เรามักจะเห็นอยู่บ่อยครั้งกับการตั้งเงื่อนไขในการสนับสนุนการขายของทางร้านค้าต่างๆ ด้วยข้อความที่ว่า "สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า" แต่ผมก็ยังไม่เคยเจอร้านไหนนำเงื่อนไขข้อนี้มาใช้กับผม แต่วันนี้ ผมเจอมาเต็มๆ เถียงก็ไม่ขึ้นครับ แค่เสียความรู้สึกนิดหน่อย
เรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ผมได้ไปทานอาหารที่ร้าน MIX Restaurant & Bar (เทอมินัล 21) แล้วมี การ co-promotion กับทาง ais รายละเอียดตามภาพด้านล่างครับ
ผมก็เป็นลูกค้า ais ก็เลยดีใจ หยิบเอามาอ่านรายละเอียดและเงื่อนไขทั้งหมดโดยละเอียด ผมก็แจ้งพนักงาน1 ว่าผมใช้โปรโมชั่นนี้ได้ไหม พนักงาน1ก็ตอบว่า "ตอนนี้เรามีโปรโมชั่นซัมเมอร์บลาๆ แค่ลูกค้าชำระเป็นเงินสดก็ได้รับส่วนลด 10%" ผมก็อ่อ(ตอบไม่ตรงคำถาม) แล้วผมก็ย้ำถามอีกว่าโปรโมชั่นของaisอันนี้ใช้ได้ไหม พนักงาน1 เลยตอบกลับผมว่า"เดี๋ยวขอไปสอบถามพนักงานอีกคนก่อน" ผมก็โอเคครับ รอสักพัก พนักงาน1 ก็เดินมาบอกว่า "ใช้ได้คะ แต่ต้องชำระเป็นเงินสดเท่านั้น" ผมก็เอิ่ม(แล้วมันแตกต่างกับโปรโมชั่นแรกยังไงอะ) แล้วผมก็ชี้ให้พนักงาน1ดูว่าไม่เห็นมีเงื่อนไขว่ารับเฉพาะเงินสดเท่านั้นเลย พนักงาน1ก็ "เอิ่ม… เดี๋ยวจะให้พนักงานอีกคน(พนักงาน2) มาอธิบายนะคะ" ระหว่างรอผมก็ได้โทรไปสอบถามรายละเอียดโปรโมชั่นกับทาง ais เกี่ยวกับเงื่อนไขของโปรโมชั่น ทางaisก็บอกเงื่อนไขทุกเงื่อนไขตรงกับ ใบโฆษณาที่วางที่ร้านเหมือนกันทุกอย่าง
หลังจากผมวางสายกับทางais พนักงาน2ก็เข้ามาสอบถามผมว่า "เห็นว่าลูกค้ามีข้อสงสัย เกี่ยวกับโปรโมชั่นais ลูกค้าสงสัยอะไรครับ" ผมก็ตอบกลับไปว่า ในเงื่อนไขไม่เห็นบอกว่าต้องชำระเงินสดเท่านั้นเลยครับ ทำไมพนักงาน1 ถึงแจ้งว่าต้องชำระเป็นเงินสดเพียงอย่างเดียว พนักงาน2ตอบทันทีว่า "ลูกค้าเห็นไหมครับว่ามันมีเงื่อนไขข้อสุดท้ายว่า *ทางร้านสามารถเปลี่ยนงแปลงเงื่อนไขได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า*" เท่านั้นละครับ ผมรีบตอบกลับทันทีว่า ขอบคุณครับ แล้วไม่สนทนาต่ออีกเลย
การที่ผมได้รับคำตอบแบบนี้ผมรู้ทันทีว่าทางร้านมีทัศนะคติอย่างไร ซึ่งจริงๆแล้วผมก็ไม่ได้จะอะไรกับเรื่องนี้มากมายเท่าไร สุดท้ายก็ควักเงินสดจ่าย(อดได้แต้มในบัตรเลยยย)
สรุปครับ ผมว่าเงื่อนไขข้อสุดท้ายที่ว่า "สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า" มันจะเป็นอะไรที่เอาเปรียบผู้บริโภคไปหรือเปล่า สมมติว่า คุณตั้งป้ายโปรโมทหน้าร้าน เชื้อเชิญลูกค้าให้เข้าร้านด้วยโปรโมชั่นชวนเชื่อ แล้วคุณก็เกิดการปรับเปลี่ยน เช่น ป้ายเขียนว่าลด 15% แต่พอเข้ามาในร้านสั่งอาหารเช็คบิลแล้วคุณลดให้แค่ 10% แล้วบอกว่ามีเงื่อนไขนี้อยู่ ผมว่ามันก็ไม่แฟร์กับผู้บริโภค
ปล. กระทู้นี้ผมตั้งขึ้นเพื่อแค่อยากแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนในพันทิพย์ในเรื่องของเงื่อนไขที่ว่า "สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า"นะครับ ไม่ได้ต้องการดิสเครดิตทางร้าน เพราะเค้าก็ทำตามเงื่อนไขของเค้า แต่เงื่อนไขข้อนี้มันดูไม่ค่อยเป็นธรรมกับผู้บริโภคอย่างเราเท่านั้นเอง และเงื่อนไขนี้ก็เป็นทางais ที่ตั้งขึ้นร้านก็ไม่ได้คิดเงื่อนไขในการทำการสนับสนุนการขายแต่อย่างใด
