[CR] [รีวิว]งานสร้างบ้านของผมเอง ตั้งแต่แบบบ้านยันสร้างเสร็จ ตอนที่ 3 : งานคานคอดิน และคานชั้น 1

สวัสดีครับ วันนี้ผมก็จะมาต่อตอนที่ 3 นะครับ เป็นเรื่องของงานคานคอดิน และคานชั้น 1

**เกริ่นสักนิด เผื่อคนที่ไม่เคยอ่านกระทู้ผม ผมคัดรีวิวนี้มาจาก blog ของผมนะครับ ซึ่งเขียนเกี่ยวกับการซื้อที่และปลูกบ้านของผมเอง ตอนที่ผมจะลงวันนี้ก็เป็นเรื่องของงานคานคอดิน ตอนต่อๆไปก็จะทยอยอัพ วันละครั้งหรือสอง สามวันครั้งนะครับ จนถึงตอนล่าสุดใน blog คือขั้นตอนฉาบ ใครใจร้อนอยากอ่านรวมเล่ม(ทำเป็นการ์ตูนไปได้ 555+) ก็อ่านได้จาก blog ผมเลยครับ หลายท่านอาจเคยไปอ่านแล้ว จะอ่านซ้ำก็ยินดีครับ ซึ่งถ้าผมทยอยอัพลง pantip จนครบตอนล่าสุดแล้ว ตอนต่อไปจะ real time แล้วครับ คือจะอัพทั้ง bloggang และ pantip ไปพร้อมๆกัน เผื่อกระทู้หล่นไปนาน จะได้ให้เพื่อนๆคนอื่นๆที่ไม่เคยอ่านและสนใจได้ติดตามกัน รับรองไม่ทิ้งหายแน่นอนครับ ^^**

ติดตามรีวิวงานสร้างบ้านของผมได้ตาม Link นี้นะครับ
ตอนที่ 1 : แบบบ้าน และเสาเข็ม http://pantip.com/topic/33364192
ตอนที่ 2 : งานฐานราก : http://pantip.com/topic/33368698
ตอนที่ 3 : คานคอดินและคานชั้น 1 : กระทู้นี้

อยากอ่านรวมเล่ม ติดตามได้ใน Blog นะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้




  หลังจากที่แกะแบบฐานรากแล้ว ก็จะทำการหล่อเสาต่อม่อ ซึ่งก็คือฐานเล็กๆที่หล่อขึ้นมารับคานนั่นเองครับ จากนั้นก็กลบหลุม


ภาพหลังจากกลบหลุมแล้วครับ ฐานรากจะอยู่ใต้ดิน ตอม่อจะโผล่พ้นดินมารับคาน

  ก่อนทำคานคอดิน มีปัญหากับแบบนิดหน่อยครับ เพราะแบบที่สถาปนิกทำให้ คานคอดินวาดไม่ครบ ทำให้ต้องมีการประชุมแบบกันใหม่ วิศวะของ ผรม.เลยทำ shopdrawing หน้างานเพื่อวาดคานคอดินเพิ่มเติม และกำหนดระดับหลังคานเพิ่มเติมครับ ขืนรอวิศวะของสถาปนิก คงอีกนาน

  คานคอดินก็คือคานที่เอาไว้กันดินตามชื่อเลยครับ เนื่องจากบ้านเราพอสร้างๆไป ดินที่ฐานรากอาจยุบตัวลง ถ้าไม่ทำคานคอดิน ใต้บ้านเราก็จะโล่งๆ อาจมีสัตว์ไม่พึงประสงค์มุดไปอาสัย คานคอดิน กับคานชั้น 1 อาจเป็นตัวเดียวกัน หรือคนละตัวก็ได้ครับ ขึ้นกับระดับพื้นของบ้าน คานคอดินมักสูงราวๆ 50 - 70 cm. หากพื้นบ้านเราไม่สูงเกินนั้น คานคอดินก็จะเป็นคานชั้น 1 ไปในตัวเลยครับ แต่ถ้าระดับพื้นบ้านสูงกว่านั้น ก็ต้องทำคานคอดินกันดินก่อน แล้วค่อยทำคานชั้น 1 เหนือจากนั้นอีกที บางคนอาจไม่ทำคานคอดิน คือยกคานชั้น 1 สูงขึ้นไปเลย แล้วปล่อยใต้บ้านโล่งๆ ก็ได้ แต่ก็ระวังสัตว์อย่างที่บอก หรือบางคนอาจเทลีนพื้นแล้วก่ออิฐปิดก็พอ ข้อเสียคือ อนาคตเราอาจถมดินปรับระดับในบ้าน อิฐที่ก่อมันไม่แข็งแรงพอจะรับน้ำหนักดิน อิฐจะแตก บ้านก็เป็นรูครับ

