเหตุการณ์ทั้งหมดไม่ต่างจากนี้แน่นอนครับ
***ผมก็ยังใช้ Dtac อยู่เหมือนเดิมนะครับ
***อยากแชร์เฉยๆ มันอัดอั้นน่ะ