หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การที่คนเรานิสัยแตกต่างกันทั้งที่สภาวะแวดล้อมเดียวกัน เกิดจากอะไรคะ
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
เช่น พี่น้องท้องเดียวกัน สิ่งแวดล้อมเหมือนกัน
นิสัยต่างกัน คนนึงมีเมตตา คนนึงใจร้าย
เริ่มแรกเกิดมาจิตบริสุทธิ์ใช่ไหม พอโตๆขึ้น จะมีนิสัยที่แตกต่างกัน
จะว่าเพราะ อาสวะ ณ ชาตินี้ นิสัยไม่น่าแตกต่างกัน
เป็นเพราะ อาสวะจากชาติก่อนๆด้วยเหรอคะ หรือผลบุญผลกรรมแต่ชาติก่อนๆ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
มหากิริยาจิต กับ จิตเดิมแท้
มหากิริยาจิต หมายถึง จิตที่ทำหน้าที่ *คล้าย กุศลจิตในระดับสูง เป็นจิตที่ปราศจากอาสวะกิเลส เป็นจิตของพระอรหันต์หรือพระพุทธเจ้า มีลักษณะสำคัญคือ: 1. เป็นจิตที่บริสุทธิ์ ปราศจากความโลภ โกรธ หลง 2. เป็นจ
สมาชิกหมายเลข 3051058
ไม้อ่อนดัดง่าย
ภิกษุนั้นเมื่อจิตเป็นสมาธิ บริสุทธิ์ผ่องแผ้ว ไม่มีกิเลส ปราศจากอุปกิเลส จิตอ่อน ควรแก่การงาน ตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว อย่างนี้ ย่อมโน้มน้อมจิตไปเพื่ออาสวักขยญาณ ย่อมรู้ชัดตามเป็นจริงว่า &n
สมาชิกหมายเลข 6497855
กรรมบท10 ไม่ใช่ข้อยึดปฏิบัติแต่คือการชี้ให้เห็นของผู้รู้แจ้งธรรม คือ ละเสียได้ คือ สัจจะ อริยสัจ4
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็อย่างไร ภิกษุจึงจะชื่อว่าเป็นผู้ปฏิบัติข้อปฏิบัติอันดียิ่งของ สมณะ? ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง มีอภิชฌามาก ก็ละอภิชฌาเสียได้ มีจิตพยาบาท ก็ละพยาบาทเสียได้ มีความมักโกรธ ก
ให้ทุกคนรักกัน
เมื่อเธอรู้เห็นอย่างนี้ จิตย่อมหลุดพ้นแม้จากกามาสวะ แม้จากภวาสวะ แม้จากอวิชชาสวะ
ภิกษุนั้น เมื่อจิตเป็นสมาธิ บริสุทธิ์ผ่องแผ้ว ไม่มีกิเลส ปราศจากอุปกิเลส อ่อน ควรแก่การงาน ตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว อย่างนี้ ย่อมโน้มน้อมจิตไปเพื่ออาสวักขยญาณ ....ย่อมรู้ชัดตามเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ นี
สมาชิกหมายเลข 962719
จิตเกิดดับ เพราะ อวิชชาครอบงำ
จิตเกิดดับ เพราะ อวิชชาครอบงำ ทำให้หลงว่าขันธ์ 5 คือ จิต เป็นตัวเราของเรา จิต จึงเกิดดับตามสิ่งที่เข้าไปยึด จิตวิมุติหลุดพ้นจากกิเลส ตัณหา อวิชชา เบื่อหน่ายคลายกำหนัดในขันธ์ 5 จิตตั้งมั่น ดำรงอยู่ ไม
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลวงพ่อ ปราโมทย์ ใช้วิธีไหนในการลาพุทธภูมิครับ
ถ้าทิฏฐิ ทำให้มันเกิด เวียนวนแบบนี้ขึ้นมา มรรค ก็มีทางเดียว แต่ในเมื่อ อาสวะมันยังไม่ถูกตัด มันจะมีเหตุผลอะไรมายืนยัน ความบริสุทธิ์ของจิตได้จริงๆหรอครับ เพราะการพลิกเขาออกในสุญตา ยังไงมันก็ยังไม่ใช่
สมาชิกหมายเลข 8097436
ขอความรู้ในสภาวะธรรมที่ปรากฎ
เรียน ท่านผู้มีความสว่างในธรรม ครับ ตัวผมเองนั่งสมาธิมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เด็กๆ หลงทางหลายครั้ง แต่ก็มีโอกาสในการพบเจอสภาวะทั้งสมถะ และวิปัสนามาบ้าง และเป็นผ
สมาชิกหมายเลข 8171284
สภาวะของพระอรหันต์
พระอรหันต์ เป็นผู้บรรลุธรรมขั้นสูงสุดในพระพุทธศาสนา เป็นผู้สิ้นกิเลสและอาสวะทั้งปวง ไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏอีกต่อไป สภาวะของพระอรหันต์มีลักษณะสำคัญดังนี้: 1. ปราศจากกิเลส พระอรหันต์เป็นผู
สมาชิกหมายเลข 3051058
★★★อนันตริกสมาธิ สมาธิของพระพุทธองค์เพื่อปัญญาญาณ★★★
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓ ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค &nbs
สมาชิกหมายเลข 3232080
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การที่คนเรานิสัยแตกต่างกันทั้งที่สภาวะแวดล้อมเดียวกัน เกิดจากอะไรคะ
นิสัยต่างกัน คนนึงมีเมตตา คนนึงใจร้าย
เริ่มแรกเกิดมาจิตบริสุทธิ์ใช่ไหม พอโตๆขึ้น จะมีนิสัยที่แตกต่างกัน
จะว่าเพราะ อาสวะ ณ ชาตินี้ นิสัยไม่น่าแตกต่างกัน
เป็นเพราะ อาสวะจากชาติก่อนๆด้วยเหรอคะ หรือผลบุญผลกรรมแต่ชาติก่อนๆ