ก่อนทำคานคอดิน ก็ต้องตีเส้น หาแนวคาน และทำการวัดระดับ และปรับพื้นก่อนเทลีนครับ


ช่างกำลังใช้เครื่องบดอัดดินตามแนวคานครับ


หมุดไม้ปักบอกระดับลีน


จากนั้นก็ทำการเทลีน

หลังจากเทลีน ผมก็ไปญี่ปุ่นครับ ระหว่างนั้นก็มีปัญหาเกิดขึ้นครับ พายุเข้า ฝนตกหนักสองวันติดเลยครับ ผรม.ส่งรูปมาให้ดูด้วยครับ แต่ตรงข้ามปีนี้ แห้งแล้งมาก


ฝนตกหนักมาก เม็ดเป้งเลยครับ

พอฝนตกหนัก ดินที่ถมไว้หมาดๆเลยทำพิษครับ มันก็ยุบตัวลง ทำให้ลีนที่เทไว้ทรุดแตก ต้องรอฝนหยุด แล้วปรับระดับดิน เทลีนใหม่ครับ แต่ก็ดีที่ตกมาตอนนี้ ตอนที่ยังไม่ได้ผูกเหล็กเทคาน ไม่งั้นคานอาจแตกนี่เรื่องใหญ่เลยครับ

หลังฝนตก ก็แดดออกจ้าทุกวันเลยครับ ก็ได้ฤกษ์ผูกเหล็กคานคอดิน ใช้เหล็กข้ออ้อย 16 เหล็กปลอก 9 มิล ห่างกันทุก 20 เซนครับ ตามแบบเลย


พี่ๆคนงานกำลังผูกอย่างขมักเขม่น << เขียนถูกไหมเนี่ยคำนี้


20 เซนพอดีเด๊ะ

เมื่อผูกเหล็กตามแบบเสร็จแล้วก็เข้าแบบครับ ผรม.เลือกใช้แบบเหล็ก เพราะเรียบ แข็งแรงกว่า แต่จริงๆผมว่าแบบเหล็กมันหมุนเวียใช้ได้ครับ แบบไม้ แกะไม่ดีก็พัง ใช้ซ้ำได้ไม่บ่อย ล้างปูนยาก (แต่ตอนตีราคาก็ใส่ราคาไม้แบบมานะครับ เหอๆ) การเข้าแบบก็ต้องเข้าตามขนาดตามที่วิศวะกำหนด ทั้งระยะกว้าง และระยะสูง ถ้าระยะไม่ได้ ต้องแก้ไข อาจจะลดระดับหลังคานแล้วเพิ่มเหล็ก หรือเพิ่มระดับคาน ซึ่งทีม ผรม.ได้ประชุมกันก่อนหน้าแล้วครับ ระหว่างเหล็กกับแบบก็ต้องมีลูกปูนค้ำไม่ให้เหล็กแตะกับแบบ ไม่งั้นเทปูนแล้วเหล็กโผล่แน่ๆ


ตีไม้ เข้าแบบ


เข้าแบบแล้วครับ มีลูกปูนขนาด 2.5 เซนค้ำทั้งด้านข้าง และด้านล่าง

เข้าแบบเสร็จก็เมปูนครับ เลือกใช้ปูน CPAC เหมือนเดิม และใช้เครนยกช่วยถ้าต้องเทไกลๆ ก่อนเทปูน ต้องทำความสะอาดแบบด้วยนะครับ ใช้น้ำแรงดันสูงฉีดล้างเศษไม้ เศษหิน ภายในแบบต้องสะอาด ปูนจะได้แข็งแรง