สุดท้ายอาหารร้านนี้รสชาติอร่อยครับ(แต่แค่บางอย่าง วันนี้สั่งมาสี่อย่างแต่ได้แค่สามครับเค้าลืมอย่างนึง อร่อย1 ไม่อร่อย2 หลายครั้งที่มาทานอร่อยกว่าครับ ^^)
พอซะทีเถอะกับเงื่อนไขโปรโมชั่นที่ว่า *สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
เรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ผมได้ไปทานอาหารที่ร้าน MIX Restaurant & Bar (เทอมินัล 21) แล้วมี การ co-promotion กับทาง ais รายละเอียดตามภาพด้านล่างครับ
ผมก็เป็นลูกค้า ais ก็เลยดีใจ หยิบเอามาอ่านรายละเอียดและเงื่อนไขทั้งหมดโดยละเอียด ผมก็แจ้งพนักงาน1 ว่าผมใช้โปรโมชั่นนี้ได้ไหม พนักงาน1ก็ตอบว่า "ตอนนี้เรามีโปรโมชั่นซัมเมอร์บลาๆ แค่ลูกค้าชำระเป็นเงินสดก็ได้รับส่วนลด 10%" ผมก็อ่อ(ตอบไม่ตรงคำถาม) แล้วผมก็ย้ำถามอีกว่าโปรโมชั่นของaisอันนี้ใช้ได้ไหม พนักงาน1 เลยตอบกลับผมว่า"เดี๋ยวขอไปสอบถามพนักงานอีกคนก่อน" ผมก็โอเคครับ รอสักพัก พนักงาน1 ก็เดินมาบอกว่า "ใช้ได้คะ แต่ต้องชำระเป็นเงินสดเท่านั้น" ผมก็เอิ่ม(แล้วมันแตกต่างกับโปรโมชั่นแรกยังไงอะ) แล้วผมก็ชี้ให้พนักงาน1ดูว่าไม่เห็นมีเงื่อนไขว่ารับเฉพาะเงินสดเท่านั้นเลย พนักงาน1ก็ "เอิ่ม… เดี๋ยวจะให้พนักงานอีกคน(พนักงาน2) มาอธิบายนะคะ" ระหว่างรอผมก็ได้โทรไปสอบถามรายละเอียดโปรโมชั่นกับทาง ais เกี่ยวกับเงื่อนไขของโปรโมชั่น ทางaisก็บอกเงื่อนไขทุกเงื่อนไขตรงกับ ใบโฆษณาที่วางที่ร้านเหมือนกันทุกอย่าง
หลังจากผมวางสายกับทางais พนักงาน2ก็เข้ามาสอบถามผมว่า "เห็นว่าลูกค้ามีข้อสงสัย เกี่ยวกับโปรโมชั่นais ลูกค้าสงสัยอะไรครับ" ผมก็ตอบกลับไปว่า ในเงื่อนไขไม่เห็นบอกว่าต้องชำระเงินสดเท่านั้นเลยครับ ทำไมพนักงาน1 ถึงแจ้งว่าต้องชำระเป็นเงินสดเพียงอย่างเดียว พนักงาน2ตอบทันทีว่า "ลูกค้าเห็นไหมครับว่ามันมีเงื่อนไขข้อสุดท้ายว่า *ทางร้านสามารถเปลี่ยนงแปลงเงื่อนไขได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า*" เท่านั้นละครับ ผมรีบตอบกลับทันทีว่า ขอบคุณครับ แล้วไม่สนทนาต่ออีกเลย
การที่ผมได้รับคำตอบแบบนี้ผมรู้ทันทีว่าทางร้านมีทัศนะคติอย่างไร ซึ่งจริงๆแล้วผมก็ไม่ได้จะอะไรกับเรื่องนี้มากมายเท่าไร สุดท้ายก็ควักเงินสดจ่าย(อดได้แต้มในบัตรเลยยย)
สรุปครับ ผมว่าเงื่อนไขข้อสุดท้ายที่ว่า "สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า" มันจะเป็นอะไรที่เอาเปรียบผู้บริโภคไปหรือเปล่า สมมติว่า คุณตั้งป้ายโปรโมทหน้าร้าน เชื้อเชิญลูกค้าให้เข้าร้านด้วยโปรโมชั่นชวนเชื่อ แล้วคุณก็เกิดการปรับเปลี่ยน เช่น ป้ายเขียนว่าลด 15% แต่พอเข้ามาในร้านสั่งอาหารเช็คบิลแล้วคุณลดให้แค่ 10% แล้วบอกว่ามีเงื่อนไขนี้อยู่ ผมว่ามันก็ไม่แฟร์กับผู้บริโภค
ปล. กระทู้นี้ผมตั้งขึ้นเพื่อแค่อยากแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนในพันทิพย์ในเรื่องของเงื่อนไขที่ว่า "สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า"นะครับ ไม่ได้ต้องการดิสเครดิตทางร้าน เพราะเค้าก็ทำตามเงื่อนไขของเค้า แต่เงื่อนไขข้อนี้มันดูไม่ค่อยเป็นธรรมกับผู้บริโภคอย่างเราเท่านั้นเอง และเงื่อนไขนี้ก็เป็นทางais ที่ตั้งขึ้นร้านก็ไม่ได้คิดเงื่อนไขในการทำการสนับสนุนการขายแต่อย่างใด
สุดท้ายอาหารร้านนี้รสชาติอร่อยครับ(แต่แค่บางอย่าง วันนี้สั่งมาสี่อย่างแต่ได้แค่สามครับเค้าลืมอย่างนึง อร่อย1 ไม่อร่อย2 หลายครั้งที่มาทานอร่อยกว่าครับ ^^)