หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การที่คนเรานิสัยแตกต่างกันทั้งที่สภาวะแวดล้อมเดียวกัน เกิดจากอะไรคะ
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
เช่น พี่น้องท้องเดียวกัน สิ่งแวดล้อมเหมือนกัน
นิสัยต่างกัน คนนึงมีเมตตา คนนึงใจร้าย
เริ่มแรกเกิดมาจิตบริสุทธิ์ใช่ไหม พอโตๆขึ้น จะมีนิสัยที่แตกต่างกัน
จะว่าเพราะ อาสวะ ณ ชาตินี้ นิสัยไม่น่าแตกต่างกัน
เป็นเพราะ อาสวะจากชาติก่อนๆด้วยเหรอคะ หรือผลบุญผลกรรมแต่ชาติก่อนๆ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
มหากิริยาจิต กับ จิตเดิมแท้
มหากิริยาจิต หมายถึง จิตที่ทำหน้าที่ *คล้าย กุศลจิตในระดับสูง เป็นจิตที่ปราศจากอาสวะกิเลส เป็นจิตของพระอรหันต์หรือพระพุทธเจ้า มีลักษณะสำคัญคือ: 1. เป็นจิตที่บริสุทธิ์ ปราศจากความโลภ โกรธ หลง 2. เป็นจ
สมาชิกหมายเลข 3051058
กรรมบท10 ไม่ใช่ข้อยึดปฏิบัติแต่คือการชี้ให้เห็นของผู้รู้แจ้งธรรม คือ ละเสียได้ คือ สัจจะ อริยสัจ4
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็อย่างไร ภิกษุจึงจะชื่อว่าเป็นผู้ปฏิบัติข้อปฏิบัติอันดียิ่งของ สมณะ? ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง มีอภิชฌามาก ก็ละอภิชฌาเสียได้ มีจิตพยาบาท ก็ละพยาบาทเสียได้ มีความมักโกรธ ก
ให้ทุกคนรักกัน
ไม้อ่อนดัดง่าย
ภิกษุนั้นเมื่อจิตเป็นสมาธิ บริสุทธิ์ผ่องแผ้ว ไม่มีกิเลส ปราศจากอุปกิเลส จิตอ่อน ควรแก่การงาน ตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว อย่างนี้ ย่อมโน้มน้อมจิตไปเพื่ออาสวักขยญาณ ย่อมรู้ชัดตามเป็นจริงว่า &n
สมาชิกหมายเลข 6497855
ประสาทวิทยาของความว่างเปล่า -- การค้นพบสันติในสมอง (สร้างโดย เอไอ)
เป็นเวลาหลายศตวรรษที่ประเพณีทางจิตวิญญาณโบราณได้กล่าวถึงสภาวะที่ลึกซึ้งซึ่งรู้จักกันในชื่อ "ความว่างเปล่า" หรือ "ความสงบสูงสุด" สภาวะแห่งความสงบภายในที่ลึกซึ้งนี้มักถูกมองข้ามว่าเป
สมาชิกหมายเลข 8933017
หิริ โอตัปปะ !!!!
หิริ โอตัปปะ ความละลาย และเกรงกลัวต่อบาป อหิริ อโอตัปปะ ความไม่ละอาย และไม่เกรงกลัวต่อบาป อหิริ อโอตัปปะ นั่นคือสภาวะธรรมแห่ง โมหะ โมหะ นั่นก้อคืออวิช อาสวะกิเลสปั้งปวง ย่อมเจือ และประกอบด้วย โมห
สมาชิกหมายเลข 3722212
พระพุทธเจ้า ตรัสสอน พาหิยะ ให้ปฏิบัติแบบไหน กันแน่
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรพาหิยะ เพราะเหตุนั้นแล ท่านพึงศึกษา อย่างนี้ว่า เมื่อเห็น จักเป็นสักว่าเห็น เมื่อฟังจักเป็นสักว่าฟัง เมื่อทราบจักเป็น สักว่าทราบ เมื่อรู้แจ้งจักเป็นสักว่ารู้แจ้ง ดูกรพาหิยะ ท
เป็นปลาเค็ม
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเดิมแท้ จิตตื่นรู้ และจิตประภัสสร
จิตเดิมแท้ จิตตื่นรู้ และจิตประภัสสร เป็นแนวคิดทางพุทธศาสนาและจิตวิทยาตะวันออกที่มีความเกี่ยวข้องกัน แต่ก็มีความแตกต่างในรายละเอียด ผมจะอธิบายความเหมือนและความต่างของทั้งสามแนวคิดนี้ 1. จิตเดิมแท้ (O
สมาชิกหมายเลข 8304832
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การที่คนเรานิสัยแตกต่างกันทั้งที่สภาวะแวดล้อมเดียวกัน เกิดจากอะไรคะ
นิสัยต่างกัน คนนึงมีเมตตา คนนึงใจร้าย
เริ่มแรกเกิดมาจิตบริสุทธิ์ใช่ไหม พอโตๆขึ้น จะมีนิสัยที่แตกต่างกัน
จะว่าเพราะ อาสวะ ณ ชาตินี้ นิสัยไม่น่าแตกต่างกัน
เป็นเพราะ อาสวะจากชาติก่อนๆด้วยเหรอคะ หรือผลบุญผลกรรมแต่ชาติก่อนๆ