แบบต้องสะอาด ปราศจากราคี



รถปูน CPAC


ใบนำส่งปูน อย่าลืมครับ ขอทุกครั้งที่รถปูนมาส่ง จะเห็นว่าระบุด้วยว่าเทคาน เพราะสัดส่วนต่างกับเทเสา หรือเทพื้นครับ และต้องมีการเทสลูกปูนส่งแลป และรายงานผลให้ทาง ผรม.ด้วย (ค่าเทสปูน ผรม.จ่ายเองนะครับ ถ้าไม่รีเควส CPAC เขาก็ไม่ทำให้)


ใช้เครนช่วยยกไปยังจุดไกลๆ


ใช้เจ้าวายตัวเก่งช่วยเกลี่ยปูนเช่นเดิมครับ

หลังจากเทไว้สองวัน ก็จะแกะแบบครับ แล้วใช้น้ำยาบ่มปูนทาบ่มไว้ เพราะยังไม่กลบดิน ต้องบ่มไว้ก่อนครับ บางที่ถ้าแกะแบบแล้วกลบดินเลย ก็ไม่ต้องทาน้ำยาบ่มก็ได้ คานที่ได้ต้องเรียบ สวย ไม่มีปูนกระเทาะ หรือเหล็กโผล่ และต้องเรียงแถวสวยงามไม่บิดเบี้ยว


สภาพหลังแกะแบบ


สภาพโดยรวมครับ


ตรงนี้เป็นห้องหลังคากระจก ขนาด 4x4 กะจะไว้เป็นห้องรวมของครอบครัวเลยครับ ดูทีวี กลิ้งเกลือกกัน แต่พอทำคานออกมาไหงมันดูเล็กๆหว่า ต้องติดตามต่อไป

มีตรงนี้ให้ดูกันนิดนึงครับ


คานตัวนี้ ต่างกับตัวอื่นๆยังไง ดูกันออกไหมครับ

จะเห็นว่าคานตามรูปบนจะเหลือเหล็กไว้ด้านบน เพราะตรงนี้จะทำเป็นพื้นแบบหล่อในที่ครับ ผรม.เหลือเหล็กไว้เพื่อผูกกับเหล็กที่จะทำพื้น ต้องถมพื้นให้เสมอระดับคาน รองทราย ผูกเหล็กกับคานที่เหลือ แล้วเทปูนให้ระดับเสมอกับคาน

ตรงนี้บางสำนักก็บอกว่า การเทพื้นหล่อในที่ ควรจะเทพร้อมคานไปทีเดียว เพราะเนื้อปูนจะได้เป็นเนื้อเดียวกัน ตรงนี้ก็ถูกครับและก็เป็นวิธีที่ดีด้วย แต่ไม่ใช่ว่าเทสองทีผิดนะครับ แต่ก่อนจะเทพื้น จะต้องทาน้ำยาประสานปูนก่อน เพื่อให้ปูนที่เทใหม่ ประสานกันดีกับปูนเก่าครับ ดังนั้นถ้า ผรม.ของท่านจะเททีเดียว หรือเทสองขยักก็ไม่ผิดครับ แต่ต้องดูตรงน้ำยาประสานปูนด้วยนะครับ

จากนั้นก็ทำคานคอดินในส่วนของโรงรถ และห้องโฮมเธียเตอร์ แต่ตรงนี้พื้นจะต่ำกว่าตัวบ้าน ดังนั้นคานคอดินก็เป็นคานพื้น ไปในตัวเลย ช่วงนี้เป็นช่วงสงกรานต์พอดี ทำให้คนงานหยุดกลับไปหมด เหลืออยู่ 2 - 3 คนเฝ้าไซต์ + ทำอะไรกระจ๊อกกระแจ๊กไปครับ งานเลยไม่เดินเท่าไหร่ รอสัปดาห์นึง ถึงจะเข้ามาทำกันต่อ
ชื่อสินค้า:   งานก่อสร้างบ้าน โดยเจ้าของบ้าน
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่